Thứ năm 14/11/2024 05:36

Bất cập tại dự án cải tạo kênh A41: Bài 2 - Cần xử lý hợp lòng dân, thúc đẩy thương mại hàng không phát triển

Dự án cải tạo, xây dựng kênh A41 cần sớm giải quyết ý kiến, đơn thư hợp lòng dân, không để cản trở những chuyến bay thương mại và hoạt động của các doanh nghiệp

Vỉa hè không đúng với tiêu chuẩn của loại đường đô thị

Được biết, trao đổi với báo chí, ông Trương Tấn Sơn - Phó Chủ tịch UBND quận Tân Bình và ông Nguyễn Trường Sơn - Phó Ban quản lý Dự án công trình xây dựng kênh A41 đều khẳng định: Xây dựng đường trên mặt cống hộp của kênh A41 là loại đường khu vực dành cho tất cả các loại xe lưu thông, trong đó có cả xe container, xe tải hạng nặng và chạy với tốc độ là 40km/h. Đây cũng là con đường giảm kẹt xe chủ yếu cho sân bay Tân Sơn Nhất, lòng đượng rộng 12m, vỉa hè mỗi bên rộng 4m là hợp lý.

Người dân trình bay kiến nghị về độ rộng của vỉa hè theo tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam (104:2007). (Ảnh: Bùi Chiến)

Tuy nhiên, người dân cho rằng, qua nghiên cứu các văn bản của Bộ Giao thông vận tải, Bộ Xây dựng và tham khảo ý kiến một số chuyên gia về giao thông: Kênh A41 dài 837,5m, chạy qua khu dân cư đông đúc, có tới 7 ngã tư, 6 ngã ba và 1 vòng xoay. Đường đi trên mặt cống hộp có kết cấu yếu thì chỉ có thể là đường phố nội bộ (đường đô thị loại III), chứ không thể là đường khu vực được. Theo Tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam 104:2007, thì vỉa hè của đường đô thị loại III chỉ rộng từ 1-2m mà thôi.

Không chỉ có vậy, sân bay Tân Sơn Nhất hiện có đường Trường Sơn, đường Thăng Long, đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài, sau này có thêm đường lớn nối từ Trần Quốc Hoàn đến Cộng Hoà, mở rộng đường Hoàng Hoa Thám và đường số 18 Cộng Hòa... thì sao nói đường trên kênh A41 là giảm kẹt xe chính được.

Ông Bùi Quang Phan, ngụ tại số nhà 5 Đồ Sơn cho rằng: “Vỉa hè rộng 4m là sai qui định, sẽ phá vỡ kết cấu, kiến trúc nhiều công trình của nhà dân đã sinh sống hơn 30 năm nay dọc theo tuyến kênh, làm ảnh hưởng lớn tới đời sống ổn định của người họ và lãng phí kinh phí của Nhà nước. Chủ đầu tư chỉ cần làm vỉa hè 2m, vừa đúng với qui định của pháp luật, vừa không ảnh hưởng nhiều tới nhà dân”.

Giá cả đền bù thấp và không đúng qui định

Theo người dân, phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư năm 2018 của Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng UBND quận Tân Bình, 242,9m2 đất thu hồi của gia đình ông Bùi Việt Hùng (số 25 Ba Vì) được bồi thường hơn 3,5 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Ngọc Phan (nhà số 22 Ba Vì) chỉ vào khách sạn 7 tầng phía đối diện

Tuy nhiên, theo phương án năm 2021 thì gia đình ông chỉ được bồi thường hơn 2,2 tỷ đồng? Nhiều người dân đã bức xúc đặt câu hỏi: "Giá đất của TP. Hồ Chí Minh tăng cao qua từng năm, nhưng tại sao Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư UBND quận Tân Bình căn cứ vào giá cũ?".

Qua tìm hiểu ở các hộ dân chúng tôi được biết, giá đất bồi thường của dự án được xác định vào thời điểm tháng 10/2019, chỉ bằng 30 - 40% giá đất trên thị trường hiện nay mà thôi. Không những vậy, giá trị của phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cũng có nhiều bất nhất, gây thiệt hại cho dân. Bên cạnh đó, Hội đồng bồi thường, giải phóng mặt bằng quận Tân Bình lại áp giá không đúng với thời điểm chi trả hiện tại cho các hộ dân, mà áp dụng bảng giá cũ.

