Quan hệ hợp tác Thụy Sỹ - Việt Nam ngày càng phát triển

Ngày 1/8/2018, Thụy Sỹ kỷ niệm Quốc khánh lần thứ 727. Trong những năm qua, quan hệ Thụy Sỹ- Việt Nam ngày càng phát triển, và Việt Nam là một trong những đối tác thương mại quan trọng nhất của Thụy Sỹ tại khu vực Đông Nam Á.  
quan he hop tac thuy sy viet nam ngay cang phat trien

Phố cổ Bern (Thụy Sỹ)- di sản văn hóa Thế giới

Là một quốc gia nằm ngay trái tim Châu Âu với địa hình chủ yếu là đồi núi, Thụy Sỹ ra đời năm 1291 khi một liên minh phòng thủ của ba bang được hình thành.

Trong hai thế kỉ tiếp theo, liên minh đã nhanh chóng phát triển thành một liên bang rộng lớn với nhiều bang có quyền tự trị cao. Sau một thời gian ngắn tồn tại dưới hình thức chính phủ tập quyền trong thời đại Napoleon và sau khi xác nhận biên giới hiện thời của mình tại Đại hội Viên năm 1815, Thụy Sỹ trở thành một nhà nước liên bang với việc ban hành hiến pháp hiện đại vào năm 1848. Công nghiệp hóa và phát triển kinh tế nhanh chóng đi đôi với việc đảm bảo đầy đủ các quyền dân sự và chính trị cho mọi người dân, bao gồm các nguyên tắc dân chủ trực tiếp, đã đưa Thụy Sỹ trở thành một đất nước nổi tiếng.

Thụy Sỹ không có nhiều tài nguyên thiên nhiên và không có biển. Tuy nhiên, những điều kiện không mấy thuận lợi đó đã không ngăn cản được đất nước này tự vươn mình để trở thành một trong những nền kinh tế cạnh tranh nhất, và người dân được hưởng những tiêu chuẩn sống cao nhất thế giới. Trong số những nguyên nhân dẫn đến sự thành công đáng kinh ngạc này phải kể đến hai nguyên nhân rất phù hợp với các quốc gia phát triển, đó là quản trị nhà nước hiệu quả và một nền giáo dục chất lượng cao.

Quản trị nhà nước hiệu quả được đảm bảo thông qua các thể chế chính trị dung hợp và phân cấp, một khuôn khổ pháp lí phù hợp, các chính sách được tham vấn rộng rãi và một xã hội dân sự vững mạnh. Quản trị nhà nước hiệu quả là nền tảng cốt lõi giúp tạo ra một môi trường hấp dẫn và có thể dự đoán được cho mọi người dân và cho giới doanh nghiệp. Đó là lí do tại sao hơn 10.000 công ty đa quốc gia có văn phòng đại diện tại Thụy Sỹ và sử dụng hơn 10% lực lượng lao động của nước này.

Môi trường kinh doanh như vậy mang lại lợi ích cho nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ, trong số đó, nhiều công ty đã cạnh tranh thành công trên thị trường quốc tế và trở thành trụ cột của nền kinh tế Thụy Sỹ. Với chính sách trung lập có từ lâu đời, sự ổn định chính trị và môi trường đầu tư hấp dẫn đã giúp hình thành hàng chục tổ chức quốc tế trên lãnh thổ Thụy Sỹ. Nhiều thỏa thuận trên nhiều lĩnh vực đã đạt được tại đây có thể kể đến như hòa bình quốc tế, trong đó có Hiệp định Giơ-ne-vơ năm 1954, y tế, môi trường, thương mại quốc tế, viện trợ nhân đạo…

Giáo dục chất lượng cao là thành quả của một hệ thống giáo dục mang lại nhiều cơ hội vượt xa khỏi những tấm chứng chỉ học thuật bằng việc đào tạo một đội ngũ lao động đông đảo có các kỹ năng cốt yếu để làm ra những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao giúp Thụy Sỹ trở nên nổi tiếng. Với hệ thống giáo dục và đào tạo nghề “kép” (VET), học sinh được kết hợp học tại trường và học tại môi trường thực tế ở các doanh nghiệp. VET là chương trình trung học phổ thông chủ đạo với 70% thanh thiếu niên Thụy Sỹ theo học. Chương trình nhằm mục tiêu đào tạo một lực lượng lao động hùng hậu đa ngành và có thể tiến xa trong nghề nghiệp ở cả khối quản lý và sản xuất thuộc các lĩnh vực như công nghệ cao, y tế cũng như trong lĩnh vực thương mại truyền thống và thủ công.

