Thúc đẩy tiêu thụ, xây dựng thương hiệu miến dong Bắc Kạn

Sở Công Thương tỉnh Bắc Kạn đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy tiêu thụ và nâng cao giá trị sản phẩm miến dong trên địa bàn.
Bắc Kạn: Phát triển hạ tầng thương mại để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc Bắc Kạn siết chặt quản lý thị trường mùa lễ hội Bắc Kạn: Hỗ trợ đến 180 triệu cho doanh nghiệp đi hội chợ ở nước ngoài?

Cải thiện chất lượng miến dong Bắc Kạn

Miến dong Bắc Kạn từ lâu đã trở thành đặc sản nổi tiếng nhờ vào chất lượng vượt trội, sợi miến dai, giòn, có màu trong tự nhiên và hương vị đặc trưng. Được sản xuất từ bột dong riềng nguyên chất trồng trên vùng đất phù hợp với khí hậu và thổ nhưỡng, miến dong Bắc Kạn không chỉ là niềm tự hào của người dân địa phương mà còn được người tiêu dùng trong và ngoài nước ưa chuộng. Hiện nay, sản lượng miến dong của Bắc Kạn đạt khoảng 3.000 - 3.500 tấn/năm, chủ yếu tiêu thụ trong nước, với một số sản phẩm được xuất khẩu sang Nhật Bản, Hàn Quốc.

Trong những năm qua, sản xuất miến dong tại Bắc Kạn đã có bước phát triển đáng kể. Toàn tỉnh có hơn 60 cơ sở sản xuất miến dong, trong đó nhiều cơ sở đã đầu tư công nghệ hiện đại nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. Đặc biệt, các hợp tác xã như hợp tác xã Tài Hoan (Na Rì), hợp tác xã Miến dong Nhất Thiện (Bạch Thông), hợp tác xã Triệu Thị Tá (Ba Bể) đã khẳng định được thương hiệu trên thị trường, đưa sản phẩm vào các hệ thống siêu thị lớn như Vinmart, Big C.

Xây dựng thương hiệu miến dong Bắc Kạn
Quy trình sản xuất miến ở cơ sở sản xuất miến dong của chị Triệu Thị Tá ở xã Yến Dương, huyện Ba Bể (Bắc Kạn) vẫn làm bằng thủ công truyền thống. Ảnh: Ngọc Hoa

Mặc dù có lợi thế về nguyên liệu và chất lượng sản phẩm nhưng miến dong Bắc Kạn vẫn chưa có thương hiệu mạnh trên thị trường. Việc tiêu thụ chủ yếu vẫn dựa vào các kênh bán lẻ nhỏ lẻ, chưa có hệ thống phân phối rộng rãi. Đặc biệt, bao bì sản phẩm chưa bắt mắt, nhãn hiệu chưa có tính đồng nhất, dẫn đến khó khăn trong việc cạnh tranh với các thương hiệu khác trong nước.

Trao đổi với Báo Công Thương, đại diện cơ sở sản xuất miến dong Triệu Thị Tá, anh Triệu Xuân Phương - Giám đốc hợp tác xã Triệu Thị Tá cho biết, điểm đặc biệt của miến dong Bắc Kạn nằm ở nguồn nguyên liệu sạch, không pha tạp, cùng quy trình sản xuất truyền thống kết hợp với cải tiến công nghệ để đảm bảo chất lượng ổn định. Tuy nhiên, theo anh Phương, dù có chất lượng vượt trội, sản phẩm vẫn chưa thực sự được bảo vệ và phát triển xứng tầm với tiềm năng vốn có.

Chúng tôi luôn nỗ lực duy trì chất lượng bằng cách kiểm soát nguyên liệu đầu vào, hỗ trợ bà con dân tộc thiểu số trong việc trồng dong riềng theo hướng bền vững, không sử dụng hóa chất. Nhưng nếu không có thương hiệu mạnh, sản phẩm dễ bị nhái hoặc cạnh tranh không lành mạnh” anh Phương chia sẻ.

Ngoài ra, một trong những trở ngại lớn mà cơ sở sản xuất miến dong của chị Triệu Thị Tá phải đối mặt chính là vấn đề chi phí vận chuyển. Sau khi hoàn tất quá trình sản xuất, miến dong cần được phân phối đến các tỉnh thành lớn trên cả nước, thậm chí có những đơn hàng được gửi đi quốc tế. Việc vận chuyển trên quãng đường xa không chỉ làm tăng đáng kể chi phí mà còn tiềm ẩn nhiều rủi ro về chất lượng sản phẩm. Nếu quá trình vận chuyển không đảm bảo điều kiện bảo quản tốt, miến có thể bị ẩm mốc, gãy vụn hoặc mất đi độ dai tự nhiên, ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng.

