Thứ ba 29/04/2025 21:46

Bán lẻ và ngân hàng số là động lực cho tăng trưởng ngành ngân hàng

Động lực tăng trưởng của ngành ngân hàng năm 2024 được nhận định có sự góp phần của lĩnh vực bán lẻ và ngân hàng số.

Dịch vụ ngân hàng bán lẻ luôn được đánh giá là "gà đẻ trứng vàng" đối với các ngân hàng thương mại. Với sự phát triển công nghệ hiện nay, cùng tệp khách hàng trẻ, bán lẻ ngân hàng dựa trên nền tảng số được nhiều ngân hàng lựa chọn là mục tiêu chiến lược trong kinh doanh.

Bán lẻ và ngân hàng số là động lực cho tăng trưởng ngành ngân hàng

Thông tin mới nhất từ Ngân hàng nhà nước cho thấy, hoạt động ngân hàng số trên toàn hệ thống tiếp tục đạt được kết quả tích cực: Tính đến cuối năm 2023, số lượng tài khoản thanh toán của cá nhân là hơn 182,88 triệu tài khoản, tăng 21,8% so với cùng kỳ năm 2022. Các chỉ số TTKDTM có mức tăng trưởng khá. Trong tháng 01/2024 so với cùng kỳ năm 2023, giao dịch TTKDTM tăng 63,3% về số lượng và 41,45% về giá trị; qua kênh Internet tăng 57,85% về số lượng và 32,43% về giá trị; qua kênh điện thoại di động tăng 68,54% về số lượng và 41,12% về giá trị; qua phương thức QR code tăng 892,95% về số lượng và 1.062,01% về giá trị; qua POS tăng 16,87% về số lượng và tăng 13,65% về giá trị; qua ATM giảm 15,14% về số lượng và giảm 18,76% về giá trị, số liệu trên cho thấy xu hướng dịch chuyển từ thanh toán bằng tiền mặt sang TTKDTM.

Theo ông Đàm Nhân Đức, Kinh tế trưởng MB, động lực tăng trưởng của ngành ngân hàng 2024 sẽ bao gồm một số yếu tố chính như: sự hồi phục của nền kinh tế; Việt Nam đang ở thời kỳ dân số vàng; tăng trưởng tín dụng ở mức cao so với GDP (thường ở mức cao hơn gấp đôi), đặc biệt là tín dụng bán lẻ luôn cao hơn tăng trưởng tín dụng của toàn ngành. Bên cạnh đó, thanh toán số tăng mạnh, bình quân khoảng 30% nhưng giao dịch qua kênh số tăng trưởng mạnh. Cùng với chỉ tiêu tín dụng/GDP của Việt Nam còn thấp hơn các nước như Thái Lan, Singapore… nên đây là những động lực tăng trưởng cho các ngân hàng nói chung trong đó có MB, đặc biệt là ở mảng bán lẻ và mảng số.

Tại Hội nghị Nhà đầu tư được tổ chức chiều 6/3, ông Lưu Trung Thái – Chủ tịch HĐQT MB cho biết: MB dự kiến tăng trưởng lợi nhuận 10% trong năm 2024, đồng thời sẽ tăng cường hiệp lực tập đoàn nhằm mang đến hệ sinh thái số đa dạng và đầy đủ nhất cho hơn 26 triệu khách hàng.

Được biết, năm 2023, MB giữ nhịp tăng trưởng ổn định, các công ty thành viên tăng trưởng bền vững và giữ được thị phần. Lợi nhuận toàn tập đoàn hơn 26,3 nghìn tỷ đồng, ở mức cao nhất từ trước tới nay. Về chất lượng tài sản, nếu nhìn theo quý thì ngân hàng đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất; các khoản nợ xấu đều được trích lập dự phòng tốt. Bên cạnh đó, MB dịch chuyển và mở rộng bán lẻ tốt, hiện chuyển đổi số dẫn đầu và có doanh số giao dịch trên kênh số lớn nhất; CASA (tỷ trọng tiền gửi không kỳ hạn trong tổng tiền gửi) tăng trưởng bền vững qua các năm và đang ở top đầu thị trường.

Trong năm 2024 MB kỳ vọng sẽ tăng trưởng tín dụng cao hơn so với mức 16% được giao và trên nền tảng tăng trưởng như quý 4/2023 thì kỳ vọng lợi nhuận sẽ đạt hơn 28,8 nghìn tỷ đồng. Tăng trưởng của MB trong giai đoạn 2024 và các năm tiếp theo kỳ vọng dựa trên 3 động lực tăng trưởng lớn là bán lẻ, chuyển đổi số và hiệp lực tập đoàn.