Không những vậy, việc xác định diện tích giải toả, đền bù hỗ trợ trong dự án cải tạo kênh A41 còn nhiều bất cập. Đó là việc một số hộ dân lấn chiếm, sử dụng đất hành lang bảo vệ kênh, thậm chí là lấn chiếm vào lòng kênh vẫn được chính quyền cấp giấp chủ quyền đất và nhà ở, được đền bù 100%.

Trên thực tế, đất của các hộ dân giáp với kênh A41 được Sư đoàn 370 không quân và Bộ Tổng Tham mưu cấp đất cùng thời điểm năm 1989-1992 và cho phép làm nhà, được các cơ quan chức năng của TP. Hồ Chí Minh xác định, công nhận chủ quyền. Nhưng trong quá trình đó, UBND phường 4, quận Tân Bình đã xác định đất cho nhiều hộ dân không đúng với pháp luật khi họ lấn chiếm, sử dụng vào hành lang bảo vệ và lòng kênh A41. Điển hình có căn nhà trên đường Đồ Sơn lấn chiếm hết đất hành lang kênh và lấn sát ra với tim kênh vẫn được công nhận chủ quyền lên đến 173,90m2, được bồi thường và hỗ trợ hơn 12 tỷ đồng. Một số căn hộ khác trên đường Cộng Hoà cũng sử dụng trái phép hành lang bảo vệ và lòng kênh A41, nhưng vẫn được công nhận chủ quyền và được đền bù, hỗ trợ từ 8 đến hơn 14 tỷ đồng. “Trong phương án đền bù, hỗ trợ để cải tạo, xây dựng kênh A41, có hộ được 100% tiền đền bù, có hộ được 30 - 40% tiền hỗ trợ, những cũng có hộ không được đền bù, hỗ trợ gì. Sao lại ngược đời đến như vậy?” - bà Hồ Thị Cúc ngụ ở số 28/7 Ba Vì và các hộ dân chấp hành tốt thốt lên.

Trên thực tế, nhiều gia đình ven kênh A41 như nhà bà Hồ Thị Cúc được Sư đoàn Không quân 370 cấp năm 1990, có sử dụng diện tích đất hành lang kênh thường xuyên, không có tranh chấp với các hộ lân cận, đã có xác nhận của các cơ quan chức năng. Nhưng vì sao họ lại không được xác nhận để công nhận chủ quyền và bồi thường, hỗ trợ như các hộ dân đã nêu ở trên là điều khiến dư luận thắc mắc, bất bình?

Thành phố cần chỉ đạo sát sao, góp phần thúc đẩy giao thương hàng không

Hơn 3 tháng qua, rất nhiều hộ dân bị ảnh hưởng đã có đơn thư kiến nghị, khiếu tố gửi lên các cơ quan, ban, ngành chức năng của quận Tân Bình và TP. Hồ Chí Minh. Thời gian qua, cũng có nhiều buổi gặp gỡ, tiếp xúc, đối thoại giữa lãnh đạo quận Tân Bình, Ban quản lý dự án với các hộ dân bị ảnh hưởng, nhưng không có biên bản tại chỗ. Chính quyền và cơ quan chức năng của quận Tân Bình cũng thừa nhận là nhiều ý kiến của người dân có cơ sở để xem xét điều chỉnh, giải quyết, nhưng đến thời điểm này vẫn chỉ là lời nói, hay ý kiến trên giấy mà thôi.

Các hộ dân bị ảnh hưởng nặng nề bởi Dự án cải tạo kênh A41 rất mong lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh có hướng chỉ đạo chủ dự án làm đúng luật. (Ảnh: Bùi Chiến)

Bà Lê Thị Sửa ở số nhà 124/1 Cộng Hoà cho rằng: “Chủ đầu tư không nên né tránh những ý kiến chính đáng, đúng luật của người dân”. Từ buổi gặp tiếp dân vào ngày 24/3/2022 đến nay đã hơn 6 tháng, thay vì hướng dẫn, cung cấp tài liệu, thông tin chính xác cho người dân thì các cơ quan chức năng của quận Tân Bình lại hướng dẫn lòng vòng, đùn đẩy trách nhiệm, gây ức chế và làm mất nhiều thời gian thực hiện quyền khiếu nại của bà con.

