Đến nay, các doanh nghiệp đầu mối lớn kinh doanh xăng dầu như: Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Công ty TNHH MTV Dầu khí Thành phố Hồ Chí Minh - Sài Gòn Petro đã chủ động triển khai thực hiện lộ trình; đầu tư trang bị bồn, bể, phương tiện phối trộn, tồn trữ, vận chuyển phù hợp cho kinh doanh xăng E5 RON92. Sau 3 năm, số cửa hàng kinh doanh xăng E5 trên cả nước đạt gần 800 trong khi tại Thái Lan, sau 13 năm kể từ năm 1991, đến năm 2004 mới chỉ có 300 cửa hàng kinh doanh xăng E5.
Những địa phương đi đầu trong việc triển khai phân phối xăng E5 là: Quảng Ngãi, Đà Nẵng. Đáng chú ý, Quảng Nam - địa phương không thuộc tỉnh mục tiêu của Quyết định 53/2012/QĐ-TTg nhưng đã tích cực triển khai thực hiện và thu được kết quả tốt. Nhiều địa phương khác đã và đang triển khai tích cực đưa xăng E5 vào lưu thông trên thị trường theo đúng lộ trình bằng việc chuẩn bị các cơ sở vật chất, ban hành kế hoạch hành động như: Thừa Thiên – Huế, Lào Cai, Lâm Đồng…
Xăng sinh học E5 đã bắt đầu được triển khai bán rộng rãi tại các tỉnh, thành phố |
Bên cạnh đó, hiện nay cả nước có 5 doanh nghiệp tổ chức sản xuất, pha chế xăng E5 gồm: Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, Công ty TNHH một thành viên Dầu khí TP. Hồ Chí Minh, Tổng công ty Xăng dầu Quân đội, Công ty Xăng dầu và dịch vụ hàng hải S.T.S, Công ty TNHH Thương mại & dịch vụ tổng hợp Hòa Khánh.
Người phát ngôn của Bộ Công Thương - Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải - cho biết: Để đảm bảo xăng sinh học E5 với chất lượng được quản lý chặt chẽ theo đúng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khi đưa ra tiêu thụ trên thị trường, ngay sau khi ban hành các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với nhiên liệu sinh học, cơ quan chức năng đã tổ chức việc chứng nhận hợp chuẩn, hợp quy cho sản phẩm và liên tục thực hiện việc kiểm tra định kỳ, đột xuất để giám sát việc tuân thủ trong quá trình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Kết quả kiểm tra định kỳ và đột xuất cho thấy không có vi phạm nào về chất lượng xăng E5. Trong thời gian kinh doanh trên thị trường, chưa có một khiếu kiện nào của người tiêu dùng liên quan đến vấn đề chất lượng xăng E5.
|
Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, nhằm cung cấp đầy đủ thông tin về chương trình phát triển nhiên liệu sinh học, tạo sự đồng thuận trong xã hội, Bộ Công Thương đã chủ động phối hợp với các cơ quan truyền thông tuyên truyền, quảng bá, nâng cao nhận thức về nhiên liệu sinh học. Ngoài ra, Bộ cũng tổ chức thực hiện Đề án tuyên truyền về nhiên liệu sinh học, xăng E5. Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ Công Thương, cũng như các loại nhiên liệu khác, nhiên liệu sinh học khi đi vào cuộc sống cũng phải tuân theo quy luật của kinh tế thị trường. Tại từng thời điểm, đối từng dự án cụ thể, hiệu quả sản xuất kinh doanh chưa được như kỳ vọng.
Do đó, Bộ Công Thương đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ ngành thực hiện các giải pháp: Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành tiếp tục nghiên cứu cơ chế ưu đãi về thuế cho các doanh nghiệp sản xuất ethanol; giá, thuế các loại đối với xăng E5. Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy mạnh công tác truyền thông về nhiên liệu sinh học ở phạm vi quốc gia, khuyến khích sử dụng nhiên liệu sinh học nói chung, xăng E5, E10 nói riêng. Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam các đơn vị liên quan chủ động tạo nguồn E100 và nghiên cứu cơ chế tạo nguồn E100 ổn định gửi Bộ Công Thương trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.