Việt Nam muốn nâng kim ngạch xuất khẩu 15-18 tỷ USD vào Mỹ - Latinh

Đây là ý kiến phát biểu của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải tại Diễn đàn Thương mại và Đầu tư Việt Nam – Mỹ Latinh được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh ngày 13/11/2018.  
viet nam muon nang kim ngach xuat khau 15 18 ty usd vao my latinh
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải phát biểu khai mạc

Diễn đàn Thương mại và Đầu tư Việt Nam – Mỹ Latinh năm 2018 có sự tham dự của hơn 300 đại biểu là Lãnh đạo UBND, Lãnh đạo Sở Công Thương, các Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam, các Hiệp hội doanh nghiệp và cộng đồng doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu của Việt Nam. Đặc biệt là sự tham gia của Thương vụ Việt Nam tại các nước Mê-hi-cô, Bra-xin, Ác-hen-ti-na, Chi-lê, Panama, Cu-ba và Đại sứ quán các nước Mỹ Latinh tại Hà Nội, các tổ chức xúc tiến thương mại tại các nước cùng đại diện nhiều doanh nghiệp và Tập đoàn lớn của Mỹ Latinh hiện đang kinh doanh tại Việt Nam.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, quan hệ kinh tế và thương mại giữa Việt Nam và các nước Mỹ Latinh (33 quốc gia) đã và đang được mở rộng và phát triển. Nếu như năm 1990, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và khu vực Mỹ Latinh còn khiêm tốn với vài chục triệu USD; năm 2000 là 245 triệu USD nhưng đến năm 2010 đã đạt 3,95 tỷ USD, năm 2017 đạt 13,49 tỷ USD, trong đó xuất khẩu Việt Nam sang khu vực đạt 7,91 tỷ USD và nhập khẩu 5,58 tỷ USD.

viet nam muon nang kim ngach xuat khau 15 18 ty usd vao my latinh
Phiên thảo luận về tiềm năng hợp tác đầu tư - thương mại

Trong lĩnh vực đầu tư, Việt Nam đã có một số dự án đầu tư tại Mỹ Latinh lên tới hàng trăm triệu USD như các dự án thăm dò và khai thác dầu khí tại Peru, phát triển mạng viễn thông ở Haiti và Peru, sản xuất mỳ ăn liền ở Brazil. Ở chiều ngược lại, đầu tư của các nước Mỹ latinh vào Việt Nam còn hạn chế. Argentina có 4 dự án với vốn 3,2 triệu USD, Mehico 1 dự án, Chi lê 1 dự án, Peru có 2 công ty hoạt động kinh doanh tại Việt Nam trong lĩnh vực sản phẩm nước giải khát và khai thác dịch vụ nghỉ dưỡng du lịch.

Thời gian qua hai bên cũng đã có nhiều hoạt động nhằm thúc đẩy mối quan hệ toàn diện, hợp tác đầu tư thương mại. Đặc biệt Việt Nam đã thành lập các ủy ban liên Chính phủ/Ủy ban Hỗn hợp và Hội đồng thương mại tự do với 10 nước Mỹ Latinh.

"Với quan hệ truyền thống hữu nghị tốt đẹp giữa Việt Nam và các nước Mỹ Latinh, sức hấp dẫn của thị trường đối với nhau, vừa là động lực, vừa là sức hút để hai bên xích lại gần nhau hơn, mở rộng và phát triển hơn nữa quan hệ toàn diện nhất là trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư. Việt Nam mong muốn nâng kim ngạch thương mại hai chiều lên khoảng 15-18 tỷ USD vào năm 2021, thu hút khoảng từ 3-5 tỷ USD đầu tư từ khu vực, trong đó mở rộng hợp tác đầu tư vào các lĩnh vực công nghiệp như năng lượng, dầu khí, viễn thông và nông nghiệp" - Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

viet nam muon nang kim ngach xuat khau 15 18 ty usd vao my latinh
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải phát biểu

Cũng theo Thứ trưởng, Diễn đàn nhằm mục đích cung cấp cho doanh nghiệp thông tin thị trường, nhu cầu và xu hướng tiêu dùng, chính sách thương mại – đầu tư của các nước khu vực Mỹ Latinh; Đưa ra các khuyến nghị và giải pháp để doanh nghiệp có định hướng, kế hoạch xúc tiến thương mại và phát triển thị trường phù hợp; Thúc đẩy hoạt động hợp tác thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và các nước Mỹ Latinh thông qua các hoạt động giới thiệu, quảng bá, kết nối giao thương, thiết lập quan hệ bạn hàng; Tạo kênh đối thoại, tăng cường kết nối giữa cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp để lắng nghe rào cản và khó khăn của doanh nghiệp Việt Nam có nhu cầu mở rộng thị trường sang khu vực Mỹ Latinh, từ đó xây dựng chính sách và định hướng phát triển thương mại - đầu tư phù hợp.