Hệ thống giáo dục này nhận được sự hỗ trợ lớn từ các nhà sử dụng lao động Thụy Sỹ, họ tin rằng nó góp phần quan trọng cho sức sống và sức mạnh bền vững của nền kinh tế Thụy Sỹ. Ngoài ra, Thụy Sỹ cũng là một quốc gia có nhiều trường đại học và trường khoa học kĩ thuật hàng đầu thế giới, mang về cho đất nước không dưới 26 giải Nô-ben, trong đó 21 giải thuộc lĩnh vực khoa học. Bởi vậy, không có gì ngạc nhiên khi Thụy Sỹ là một trong những quốc gia đầu tư ngân sách trên đầu người cao nhất cho nghiên cứu và phát triển.

Quan hệ giữa Thụy Sỹ và Việt Nam có những bước phát triển nhanh chóng kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1971. Ngay từ những năm 90, Thụy Sỹ đã giúp đỡ Việt Nam phát triển thông qua hỗ trợ kĩ thuật hướng tới xóa đói giảm nghèo và tạo điều kiện cho tăng trưởng kinh tế. Nhiều cuộc gặp gỡ song phương thường xuyên được tổ chức, trong đó có nhiều chuyến thăm cấp cao. Lượng khách du lịch của cả hai quốc gia tăng lên một cách rõ rệt. Việc kí kết hiệp định dịch vụ vận tải hàng không gần đây và việc một đường bay thẳng giữa Zurich và thành phố Hồ Chí Minh sẽ được khai thác vào cuối năm nay chắc chắn sẽ góp phần gia tăng lượng khách du lịch cả hai bên. Các trường đại học của Thụy sỹ và Việt Nam đã có nhiều chương trình hợp tác và trao đổi sinh viên, và số sinh viên Việt Nam theo học tại các trường Thụy Sỹ đang ngày càng tăng.

Thương mại hai chiều tăng trưởng không ngừng, và Việt Nam là một trong những đối tác thương mại quan trọng nhất của Thụy Sỹ tại khu vực Đông Nam Á. Hơn một trăm doanh nghiệp Thụy Sỹ đặt trụ sở và đầu tư vào Việt Nam. Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Khối mậu dịch tự do Châu Âu mà Thụy Sỹ là thành viên đang trong quá trình đàm phán và nếu được ký kết chắc chắn sẽ giúp thắt chặt hơn nữa quan hệ kinh tế giữa hai quốc gia.

Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Thụy Sỹ tại Việt Nam- bà Beatrice Maser Mallor
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Singapore - thị trường tiềm năng cho ngành ẩm thực Việt Nam

Singapore - thị trường tiềm năng cho ngành ẩm thực Việt Nam

Ngành ẩm thực Việt Nam rất đa dạng và phong phú, vì vậy lĩnh vực này có nhiều tiềm năng cũng như dư địa để đẩy mạnh phát triển tại thị trường Singapore.
An toàn thực phẩm - yếu tố then chốt để hàng Việt tăng thị phần tại Singapore

An toàn thực phẩm - yếu tố then chốt để hàng Việt tăng thị phần tại Singapore

Để gia tăng thị phần, tạo uy tín thương hiệu sản phẩm đối với người tiêu dùng Singapore, doanh nghiệp Việt cần tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm.
Bộ Công Thương cảnh báo dấu hiệu lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Bộ Công Thương cảnh báo dấu hiệu lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Tối 24/4, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi đã phát đi thông tin cảnh báo về nghi vấn có dấu hiệu lừa đảo liên quan đến lô hàng nhập khẩu từ thị trường UAE.
Tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu sang Indonesia

Tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu sang Indonesia

Việt Nam-Indonesia còn nhiều tiềm năng để thúc đẩy hợp tác kinh tế. Để khai thác tốt thị trường này, doanh nghiệp trong nước cần tận dụng tốt ưu đãi từ các FTA.
Gia tăng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Những quy định doanh nghiệp cần lưu ý

Gia tăng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Những quy định doanh nghiệp cần lưu ý

An toàn vệ sinh thực phẩm là vấn đề then chốt của hàng thực phẩm Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường châu Âu nói chung và Bắc Âu nói riêng.

