Bạch Long Vĩ: Đảo xa nhưng rất gần
Đảo gần
140km là khoảng cách rất gần, nếu ở trên đất liền, vì chỉ không quá 4h đi xe đã có thể tới nơi. Nhưng trên biển, đó lại là khoảng cách đầy… thử thách. Bạch Long Vĩ cách đất liền đúng bằng khoảng cách ấy. Anh Kiên cho biết, để ra tới Bạch Long Vĩ, trong điều kiện thời tiết bình thường, sóng yên biển lặng, cần tới hơn 8 giờ chạy tàu mới tới.
Toàn cảnh khu dân cư đảo Bạch Long Vĩ nhìn từ ngọn hải đăng |
Nhưng những lúc xấu trời thì… chịu, không biết khi nào mới “được” đặt chân lên đảo. Vì không ít lần tàu đã ra đến Bạch Long Vĩ, nhìn thấy âu cảng ngay trước mắt, nhưng không thể lên bờ do thời tiết quá xấu, phải mất đến hơn 30 giờ sau tàu mới có thể cập cầu.
Tới Bạch Long Vĩ sẽ là chuyến đi khá rủi ro, nguy hiểm, nếu là đi trong mùa gió mùa, thường kéo dài từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau. Anh Kiên nói, nếu mùa này đi Bạch Long Vĩ bằng tàu nhỏ, chẳng may giữa đường chết máy, tàu lênh đênh trôi dạt vào tận Thanh Hóa, Nghệ An là… chuyện thường.
Cùng chuyến tàu An Bang đi Bạch Long Vĩ còn rất nhiều người dân và bộ đội đang sinh sống và làm việc trên đảo |
Có thế mới hiểu vì sao sắp tới mùa gió mùa, Xí nghiệp Bảo đảm an toàn hàng hải Đông Bắc bộ đưa hẳn con tàu lớn nhất của hải trình ra Bạch Long Vĩ - tàu An Bang. Nhưng dẫu tàu lớn và điều kiện thời tiết khá thuận lợi, sóng không quá lớn, không ít khách ra Bạch Long Vĩ lần này phải chếnh choáng, mệt lử... Đây là lần đầu tiên ra Bạch Long Vĩ của không ít người.
Đảo Bạch Long Vĩ |
Và dù là huyện đảo xa xôi nhất của thành phố Hải Phòng, nhưng cuộc sống thường ngày tại Bạch Long Vĩ có thể khiến nhiều người bất ngờ. Có diện tích chỉ vẻn vẹn khoảng 2,5km2, với hơn 1.000 người, phần lớn là thanh niên xung phong từ các tỉnh duyên hải Bắc bộ ra lập vùng kinh tế mới, nhưng cuộc sống trên Bạch Long Vĩ không có gì khác biệt với đất liền, ngoại trừ việc đây là một… hòn đảo.
Đèn biển trên đảo Bạch Long Vĩ |
Huyện đảo giờ có đủ đường bê tông rộng rãi, hai bên đường san sát những ngôi nhà nhỏ. Hàng quán bày bán đủ các loại thực phẩm: rau xanh, thịt lợn, hoa quả tươi, thực phẩm khô… Và cũng có đủ những dịch vụ đã trở thành cần thiết, thường ngày trong đất liền như cà phê, giải khát, thậm chí cả… bia hơi, karaoke…. Nếu muốn tìm sự rộng lớn, bao la đến hoang vu của thiên nhiên, Bạch Long Vĩ cũng là nơi lý tưởng. Đảo hội tụ đầy đủ những vẻ đẹp điển hình của vùng biển nhiệt đới, với biển xanh, cát trắng, và không khí trong lành, phóng khoáng đến nao lòng.
