Ba tuyến cáp quang biển APG cùng gặp sự cố
Sự cố với APG Asia Pacific Gateway xảy ra rạng sáng 26/12, theo thông tin từ một nhà cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam. Lỗi được phát hiện trên phân đoạn S6 gần Hong Kong (Trung Quốc). Hiện các nhà mạng tại Việt Nam chưa được thông báo về nguyên nhân cụ thể cũng như kế hoạch khắc phục.
Đường đi của tuyến APG. |
Đây không phải lần đầu APG gặp sự cố năm nay. Tuyến cáp này từng bị lỗi từ tháng 12 năm ngoái và đến tháng 2 mới sửa xong, sau đó tiếp tục gặp vấn đề vào tháng 4, 7 và 9. Ở sự cố tháng 9, việc xử lý kéo dài gần hai tháng.
Trong khi đó, lỗi trên hai tuyến cáp khác là AAG và AAE-1 vẫn chưa được khắc phục. Tuyến AAE-1 gặp sự cố dò nguồn từ tháng 11, khiến toàn bộ lưu lượng trên tuyến bị mất. Còn AAG gặp trục trặc trên nhánh S1B, S1D từ cuối tháng 6 đến nay.
Tình trạng tương tự cũng từng xảy ra vào tháng 2, khi cả ba tuyến IA, AAG và APG cùng lỗi. Việc ba tuyến cáp quang biển cùng trục trặc sẽ khiến dung lượng đi quốc tế của Việt Nam bị ảnh hưởng, nhưng có tính chất cục bộ và diễn ra ở một số giai đoạn nhất định.
Việt Nam hiện có bảy tuyến cáp biển, phục vụ hơn 70 triệu người dùng Internet. Hạ tầng này được đánh giá là thiếu và yếu, khi trung bình một tuyến phải phục vụ hàng chục triệu người dùng, trong khi liên tục gặp sự cố.
APG là một trong những tuyến cáp quan trọng kết nối Internet Việt Nam đi quốc tế. Tuyến được đưa vào vận hành từ cuối 2016, với chiều dài khoảng 10.400 km, cung cấp băng thông tối đa lên tới 54 Tbps. Tuyến cáp này có các điểm kết nối ở Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.
Asia Pacific Gateway (APG), Asia America Gateway (AAG) và AAE-1 (Asia - Africa - Euro 1) là 3 trong 5 tuyến cáp quang biển quốc tế đang chiếm phần lớn dung lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế, cùng với 2 tuyến khác gồm SMW3 (còn gọi là SEA - ME - WE3) và Liên Á (IA - Intra Asia).