Hàng xuất khẩu của Việt Nam vào Thổ Nhĩ Kỳ: Đối mặt với sự cạnh tranh từ Malaysia

Từ ngày 1/8/2015, Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Malaysia bắt đầu có hiệu lực. Theo đó, các mặt hàng xuất khẩu từ Malaysia tới Thổ Nhĩ Kỳ sẽ có lợi thế cạnh tranh lớn so với các mặt hàng tương tự có nguồn gốc từ nước khác. Một trong những nước có thể chịu ảnh hưởng từ hiệp định trong thời gian tới là Việt Nam.

Theo số liệu từ Viện Thống kê Thổ Nhĩ Kỳ, trong năm 2014, Malaysia đã xuất khẩu lượng hàng hóa trị giá 1,16 tỷ USD sang Thổ Nhĩ Kỳ. Những mặt hàng chiếm tỷ trọng cao nhất là mỡ hoặc dầu động vật và thực vật (256 triệu USD tương đương 22,1%), máy móc và thiết bị (194 triệu USD - 16,74%), sợi filament nhân tạo (117 triệu USD - 10,12%), cao su và các sản phẩm bằng cao su (113 triệu USD - 9,81%).

Số liệu từ Tổng cục Hải quan Việt Nam cho thấy, năm 2014, Việt Nam đã xuất khẩu lượng hàng hóa trị giá 1,5 tỷ USD sang Thổ Nhĩ Kỳ; tuy nhiên phân nửa trong số này là mặt hàng điện thoại di động và linh kiện (707 triệu USD). Trong số các mặt hàng còn lại, xơ sợi (240 triệu USD), cao su (35 triệu USD) - vốn đã chiếm tỷ trọng thấp - giờ đây sẽ càng khó có thể cạnh tranh với hàng hóa Malaysia bởi mức thuế đối với hàng nhập khẩu từ Việt Nam cao hơn từ Malaysia. Cụ thể hơn, mức thuế tối huệ quốc của Thổ Nhĩ Kỳ đối với các nước thành viên WTO cho mặt hàng cao su là 2,5%, thuế suất ràng buộc là 23%; trong khi với Malaysia là 0%. Mặt hàng cao su là mặt hàng thuộc nhóm nông lâm thủy sản có kim ngạch lớn nhất trong các mặt hàng xuất khẩu từ Việt Nam sang Thổ Nhĩ Kỳ.

Mặt hàng cao su của Việt Nam đối mặt với việc bị giảm lợi thế cạnh tranh

Cũng số liệu năm 2014, một trong những lý do chính giúp xơ sợi dài (mã HS 5402) từ Việt Nam tiếp tục tăng trưởng nhẹ (5,5%) so với năm 2013 là việc phía Malaysia đã bị điều tra chống bán phá giá với nhóm hàng này từ tháng 4/2013 và áp đặt thuế từ tháng 10/2014, thì nay mặt hàng này của Việt Nam cũng đã bị điều tra từ tháng 5/2015. Nếu kết quả điều tra tương tự như vụ điều tra chống bán phá giá với xơ sợi ngắn (thuộc chương 55) thì kim ngạch của nhóm xơ sợi dài (thuộc chương 54) sẽ khó giữ được mức gần 137 triệu USD như năm 2014 mà có thể sụt giảm đến mức hầu như không xuất khẩu được, tương tự như đã xảy ra với xơ sợi dài trong những tháng đầu năm 2015 (trong 5 tháng chỉ còn 2,4 triệu USD đối với mã HS 5409 từ mức 133,5 triệu USD trong năm 2013). Trong khi đó, Malaysia không những có mức thuế thấp hơn Việt Nam trong vụ chống bán phá giá do là nước có nền kinh tế thị trường mà chắc sẽ còn được cắt giảm thấp hơn sau khi FTA giữa Malaysia và Thổ Nhĩ Kỳ có hiệu lực thi hành.

FTA này được cho là yếu tố quan trọng trong mục tiêu đạt 5 tỷ USD tổng kim ngạch hai chiều giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Malaysia vào năm 2020. Bộ trưởng Bộ Ngoại thương và Công nghiệp Malaysia là ông Mustapa Mohamed đã đưa thông cáo chính thức vào ngày 16/7 để nói về tầm quan trọng của hiệp định này đối với các nhà xuất khẩu của hai nước: “Cả Malaysia và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ xóa bỏ và áp trần ràng buộc đối với 70% các dòng thuế quan khi FTA bắt đầu có hiệu lực. Sau khi hiệp định được thực thi trong khoảng thời gian là 8 năm, các khoản thuế sẽ được giảm thiểu hoặc loại bỏ hoàn toàn đối với 86% các dòng thuế quan”.

Với FTA mới này, các nhà xuất khẩu Malaysia sẽ được hưởng lợi khi các mặt hàng dệt may, hóa chất, sản phẩm sắt thép, máy móc, sản phẩm gỗ, sản phẩm bằng da và tất cả các sản phẩm bằng cao su đều sẽ được miễn thuế nhập khẩu từ phía Thổ Nhĩ Kỳ. Ngoài ra, Thổ Nhĩ Kỳ còn xóa bỏ các loại thuế bổ sung (nằm trong khoảng từ 20 tới 30%) đối với các mặt hàng dệt may và giày dép.

