Là đại diện tiêu biểu của ngành bán hàng bán hàng trực tiếp - hay còn gọi là bán hàng đa cấp (BHĐC) tại Việt Nam - tham gia chương trình gặp gỡ và đối thoại với Chính phủ, xin ông cho biết những nỗ lực trong thời gian qua để công ty khẳng định vị trí của mình trên thị trường, trong bối cảnh hoạt động BHĐC còn chịu không ít suy nghĩ không được tích cực cả từ phía cơ quan quản lý lẫn người tiêu dùng?
Ông Huỳnh Thiên Triều: Thành lập tại Việt Nam năm 2008, trực thuộc tập đoàn bán hàng trực tiếp số 1 thế giới Amway, là thành viên của Hiệp hội thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (Amcham) và Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (US-ASEAN Business Council), Amway Việt Nam đã xây dựng thành công uy tín của một thương hiệu toàn cầu về sức khỏe và sắc đẹp, với các sản phẩm được phân phối theo mô hình bán hàng trực tiếp. Amway Việt Nam có những đóng góp tích cực vào sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam, liêm chính và luôn tuân thủ các quy định, định hướng của cơ quan quản lý nhà nước. Amway mong muốn hướng tới một môi trường kinh doanh lành mạnh, minh bạch.
Ông Huỳnh Thiên Triều- Phó Tổng giám đốc Công ty Amway Việt Nam |
Ngay từ những ngày đầu thành lập, chúng tôi phải liên tục nâng cao chất lượng sản phẩm và nghiên cứu, sản xuất thêm nhiều sản phẩm mới nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường. Với tiêu chí “Chất lượng sản phẩm là giá trị cốt lõi”, các sản phẩm Amway luôn tuân theo những tiêu chuẩn nghiêm ngặt từ nguồn nguyên liệu đầu vào, hệ thồng vận hành và môi trường sản xuất.
Theo định kỳ, đội ngũ chuyên gia của tập đoàn sẽ kiểm tra toàn bộ quy trình của nhà máy nhằm đảo bảo chất lượng sản phẩm đồng nhất tại tất cả các thị trường. Các sản phẩm của Amway như Nutrilite- vitamin và thực phẩm bổ sung dinh dưỡng, Artistry - mỹ phẩm, Amway Home - đồ gia dụng và G&H - chăm sóc cá nhân đã trở nên quen thuộc và ngày càng được ưa chuộng ở Việt Nam nhờ chất lượng cao, thân thiện với môi trường và an toàn với người sử dụng.
Là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài có mặt tại Việt Nam hơn 10 năm, ông có thể cho biết, Amway đã có những đóng góp như thế nào cho phát triển kinh tế xã hội Việt Nam?
Ông Huỳnh Thiên Triều: Trong hơn 10 năm tại Việt Nam, Amway luôn là một trong những công ty BHĐC có sự cam kết đầu tư mạnh mẽ và lâu dài nhất trong toàn bộ ngành BHĐC. Amway luôn nỗ lực đảm bảo những tiêu chí như an toàn về tính mạng con người và an toàn về môi trường trong sản xuất, ứng xử công bằng và nhân văn với người lao động, tuân thủ luật pháp, hoàn thành nghĩa vụ thuế với chính phủ, thực hiện cam kết về chất lượng sản phẩm và dịch vụ với khách hàng, thực hành sự liêm chính trong kinh doanh…Trong những năm qua, Amway đã xây dựng được một môi trường làm việc và chính sách phúc lợi vượt trội cho đội ngũ nhân viên của mình, thực hiện cam kết “Giúp mọi người xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn”.
Không chỉ thành công trong hoạt động kinh doanh, trong những năm qua, Amway Việt Nam đã gắn liền hoạt động kinh doanh của mình với các chương trình vì cộng đồng thông qua việc hợp tác với nhiều tổ chức và đơn vị uy tín. Hoạt động tiêu biểu cho cam kết toàn cầu này là Chiến dịch Vì trẻ em Amway One by One và Chiến dịch Nutrilite Power of 5 nhằm giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên toàn thế giới.
Tại Việt Nam, trong khuôn khổ của chương trình Nutrilite Power of 5 của tập đoàn Amway toàn cầu, dưới sự bảo trợ của Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia, Bộ Y Tế, đã thực hiện thành công ba năm qua, hỗ trợ 419.040 gói sản phẩm Nutrilite Little Bits cho 4.106 trẻ em suy dinh dưỡng và có nguy cơ suy dinh dưỡng thấp còi tại các xã miền núi, có nhiều trẻ suy dinh dưỡng và dân tộc thiểu số tại tỉnh Bắc Giang và Lào Cai. Với mục tiêu góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội và cam kết đầu tư lâu dài tại Việt Nam, một lần nữa, Amway khẳng định các giá trị kinh doanh bền vững và trách nhiệm xã hội sẽ tiếp tục là kim chỉ nam cho sự phát triển bền vững của công ty.
