Vì sao nhiều cơ sở dịch vụ lưu trú, ăn uống vẫn đóng cửa khi du lịch Đà Nẵng khởi sắc?
Nhiều cơ sở dịch vụ du lịch Đà Nẵng chuyên phục vụ du khách quốc tế xuống cấp trong mùa dịch, đến thời điểm này vẫn đang đóng cửa. Vì sao?
Với nhiều sự kiện nổi bật được tổ chức trong thời gian qua nhằm thu hút, quảng bá sản phẩm du lịch Đà Nẵng đến du khách trong và ngoài nước đã vực dậy hàng loạt chuỗi khách sạn, nhà hàng sau thời gian dài đóng cửa do đại dịch Covid-19, lượng khách du lịch trong và ngoài nước đến Đà Nẵng tăng cao. Tính chung 8 tháng năm 2022, doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống ước đạt 11.859 tỷ đồng, tổng lượt khách cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt gần 2,4 triệu lượt. Nhìn chung, hoạt động của ngành du lịch Đà Nẵng trong 8 tháng đầu năm 2022 đã và đang dần được khôi phục. |
Tuy nhiên, trước khi xảy ra đại dịch Covid-19, vào mùa cao điểm, thành phố Đà Nẵng đón hàng triệu lượng khách quốc tế đến du lịch (Vào năm 2019, tổng khách quốc tế ước đạt 3.522.928 lượt khách - chiếm 40,5% tổng lượng khách của năm). Chủ yếu du khách đến từ thị trường Đông Á và Châu Âu. Vì vậy, những cơ sở dịch vụ lưu trú và ăn uống chuyên phục vụ khách nước ngoài "ăn nên làm ra" thời điểm đó. |
Giờ đây, trong bức tranh toàn cảnh nguồn khách du lịch đến với thành phố Đà Nẵng trong 8 tháng đầu năm, lượng khách trong nước là hơn 2,14 triệu lượt nhưng khách quốc tế chỉ đạt 221 nghìn lượt (bằng 10,4% lượng khách nội địa 8 tháng đầu năm). Điều này cho thấy lượng khách quốc tế đến thành phố này giảm quá lớn so với trước đại dịch. |
Dọc các tuyến đường du lịch của thành phố Đà Nẵng như đường Trường Sa, đường Võ Nguyên Giáp, đường Hoàng Sa, đường Nguyễn Tất Thành... nhiều cơ sở dịch vụ lưu trú và ăn uống chuyên phục vụ khách nước ngoài đã đóng cửa, bỏ hoang. Tình trạng đã kéo dài trong lúc dịch Covid-19 cao điểm tới thời điểm này… |
Lý do chủ yếu là trong thời điểm dịch bệnh, những chủ cơ sở dịch vụ lưu trú, ăn uống này không đủ nguồn vốn để tiếp tục duy trì hoạt động, dè dặt mở cửa, không có khách quốc tế dẫn đến thất thu, thu không bù chi. |
Đồng thời, công tác phòng chống dịch Covid-19 của một số quốc gia vào các thời điểm còn khá chặt chẽ, trong đó có Trung Quốc tính đến thời điểm này - thị trường quan trọng của du lịch Đà Nẵng. (Một nhà hàng phục vụ du khách Trung Quốc trên đường Võ Nguyên Giáp đã đóng khoảng hai năm nay). |
Bên cạnh đó, các thị trường tiềm năng khác như Hàn Quốc và Nhật Bản, Châu Âu, Hoa kỳ vẫn chưa bùng nổ như mong đợi dẫn đến các nhà hàng chuyên phục vụ du khách nước ngoài gặp khó trong kinh doanh. (Một nhà hàng nổi tiếng trên đường Võ Nguyên Giáp chuyên phục vụ du khách Âu - Mỹ đóng cửa từ lâu, cây cối mọc um tùm). |
Nhìn vào bên trong, không gian khá lộn xộn và đã xuống cấp. |
Một nhà hàng khác trên đường Hoàng Sa từng là địa điểm nổi tiếng phục vụ du khách Âu - Mỹ, giờ đây là địa điểm... giữ xe máy cho người dân, du khách tắm biển. |
Giờ đây, các cơ sở lưu trú, ăn uống này đều đang trong quá trình sang nhượng hoặc bỏ không, chờ khi nguồn khách ổn định trở lại thì mới tiếp tục khôi phục lại hoạt động. |
Các chủ cơ sở cơ sở dịch vụ lưu trú, ăn uống đều chung mong muốn thành phố sẽ có thêm các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp du lịch, đẩy mạnh khôi phục "ngành công nghiệp không khói" để sớm quay trở lại hoạt động. |
Trong bối cảnh thị trường du lịch Đà Nẵng trầm lắng vào cuối năm khi mùa du lịch đi qua, ngành du lịch thành phố kỳ vọng vào các thị trường Ấn Độ, Thái Lan và các nước Đông Nam Á - các quốc gia có công tác phòng chống dịch khá cởi mở khi thành phố vừa kết nối đường bay tới các quốc gia này sẽ thổi làn gió mới vào bức tranh du lịch thành phố. |
Bài viết cùng chủ đề:
thành phố Đà Nẵng