Thương vụ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Singapore - thị trường tiềm năng cho ngành ẩm thực Việt Nam

Singapore - thị trường tiềm năng cho ngành ẩm thực Việt Nam

Ngành ẩm thực Việt Nam rất đa dạng và phong phú, vì vậy lĩnh vực này có nhiều tiềm năng cũng như dư địa để đẩy mạnh phát triển tại thị trường Singapore.
An toàn thực phẩm - yếu tố then chốt để hàng Việt tăng thị phần tại Singapore

An toàn thực phẩm - yếu tố then chốt để hàng Việt tăng thị phần tại Singapore

Để gia tăng thị phần, tạo uy tín thương hiệu sản phẩm đối với người tiêu dùng Singapore, doanh nghiệp Việt cần tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm.
Bộ Công Thương cảnh báo dấu hiệu lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Bộ Công Thương cảnh báo dấu hiệu lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Tối 24/4, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi đã phát đi thông tin cảnh báo về nghi vấn có dấu hiệu lừa đảo liên quan đến lô hàng nhập khẩu từ thị trường UAE.
Tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu sang Indonesia

Tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu sang Indonesia

Việt Nam-Indonesia còn nhiều tiềm năng để thúc đẩy hợp tác kinh tế. Để khai thác tốt thị trường này, doanh nghiệp trong nước cần tận dụng tốt ưu đãi từ các FTA.
Gia tăng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Những quy định doanh nghiệp cần lưu ý

Gia tăng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Những quy định doanh nghiệp cần lưu ý

An toàn vệ sinh thực phẩm là vấn đề then chốt của hàng thực phẩm Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường châu Âu nói chung và Bắc Âu nói riêng.

Tin cùng chuyên mục

Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Từ ngày 5 -7/6 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Quốc tế, Dwarka, New Delhi, Ấn Độ, sẽ diễn ra Hội chợ “Triển lãm thực phẩm Annapoorna Inter Food” lần thứ 16.
Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Để tiếp cận thị trường Malaysia, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần đáp ứng về tiêu chuẩn chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là về chứng nhận Halal.
Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào sẽ là đòn bẩy nâng quy mô kim ngạch thương mại, thúc đẩy tiếp cận thị trường cho hàng hóa, dịch vụ của hai bên.
Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ làm việc với Bộ Công Thương Ấn Độ để thúc đẩy hợp tác nông sản, chế biến thực phẩm giữa Việt Nam - Ấn Độ.
Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Brazil là thị trường không quá khắt khe và thị hiếu người dân rất đa dạng, do vậy nhiều mặt hàng của Việt Nam có thể được đón nhận tại thị trường này.
Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Việc cập nhật các chính sách mới về thực phẩm nhập khẩu vào Singapore rất quan trọng, không chỉ giảm thiểu sự cố mà còn giúp hàng Việt Nam vững chân tại đây.
Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Latvia đã tăng khoảng 33% vào năm 2023, nếu so sánh với năm 2020 là năm bắt đầu thực thi Hiệp định EVFTA.
Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Từ ngày 3-6/8 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm India Expo Centre & Mart, Noida, Ấn Độ, sẽ diễn ra Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn năm 2024.
Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

2 tháng đầu năm, Pakistan là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam. Đây là thị trường được đánh giá tiếp tục có triển vọng khả quan trong năm 2024.
FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

Liên minh Pháp ngữ tại Singapore phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam, Pháp và 1 số nước Cộng đồng Pháp ngữ tại Singapore tổ chức Lễ hội ẩm thực Pháp ngữ 2024.
Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Từ ngày 3-5/8/2024 tại Trung tâm triển lãm India Expo Mart, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH lần thứ 16.
Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Sáng kiến của SGCCI nhằm đưa Phòng Thương mại và Công nghiệp và doanh nghiệp phía Nam Gujarat và Ấn Độ đẩy mạnh thương mại quốc tế, kết nối toàn cầu.
Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Từ ngày 19-22/9 tại Bharat Mandapam, Trung tâm triển lãm Pragati Maidan, New Delhi, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ World Food India lần thứ 3
Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành lúa gạo
Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đã tổ chức Phiên tư vấn trực tuyến về xuất khẩu và đầu tư sang Algeria cho 42 doanh nghiệp trong nước.
Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Tại thị trường Philippines, gạo Việt Nam có nhiều lợi thế, song các doanh nghiệp phải bám sát thị trường, tổ chức kinh doanh hiệu quả, bền vững.
Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Thương vụ Việt Nam tại Philippines cho biết, nước này có khả năng sẽ giảm lượng gạo nhập khẩu từ các nước do nguồn cung nội địa tăng.
Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Algeria nằm ở Bắc Phi, là nước có nền kinh tế lớn thứ 4 châu Phi, với tổng sản phẩm quốc nội năm 2023 khoảng 190 tỷ USD, dự trữ ngoại hối 85 tỷ USD.
Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Việt Nam - Áo tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tận dụng hiệu quả cơ hội từ EVFTA, tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu hai bên tiếp cận thị trường của nhau.
Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha đã trực tiếp kết nối với doanh nghiệp nước này để tìm hiểu nhu cầu thị trường, đề xuất các giải pháp xúc tiến xuất khẩu...
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động