Diễn đàn là cơ hội tốt để các bên trao đổi về xu hướng chính sách mới của Mỹ Latinh và tác động đối với hoạt động xuất nhập khẩu song phương, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp để vượt qua thách thức, nắm bắt thời cơ; đồng thời lắng nghe chia sẻ của một số đại diện doanh nghiệp tiêu biểu về phương thức tiếp cận và phát triển trực tiếp thị trường, xây dựng năng lực, thích ứng với các quy định kỹ thuật của Mỹ Latinh. Đây cũng là dịp để cộng đồng doanh nghiệp hai nước đề xuất với cơ quan quản lý nhà nước các giải pháp tăng cường hoạt động xuất nhập khẩu, thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Mỹ Latinh trong tương lai.

viet nam muon nang kim ngach xuat khau 15 18 ty usd vao my latinh
Đại sứ một số nước Mỹ - Latinh tham dự Diễn đàn
viet nam muon nang kim ngach xuat khau 15 18 ty usd vao my latinh
Đại sứ Peru trả lời phỏng vấn báo chí

Tại hai phiên thảo luận, các diễn giả đến từ nhiều cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp như: Vụ Thị trường Châu Âu – Châu Mỹ, Cục Phòng vệ Thương mại, đại diện Đại sứ quán các nước Mỹ Latinh tại Việt Nam và một số doanh nghiệp xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam trong lĩnh vực nông sản, hàng tiêu dùng… Các diễn giả đã chia sẻ nhiều thông tin bổ ích, góp phần tạo động lực cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước trong việc xây dựng chiến lược tiếp cận thị trường, mở rộng thị trường xuất nhập khẩu của doanh nghiệp; từ đó góp phần thúc đẩy hoạt động trao đổi thương mại, đầu tư hai chiều giữa Việt Nam và Mỹ Latinh theo hướng bền vững.

Diễn đàn thương mại và đầu tư Việt Nam – Mỹ Latinh sẽ trở thành một sự kiện thường niên, là cơ hội để cộng đồng doanh nghiệp hai nước gặp gỡ, tiếp xúc để tìm kiếm các cơ hội hợp tác kinh doanh thông qua các hoạt động giới thiệu, quảng bá, kết nối giao thương, đặc biệt là các cơ hội tiếp cận thị trường Mỹ Latinh của các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam.

Dũng - Tỷ
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài sẽ được tổ chức vào ngày 9/5 tới.
Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm Quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 30/5 đến 2/6/2024, quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm.
Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Dự kiến, từ ngày 8 - 11/5 sẽ diễn ra Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Tỉnh Gia Lai định hướng phát triển dịch vụ logistics nhằm tạo đòn bẩy cho hoạt động xúc tiến thương mại và xuất khẩu hàng hóa.
Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Tây Nguyên đã trở thành vùng sản xuất một số sản phẩm nông sản chủ lực quy mô lớn, chiếm tỉ trọng cao, nhất là cây công nghiệp, cây ăn quả.

Tin cùng chuyên mục

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Vùng Tây Nguyên cần tận dụng cơ hội từ các FTA, lợi thế để tăng giá trị xuất khẩu, tạo cú huých lớn cho ngành nông nghiệp tại thị trường châu Âu, châu Mỹ.
Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Tọa đàm: “Đẩy mạnh xuất khẩu và thúc đẩy phát triển xanh, bền vững giữa địa phương Việt Nam với các đối tác Hoa Kỳ” đã diễn ra tại TP. Houston,Texas, Hoa Kỳ.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Từ 16–18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gang thép, gia công kim loại (METAL & WELD-ISME VIETNAM 2024) tại Hà Nội.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Sau 4 diễn ra, 2 triển lãm Contech Vietnam 2024 và EL Vietnam 2024 đã thu hút hàng nghìn khách tham quan thương mại, có hàng trăm hợp đồng được ký kết.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động