Do ảnh hưởng của bão số 4 gây mưa tại tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu từ ngày 15/9/2024 - 23/9/2024 gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, có nguy cơ đe dọa trực tiếp đến an toàn tính mạng của người, phương tiện tham gia giao thông đường bộ.
Theo đó, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành tình huống khẩn cấp về thiên tai để khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông một số đoạn tuyến trên quốc lộ 51.
Cụ thể, dựa trên cơ sở bản tin mới nhất ngày 19/9/2024 của Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ về tin bão khẩn cấp - cơn bão số 4 và các bản tin cảnh báo dông, tố, lốc, sét, mưa đá và mưa lớn cục bộ trên khu vực Nam Bộ.
Nút giao Mỹ Xuân - Ngãi Giao trên tuyến Quốc lộ 51 bị ngập nước. Ảnh: Báo giao thông |
Tiếp đó, bản tin ngày 18/9/2024 của Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ về tin áp thấp nhiệt đới khẩn cấp; bản tin ngày 17/9/2024 của Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ dự báo mưa lớn khu vực Nam Bộ, về tin áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông; bản tin số 83 ngày 16/9/2024 của Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ dự báo gió mạnh, sóng lớn và cảnh báo mưa dông.
Cụ thể, Bộ Giao thông vận tải giao Cục Đường bộ Việt Nam cần rà soát, xác định cụ thể mức độ hư hỏng công trình đường bộ do tình huống thiên tai gây ra. Thực hiện theo phạm vi, trách nhiệm quản lý triển khai các hoạt động khắc phục hậu quả thiên tai theo quy định.
Đồng thời đưa ra giải pháp sửa chữa khắc phục và ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp để khắc phục hậu quả thiên tai theo quy định của pháp luật.
Ngoài ra, khi kết thúc thi công xây dựng công trình khẩn cấp, khắc phục hậu quả thiên tai theo tình huống khẩn cấp về thiên tai nêu trên, Cục Đường bộ Việt Nam báo cáo Bộ Giao thông vận tải để làm cơ sở xem xét công bố kết thúc tình huống khẩn cấp về thiên tai.
Bộ Giao thông vận tải giao trách nhiệm cho Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về các nội dung báo cáo thiệt hại, hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông trên quốc lộ 51.
Bên cạnh đó, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Bộ Giao thông vận tải đôn đốc, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong việc triển khai khắc phục hậu quả thiên tai gây ra đối với kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
Trước đó, vào ngày 7/10, Khu Quản lý đường bộ IV - Cục Đường bộ Việt Nam đã báo cáo về tình trạng hư hỏng nền, mặt đường quốc lộ 51 do ảnh hưởng của mưa bão kéo dài nhiều ngày.
Các điểm hư hỏng nặng, sình lún, ổ gà, hằn lún gồm các đoạn Km 4+800 - Km 5+205 (2 làn xe); Km 5+280 - Km 5+395 (3 làn xe); Km 23+900 - Km 24+400(4 làn xe); Km 41+250 - Km 41+500 (4 làn xe) với tổng diện tích hư hỏng là 14.860m2.
Phương án khắc phục đoạn Km 4+800 - Km 5+205 và Km 5+280 - Km 5+395 khối lượng 3.985m2 sẽ đào nền, mặt đường bị hư hỏng sâu trung bình 62cm. Sau đó hoàn trả bằng cấp phối đá dăm loại 1 dày 30cm. Cấp phối đá 0-4 gia cố 6% xi măng dày 20cm, thảm bê tông nhựa dày 7cm, thảm bê tông nhựa, polime dày 5cm.
Hư hỏng đoạn Km 23+900 - Km 24+400, Km 41+250 - Km 41+500 với khối lượng 10.875m2 sẽ đào nền, mặt đường sâu trung bình 42cm. Hoàn trả bằng cấp phối đá 0-4 gia cố 6% xi măng dày 30cm, thảm bê tông nhựa.
Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, khối lượng và kinh phí tạm tính để sửa chữa khắc phục hư hỏng 14.860m2 mặt đường là khoảng 15 tỷ đồng.