Thứ ba 05/11/2024 22:20

Bí quyết thành công của các cửa hàng tiện lợi trên thế giới

Cửa hàng tiện lợi – như cái tên của mình là nơi mang đến sự tiện lợi cho người tiêu dùng, đặc biệt là những người đi trên đường.

Mọi người dân ở trên các quốc gia thường phải dừng lại ở một địa điểm để mua sắm những nhu yếu phẩm thiết yếu. Vì vậy, cửa hàng tiện lợicung cấp giải pháp hoàn hảo cho những đối tượng này: gần những nơi đổ xăng, đỗ xe, cung cấp thực phẩm, đồ uống cùng với nhiều tiện nghi khác.

Đơn giản là tiện lợi

Hầu hết mọi người đều cần phải di chuyển, mua xăng và phải đổ xăng. Do đó, các cửa hàng tiện lợi trên thế giới thường cung cấp cho khách du lịch một điểm dừng chân để mua các mặt hàng khác mà họ có thể muốn khi đi du lịch. Để có thể tối ưu hoá thời gian chờ đổ xăng, người tiêu dùng có thể ghé qua cửa hàng bên trong để mua đồ ăn nhẹ và đồ dùng cho việc đi đường. Người tiêu dùng có thể đổ nhiên liệu, mua tất cả các vật dụng cần thiết, thậm chí là có chỗ đỗ xe qua đêm. Có thể nói, tại nhiều quốc gia, các trạm xăng chỉ bán nhiên liệu không phải sự lựa chọn hàng đầu của khách du lịch đường dài.

Quy mô nhỏ đồng nghĩa tiết kiệm thời gian

Cửa hàng tiện lợi cũng có những sản phẩm tương tự như cửa hàng tạp hóa (vậy nên thường hay bị nhầm lẫn). Đó là thực phẩm, nước giải khát, đồ dùng thiết yếu hằng ngày như hóa mỹ phẩm. Nhưng điểm khác biệt là nếu cửa hàng, siêu thị thông thường bán đồ tươi sống để người mua về chế biến thì cửa hàng tiện ích sẽ bán những loại thực phẩm có thể sử dụng ngay. Ví dụ như bánh bao, mì gói, bánh mì, cơm hộp làm sẵn,… Trong cửa hàng bao giờ cũng có lò vi sóng để hâm nóng thức ăn cho khách hàng. Đa phần cũng có chỗ ngồi để dùng bữa trực tiếp.

Khi người tiêu dùng ra đường, họ thường mua những đỗ ăn không cần phải tự chuẩn bị. Do đó, người tiêu dùng thường không cần quá nhiều mặt hàng đa dạng mà chỉ cần một vài lựa chọn phù hợp với nhu cầu của hầu hết mọi người. Việc ít lựa chọn hơn đối với các đồ ăn nhẹ và đồ uống giúp khách hàng di chuyển nhanh chóng khi mua hàng và tiếp tục kế hoạch khác trong ngày của mình. Vì vậy, từ khoảng cách để xe cho đến quầy bên trong cửa hàng cần ngắn, giao dịch phải nhanh chóng và dễ dàng. Vì vậy, các cửa hàng tiện lợi thường là lựa chọn của người tiêu dùng bởi tốc độ giao dịch hàng hoá nhanh nhất.

Hiện diện ở khắp mọi nơi

Tại nước Mỹ có đến gần 155.000 cửa hàng tiện lợi. Điều này giúp khách hàng có thể dễ dàng mua sắm ở bất kỳ đâu và bất cứ khi nào cần thiết. Tương tự, tại nhiều nước trên thế giới, các cửa hàng tiện lợi có mặt với mật độ dày đặc, từ đó, phục vụ được nhu cầu thiết yếu của người dân trong khu vực cũng như khách vãng lai.

Ngoài ra, hiện nay cửa hàng tiện ích còn bắt đầu mở rộng nhiều dịch vụ khác nữa như thanh toán tiền điện nước, bán thẻ điện thoại, bán dược phẩm, đổi tiền từ ví điện tử,… Có thể nói, cửa hàng tiện lợi bán những gì chúng ta cần hằng ngày và có thể sử dụng luôn, đặt tính tiện – nhanh lên trên hết.