Bà Đỗ Thị Tứ, ngụ tại số 78K13, đường Cộng Hoà, phường 4, quận Tân Bình, nói rằng: “Chúng tôi hoàn toàn đồng ý với chủ trương chung của dự án cải tạo kênh A41, nhưng về phương án bồi thường, hỗ trợ, độ rộng của vỉa hè, xác định tim kênh thì phải xem xét và điều chỉnh lại cho đúng”.

Vừa qua, UBND TP. Hồ Chí Minh đã yêu cầu đẩy nhanh tiến độ dự án cải tạo kênh A41. Rõ ràng, chậm cải tạo, xây dựng kênh A41 ngày nào, là ảnh hưởng đến nhiệm vụ sản xuất - kinh doanh của ngành hàng không và các doanh nghiệp trong khu vực ngày ấy. Trong thời điểm hiện nay, chúng ta đang đẩy mạnh nhiệm vụ phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19, nhất là các chuyến bay thương mại để góp phần thúc đẩy du lịch, giao thương hàng hoá trong nước và quốc tế. Vì vậy, chống ngập úng, ùn tắc khu vực sân bay Tân Sơn Nhất là điều cần thiết và cấp bách.

Thiết nghĩ, chính quyền TP. Hồ Chí Minh cần chỉ đạo kiểm tra, xử lý sự việc một cách cụ thể và chặt chẽ. Trước hết, lãnh đạo thành phố cần tìm hiểu, chỉ đạo UBND quận Tân Bình và các sở, ban, ngành chức năng giải quyết tốt đơn thư khiếu nại, tố cáo của các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án theo luật định. Lãnh đạo thành phố cũng nên bố trí thời gian tiếp xúc, lắng nghe ý kiến của bà con để có những biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo sát, đúng hơn. Đây là giải pháp tốt nhất để dự án kênh A41 được thực hiện nhanh chóng, hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng niềm tin của nhân dân vào chính quyền trong giai đoạn hiện nay.

Phú Hưng
Bài viết cùng chủ đề: Hàng không Việt Nam

Tin cùng chuyên mục

Hà Giang: Chú trọng đảm bảo an toàn hành lang lưới điện

Trường Đại học Điện lực thông báo tuyển dụng viên chức năm 2024

Nhiều quy định mới về kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường

Thầy thuốc trẻ ứng dụng AI tư vấn, khám bệnh cho hơn 1,1 triệu người dân

Dự báo thời tiết ngày mai 14/11/2024: Bão số 8 suy yếu dần; trên đất liền ngày nắng, có mưa vài nơi

Phó Chủ tịch Hà Nội Hà Minh Hải: 'Dữ liệu là linh hồn, cốt lõi để chuyển đổi số'

Bí thư Tỉnh ủy Hà Thị Nga làm Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tuyên Quang

Báo chí và doanh nghiệp, làm sao để cùng 'chung tay' vì kinh doanh có trách nhiệm?

Người dân có thể theo dõi kết quả đóng bảo hiểm y tế ở kênh thông tin nào?

Vận tải đường bộ dự báo sẽ mở rộng vị thế hơn trong tương lai

Nhân sự 12/11: Bộ Chính trị điều động lãnh đạo; Thái Bình, Trà Vinh, Đắk Nông bổ nhiệm Giám đốc Sở

Dự báo thời tiết mới nhất ngày 13/11/2024: Bão số 8 di chuyển chậm, ít khả năng ảnh hưởng đến đất liền

Dự báo thời tiết biển hôm nay 13/11/2024: Bão số 8 đang mạnh nhất, di chuyển chậm và đổi hướng

Tin mới nhất hôm nay 13/11: Bão số 8 giật cấp 12 gây mưa bão lớn, biển động rất mạnh

Thượng tá Nguyễn Quang Huy phụ trách Trưởng Ban Thanh niên Quân đội

Đại học Điện lực tổ chức tọa đàm, hội thi về văn minh học đường và phòng chống tệ nạn xã hội

Bí thư Tỉnh ủy Nam Định Phạm Gia Túc giữ chức Phó chánh Văn phòng Trung ương Đảng

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Giáo dục Thủ đô phải hướng tới là nền giáo dục thanh lịch

New Zealand công bố học bổng chính phủ mới dành cho học sinh Việt Nam

Chủ tịch Hà Nội chung vui với người dân quận Hoàn Kiếm trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc