Tổng Giám đốc Cảng Đà Nẵng, ông Nguyễn Hữu Sia |
Đó là những chia sẻ và cảnh báo của Tổng Giám đốc Cảng Đà Nẵng, ông Nguyễn Hữu Sia gửi đến chính quyền TP Đà Nẵng về tình trạng giao dịch, mua bán đất ồ ạt tại khu vực quận Liên Chiểu, đặc biệt là khu vực từ Hòa Hiệp Bắc đến Xuân Thiều – vị trí được quy hoạch xây dựng Cảng Liên Chiểu thay thế cho Cảng Tiên Sa đã gần đạt công suất cực đại.
Ông Nguyễn Hữu Sia cho biết, sau khi thành phố có những chủ trương và các chỉ đạo quyết liệt để xây dựng cảng Liên Chiểu thì ngay lập tức hoạt động mua bán bất động sản khu vực này sôi động và trở thành điểm “nóng” về giao dịch. “Tôi có cảnh báo như thế này, người ta cứ nghĩa là xây dựng Cảng Liên Chiểu là có Chính quyền Cảng gần đó nên dân cư sôi động mua bán đất đai để mà kinh doanh. Đặt lại bài toán dời cảng Đà Nẵng từ cảng sông Hàn về vị trí cảng Tiên Sa bây giờ. Cảng Tiên Sa xây dựng, dân cư bu theo cảng Tiên Sa cho nên vấn đề giao thông tại đường Ngô Quyền hiện nay một phần là do quy hoạch trước đó.”
Ông Sia dẫn chứng nhiều cảng biển lớn trên thế giới trong bán kính 1 km từ Cảng ra là không có dân cư mà đó là những Khu công nghiệp, khu kinh tế, điểm phân phối về hàng hóa, nơi lắp ráp, chế biến, nơi làm tăng GTGT cho hàng hóa. Như ở Nhật Bản, các cảng như Kawasaki hay cảng Yokohama dù ít đất nhưng xung quanh bán kính 500m không có nhà dân.
Tổng Giám đốc Cảng Đà Nẵng mong muốn Cảng Liên Chiểu sau khi thay thế Cảng Tiên Sa thì phải có quy hoạch có tầm nhìn và thực hiện quy hoạch cho tốt. “Phải quy hoạch, hoạch định cho tốt, không thể để dân cư đông quá như thế được. Chưa nói đến việc có chính quyền cảng hay không, nhưng ở đây, bản chất chính quyền cảng không giống chính quyền đô thị, không phải chính quyền của phường xã, nó chỉ là quản lý nhà nước chuyên ngành về hàng hải.”, Ông Sia nhấn mạnh.
Cảng Tiên Sa hiện đã ở trong tình trạng gần quá tải |
Chia sẻ quan điểm về vấn đề này, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cho biết, Cảng Liên Chiểu là một trong vấn đề sắp tới đây sẽ được Thành ủy, Bộ Chính trị kiểm điểm theo nghị quyết 33 của Bộ Chính trị. Và ý kiến đóng góp cũng là cảnh báo của TGĐ Cảng Đà Nẵng là “rất đáng lưu ý”. “Đó là sớm quy hoạch và quản lý quy hoạch, đủ quy mô để xứng đáng xứng tầm là cảng miền Trung. Không làm được điều đó thì vai trò của Cảng Đà Nẵng coi như là hết.”
Vai trò của Đà Nẵng đối với khu vực miền Trung – Tây Nguyên là hạt nhân tăng trưởng và để đảm bảo vai trò đó là kết nối logistics. Ông Trương Quang Nghĩa thừa nhận, nhìn lại quy hoạch, xây dựng Cảng Tiên Sa là một bài học lớn. “Đến bây giờ nhìn lại cảng Tiên Sa, trước đây cứ tưởng là xa, nhưng bây giờ bí vô cùng. Phát triển Cảng phải có hậu cần Cảng, hậu phương Cảng, điều này Cảng Tiên Sa đã không làm được. Vì vậy, yêu cầu đối với thành phố Đà Nẵng là sớm quy hoạch khu cảng Liên Chiểu và quản lý quy hoạch cho tốt, tránh tình trạng làm xong là dân cư kín mít như cảng Tiên Sa vừa rồi.” Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cũng cho rằng rất đáng tiếc vì “tuổi thọ” của Cảng Tiên Sa có thể kéo dài hơn nhiều nếu như trước đây thành phố Đà Nẵng và Bộ Giao thông Vận tải “dũng cảm hơn, không ngại câu chuyện giải phóng mặt bằng” đối với dự án con đường 45m. “Con đường 45m mà đoạn thì 7m5 đoạn thì 10m5 và cho đến bây giờ là mất khả năng mở rộng nó rồi.”
Về thời gian xây dựng cảng Liên Chiểu, ông Trương Quang Nghĩa nói: “Đó không phải chuyện lâu dài nữa đâu. Tôi nghĩ là phải hết sức khẩn trương”. Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đề nghị “Bản thân Cảng Đà Nẵng phải khẩn trương tính cả tới phương án tồn tại cảng Tiên Sa trong quá trình đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu phải có một phương thức vận tải khác nữa, chứ việc xung đột giao thông ở đường Ngô Quyền là phải giải quyết.”
Liên quan đến việc bất động sản giao dịch ồ ạt tại khu vực xung quanh vị trí quy hoạch cảng Liên Chiểu, ông Trương Quang Nghĩa lưu ý lãnh đạo TP Đà Nẵng cần kiểm soát tình hình, lưu ý về vấn đề truyền thông, kiểm tra, xác thực các thông tin truyền thông, nguồn truyền thông tin. Không làm thận trong câu chuyện quản lý đất đai tại Cảng Liên Chiểu sẽ rơi vào phức tạp như câu chuyện xây dựng trái phép ở khu quy hoạch nhà Ga đường sắt mà thành phố đang phải đau đầu giải quyết. Ngay sau khi Đà Nẵng có những chỉ đạo quyết liệt về việc thực hiện Cảng Liên Chiểu, giá đất nền tại khu vực này đã tăng đột biến, các tuyến đương tại Khu Tái định cư Xuân Thiều, Khu TĐC Nguyễn Chánh giá đất tăng nóng có nơi lên đến 200% chỉ trong vòng chưa đến 6 tháng. Ví dụ như khu vực các đường Xuân Thiều, thời điểm cuối năm 2017 giá đất chỉ khoảng 700 triệu/nền (100m2) thì hiện tại đã lên đến 1,3 - 1,5 tỷ cho 1 nền tương đương. Rất nhiều dự án đất nền tại khu vực Tây Bắc Đà Nẵng đã ra đời ngay sau khi có thông tin về xây dựng Cảng Liên Chiểu. |