Âu tàu đảo Bạch Long Vĩ |
Đảo xa
Để đạt được điều đó, suốt nhiều năm, đã có rất nhiều vốn, rất nhiều nỗ lực của Nhà nước, của Hải Phòng và của người dân trên đảo. Sự cần mẫn và ý chí ấy đã được đền đáp. Bạch Long Vĩ giờ thực sự đã là một huyện đảo phát triển và đẹp. Ông Đỗ Đức Hòa, Chủ tịch UBND huyện Bạch Long Vĩ cho biết, đảo vẫn tiếp tục được Trung ương cũng như tỉnh Hải Phòng đầu tư nhiều dự án có ý nghĩa quan trọng, nâng cao chất lượng cuộc sống cho cư dân trên đảo. Như dự án xây dựng cảng và khu neo đậu tàu phía Tây Bắc của đảo với tổng mức đầu tư 560,503 tỷ đồng. Hiện, dự án đóng mới tàu chở khách và hàng hóa “chuyên tuyến” ra Bạch Long Vĩ cũng đang được gấp rút triển khai.
Ông Đỗ Đức Hòa - Chủ tịch UBND huyện đảo Bạch Long Vĩ |
Dự án quan trọng nữa là cung cấp, lắp đặt máy phát điện 560 KVA cho trạm điện trên đảo với tổng mức đầu tư 3,6 tỷ đồng đang được triển khai với tốc độ khá nhanh - ông Hòa đánh giá. Một dự án liên quan tới phát điện nữa là hệ thống phát điện năng lượng gió - mặt trời cũng đã vận hành. Đồng thời với đó là Dự án xây dựng hồ chứa nước ngọt dung tích 60.000m3 sẽ đưa vào sử dụng trong năm 2016; Dự án trồng rừng ứng phó với biến đổi khí hậu, dự án xây nhà đa năng kết hợp làm nơi tránh trú bão cho ngư dân...
Tàu thuyền tấp nập trong âu tầu đảo Bạch Long Vĩ |
Đóng vai trò chiến lược là đảo tiền tiêu của tổ quốc, Bạch Long Vĩ luôn có yêu cầu đặc biệt trong phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và quân sự - quốc phòng. Những yêu cầu này thể hiện ngắn gọn, nhưng đầy quyết liệt trong báo cáo của lực lượng biên phòng trên đảo. Trong gần 9 tháng đầu năm 2015, bộ đội Biên phòng của Bạch Long Vĩ đã phát hiện và ngăn chặn tới 981 lượt tầu cá Trung Quốc vi phạm chủ quyền, khai thác trái phép hải sản của Việt Nam. Đó cũng chỉ là phần nhỏ trong thực tế của quá trình bảo vệ chủ quyền lãnh hải tổ quốc, bảo vệ ngư dân Việt Nam mà các lực lượng chức năng đang hàng ngày thực hiện.
Để thực hiện được nhiệm vụ nặng nề này, một mạng lưới thông tin rộng khắp giữa quân và dân trên biển, và trên đảo với trên biển đã được triển khai, và vận hành liên tục, nhịp nhàng. Trong đó, lực lượng biên phòng và cảnh sát biển đóng vai trò nòng cốt, là lực lượng xung kích ngăn chặn hành vi xâm phạm lãnh hải, và là chỗ dựa vững chắc cho ngư dân trên biển.
Anh Kiên nói rằng, Bạch Long Vĩ có được như ngày hôm nay, là nhờ những thế hệ cán bộ, ngư dân can trường vẫn hàng ngày bám biển.
Trong truyền thuyết, từ thuở hồng hoang, có đàn rồng hạ xuống biển Vịnh Bắc bộ. 1.969 rồng con nằm ở biển Quảng Ninh, hình thành Vịnh Hạ Long. 366 con rồng con nằm lại ven đất Hải Phòng, thành quần đảo Cát Bà. Khi rồng cha mẹ về trời, một khúc đuôi rơi xuống giữa biển, thành đảo Bạch Long Vĩ, tức đuôi rồng trắng. Truyền thuyết đẹp tới kỳ ảo ấy, tới giờ vẫn đang được tiếp tục hiện thực hóa, nhờ vào những người dân trên đảo tiền tiêu mang tên Bạch Long Vĩ. |