Hà Nội thu hút khách du lịch quốc tế |
Khách chi tiêu cao tăng
Theo Sở Du lịch Hà Nội, lượng khách du lịch quốc tế đến Thủ đô trong 6 tháng đầu năm ước đạt trên 3 triệu lượt, tăng xấp xỉ 26%; khách du lịch nội địa ước đạt trên 10,125 triệu lượt, tăng khoảng 6% so với cùng kỳ năm trước. Khách quốc tế đến Hà Nội từ gần 190 quốc gia và vùng lãnh thổ, đặc biệt là các thị trường có khả năng chi trả cao như: Tây Âu, Úc, Bắc Mỹ, Đông Âu, Đông Bắc Á... Các thị trường khách du lịch trọng điểm đến Hà Nội chủ yếu là từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Pháp, Mỹ... Khối cơ sở lưu trú đã bảo đảm đầy đủ các điều kiện cơ sở vật chất để phục vụ tốt nhất cho du khách; thực hiện đầy đủ, công khai niêm yết giá; chấp hành các quy định, nội quy, quy trình, phương pháp tổ chức, triển khai phòng cháy chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn; bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm từ khâu sản xuất, chế biến đến bày bán, bảo quản.
Với những kết quả tích cực trên, ông Trần Đức Hải - Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội - cho biết, du lịch Hà Nội tiếp tục duy trì được nhịp độ phát triển; các chỉ tiêu về lượng khách du lịch đều đạt cao hơn so với cùng kỳ và đạt tỷ lệ cao so với kế hoạch năm. Công tác quản lý hoạt động du lịch; quy hoạch và đầu tư phát triển sản phẩm; hoạt động tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch đã được triển khai đồng bộ. Hoạt động kinh doanh của các đơn vị, doanh nghiệp được tạo điều kiện thuận lợi. “Du lịch Thủ đô đã khẳng định vai trò, vị trí là ngành kinh tế lớn, tốc độ tăng trưởng ổn định, quy mô hoạt động ngày càng mở rộng, đóng góp hiệu quả vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế của thành phố” - ông Trần Đức Hải nhấn mạnh.
Nâng cao chất lượng điểm đến
Dù đạt được nhiều kết quả tích cực, nhưng ngành du lịch Hà Nội hiện đang phải đối diện nhiều khó khăn để thực hiện mục tiêu năm 2018 cũng như duy trì điểm đến hàng đầu của cả nước. Những tồn tại đang cần gấp rút tháo gỡ nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển mới, đó là: Nguồn lực xúc tiến, tuyên truyền, quảng bá hạn chế; thiếu các khu du lịch, vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng cuối tuần quy mô lớn đủ sức hấp dẫn để kéo dài thời gian lưu trú và tăng mức chi tiêu của du khách.
Bên cạnh đó, quy mô các doanh nghiệp du lịch đa số còn nhỏ, sức cạnh tranh chưa cao, chưa hình thành được doanh nghiệp du lịch có thương hiệu mạnh tầm cỡ quốc tế; chất lượng dịch vụ ở nhiều điểm đến và công tác hướng dẫn du lịch còn hạn chế. Nguồn nhân lực ở một số khâu, bộ phận chưa đáp ứng được yêu cầu. Môi trường, tình hình an ninh trật tự tại các điểm du lịch về cơ bản đã được cải thiện nhưng vẫn còn những bất cập cần phải giải quyết.
Theo ông Trần Đức Hải, để vượt qua những rào cản hiện nay, trước mắt, ngành du lịch Hà Nội sẽ đẩy mạnh xây dựng và nâng cao chất lượng điểm đến; phát triển sản phẩm du lịch du lịch văn hóa; tập trung vào sản phẩm du lịch gắn với di sản văn hóa, làng nghề có chất lượng cao. Tăng cường phối hợp liên kết ngành, quốc gia, các tỉnh, thành phố trong nước có tiềm năng du lịch. Khai thác lợi thế quan hệ và sự giúp đỡ của cộng đồng các tổ chức quốc tế, các tỉnh, thành phố để hỗ trợ về quy hoạch, xây dựng thương hiệu, sản phẩm, quảng bá, đào tạo nguồn nhân lực và kết nối sản phẩm du lịch. Tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp trong tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch.
Hà Nội sẽ đổi mới và đa dạng các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến phát triển du lịch có trọng tâm, trọng điểm, gắn với thực tiễn hoạt động của doanh nghiệp; xây dựng môi trường du lịch an toàn, thân thiện, văn minh…; giữ vững vị trí là một trong những điểm du lịch hấp dẫn hàng đầu của cả nước. |