Ngoài ra, trong năm 2017, Amway đã ủng hộ số tiền 584 triệu đồng cho Làng trẻ em SOS Việt Nam, và tài trợ một số sản phẩm chăm sóc nhà cửa cho 17 Làng trẻ em SOS Việt Nam trong suốt một năm. Trong 10 năm qua, công ty đã dành hơn 1 triệu USD cho các hoạt động từ thiện, hỗ trợ cộng đồng, giúp đỡ hơn 12.000 người.
Cùng với đó, Amway đã chắp cánh và hiện thực hóa giấc mơ khởi nghiệp của giới trẻ Việt Nam tìm kiếm và xây dựng sự nghiệp kinh doanh cho riêng mình. Rất nhiều bạn trẻ đã thành công không chỉ trong sự nghiệp mà còn trong cuộc sống. Họ tự tin hơn và bản lĩnh hơn, bởi ngoài những kiến thức về ngành, về sản phẩm khi đồng hành cùng Amway họ còn được trang bị, được đào tạo những kiến thức, kỹ năng mềm, và những giá trị vô hình mà môi trường BHĐC đem lại.
Tại Amway, chúng tôi luôn tập trung vào xây dựng kỹ năng, tinh thần cộng tác, chấp nhận đổi mới nhưng phải gắn kết với cộng đồng. Đó cũng chính là lý do, Amway liên tiếp đạt được những giải thưởng uy tín trong nước và quốc tế như: Top 4 Giải thưởng Báo cáo Bền vững Châu Á (ASRA), Top 100 Doanh Nghiệp Phát Triển Bền Vững tại Việt Nam 2017 và Top 100 Nơi Làm Việc Tốt Nhất Việt Nam 2015-2016-2017, và Giải thưởng nhà tuyển dụng hàng đầu khu vực Châu Á Thái Bình Dương 2018…
Hiện môi trường kinh doanh của Việt Nam được đánh giá là có những thay đổi tích cực, cùng với đó Hiệp định CPTPP vừa chính thức được ký kết tại Chile, quan trọng nhất là Nghị định 40/2018/NĐ-CP của Chính phủ về BHĐC vừa được ban hành ngày 12/3/2018, đã mở ra những cơ hội lớn cho phát triển kinh tế Việt Nam. Xin ông cho biết kế hoạch của Amway để phát triển và góp phần thúc đẩy quá trình tăng trưởng kinh tế Việt Nam là gì, thưa ông?
Ông Huỳnh Thiên Triều: Hơn 10 năm có mặt tại Việt Nam, Amway đã thể hiện tinh thần tuân thủ pháp luật và đóng góp cho cộng đồng qua những nỗ lực và phương thức hoạt động của công ty trong suốt thời gian hoạt động tại Việt Nam.
Trong năm 2017, Amway luôn ủng hộ những nỗ lực của Chính phủ và Bộ Công Thương trong việc hoàn thiện khung pháp lý quản lý hoạt động BHĐC nhằm khuyến khích sự phát triển lành mạnh của ngành, loại trừ các hành vi tiêu cực, biến tướng BHĐC bất chính.
Amway tin tưởng rằng những hành động quyết liệt và kịp thời của Chính phủ và các cơ quan quản lý sẽ giúp loại bỏ dần những công ty bất chính ra khỏi thị trường, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng và giúp ngành BHĐC phát triển lành mạnh, đúng hướng.
Tuy nhiên, chúng tôi cũng luôn xác định rằng, sự vào cuộc của các cơ quan chức năng thôi chưa đủ, bản thân Amway cũng xây dựng nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững tại thị trường Việt Nam bằng cách tuân thủ các quy định của luật pháp, phát triển sản xuất, đào tạo và huấn luyện đội ngũ nhân viên và nhà phân phối, hợp tác với các cơ quan chính phủ và giới truyền thông, nhằm nâng cao nhận thức xã hội về BHĐC chân chính.
Thời gian tới, bên cạnh việc triển khai chiến lược phát triển đúng đắn của tập đoàn; sự phấn đấu không ngừng nghỉ và đầy tâm huyết của tập thể nhà phân phối và nhân viên, công ty sẽ nỗ lực phát triển để đáp ứng, và thích nghi trước sự thay đổi của thị trường. Bên cạnh đó, Amway sẽ tiếp tục đổi mới để xứng đáng là một hình mẫu và luôn tiên phong trong việc phát triển mô hình bán hàng tiên tiến này tại Việt Nam.
Trân trọng cảm ơn ông!