Giá vé tàu Cát Linh-Hà Đông thấp là để mua… ‘thói quen’ của người dân

Nhiều người dân Thủ đô đang háo hức chờ ngày đặt chân lên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông sau khi chủ đầu tư và Tổng thầu Trung Quốc đã cho chạy thử tàu.
gia ve tau cat linh ha dong thap la de mua thoi quen cua nguoi dan
Tàu đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đi qua đường vành đai 3

Đặc biệt, người dân nhìn nhận, vé tàu cao hơn vé xe buýt 35-37% (khoảng 10.000 đồng/lượt so với vé xe buýt hiện nay là 7.000 đồng/lượt) là thỏa đáng và phù hợp với túi tiền hành khách.

Là một người dân được tham gia trải nghiệm tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông chạy dọc qua các con phố ở Thủ đô, anh Phạm Văn Bằng (phố Vĩnh Hồ, quận Đống Đa) cảm thấy hồ hởi khi đoàn tàu chạy rất êm, không rung lắc. Thời gian xuất phát từ ga Cát Linh tới ga Yên Nghĩa chỉ rơi vào khoảng 25 phút.

“Lúc vận hành, tàu chạy an toàn, kể cả hành khách đứng cũng chỉ thấy lắc nhẹ và không bị giật khi tàu phanh dừng vào nhà ga. Chưa kể, lúc tàu đi trên cao qua hồ Hoàng Cầu hoặc chạy dọc tuyến đường Nguyễn Trải, nhìn qua tấm kính cửa kính, buông tầm mắt thấy cảnh quan phố phường thủ đô cũng là một trải nghiệm khá lạ lẫm,” anh Bằng chia sẻ.

Khi xuống ga La Khê, theo quan sát của anh Bằng, các lối lên xuống rộng rãi, các chỉ dẫn được gắn khá khoa học, thuận tiện được bố trí trong toàn nhà ga, quầy soát vé tự động và có những hướng dẫn để khách làm quen, từ đó tạo thói quen sử dụng hình thức giao thông mới.

“Tuyến đường sắt này nếu đưa vào hoạt động, khi Nhà nước hỗ trợ giá vé với mức khoảng 10.000 đồng, chắc chắn rất đông người dân dọc tuyến đường này lựa chọn làm phương tiện đi lại, nhất là vào khung giờ cao điểm tắc đường,” anh Bằng nhìn nhận.

Qua các thông tin và có vài lần đi công tác nước ngoài nên đã sử dụng metro làm phương tiện đi lại, anh Lê Hồng Thái (phố Hàng Gà, quận Hoàn Kiếm) cho rằng, ở nước ngoài, đường sắt đô thị chính là xương sống chính trong hệ thống vận tải công cộng với ưu việt vận tải khối lượng lớn, giúp hạn chế xe cá nhân và góp phần ùn tắc giao thông. Hiện, Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế này khi tuyến metro đầu tiên được đưa vào chạy thử và sắp tới là khai thác thương mại.

Theo anh Thái, chỉ vài năm nữa, nếu không có hệ thống đường sắt đô thị, các tuyến phố trung tâm Thủ đô sẽ không “nhích” được bởi hạ tầng không chạy theo được với tốc độ phát triển xe cá nhân. Vì thế, đường sắt đô thị như tuyến đầu tiên Cát Linh-Hà Đông sẽ là “chìa khóa” giải quyết bài toán ùn tắc giao thông mà người dân Thủ đô luôn phải đối mặt.

“Mức giá vé nếu ban hành chỉ 10.000 đồng sẽ phù hợp với khả năng chi trả của hành khách. Việc Nhà nước trợ giá để thu hút hành khách làm quen với phương tiện văn minh là điều nên làm. Thậm chí, nhiều người ví von ‘thành phổ bỏ tiền mua thói quen người dân’,” anh Thái bày tỏ quan điểm.

Anh Thái cũng kiến nghị, cơ quan quản lý Nhà nước cần bố trí tuyến buýt kết nối, đặc biệt là buýt nhỏ chạy luồn lách và các con ngõ, phố nhằm kết nối với người đi bộ dọc hành lang tuyến đồng thời phải hoạch định có các điểm đỗ xe, gửi xe cho các phương tiện cá nhân khác như xe đạp, xe máy, ôtô để đi metro.

