Xu hướng quản trị chuỗi cung ứng với nhiều thay đổi lớn
Ông Julien Brun - Tổng Giám đốc CEL Consulting cho biết: quản lý chuỗi cung ứng (SCM), quản lý hàng tồn kho, đảm bảo tất cả các thành phần chuỗi cung ứng hoạt động suôn sẻ nhất để DN có thể cung cấp dịch vụ và sản phẩm đúng thời gian là những mục tiêu quan trọng trong qản trị chuỗi cung ứng của DN. Theo khảo sát của CEL Consulting 79% các công ty có chuỗi cung ứng hiệu suất cao đạt được mức tăng trưởng doanh thu tăng trưởng ổn định. Xu hướng quản trị chuỗi cung ứng cũng đã được các chuyên gia đưa ra để các DN chuẩn bị tốt nhất để thích nghi với những thay đổi này trong tương lai.
Các công cụ nâng cao quản lý tồn kho có thể giúp DN quản lý chuỗi cung ứng (SCM) theo dõi lượng hàng tồn kho tốt hơn |
Cụ thể các chuỗi cung ứng đang hướng đến xanh hơn khi những nỗ lực người tiêu dùng ngày càng tăng để có trách nhiệm với môi trường hơn đẩy chuỗi cung ứng trở nên ít gây hại hơn cho môi trường. Điện và giao thông vận tải đóng góp rất lớn vào khí thải nhà kính, vì vậy dịch vụ hậu cần xanh đang được nhiều DN chú trọng phát triển. Với chủ nghĩa tiêu dùng xanh ngày càng tăng, nhiều công ty dự kiến sẽ thực hiện các quy trình chuỗi cung ứng thân thiện với môi trường trong những năm tới.
Bên cạnh đó, các chuỗi cung ứng tuyến tính sẽ sớm được thay thế bằng chuỗi cung ứng tuần hoàn, nơi các nhà sản xuất tân trang lại các sản phẩm bị loại bỏ để bán lại. Để đối phó với chi phí tăng cao của nguyên liệu thô nhiều công ty đã chọn phá vỡ các sản phẩm của họ và biến chúng trở lại dạng nguyên liệu thô. Vòng lặp chuỗi cung ứng có thể giúp cắt giảm chi phí. Với chuỗi cung ứng tuần hoàn, các công ty có thể chi tiêu ít hơn cho nguyên liệu thô và đến lượt mình, được giảm rủi ro biến động giá. Hơn nữa, chuỗi cung ứng tuần hoàn tạo ra ít chất thải, giúp các công ty giảm tác động chung đến môi trường.
Nhiều thành phần hơn nữa được thêm vào chuỗi cung ứng, khi các công ty tìm cách hợp tác và xây dựng sự tích hợp với các bên thứ ba. Hợp tác với các dịch vụ của bên thứ ba có thể giúp các công ty giảm chi phí trong khi cải thiện dịch vụ khách hàng. Chẳng hạn, nhiều DN sẽ tích hợp và bắt đầu cung cấp dịch vụ nội địa, giảm chi phí vận chuyển hàng hóa nói chung và hợp lý hóa chuỗi cung ứng. Tích hợp đặc biệt hữu ích cho các chủ hàng thường sử dụng kết hợp vận chuyển đường biển và đường bộ cho các sản phẩm của họ. Với các dịch vụ tích hợp, thời gian giao hàng trở nên ngắn hơn và dịch vụ khách hàng được cải thiện.
Robotics hiện đóng một vai trò rất lớn trong việc chuyển đổi chuỗi cung ứng và SCM. Theo khảo sát của CEL Consulting trong năm 2019 các công ty Bắc Mỹ đã chi 869 triệu USD cho hơn 16.400 robot. Ngày nay, nhiều công ty đang sử dụng máy bay không người lái và xe không người lái để hợp lý hóa các hoạt động hậu cần. Các công ty và người tiêu dùng có thể mong đợi máy bay không người lái trở nên hoàn toàn có khả năng thực hiện việc giao hàng hóa nhỏ. Xe tự lái cũng có khả năng sẽ tiên tiến hơn vào năm 2020, với khả năng đưa ra quyết định giao thông tự động. Những tiến bộ trong công nghệ mang đến cho chủ DN nhiều cách để tối ưu hóa chuỗi cung ứng của họ để đảm bảo mọi thứ vận hành trôi chảy nhất. Các DN lập kế hoạch chuỗi cung ứng để đảm bảo rằng chuỗi cung ứng kinh doanh của DN đủ linh hoạt để xử lý các tác động của các yếu tố như vấn đề thương mại toàn cầu và thiếu hụt lực lượng lao động.
Thực tế trong quá trình phát triển chuỗi cung ứng hiện nay cho thấy khi vòng đời sản phẩm ngắn hơn đòi hỏi các DN xem xét lại về chuỗi cung ứng và quy trình sản xuất hợp lý để đảm bảo DN có thể theo kịp nhu cầu thay đổi thường xuyên cho ra đời các sản phẩm mới. Các công cụ nâng cao như quản lý tồn kho có thể giúp DN quản lý chuỗi cung ứng (SCM) theo dõi lượng hàng tồn kho và cổ phiếu tốt hơn. Ngoài ra, nhiều công ty cũng sẽ triển khai thêm các quy trình hậu cần ngược “reverse logistics” để cải thiện việc xử lý các sản phẩm lỗi thời. Thực tế hiện nay là 43% DN nhỏ theo dõi hàng tồn kho theo cách thủ công hoặc hoàn toàn không theo dõi hàng tồn kho, đây là hạn chế làm ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả kinh doanh của DN.
Bên cạnh đó, vấn đề thuế quan mới và các vấn đề thương mại toàn cầu đòi hỏi các công ty phải nhanh hơn, linh hoạt hơn, bền bỉ hơn trong việc lập kế hoạch phát triển chuỗi cung ứng. Để đảm bảo sự ổn định và duy trì mức dịch vụ cao, các công ty phải có kế hoạch nắm bắt kịp thời các xu hướng phát triển chuỗi cung ứng - ông Julien Brun cho hay.