Thứ hai 25/11/2024 21:14

“Bắt tay” tiêu thụ sản phẩm OCOP cho bà con dân tộc thiểu số

Từ thực tế trồng và tiêu thụ quả bí xanh thơm, mô hình liên kết sản xuất- tiêu thụ đã chứng minh tính hiệu quả trong phát triển sản phẩm OCOP của tỉnh Bắc Kạn.

Hiệu quả đã được chứng minh

Vụ mùa năm 2022, gia đình chị Hoàng Thị Đồ - Chi hội trưởng Hội phụ nữ bản Váng (xã Địa Linh, huyện Ba Bể) trồng 3.500m2 bí xanh thơm (sản phẩm OCOP của tỉnh Bắc Kạn), sản lượng dự kiến đạt 3 tấn quả/1000m2. Do năm nay thời tiết không thuận lợi, sản lượng ít hơn mọi năm nên giá bán cao hơn, đạt 8.000-10.000 đồng/kg.

Chị Đồ cho biết, toàn bộ bí xanh thơm của gia đình chị được Hợp tác xã Nhung Luỹ bao tiêu nên rất yên tâm về đầu ra. “Bình quân mỗi năm thu nhập từ trồng bí xanh thơm được 50-60 triệu đồng, cao hơn gấp nhiều lần so với trồng lúa” - chị Đồ nói.

Không chỉ gia đình chị Đồ mà toàn bộ bà con dân tộc Tày tại bản Váng đã thay đổi cuộc sống nhờ cây bí xanh thơm và việc bắt tay với Hợp tác xã Nhung Luỹ trong trồng, chăm sóc và tiêu thụ sản phẩm. “Cuộc sống của bà con bản Váng đã thay đổi rất nhiều, khá giả hơn có nhà xây, mua được xe máy, đường làng ngõ xóm bằng bê tông đi lại dễ dàng” - chị Đồ chia sẻ.

Mô hình liên sản xuất- tiêu thụ trái bí xanh thơm giữa bà con bản Váng và Hợp tác xã Nhung Luỹ là điển hình về tính hiệu quả trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn. Thành lập từ năm 2018, Hợp tác xã Nhung Luỹ hiện liên kết với 248 hộ dân để cùng sản xuất bí xanh thơm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và bao tiêu đưa sản phẩm ra thị trường.

Liên kết với HTX Nhung Luỹ giúp bà con bản Váng thay đổi cuộc sống

Bà Đinh Tuyết Nhung- Giám đốc Hợp tác xã Nhung Luỹ bày tỏ: Sau nhiều năm liên kết, cùng đồng hành với bà con trong tìm và chuyển đổi cây trồng, vật nuôi có giá trị cao nhằm nâng cao giá trị đất nông nghiệp và giá trị sản phẩm, kết quả thu nhập của bà con tăng đáng kể. Bản thân doanh thu của Hợp tác xã cũng theo đó ngày một tăng.

Mô hình liên kết sản xuất- tiêu thụ đã được các cấp chính quyền tỉnh Bắc Kạn hỗ trợ xây dựng không chỉ với trái bí xanh thơm mà còn với nhiều sản phẩm OCOP khác, như: Mô hình sản xuất- tiêu thụ miến dong, tinh bột nghệ, quýt…

Theo báo cáo từ Sở Công Thương Bắc Kạn, sau hơn bốn năm triển khai chương trình OCOP (năm 2018-2021) tỉnh đã tổ chức đánh giá công nhận 155 sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Từ đó đã xác lập được vị trí cho nhiều mặt hàng nông sản, tập trung chuẩn hóa sản phẩm. Chương trình cũng giúp người dân nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp, tăng thu nhập bước đầu khẳng định uy tín, chất lượng trên thị trường trong nước và xuất khẩu ra nước ngoài, từ đó tạo được đột phá trong phát triển kinh tế nông thôn một cách hiệu quả và bền vững.

Số hoá xúc tiến tiêu thụ

Liên kết sản xuất-tiêu thụ là thành công bước đầu trong phát triển sản phẩm OCOP của tỉnh Bắc Kạn. Theo ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), nỗ lực triển khai các hoạt động xúc tiến tiêu thụ cũng là yếu tố quan trọng giúp sản phẩm OCOP nói riêng, nông sản nói chung của tỉnh được biết đến rộng rãi.

Lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại cũng cho rằng, còn nhiều dư địa để Bắc Kạn nâng cao giá trị và tiêu thụ tốt hơn nữa sản phẩm OCOP thông qua việc nâng cao chất lượng sản phẩm bằng việc sản xuất theo tiêu chuẩn cao như VietGAP, nông sản hữu cơ. Đáp ứng một số chứng chỉ quan trọng khác về vệ sinh an toàn thực phẩm, xây dựng chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể nhằm tạo ra thương hiệu cho Bắc Kạn về nông sản, thực phẩm.

Sản phẩm bí xanh thơm đã được đưa lên sàn thương mại điện tử

“Đẩy mạnh hơn nữa chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại và kết nối tiêu thụ sản phẩm. Có thể ứng dụng công nghệ, đưa thông tin về hàng hoá, sản phẩm của Bắc Kạn lên mạng xã hội thông qua tiktok, facebook…Thậm chí, đưa lên những sàn thương mại điện tử lớn trong nước để tuyên truyền quảng bá rộng rãi” - ông Vũ Bá Phú cho hay.

Một hình thức xúc tiến thương mại nữa, theo ông Vũ Bá Phú là mới mẻ đã được UBND tỉnh Bắc Kạn bước đầu triển khai là kết hợp du lịch trải nghiệm với quảng bá nông sản chủ lực của tỉnh. Mô hình này hiện đang thu hút sự quan tâm của nhiều du khách, có thể đẩy mạnh hơn nữa trong thời gian tới.

Ngoài ra, thông qua các dự án phối hợp với tổ chức nước ngoài, tỉnh có thể tăng cường truyền thông liên quan đến việc hỗ trợ bà con dân tộc thiểu số gắn với bình đẳng giới, Hợp tác xã do nữ làm chủ… sẽ góp phần tăng giá trị cho sản phẩm.

“Xúc tiến thương mại truyền thống thông qua các hội chợ, triển lãm, giới thiệu sản phẩm sẽ không thể thay thế. Tuy nhiên, chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong xúc tiến thương mại rất hiệu quả và bổ sung tốt cho xúc tiến thương mại truyền thống, giúp hoạt động xúc tiến hiệu quả hơn, rộng rãi hơn và phù hợp trong nhiều bối cảnh” - ông Vũ Bá Phú nhấn mạnh.

Việt Nga - Hoàng Lan
Bài viết cùng chủ đề: sản phẩm OCOP

Tin cùng chuyên mục

Sau sắp xếp đơn vị hành chính, thành phố Thanh Hóa sẽ có bao nhiêu phường, xã?

Thừa Thiên Huế: Công điện hoả tốc ứng phó mưa lũ, học sinh được nghỉ học

Nước lũ dâng cao, tỉnh Quảng Ngãi di dời khẩn cấp người dân

Quảng Nam: Mưa lớn gây sạt lở làm sập tường ở điểm trường Răng Chuỗi huyện Nam Trà My

Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh): Hướng tới ‘cái nôi’ giá trị văn hóa lịch sử

Quảng Ninh: Doanh nghiệp ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao năng lực cạnh tranh

Sẽ sớm ổn định cuộc sống cho người dân khu tái định cư dự án Trung tâm điện lực Quảng Trạch

Bình Định: Chuyển dịch cơ cấu hàng hóa xuất khẩu theo chiều sâu

Quảng Ninh tăng cường quản lý, khai thác tài nguyên than

Chuyển đổi số tạo 'cú hích' phát triển du lịch Quảng Ninh

Vĩnh Phúc: Tăng trưởng GRDP năm 2024 dự kiến đạt 7,5-7,8%

Quảng Ninh: Ngành du lịch 'chạy nước rút' chinh phục mục tiêu 19 triệu lượt khách

Dân ca Quan họ Bắc Ninh: 15 năm lan tỏa mạnh mẽ

Chung tay bảo tồn, phát huy giá trị Di sản thế giới vịnh Hạ Long và quần đảo Cát Bà

Quảng Ninh: Doanh nghiệp giảm chi phí, tăng năng suất nhờ tiết kiệm điện

Quảng Ninh quyết tâm cùng cả nước gỡ 'thẻ vàng' IUU

Bắc Giang: Kiểm soát bình ổn thị trường, chống buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu

Quảng Ninh ưu tiên phát triển nhà ở xã hội

Bà Rịa – Vũng Tàu: Chạy đua với thời gian trong giải ngân vốn đầu tư công

‘Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa’: Cú huých mạnh mẽ cho du lịch