“Khi đưa đồng loạt hệ thống metro vào khai thác, xe cá nhân sẽ giảm, nhất là trong bối cảnh ùn tắc, phí trông giữ xe tăng và việc thành phố đưa lộ trình cấm xe vào nội đô là hoàn toàn khả thi,” anh Thái tin tưởng.

Một số chuyên gia giao thông nhận định, mức giá 10.000 đồng/lượt cho vé đi tàu điện trên cao so với các phương tiện khác là hợp lý.

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng, đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông đi nhanh, an toàn và có thể nói là hấp dẫn với mọi người nên mức vé khoảng 10.000 đồng/lượt là phù hợp.

Theo ông Liên, đường sắt Cát Linh-Hà Đông được đầu tư ngân sách Nhà nước bởi vậy khi đưa vào khai thác nên khuyến khích người dân sử dụng, phục vụ nhân dân và phục vụ an toàn giao thông. Vì thế, giá vé được trợ giá nên sẽ không cao ở thời điểm ban đầu.

Trước đó, ông Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) tiết lộ, qua khảo sát, 98% người dân được hỏi đều có biết đến dự án này. Cùng đó, 95% số người được hỏi cho biết sẽ phải đi ít nhất là một lần đi thử.

Về giá vé, theo khảo sát, đa phần người dân có thể chấp nhận đi tuyến này giá vé lượt cao hơn buýt thông thường từ 35-37%. Tuy nhiên, số đông người dân thích sử dụng vé tháng hơn và chấp nhận cao hơn 10-15% xe buýt.

Đề cập về giá vé cụ thể, theo ông Trường, mức giá vé là do Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội quyết định theo hướng làm sao để cạnh tranh với phương tiện cá nhân và khuyến khích người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng. Tuy nhiên, giá vé sẽ được Nhà nước trợ giá nên cũng sẽ không quá cao.

Bên cạnh đó, Hà Nội đã có một quy định khung về tiêu chuẩn thẻ vé. Vé đi metro, xe buýt phải cùng một khung công nghệ để có thể kết nối được với nhau, tiến tới có thể dùng cả cho đỗ xe và các phương tiện giao thông công cộng khác.

Đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,5km (từ Cát Linh đi Hà Đông), khổ đường 1.435mm và 12 nhà ga trên cao. Đoàn tàu chạy với vận tốc thiết kế tối đa 80km/giờ, vận tốc bình quân khai thác 35km/giờ, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến.

Đầu tháng Tám này, Ban quản lý dự án Đường sắt đã cho vận hành chạy thử tuyến đường sắt, thời gian chạy tử sẽ từ 3-6 tháng sau đó mới đưa vào khai thác thương mại.

Dự án này sẽ có 681 nhân sự tham gia vào việc vừa đào tạo tại hiện trường vừa tiếp nhận dự án để sau này quản lý, vận hành và khai thác. Trong đó, trực tiếp đào tạo lực lượng cho dự án là 651 có 201 người được đào tạo ở Trung Quốc, số còn lại được đào tạo ở Việt Nam), còn 30 nhân sự quản lý thông qua đào tạo.

Theo VietnamPlus
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Ngành điện Bình Dương tăng cường tuyên truyền tiết kiệm điện - chủ động ứng phó nguy cơ thiếu điện

Ngành điện Bình Dương tăng cường tuyên truyền tiết kiệm điện - chủ động ứng phó nguy cơ thiếu điện

Để đảm bảo cung cấp điện và tránh hóa đơn tiền điện tăng cao đột biến trong mùa nắng nóng năm 2024, ngành điện Bình Dương đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện.
Lâm Đồng: Cảnh giác hành vi giả mạo lãnh đạo ngành thuế và làm giả hồ sơ

Lâm Đồng: Cảnh giác hành vi giả mạo lãnh đạo ngành thuế và làm giả hồ sơ

Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng vừa phát đi thông báo cảnh giác với hành vi giả danh lãnh đạo Cục Thuế và hành vi làm giả hồ sơ để trục lợi, lừa đảo khách hàng.
Lâm Đồng: Công khai danh sách xếp loại chất lượng người đứng đầu các sở, ngành năm 2023

Lâm Đồng: Công khai danh sách xếp loại chất lượng người đứng đầu các sở, ngành năm 2023