Đặc biệt, mỗi lần ký kết hợp đồng xuất khẩu, bài toán về quy mô sản xuất lại trở thành một áp lực lớn khi các doanh nghiệp nước ngoài thường yêu cầu số lượng sản phẩm vượt quá khả năng sản xuất hiện tại của cơ sở, trong khi việc mở rộng quy mô lại đòi hỏi nguồn vốn đầu tư lớn, từ hệ thống máy móc, nhà xưởng đến nhân công. Nếu không thể nâng cao năng suất, cơ sở sẽ phải từ chối nhiều đơn hàng tiềm năng, bỏ lỡ cơ hội mở rộng thị trường quốc tế”, Giám đốc HTX Triệu Thị Tá nhấn mạnh.

Phát triển thành mặt hàng chủ lực

Đặc biệt, để thúc đẩy tiêu thụ miến dong, UBND tỉnh Bắc Kạn đã phê duyệt kế hoạch phát triển vùng nguyên liệu dong riềng bền vững, hỗ trợ nông dân áp dụng kỹ thuật canh tác tiên tiến để nâng cao năng suất và chất lượng. Đồng thời, các hộ dân được khuyến khích tham gia vào hợp tác xã, doanh nghiệp để sản xuất theo mô hình tập trung, đảm bảo quy trình khép kín từ trồng trọt, chế biến đến tiêu thụ sản phẩm.

Hiện chính quyền tỉnh Bắc Kạn đang đẩy mạnh đăng ký bảo hộ thương hiệu, mở rộng chỉ dẫn địa lý, gắn tem truy xuất nguồn gốc để tăng độ tin cậy cho sản phẩm…, từ đó, mở rộng thị trường tiêu thụ, từng bước đưa sản phẩm miến dong trở thành một trong những mặt hàng chủ lực xuất khẩu của địa phương.

Xây dựng thương hiệu miến dong Bắc Kạn
Miến được phơi khô ngoài nắng sau khi tráng. Ảnh: X.P

Ngoài ra, nhằm nâng cao giá trị và xây dựng thương hiệu miến dong Bắc Kạn, đưa thương hiệu miến dong của Bắc Kạn thành sản phẩm tiêu biểu của tỉnh, cùng với việc chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩn, mẫu mã, tỉnh đang tăng cường hiệu quả từ công tác quảng bá, xúc tiến thương mại.

Theo đại diện Sở Công Thương Bắc Kạn cho biết, trong năm 2025, Sở sẽ đẩy mạnh các chương trình xúc tiến thương mại, tổ chức các hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước để quảng bá sản phẩm nông sản tới các thị trường rộng lớn hơn.

Tỉnh Bắc Kạn đã và đang tổ chức nhiều hội chợ thương mại, tuần lễ giới thiệu sản phẩm tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh thành lớn. Chính quyền địa phương cũng đang phối hợp với các chuyên gia để xây dựng chiến lược marketing, đẩy mạnh quảng bá sản phẩm trên các nền tảng truyền thông”, đại diện Sở Công Thương Bắc Kạn chia sẻ.

Đồng thời, Sở Công Thương sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động đào tạo, nâng cao năng lực xúc tiến thương mại cho các doanh nghiệp, đặc biệt là năng lực xúc tiến thương mại trên nền tảng số, thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, đồng thời kết nối với các hệ thống siêu thị và cửa hàng thực phẩm sạch trong cả nước để mở rộng đầu ra. Cùng với đó, chú trọng công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong cộng đồng doanh nghiệp về chuyển đổi xanh, sản xuất bền vững nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, thích ứng với xu hướng thị trường hiện nay.

Miến dong Bắc Kạn là sản phẩm có tiềm năng lớn, nhưng để xây dựng thương hiệu mạnh, cần sự chung tay của chính quyền, doanh nghiệp và người dân. Nếu có chiến lược phát triển bài bản và đồng bộ, miến dong Bắc Kạn không chỉ khẳng định vị thế trên thị trường trong nước mà còn vươn xa ra quốc tế, góp phần nâng cao đời sống cho người dân địa phương và phát triển kinh tế bền vững.

