Xuất nhập khẩu duy trì đà tăng trưởng ấn tượng trong các tháng đầu năm 2024
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt 238,88 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 15%; nhập khẩu tăng 15,4%.
Tổng Công ty Khí Việt Nam - CTCP hân hạnh đồng hành cùng chương trình Tạp chí Phát triển sản phẩm chủ lực - Chương trình được thể hiện dưới dạng tin tức tổng hợp về kinh tế, xã hội. Mỗi số có thời lượng khoảng 10 phút, phát sóng với tần suất 2 số/tuần. Số phát sóng lần 1 sẽ phát chính vào khoảng 10h50 thứ 2 và thứ 4; số phát sóng lần 2 phát chính vào khoảng 13h50 thứ 6 và chủ nhật hàng tuần trên Kênh 1 – Đài Hà Nội
Đáng chú ý, xuất khẩu hàng hóa đạt 123,64 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ, xuất siêu sang một số thị trường chủ lực như Hoa Kỳ, EU tăng cao.
Có 21 mặt hàng xuất khẩu đạt con số ''tỷ USD'' - Nguồn: Đài Phát thanh – Truyền hình Hà Nội |
Tính riêng trong tháng 4/2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 30,94 tỷ USD, tăng 10,6% so với cùng kỳ năm trước.
Cả nước ghi nhận có 21 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 86,4% tổng kim ngạch xuất khẩu, trong đó, có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD, chiếm 57,8%. Về cơ cấu nhóm hàng xuất khẩu, 4 tháng đầu năm 2024, nhóm hàng công nghiệp chế biến ước đạt 108,27 tỷ USD, chiếm 87,5%.
Nổi bật là lĩnh vực nông nghiệp. Theo ước tính của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tính đến hết tháng 4, riêng mặt hàng rau quả, xuất khẩu ước đạt 520 triệu USD, đưa tổng giá trị xuất khẩu rau quả trong 4 tháng đầu năm của Việt Nam đạt 1,8 tỷ USD, tăng hơn 32% so với cùng kì năm ngoái. Xuất khẩu rau quả giữ mức tăng trưởng cao và có nhiều chuyển biến tích cực về thị trường, đồng thời nâng cao năng lực chế biến. Ngành rau quả đang được kì vọng lập lên kỷ lục xuất khẩu mới trong năm nay.
Nhờ nỗ lực chung, kết quả thực hiện công tác thúc đẩy xuất khẩu, thúc đẩy tận dụng các FTA thời gian qua đã đạt kết quả tích cực. Nguồn: Đài Phát thanh – Truyền hình Hà Nội |
Để duy trì gam màu sáng trong bức tranh xuất khẩu, nhiều chuyên gia khuyến nghị các doanh nghiệp cần tận dụng tối đa tiềm năng của thị trường mà Việt Nam đã ký kết Hiệp định thương mại tự do (FTA) đặc biệt là các thị trường lân cận của Việt Nam, nơi mà có các FTA với các ưu đãi lớn như khu vực RCEP, khu vực Mậu dịch Tự do ASEAN hay khối thị trường CPTPP. Cùng với đó là khai thác các thị trường mới, còn nhiều tiềm năng dư địa cho xuất khẩu như châu Phi, Trung Đông, Nam Mỹ.