Tại Việt Nam, các doanh nghiệp hướng tới việc phát triển cửa hàng tiện lợi ở khu vực dân cư là hoạt động nằm trong xu thế ngày càng mở cửa của thị trường, góp phần làm đa dạng thêm các loại hình kinh doanh, bán lẻ hàng tiêu dùng. Sự ra đời của các cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini còn góp phần vào việc ổn định hàng hóa và giá cả trên thị trường, hình thành thói quen mua sắm hiện đại cho người dân.

Trong một thống kê công bố vào năm ngoái, Nielsen Việt Nam đã chỉ ra rằng, 34% người tiêu dùng thường xuyên mua sắm tại siêu thị và 29% tại siêu thị mini. Trong khi đó 22% người tiêu dùng lại chọn mua hàng tại cửa hàng tiện ích và siêu thị mini gần nơi làm việc, sinh sống. Hệ thống siêu thị mini với độ tiện lợi, dễ dàng tiếp cận các khu dân cư, với mức giá ổn định, hàng hóa chất lượng ngày càng được người dân chọn trở thành kênh mua bán thường xuyên và được mở rộng nhiều hơn ở những khu vực ngoại ô.

Loại hình kinh doanh cửa hàng tiện lợi đang dần trở nên phổ biến hơn tại thị trường Việt Nam, góp phần hình thành nên nền thương mại hiện đại. Có thể kể đến những cái tên như WinMart+, Circle K hay GS25, Family Mart, 7 Eleven... Ngoại trừ, WinMart+ và Circle K, hầu hết cửa hàng tiện lợi đều chỉ tập trung ở phía Nam, chủ yếu ở TP.HCM. Điều này đưa số cửa hàng tiện lợi được mở tại TP.HCM chiếm 73% trong khi chỉ có 17% nằm ở Hà Nội, Bình Dương 3% và Bà Rịa - Vũng Tàu 2%, còn lại ở các tỉnh khác. Bên cạnh đó, 50% chuỗi cửa hàng cà phê lớn cũng tập trung ở TP.HCM, trong khi ở Hà Nội là 21%...

Thu Thủy
Bài viết cùng chủ đề: Người tiêu dùng

Tin cùng chuyên mục

Trực tiếp bầu cử Mỹ 2024: Bang đầu tiên công bố kết quả bầu cử Mỹ

Bầu cử Mỹ 2024: Trí tuệ nhân tạo dự đoán chiến thắng cho bà Harris

Nga 'vung lưới sắt' bắt gọn 42 UAV và 4 tên lửa HIMARS chỉ trong một ngày

Mời tham dự Hội nghị giao thương trực tuyến Việt Nam – Senegal

Ông Donald Trump tuyên bố khả năng thắng cuộc bầu cử Mỹ là 96,2%

Điểm tin nóng thế giới ngày 5/11: Nga càn quét Zaporizhzhia; ngôi làng Ấn Độ cầu nguyện cho bà Harris

Trực tiếp bầu cử Mỹ 2024: Khi nào có kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ?

Bầu cử Mỹ 2024: Ông Trump bất ngờ ám chỉ khả năng thua cuộc

Trực tiếp Bầu cử Mỹ 2024: Đồng minh của bà Kamala Harris 'choáng váng' trước số liệu cử tri đi bầu sớm

Iran có thể tấn công Israel vào đêm bầu cử Mỹ

Nga thu phục ‘mắt thần’ của Mỹ, bí mật công nghệ quan trọng bị lộ diện

Trực tiếp bầu cử Mỹ 2024: Tòa án ra phán quyết có lợi cho ông Donald Trump

OPEC+ thắt chặt nguồn cung: Thị trường dầu mỏ đứng trước nguy cơ biến động mạnh

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 5/11/2024: NATO mất đi sự thống nhất; ông Zelensky chọc giận Ba Lan

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 5/11: Nga bắt giữ lính Ukraine ở Kursk; Ukraine bắn hạ 50 UAV của Nga

Bầu cử Mỹ 2024: Thông điệp khép lại chiến dịch tranh cử của ông Trump, bà Harris

Bầu cử Mỹ 2024: Cuộc thăm dò gây chấn động trước giờ G

Bầu cử Mỹ 2024: Bà Harris, ông Trump 'so găng' quyết liệt trong 48 giờ tranh cử cuối cùng

Chiến sự Nga-Ukraine tối 4/11: Nga nã hoả lực 'thiêu cháy' vùng Kharkiv; Ukraine chặn bước tiến toàn diện của Nga

Ukraine đối mặt với ‘thị trấn ma’ vào mùa đông