Tính đến cuối năm 2024, tỉnh Bắc Kạn đã có tổng cộng 245 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên. Cụ thể, có 4 sản phẩm đạt 5 sao, 21 sản phẩm đạt 4 sao và 220 sản phẩm đạt 3 sao.

Thiên Kim
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cá tép dầu sấy khô: Vươn tầm chinh phục thị trường lớn

Cá tép dầu sấy khô: Vươn tầm chinh phục thị trường lớn

Cá tép dầu sấy khô – đặc sản của huyện Mai Sơn, Sơn La – đang vươn mình mạnh mẽ nhờ thương mại điện tử, mở ra cơ hội chinh phục thị trường rộng lớn.
SaigonTex - SaigonFabric 2025 mở ra cơ hội giao thương cho ngành dệt may

SaigonTex - SaigonFabric 2025 mở ra cơ hội giao thương cho ngành dệt may

Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghiệp dệt & may, thiết bị, nguyên phụ liệu & vải (SaigonTex - SaigonFabric 2025) mở ra cơ hội giao thương cho doanh nghiệp.
Sắp diễn ra Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2025

Sắp diễn ra Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2025

Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2025 sẽ diễn ra từ ngày 15 - 21/4 trên phạm vi toàn quốc với nhiều hoạt động quảng bá, kết nối doanh nghiệp.
Doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc tìm kiếm cơ hội kết nối giao thương

Doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc tìm kiếm cơ hội kết nối giao thương

Hội nghị Kết nối doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc (Trùng Khánh) diễn ra ngày 11/4 tại Hà Nội, mở ra cơ hội hợp tác thực chất giữa doanh nghiệp hai nước.
Cơ hội nào cho Việt Nam trên ‘miền đất hứa’ Halal?

Cơ hội nào cho Việt Nam trên ‘miền đất hứa’ Halal?

Thị trường Halal toàn cầu mang lại cơ hội lớn cho Việt Nam, nhưng vẫn còn nhiều rào cản mà doanh nghiệp Việt cần vượt qua để vững bước trên 'miền đất hứa' này.

Tin cùng chuyên mục

Bí quyết đưa mật ong Tam Đảo vươn tầm quốc tế

Bí quyết đưa mật ong Tam Đảo vươn tầm quốc tế

Hành trình 20 năm phát triển của mật ong Tam Đảo vươn ra thế giới không chỉ khẳng định chất lượng mà còn là nỗ lực xúc tiến, đưa nông sản Việt Nam "cất cánh".
Giao ban xúc tiến thương mại: Chủ động thích ứng trước biến động

Giao ban xúc tiến thương mại: Chủ động thích ứng trước biến động

Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại tháng 3/2025 đã đề cập đến giải pháp củng cố nội lực, tăng cường năng lực cạnh tranh, ứng phó với biến động của thế giới
Chuyển đổi xanh và số hóa: Cơ hội vàng cho xuất khẩu

Chuyển đổi xanh và số hóa: Cơ hội vàng cho xuất khẩu

Chiều 4/4, trong khuôn khổ Vietnam Expo 2025, đã diễn ra hội thảo kết nối với chủ đề "Công nghiệp xanh và xuất khẩu thông minh".
Thương vụ hiến kế doanh nghiệp Việt chinh phục thị trường Halal

Thương vụ hiến kế doanh nghiệp Việt chinh phục thị trường Halal

Doanh nghiệp Việt Nam cần xác định chiến lược dài hạn, đầu tư nghiêm túc cho nghiên cứu thị trường, điều chỉnh sản phẩm để tiến sâu vào thị trường Halal.
Giao ban xúc tiến thương mại với thương vụ tháng 3/2025: Cơ hội từ thị trường Halal

Giao ban xúc tiến thương mại với thương vụ tháng 3/2025: Cơ hội từ thị trường Halal

Sáng 4/4, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 3/2025.
Cơ hội vươn tầm quốc tế qua thương mại điện tử

Cơ hội vươn tầm quốc tế qua thương mại điện tử

Chiều 3/4, trong khuôn khổ Vietnam Expo 2025, đã diễn ra hội thảo kết nối với chủ đề "Hàng hóa xuất khẩu Việt Nam - Tăng trưởng toàn cầu cùng Amazon".
Tiềm năng nào cho hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - Belarus?

Tiềm năng nào cho hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - Belarus?