Năm 2023, Lâm Đồng có 4 Giám đốc Sở chỉ được xếp loại ở mức hoàn thành nhiệm vụ và 1 Chủ tịch UBND huyện bị xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ.
Phú Thọ: Doanh nghiệp trong các khu, cụm công nghiệp phấn đấu doanh thu đạt trên 90.000 tỷ đồng

Phú Thọ: Doanh nghiệp trong các khu, cụm công nghiệp phấn đấu doanh thu đạt trên 90.000 tỷ đồng

Năm 2024, nhiều doanh nghiệp phấn đấu tổng doanh thu cả năm đạt 90.000 tỉ đồng, bằng 138% so với năm 2023.
Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Tiền Giang

Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Tiền Giang

Chiều 18/3, UBND tỉnh Tiền Giang tổ chức họp báo thông tin về hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Tiền Giang.

Tin cùng chuyên mục

UBND tỉnh Hà Giang công bố Quyết định bổ nhiệm Giám đốc Sở Xây dựng

UBND tỉnh Hà Giang công bố Quyết định bổ nhiệm Giám đốc Sở Xây dựng

Chiều 18/3, UBND tỉnh Hà Giang tổ chức công bố Quyết định về công tác cán bộ.
Thanh Hóa: Khắc phục hạn chế trong phát triển hạ tầng cảng Nghi Sơn

Thanh Hóa: Khắc phục hạn chế trong phát triển hạ tầng cảng Nghi Sơn

Cảng Nghi Sơn cần đầu tư đồng bộ, hoàn thiện các bến container, bổ sung quỹ đất để phát triển trung tâm logistics lưu giữ, bảo quản và lưu thông hàng hóa.
Bắc Kạn phấn đấu có thêm 24 xã nông thôn mới, 6 xã nông thôn mới nâng cao trong năm 2024

Bắc Kạn phấn đấu có thêm 24 xã nông thôn mới, 6 xã nông thôn mới nâng cao trong năm 2024

Năm 2024, tỉnh Bắc Kạn phấn đấu có thêm 24 xã nông thôn mới. Đối với xã nông thôn mới nâng cao, Bắc Kạn đặt mục tiêu xây dựng thêm 6 xã.
Hà Giang: Công bố Quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ

Hà Giang: Công bố Quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ

Sáng 18/3, tại Hội trường BCH Đảng bộ tỉnh Hà Giang, Tỉnh ủy tổ chức công bố quyết định về công tác cán bộ.
Ninh Thuận lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024

Ninh Thuận lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024

Tham gia trưng bày nhiều sản phẩm OCOP đặc trưng tại Hội Báo toàn quốc 2024, Ninh Thuận mong muốn giới thiệu, quảng bá hình ảnh quê hương tới khách tham quan.
Nha Trang lấy ý kiến chuyên gia để phát triển văn minh,  trở thành nơi đáng sống

Nha Trang lấy ý kiến chuyên gia để phát triển văn minh, trở thành nơi đáng sống

Hội thảo được UBND TP. Nha Trang tổ chức, lấy ý kiến chuyên gia, nhà khoa học hàng đầu nhằm xây dựng thành phố ngày càng giàu, đẹp, văn minh, là nơi đáng sống.
Bắc Ninh công bố tình trạng khẩn cấp sau sự cố ngôi nhà bị nhấn chìm ở Sông Cầu

Bắc Ninh công bố tình trạng khẩn cấp sau sự cố ngôi nhà bị nhấn chìm ở Sông Cầu

UBND TP. Bắc Ninh công bố tình trạng khẩn cấp tại khu vực xảy ra sạt lở bờ sông phường Vạn An, sau sự cố ngôi nhà bị nhấn chìm ở Sông Cầu.
Thanh Hóa: Đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ hội Sết Boóc Mạy

Thanh Hóa: Đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ hội Sết Boóc Mạy

Lễ hội Sết Boóc Mạy được tổ chức nhằm thể hiện sự tri ân đối với tổ tiên và truyền lại cho thế hệ sau về truyền thống kiên cường, bất khuất của ông cha.
Lạng Sơn: Xuất nhập khẩu có nhiều chuyển biến tích cực