Chủ tịch HĐQT MB, ông Lưu Trung Thái chia sẻ thêm: Ngân hàng làm chuyển đổi số chỉ dựa trên hai điểm mấu chốt là thu hút khách hàng và kinh doanh nền tảng. “Trong năm 2024 và định hướng 5 năm tiếp theo, MB sẽ tiếp tục tập trung vào định hướng không suy chuyển này” – người đứng đầu MB khẳng định. Bên cạnh đó, MB xác định các nền tảng số sẽ chiếm khoảng 50% - 60% doanh thu cho ngân hàng trong tương lai gần.

Theo thông tin tại sự kiện, năng lực phục vụ giao dịch trên kênh số của MB hiện tương đương các ngân hàng Top đầu châu Á với 97% khối lượng giao dịch được thực hiện qua kênh số. Quy mô giao dịch của MB qua Napas thuộc Top 1 các ngân hàng trong 3 năm liên tiếp (2021, 2022, 2023). Số lượng giao dịch trên kênh số chạm mốc 3.6 tỷ giao dịch, tăng 80% so với năm 2022.

Bên cạnh những thuận lợi, MB cũng xác định những khó khăn, thách thức nhất định. Đầu tiên là công tác quản trị tín dụng. Hiện MB đã triển khai mô hình quản trị rủi ro tín dụng nhiều tầng. Bên cạnh đó ngân hàng cũng chuyển đổi mô hình kinh doanh của MB theo hướng ESG để đảm bảo phát triển bền vững. “Hiện MB có quy mô dư nợ cho vay xanh đứng ở top đầu thị trường”, Chủ tịch MB cho hay.

“Bên cạnh các dự án xanh, MB sẽ tham gia vào các dự án có tác động môi trường lớn – theo đó, với sự tham gia của MB cùng những yêu cầu cao hơn bảo vệ môi trường của chúng tôi, số lượng phát thải của dự án sẽ giảm bớt đáng kể” – ông Lưu Trung Thái, Chủ tịch HĐQT chia sẻ thêm.

Thùy Linh
Bài viết cùng chủ đề: Ngân hàng

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam trước ‘ngã rẽ’ tài sản số, tín chỉ carbon

Kết quả kinh doanh OCB quý I/2025 giữ đà tăng trưởng tốt

Lãi suất huy động tăng trở lại, kỳ hạn ngắn sát “trần”

Con đường tiền tệ huyền thoại trong kháng chiến chống Mỹ

Tài sản số, tín chỉ carbon: 'Mảnh ghép' mới cho tài sản bảo đảm?

Tăng tín dụng của nhiều ngân hàng cao hơn toàn hệ thống

SeABank tăng 173 bậc trong bảng xếp hạng FAST500

VIB: Lợi nhuận quý 1/2025 đạt hơn 2.400 tỷ đồng, CASA tăng 17%, thực hiện chia cổ tức 21%

Đại hội cổ đông 2025: LPBank xác định tầm nhìn chiến lược trong kỷ nguyên số

TPBank – Uy tín vững chắc như 'vàng ròng' giữa biến động thị trường

Vì sao SHB ghi nhận tăng trưởng nhanh nhất về mức độ hài lòng của khách hàng?

Agribank trao giải chương trình tiết kiệm dự thưởng 'Xuân tích lũy - Quỹ đong đầy'

Agribank – Điểm tựa vững vàng cho kinh tế tư nhân bứt phá

ĐHĐCĐ Vietcombank 2025 sẽ phát hành hơn 543 triệu cổ phiếu riêng lẻ, kiện toàn nhân sự cấp cao

Cổ tức nghìn tỷ, lợi nhuận kỷ lục - nhưng Techcombank chưa dừng lại!

MB lập ngân hàng con tại Lào, mở rộng ra châu Á

Sau 9 năm, Sacombank chia cổ tức cho cổ đông

Chiến lược 'chiêu mộ người Việt toàn cầu' của Techcombank: Dẫn dắt làn sóng trở về, kiến tạo hệ sinh thái 'make in Vietnam'

MB duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ trong quý I/2025, tiếp tục tối ưu hiệu quả vận hành

Đã đủ 500.000 tỷ đồng cho phát triển hạ tầng và công nghệ số