Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ năm 21/11/2019 20:31

9 tháng, tịch thu gần 16.000 đồng hồ “nhái” thương hiệu của Thụy Sỹ

15:53 | 15/10/2019
Theo Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT), tính đến cuối tháng 9/2019, lực lượng QLTT đã tổng kiểm tra 442 vụ vi phạm và tịch thu 15.535 chiếc đồng hồ "nhái" các nhãn hiệu nổi tiếng của Thuỵ Sỹ như Rolex, Tudor, Longines, Omega, Patek Philippe, Montblanc, Chanel, Burberry…

Thời gian vừa qua, đồng hồ giả mạo các thương hiệu nổi tiếng của Thụy Sỹ được bày bán khá nhiều tại các cửa hàng, cửa hiệu, trung tâm thương mại trên thị trường, gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp, cho người tiêu dùng, đặc biệt gây ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín cũng như môi trường đầu tư, kinh doanh, du lịch của Việt Nam.

tich thu gan 16000 dong ho nhai thuong hieu cua thuy sy
Lực lượng QLTT thu giữ gần 16.000 đồng hồ giả các nhãn hiệu nổi tiếng của Thụy Sỹ

Trước thực trạng trên, Tổng cục QLTT đã chỉ đạo lực lượng QLTT kiểm tra chuyên đề đồng hồ giả mạo nhãn hiệu đồng hồ Thuỵ Sỹ trên toàn quốc. Tính đến cuối tháng 9/2019, lực lượng QLTT cả nước đã tổng kiểm tra 442 vụ vi phạm đối với mặt hàng đồng hồ Thuỵ Sỹ và thu giữ 15.535 chiếc đồng hồ các loại. Trong đó, lực lượng QLTT đã trực tiếp xử lý 406 vụ, chuyển cơ quan điều tra 2 vụ và phạt tiền trên 2,5 tỷ đồng.

“Nổ phát súng” đầu tiên trong đợt kiểm tra chuyên đề chính là Cục QLTT tỉnh Khánh Hoà đã đồng loạt kiểm tra 10 điểm kinh doanh tại TP. Nha Trang, thu giữ 2.103 chiếc đồng hồ giả đồng hồ Thụy sỹ các loại, chuyển 2 vụ sang cơ quan công an điều tra. Tiếp đó, Cục QLTT TP. Đà Nẵng kiểm tra đồng loạt 6 vụ, thu giữ: 1.288 chiếc. Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh kiểm tra 49 vụ, thu giữ 1.178 chiếc. Cục QLTT TP. Hà Nội kiểm tra 19 vụ, thu giữ 1.102 chiếc và Cục QLTT TP. Hồ Chí Minh kiểm tra 109 vụ, thu giữ 3.031 chiếc.

Dưới sự chỉ đạo của Tổng cục QLTT, sự quyết tâm của lực lượng QLTT trong việc kiên quyết và tăng cường đẩy mạnh công tác đấu tranh chống hàng giả, trong thời gian qua, lực lượng QLTT đã và đang triển khai có hiệu quả những yêu cầu đặt ra về việc kiểm tra, xử lý mặt hàng đồng hồ giả mạo nhãn hiệu Thuỵ Sỹ, đem lại các kết quả tích cực, góp phần đẩy lùi đáng kể tình trạng công khai bán hàng giả trên thị trường.

Tổng cục QLTT cho biết, để đạt được những kết quả như vậy, cần phải nhắc đến vai trò chủ động, tích cực của tất cả các chủ thể quyền sở hữu trí tuệ, thông qua đại diện hợp pháp của họ tại Việt Nam đã góp phần rất lớn giúp cho lực lượng QLTT bước đầu hoàn thành nhiệm vụ thông qua việc cung cấp thông tin chính xác, hiệu quả, sự phối hợp đồng bộ, nhất quán và có tính cam kết lâu dài từ các chủ sở hữu quyền đã góp phần tạo diện mạo mới cho bức tranh thực thi quyền sở hữu trí tuệ đạt được những kết quả khích lệ.

Mặc dù đạt kết quả nhất định, song từ những vụ việc kiểm tra, xử lý, Tổng cục QLTT vẫn nhận thấy còn những khó khăn, tồn tại. Đó là tâm lý chuộng hàng hiệu nhưng vẫn muốn mua với giá rẻ, nhận thức của người tiêu dùng về đấu tranh, ngăn chặn hàng giả tại nhiều nơi còn nhiều hạn chế, nhất là người dân ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Đối tượng sản xuất, kinh doanh hàng giả cố tình vi phạm vì mục đích kiếm lợi nhuận bất chính.

Bên cạnh đó, nguồn lực kinh phí, trang thiết bị, phương tiện và nhân lực của lực lượng QLTT phục vụ công tác kiểm tra, kiểm soát chống hàng giả còn hạn chế, trong khi hiện nay, các đối tượng vi phạm sử dụng nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi. Một số địa điểm, cơ sở kinh doanh đối phó bằng cách tạm đóng cửa không hoạt động kinh doanh hoặc sử dụng các phương thức kinh doanh trên thương mại điện tử để trốn tránh sự kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng. Ngoài ra, một số đại diện chủ thể quyền do bị giới hạn về nguồn lực nên gặp nhiều thách thức, khó khăn trong việc đồng hành, phối hợp cùng lực lượng chức năng trong công tác phòng chống hàng giả.

Với trách nhiệm đấu tranh ngăn chặn tình trạng vi phạm về kinh doanh hàng buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại gây bức xúc cho người tiêu dùng, doanh nghiệp và xã hội, Tổng cục QLTT sẽ tiếp tục chỉ đạo lực lượng QLTT tập trung nguồn lực, tăng cường các giải pháp giám sát thị trường, chủ động thu thập thông tin, đánh giá thị trường để xây dựng phương án đấu tranh chuyên đề trọng điểm, nổi cộm nhằm tạo được hiệu ứng tích cực trên thị trường. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan, báo chí, hiệp hội, doanh nghiệp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật tới các hộ kinh doanh, doanh nghiệp và người dân nhằm nâng cao nhận thức của toàn xã hội về công tác đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Tổng cục cũng sẽ tăng cường hợp tác với các chủ thể quyền trong việc cung cấp thông tin, phối hợp thực hiện trong việc kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm và công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, nội dung về phân biệt hàng thật - hàng giả cho cán bộ, công chức thực thi.

Thu Phương