Tin cùng chuyên mục

Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Từ ngày 5 -7/6 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Quốc tế, Dwarka, New Delhi, Ấn Độ, sẽ diễn ra Hội chợ “Triển lãm thực phẩm Annapoorna Inter Food” lần thứ 16.
Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Để tiếp cận thị trường Malaysia, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần đáp ứng về tiêu chuẩn chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là về chứng nhận Halal.
Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào sẽ là đòn bẩy nâng quy mô kim ngạch thương mại, thúc đẩy tiếp cận thị trường cho hàng hóa, dịch vụ của hai bên.
Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ làm việc với Bộ Công Thương Ấn Độ để thúc đẩy hợp tác nông sản, chế biến thực phẩm giữa Việt Nam - Ấn Độ.
Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Brazil là thị trường không quá khắt khe và thị hiếu người dân rất đa dạng, do vậy nhiều mặt hàng của Việt Nam có thể được đón nhận tại thị trường này.
Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Việc cập nhật các chính sách mới về thực phẩm nhập khẩu vào Singapore rất quan trọng, không chỉ giảm thiểu sự cố mà còn giúp hàng Việt Nam vững chân tại đây.
Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Latvia đã tăng khoảng 33% vào năm 2023, nếu so sánh với năm 2020 là năm bắt đầu thực thi Hiệp định EVFTA.
Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Từ ngày 3-6/8 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm India Expo Centre & Mart, Noida, Ấn Độ, sẽ diễn ra Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn năm 2024.
Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

2 tháng đầu năm, Pakistan là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam. Đây là thị trường được đánh giá tiếp tục có triển vọng khả quan trong năm 2024.
FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

Liên minh Pháp ngữ tại Singapore phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam, Pháp và 1 số nước Cộng đồng Pháp ngữ tại Singapore tổ chức Lễ hội ẩm thực Pháp ngữ 2024.
Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Từ ngày 3-5/8/2024 tại Trung tâm triển lãm India Expo Mart, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH lần thứ 16.
Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Sáng kiến của SGCCI nhằm đưa Phòng Thương mại và Công nghiệp và doanh nghiệp phía Nam Gujarat và Ấn Độ đẩy mạnh thương mại quốc tế, kết nối toàn cầu.
Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Từ ngày 19-22/9 tại Bharat Mandapam, Trung tâm triển lãm Pragati Maidan, New Delhi, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ World Food India lần thứ 3
Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành lúa gạo
Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đã tổ chức Phiên tư vấn trực tuyến về xuất khẩu và đầu tư sang Algeria cho 42 doanh nghiệp trong nước.
Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Tại thị trường Philippines, gạo Việt Nam có nhiều lợi thế, song các doanh nghiệp phải bám sát thị trường, tổ chức kinh doanh hiệu quả, bền vững.
Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Thương vụ Việt Nam tại Philippines cho biết, nước này có khả năng sẽ giảm lượng gạo nhập khẩu từ các nước do nguồn cung nội địa tăng.
Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Algeria nằm ở Bắc Phi, là nước có nền kinh tế lớn thứ 4 châu Phi, với tổng sản phẩm quốc nội năm 2023 khoảng 190 tỷ USD, dự trữ ngoại hối 85 tỷ USD.
Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Việt Nam - Áo tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tận dụng hiệu quả cơ hội từ EVFTA, tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu hai bên tiếp cận thị trường của nhau.
Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha đã trực tiếp kết nối với doanh nghiệp nước này để tìm hiểu nhu cầu thị trường, đề xuất các giải pháp xúc tiến xuất khẩu...
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động