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Belarus mở ra cơ hội hợp tác chiến lược giữa hai quốc gia, đặc biệt trong công nghiệp, nông nghiệp và du lịch.
Việt Nam - Belarus thúc đẩy thương mại song phương

Việt Nam - Belarus thúc đẩy thương mại song phương

Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Belarus tại Vietnam Expo 2025 mở ra cơ hội hợp tác mới, thúc đẩy thương mại song phương, phát triển công nghệ cao.
Toàn cảnh Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam 2025

Toàn cảnh Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam 2025

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam 2025 sẽ triển khai các hoạt động kết nối cung - cầu, hội thảo chuyên ngành về chuyển đổi xanh và trí tuệ nhân tạo...
Hơn 400 doanh nghiệp tham gia Hội chợ VIETNAM EXPO 2025

Hơn 400 doanh nghiệp tham gia Hội chợ VIETNAM EXPO 2025

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 34 - VIETNAM EXPO 2025 quy tụ trên 400 doanh nghiệp trưng bày tại 500 gian hàng đến từ 18 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Khai mạc Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam 2025

Khai mạc Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam 2025

Sáng 2/4, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã tổ chức Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 34 - Vietnam Expo 2025 với quy mô lớn.
5 “rào cản” doanh nghiệp cần lưu ý khi tiếp cận EU

5 “rào cản” doanh nghiệp cần lưu ý khi tiếp cận EU

Trước những lợi thế từ EVFTA, tạo cơ hội rộng mở cho hàng Việt tiếp cận thị trường EU, các doanh nghiệp cũng đối diện với loạt thách thức đang đặt ra.
Sắp diễn ra Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam 2025

Sắp diễn ra Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam 2025

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 34 - VietNam Expo 2025 sẽ diễn ra từ ngày 2-5/4 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội.
Doanh nghiệp Philippines ‘đổ bộ’ Vietnam Expo

Doanh nghiệp Philippines ‘đổ bộ’ Vietnam Expo

Thương vụ Việt Nam tại Philippines vận động và hỗ trợ tối đa cho các hiệp hội, doanh nghiệp Philippines sang Việt Nam tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Vietnam Expo.
Cơ hội

Cơ hội 'vàng' cho hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - Belarus

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Belarus 2025 diễn ra ngày 2/4 sẽ tạo cơ hội kết nối doanh nghiệp hai nước, thúc đẩy hợp tác kinh tế và mở rộng giao thương.
Toạ đàm: Vượt

Toạ đàm: Vượt 'rào cản' pháp lý, xúc tiến hàng Việt tiếp cận thị trường EU

Chiều 1/4, Báo Công Thương tổ chức tọa đàm: Vượt “rào cản” pháp lý, xúc tiến hàng Việt tiếp cận thị trường EU và phát trực tiếp trên các nền tảng số của báo
Thành phố Huế: Kết nối cung cầu ‘sân chơi’ cho doanh nghiệp

Thành phố Huế: Kết nối cung cầu ‘sân chơi’ cho doanh nghiệp

Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và hỗ trợ doanh nghiệp thành phố Huế phối hợp, hỗ trợ hàng trăm doanh nghiệp, đơn vị sản xuất được kết nối cung cầu.
Đảng bộ Cục Xúc tiến thương mại:

Đảng bộ Cục Xúc tiến thương mại: 'Quyết liệt, tận tâm' cho nhiệm kỳ mới

Đảng bộ Cục Xúc tiến thương mại quyết tâm đổi mới, nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh hội nhập, hướng tới thương mại bền vững trong nhiệm kỳ 2025-2030.
Dấu ấn Đảng bộ Cục Xúc tiến thương mại: Lực đẩy quan trọng phía sau cú tăng tốc ngành Công Thương

Dấu ấn Đảng bộ Cục Xúc tiến thương mại: Lực đẩy quan trọng phía sau cú tăng tốc ngành Công Thương

Xúc tiến thương mại giai đoạn mới không chỉ là chuyện tổ chức hội chợ, đó còn là cách một quốc gia bước ra thế giới bằng chính bản sắc và nội lực của mình.
Tăng "sức đề kháng" cho hàng Việt tại thị trường EU

Tăng "sức đề kháng" cho hàng Việt tại thị trường EU

Châu Âu nói chung, thị trường EU nói riêng vẫn là thị trường xuất khẩu và xuất siêu quan trọng hàng đầu của Việt Nam cả hiện tại và tương lai.
Mobile VerionPhiên bản di động