Lạng Sơn: Xuất nhập khẩu có nhiều chuyển biến tích cực

Trong 2 tháng đầu năm 2024, tình hình hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn có nhiều chuyển biến tích cực.
Hợp tác đào tạo nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn nhằm thu hút đầu tư công nghệ cao

Hợp tác đào tạo nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn nhằm thu hút đầu tư công nghệ cao

Đào tạo nguồn nhân lực vi mạch bán dẫn sẽ tạo thêm sức hấp dẫn trong thu hút đầu tư công nghệ cao vào TP. Cần Thơ và Đồng bằng sông Cửu Long thời gian tới.
Nhà đầu tư tin tưởng vào tiềm năng phát triển tại Quảng Nam

Nhà đầu tư tin tưởng vào tiềm năng phát triển tại Quảng Nam

Với quy hoạch tỉnh Quảng Nam, ông Trần Bá Dương - Chủ tịch Hội đồng quản trị THACO cho rằng Quảng Nam trở thành trung tâm logistics là rất khả thi.
Bộ Chính trị chỉ định ông Nguyễn Thái Học giữ chức Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng

Bộ Chính trị chỉ định ông Nguyễn Thái Học giữ chức Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng

Ban Tổ chức Trung ương đã công bố quyết định của Bộ Chính trị về việc chỉ định ông Nguyễn Thái Học giữ chức Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng (nhiệm kỳ 2020 -2025).
Hải quan Thanh Hóa "ghi điểm" với chiến công xuất sắc

Hải quan Thanh Hóa "ghi điểm" với chiến công xuất sắc

Dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán, Cục Hải quan Thanh Hóa đã "ghi điểm" với chiến công xuất sắc, thu giữ 18,9kg và 170 viên ma túy các loại.
Công ty Tuấn Thiện bị phạt hàng tỷ đồng vì loạt sai phạm trong khai thác cao lanh

Công ty Tuấn Thiện bị phạt hàng tỷ đồng vì loạt sai phạm trong khai thác cao lanh

Công ty TNHH Thương mại và Trồng trọt Tuấn Thiện vừa bị UBND tỉnh Lâm Đồng xử phạt và buộc nộp lại số tiền thu lợi bất hợp pháp tổng cộng hơn 7,1 tỷ đồng.
Điện Biên tổ chức Không gian văn hoá vùng cao

Điện Biên tổ chức Không gian văn hoá vùng cao

Ngày 16/3, tại Điện Biên đã tổ chức không gian văn hóa vùng cao và hoạt động trưng bày giới thiệu các sản phẩm văn hóa, du lịch thu hút người dân và du khách.
Hà Giang công bố các Quyết định về công tác cán bộ

Hà Giang công bố các Quyết định về công tác cán bộ

Sáng ngày 16/3, Tỉnh ủy Hà Giang tổ chức công bố Quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ.
Thanh Hóa: Ông Nguyễn Huy Nam được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương

Thanh Hóa: Ông Nguyễn Huy Nam được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương

Ông Nguyễn Huy Nam được Hội đồng nhân dân huyện Quảng Xương (tỉnh Thanh Hóa) bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện nhiệm kỳ 2021-2026, với tỷ lệ phiếu bầu đạt 100%.
Hơn 20.000 tỷ đồng sẽ được nhà đầu tư “rót” vào Quảng Nam

Hơn 20.000 tỷ đồng sẽ được nhà đầu tư “rót” vào Quảng Nam

Quảng Nam trao 16 quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, chứng nhận đăng ký đầu tư và thỏa thuận nghiên cứu địa điểm đầu tư với tổng vốn hơn 20.000 tỷ đồng.
Bài 1: Vượt khó thoát nghèo, an cư trên vùng đất kinh tế mới

Bài 1: Vượt khó thoát nghèo, an cư trên vùng đất kinh tế mới

Hơn 30 năm vượt khó thoát nghèo, gây dựng, lập làng lập nghiệp trên vùng kinh tế mới, người Sán Chay ở Tam Lập đã có cuộc sống khá giả, an cư.
Bài 3: Phát triển làng nghề gắn với du lịch cộng đồng

Bài 3: Phát triển làng nghề gắn với du lịch cộng đồng

Các làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa phát triển bền vững không chỉ tạo ra nhiều việc làm mà còn giúp địa phương thúc đẩy du lịch cộng đồng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động