Buôn lậu đường cát qua biên giới Tây Nam lại "tăng nhiệt"
Tại biên giới Long An, theo báo cáo của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Long An, từ đầu năm 2022 đến nay, hoạt động buôn lậu, vận chuyển đường cát do nước ngoài sản xuất nhập lậu qua biên giới của tỉnh có chiều hướng tăng so với cùng kỳ năm 2021. Thống kê đến tháng 2/2022, các lực lượng chức năng Long An đã phát hiện, bắt giữ gần 46 tấn đường cát nhập lậu các loại, trong đó có nhiều vụ buôn lậu số lượng lớn.
Quản lý thị trường Long An thu giữ đường cát nhập lậu |
Đơn cử như ngày 22/2 vừa qua, Đoàn công tác Đội quản lý thị trường (QLTT) số 6, Cục QLTT tỉnh Long An mật phục trên tuyến đường KT3, thuộc địa bàn xã Hưng Thạnh, huyện Tân Hưng, bắt giữ 2 xe ô tô tải do 2 đối tượng có hộ khẩu thường trú tại thị trấn Vĩnh Hưng điều khiển, có hành vi vận chuyển 200 bao đường cát do nước ngoài sản xuất (loại 50kg/bao), tương đương 10.000 kg.
Theo QLTT Long An, tại thời điểm kiểm tra, cả 2 đối tượng điều khiển phương tiện không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc toàn bộ số đường cát trên.
Trước đó, cũng trên địa bàn xã Hưng Thạnh, huyện Tân Hưng, Đội QLTT số 2 phát hiện, thu giữ 2.450 kg (49 bao) đường cát do nước ngoài sản xuất nhưng không có hóa đơn chứng từ, chứng minh nguồn gốc, xuất xứ. Hiện các vụ việc đang được các đội QLTT xác minh, xử lý theo quy định pháp luật.
Tình trạng buôn lậu đường cát gia tăng cũng diễn ra tương tự tại biên giới thuộc tỉnh Đồng Tháp. Theo đó trong những ngày đầu năm mới 2022, tại Đồn Biên phòng Thông Bình, Tổ công tác của Đồn Biên phòng Thông Bình, Đội nghiệp vụ Hải quan Thông Bình và Công an xã Thông Bình (huyện Tân Hồng) đã phối hợp tiến hành kiểm tra phát hiện có nhiều bao chứa đường cát không rõ nguồn gốc được tập kết tại khu vực ấp Thị, xã Thông Bình. Sau đó, lực lượng làm nhiệm vụ tiến hành lập biên bản tạm giữ 22 bao đường cát ngoại nhập lậu với tổng trọng lượng 1,1 tấn.
Theo lực lượng chức năng, đường cát nhập lậu chủ yếu từ Thái Lan và Campuchia, sau đó được các đối tượng sử dụng thủ đoạn "hô biến" thành đường xuất xứ Việt Nam bằng cách thay bao bì của đường lậu, thành đường nhãn mác Việt Nam.
Lý giải việc buôn lậu có chiều hướng gia tăng sau Tết, lực lượng chức năng các tỉnh cho biết, các đối tượng buôn lậu đã lợi dụng địa hình sông ngòi chằng chịt của biên giới Tây Nam và bày đủ chiêu trò để qua mặt lực lượng chức năng. Trong những thời điểm nước lớn, chúng thường đưa đường cát đã được buộc kỹ càng rồi thả trôi theo dòng nước đến nơi tập kết mà đồng bọn chờ sẵn. Đặc biệt, các đối tượng thường lợi dụng đêm tối tập kết hàng gần khu vực biên giới rồi vận chuyển sâu vào nội địa.
Trước tình hình đó, để đấu tranh chống đường lậu, lực lượng QLTT các tỉnh biên giới Tây Nam cho biết sẽ tăng cường phối hợp kiểm tra, kiểm soát thường xuyên khu vực kho bãi, điểm tập kết hàng hóa gần biên giới, chợ đầu mối, tuyến đường bộ, đường thủy tại địa bàn trọng điểm. Cụ thể tại An Giang, QLTT tỉnh này sẽ tăng cường kiểm tra các địa bàn ở TP. Châu Đốc, huyện An Phú, Tịnh Biên, Tri Tôn và TX. Tân Châu. Còn ở Đồng Tháp, trong năm 2022 các đơn vị, địa phương là thành viên Ban Chỉ đạo 389 tỉnh sẽ theo dõi sát tình hình, tăng cường kiểm soát từ tuyến biên giới vào nội địa, kịp thời ngăn chặn hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, nhất là mặt hàng đường cát.
Riêng với Long An, mới đây, UBND tỉnh này đã có văn bản chỉ đạo các lực lượng chức năng gồm Bộ đội Biên phòng, Công an tỉnh, Hải quan, QLTT, tăng cường phối hợp kiểm tra, kiểm soát các đường mòn, lối mở qua lại biên giới; kiểm tra hoạt động vận chuyển, mua bán đối với mặt hàng thuốc lá điếu, đường cát nhập lậu trong thị trường nội địa. Kịp thời phát hiện, bắt giữ, xử lý các đường dây buôn lậu có tổ chức; các vụ vận chuyển trái phép qua biên giới và tàng trữ, buôn bán trái phép mặt hàng thuốc lá điếu, đường cát nhập lậu.