Việt Nam - EU: Hợp tác phát triển sản phẩm hữu cơ
Ngày càng nhiều người tiêu dùng Việt có xu hướng tìm kiếm những sản phẩm hữu cơ |
Thị trường tiềm năng
Trước mối lo ngại về thực phẩm không an toàn, ngày càng nhiều người tiêu dùng Việt có xu hướng tìm kiếm những sản phẩm không chứa hóa chất, hay những sản phẩm hữu cơ. Theo tính toán của Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ, mỗi năm người tiêu dùng Việt Nam tiêu thụ khoảng 1,7 triệu euro thực phẩm hữu cơ (organic).
Ông Florian Mathieu - Giám đốc Công ty Chateau De Manissy - đánh giá, Việt Nam có rất nhiều cơ hội để phát triển thực phẩm hữu cơ, vì quỹ đất nông nghiệp lớn và nhu cầu cao từ người tiêu dùng. Cũng như ông Florian Mathieu, ông Joonas Püvi, đại diện Công ty Salvest - nhà sản xuất thực phẩm hữu cơ dành cho trẻ em cho rằng, thị trường thực phẩm hữu cơ Việt Nam có rất nhiều cơ hội, đặc biệt trong phân khúc thực phẩm hữu cơ trẻ em. Thu nhập người dân đang gia tăng và người tiêu dùng sẵn sàng trả thêm tiền để mua thực phẩm chất lượng cao hơn.
Đại sứ phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam - ông Bruno Angelet, cũng cho hay: An toàn thực phẩm là một trong những nỗi lo ngại lớn nhất tại Việt Nam. Người tiêu dùng ngày càng có xu hướng tìm kiếm những sản phẩm không chứa hóa chất, hay những sản phẩm hữu cơ. "Chúng tôi có thể đảm bảo chất lượng các sản phẩm thực phẩm và đồ uống hữu cơ đến từ châu Âu" - ông Bruno Angelet khẳng định.
Cơ hội từ EU
Hơn 40 DN của EU đến Việt Nam lần này nhân triển lãm EuroSphere 2018, tại TP. Hồ Chí Minh. Dự kiến, đoàn DN sẽ giới thiệu nhiều sản phẩm nông nghiệp, thực phẩm và đồ uống đa dạng, từ rau, quả tươi cho tới thịt gia súc, gia cầm, thực phẩm chế biến, sữa, các sản phẩm từ sữa… tại thị trường Việt Nam. Ngoài ra, những DN này cũng hy vọng sẽ được gặp gỡ các nhà phân phối nội địa, DN xuất nhập khẩu, chuỗi siêu thị và bán lẻ, cũng như các DN trực thuộc nhóm khách sạn/café/nhà hàng (HORECA) của Việt Nam.
Theo ông Joonas Püvi, đây là cơ hội tốt để các DN thực phẩm hữu cơ cũng như Salvest gia nhập thị trường. "Chúng tôi đang tìm kiếm những đối tác phân phối có thể giúp các sản phẩm tới người tiêu dùng. Sang Việt Nam lần này, chúng tôi không chỉ quan tâm tới các mối quan hệ đối tác để bán hàng, mà còn là chia sẻ kinh nghiệm xuất khẩu sang các thị trường mới và sẽ hỗ trợ đối tác mới với các hoạt động bán hàng và marketing, để cùng phát triển thị trường cho các sản phẩm organic trẻ em" - ông Joonas Püvi nói.
Đến nay, có khoảng 100 nhà xuất khẩu thuộc các nước EU được cấp phép xuất khẩu thịt vào Việt Nam. Ngày càng nhiều DN kinh doanh các loại thực phẩm có nguồn gốc hữu cơ xuất xứ châu Âu muốn đến đầu tư trong lĩnh vực ngành hàng thực phẩm tại Việt Nam.
Nhận định của chuyên gia, ngày càng đông DN thực phẩm EU tới Việt Nam sẽ tạo điều kiện cho người tiêu dùng Việt được tiếp cận nhiều hơn với sản phẩm an toàn cho sức khỏe. Tuy nhiên, điều này cũng đặt câu hỏi cho các DN Việt, nếu không nhanh chóng đầu tư thì các sản phẩm nhập khẩu sẽ có nhiều cơ hội thế chân ngay trên sân nhà. |