Bắc Kạn: Đẩy mạnh phát triển thương mại, tạo cầu nối vững chắc giữa sản xuất với tiêu dùng
Thu hút mọi nguồn lực xã hội tham gia hoạt động thương mại
Những năm qua, triển khai thực hiện Quyết định số 1163/QĐ-TTg ngày 13/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, các cơ quan chuyên môn của tỉnh Bắc Kạn đã thường xuyên tham mưu rà soát, hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật do tỉnh ban hành liên quan đến phát triển thương mại trong nước để kịp thời sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ những quy định chồng chéo, không phù hợp. Đồng thời, ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền và kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương nhằm khuyến khích, thu hút mọi nguồn lực xã hội tham gia hoạt động thương mại.
/chu-de/tinh-bac-kan.topic cũng tăng cường thực hiện cải cách thủ tục hành chính; tiếp tục đề xuất cắt giảm các điều kiện liên quan đến kinh doanh thương mại theo hướng giảm bớt thủ tục và thời gian thực hiện, đẩy nhanh việc cung ứng và nâng cấp các dịch vụ công trực tuyến cho các chủ thể hoạt động kinh doanh trên thị trường. Cùng đó, nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các quy chế, quy định về hoạt động quản lý, kinh doanh và khai thác chợ, điều chỉnh giá sử dụng diện tích bán hàng tại chợ; rà soát để sửa đổi quy chế quản lý và thực hiện chương trình xúc tiến thương mại địa phương.
Hàng năm, UBND tỉnh Bắc Kạn đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, kế hoạch để triển khai thực hiện công tác xúc tiến thương mại nhằm cụ thể hóa chủ trương phát triển kinh tế - xã hội, phát triển sản xuất hàng hóa của tỉnh như: Quyết định phê duyệt danh mục đề án, nhiệm vụ xúc tiến thương mại tỉnh Bắc Kạn hàng năm; Quyết định ban hành Danh mục địa điểm được tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại và lĩnh vực ưu tiên được tổ chức hội chợ, triển lãm trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn; Kế hoạch về tổ chức Hội chợ Công Thương khu vực Đông Bắc - Bắc Kạn và chuỗi sự kiện xúc tiến thương mại năm 2023; Kế hoạch về tổ chức đoàn nghiên cứu, nghiên cứu, học tập kinh nghiệm và xúc tiến thương mại, hợp tác đầu tư tại Nhật Bản năm 2023; Kế hoạch tham gia Đoàn Xúc tiến đầu tư - thương mại tại Hàn Quốc năm 2024…
Các hoạt động xúc tiến thương mại giúp các đặc sản, sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Kạn tiếp cận được nhiều khách hàng. Ảnh: Lê Na |
Lãnh đạo Sở Công Thương tỉnh Bắc Kạn cho biết, trên cơ sở các chính sách xúc tiến thương mại tiêu thụ sản phẩm đã ban hành, UBND tỉnh giao ngành Công Thương chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức thực hiện nhiều hoạt động xúc tiến thương mại và tiêu thụ sản phẩm, đổi mới phương thức, nâng cao hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển thị trường. Cùng với đó là hỗ trợ các thương nhân trong hoạt động xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu và quảng bá các đặc sản, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP của tỉnh.
Tăng cường quảng bá, kết nối, tiêu thụ nông sản
Từ chương trình xúc tiến thương mại các đặc sản, sản phẩm OCOP tại hội chợ, triển lãm và các kênh truyền thông, đến nay các sản phẩm của tỉnh Bắc Kạn đã được nhiều khách hàng trong nước và quốc tế tin tưởng lựa chọn.
Đặc biệt qua Ngày hội nông sản OCOP và văn hóa ẩm thực 6 tỉnh Việt Bắc năm 2024 tổ chức tại tỉnh Bắc Kạn là điều kiện thuận lợi để các tỉnh trong vùng có cơ hội giới thiệu, quảng bá, xúc tiến thương mại sản phẩm của các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất của địa phương. Nhiều mặt hàng của tỉnh Bắc Kạn như: Măng khô, miến, tinh bột nghệ, trà hoa vàng, lạp sườn, thịt lợn hun khói… được người tiêu dùng lựa chọn.
Với nhiều nỗ lực quảng bá, kết nối tiêu thụ nông, lâm sản, Bắc Kạn đã có được thành công bước đầu trong xúc tiến thương mại. Hàng trăm sản phẩm nông sản, OCOP đã ký kết được hợp đồng tiêu thụ tại các hệ thống siêu thị trên cả nước. Thông qua các hợp đồng được ký kết đã góp phần tiêu thụ nông sản cho nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Vừa qua tại Hội nghị ký kết thỏa thuận hợp tác thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm nông sản OCOP tỉnh Bắc Kạn, Công ty OCOP Center, Sendo.vn và các hợp tác xã trên địa bàn tỉnh đã ký hợp đồng để quảng bá, phân phối sản phẩm nông sản, OCOP của địa phương trên sàn thương mại điện tử Sendo.vn.
Các hợp tác xã ký kết hợp đồng phân phối sản phẩm với Công ty OCOP Center lên sàn thương mại điện tử Sendo.vn. Ảnh: Bích Ngọc |
Bà Đinh Thị Tuyết Nhung, Giám đốc Hợp tác xã Nhung Lũy (huyện Ba Bể) chia sẻ: “Tôi rất phấn khởi được ký kết hợp đồng với sàn thương mại điện tử Sendo. Đây là cơ hội để hợp tác xã được quảng bá sản phẩm trên kênh thương mại điện tử, giúp cho sản phẩm đến tay người tiêu dùng một cách nhanh nhất và hiệu quả”.
Theo ông Quách Mạnh Thắng, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Bắc Kạn, Sở Công Thương Bắc Kạn: Trung tâm đã tham mưu, triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại cấp vùng, cấp khu vực do Bộ Công Thương tổ chức; tổ chức phiên chợ đưa hàng Việt từ khu sản xuất đến miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn; tổ chức gian hàng của tỉnh tham gia hội chợ, triển lãm trong nước; tổ chức Ngày hội nông sản - OCOP... nhằm mong muốn hỗ trợ các chủ thể quảng bá sản phẩm OCOP đến tay người tiêu dùng trong nước hiệu quả.
Trong thời gian tới, nhằm thúc đẩy phát triển thương mại trên địa bàn tỉnh, các sở, ban, ngành, địa phương xác định tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 221/KH-UBND ngày 4/4/2022 của UBND tỉnh triển khai Quyết định số 1163/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và các kế hoạch giai đoạn về phát triển thương mại điện tử, xúc tiến thương mại…
Đồng thời, quan tâm xây dựng, phát triển hạ tầng thương mại đồng bộ, hiện đại, phù hợp với điều kiện của tỉnh, đáp ứng được nhu cầu lưu thông hàng hoá và nhu cầu tiêu dùng của người dân. Nâng cao hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại thị trường trong nước, tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại định hướng xuất khẩu; đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu thông qua môi trường thương mại điện tử và các nền tảng công nghệ số; từng bước xây dựng, số hóa và cập nhập thường xuyên dữ liệu cung và cầu hàng hóa.
Song song đó, phát huy hiệu quả bộ máy hoạt động của đơn vị chủ trì thực hiện hoạt động xúc tiến thương mại; tiếp tục thực hiện tốt trong công tác cải cách thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động thương mại trên địa bàn tỉnh. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, kiểm soát chặt chẽ tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm trong sản xuất, kinh doanh thương mại giữ ổn định thị trường.