Thời điểm Việt Nam bước vào giai đoạn cách ly xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, nhiều lĩnh vực, ngành nghề công việc phải tạm dừng, song với báo chí, số lượng công việc lại nhiều lên. Suốt thời gian này, phóng viên Báo Công Thương luôn trong tình trạng trực chiến để xử lý kịp thời các thông tin “nóng” từ những văn bản chỉ đạo, điều hành liên quan đến sản xuất, kinh doanh, thị trường, thông quan hàng hóa cũng như theo sát diễn biến thực tế khi có sự chỉ đạo mới từ các bộ, ngành, Chính phủ.
Phỏng vấn người trong khu cách ly |
Ngoài bám sát các vấn đề ứng phó với dịch bệnh của ngành Công Thương, mỗi phóng viên còn căng mình theo dõi sát lĩnh vực ngoài ngành. Thuộc nhóm theo dõi mảng đối ngoại, trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, chúng tôi lần đầu tiên được tham gia các cuộc họp trực tuyến của Bộ Ngoại giao rất bổ ích, học hỏi thêm kỹ năng khai thác thông tin mới chuyên nghiệp, hiện đại. Qua các cuộc họp trực tuyến của các bộ, ngành, chúng tôi không bị bí tin, bài khi làm việc tại nhà; thấy sung sức hơn bởi được tham gia cùng các cơ quan nhà nước tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19, phát triển kinh tế…
Đầu năm 2020, dịch Covid-19 bùng phát mạnh tại Trung Quốc và nhiều nước trên thế giới; trong nước, các biện pháp gắt gao được triển khai để phòng, chống dịch. Nhiều lĩnh vực, hoạt động kinh doanh đối diện một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng, nhất là lĩnh vực du lịch do thị trường khách lớn từ Trung Quốc bị đóng băng. Vào thời điểm nhạy cảm, tâm lý sợ lây virus trong cộng đồng rất cao, nhưng rất đông phóng viên vẫn xông xáo tham gia Tọa đàm gỡ khó cho du lịch với tinh thần làm sao kịp thời phản ánh khó khăn của doanh nghiệp trước đại dịch.
Không chỉ đưa tin các cuộc họp, cánh phóng viên còn tìm từ các nguồn khác như facebook, zalo, các chủ doanh nghiệp du lịch để nắm tình hình ứng phó với khủng hoảng. Nhờ đó, đã có không ít bài viết tràn đầy tinh thần lạc quan của doanh nghiệp; tìm thấy cách làm mới, sáng tạo của doanh nghiệp, như hãng lữ hành tham gia cung cấp xuất ăn online; công ty vận chuyển đầu tư sản xuất khẩu trang...
Tại cuộc họp họp giao ban trực tuyến về công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, qua đại dịch Covid-19, đã thể hiện niềm tin của xã hội vào báo chí tăng lên rất nhiều. Mỗi ngày, có tới 20 - 30 triệu lượt người đọc báo với hàng nghìn tin, bài về dịch bệnh. Báo chí đã giữ vai trò chủ đạo trong thông tin về dịch Covid-19 và điều tiết mạng xã hội, dù số người đọc mạng xã hội nhiều hơn báo chí. Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 cũng đã đánh giá, với tinh thần công khai, minh bạch, tất cả các thông tin chỉ đạo điều hành, khuyến cáo, diễn biến tình hình dịch bệnh đều được báo chí nhanh chóng truyền tải đến công chúng, nâng cao nhận thức của người dân.
Nhận thức được vai trò quan trọng trong dòng chảy thông tin, trách nhiệm của người cầm bút càng tăng trước sự thay đổi nhanh chóng của đời sống kinh tế - xã hội trong kỷ nguyên số và hội nhập của đất nước. Với nhu cầu ngày càng đa dạng về thông tin của công chúng, sự cạnh tranh từ mạng truyền thông xã hội, “vũ khí” tác nghiệp của phóng viên không chỉ là cây bút, quyển sổ mà phải tác nghiệp đa-zi-năng hơn trên nhiều phương tiện; truyền tải thông tin kịp thời ngay trên chiếc điện thoại thông minh từ hiện trường về tòa soạn. Ngoài ra, mỗi phóng viên không chỉ làm tròn vai ở lĩnh vực mình theo dõi, mà buộc phải đáp ứng yêu cầu trong mọi công việc được giao, như vừa làm phóng viên, vừa làm MC tọa đàm, xây dựng kịch bản talkshow, tham gia các sự kiện, các hoạt động giá trị gia tăng khác…
Trước đòi hỏi đó, ngoài việc trau dồi chuyên môn để thích ứng với xu thế phát triển mới của hoạt động báo chí, truyền thông, chúng tôi ý thức rằng, cần tu dưỡng đạo đức, trách nhiệm người làm báo để truyền tải, lan tỏa được những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống; gây dựng niềm tin của nhân dân với báo chí; nâng cao tính chiến đấu, tiên phong, cách mạng của báo chí trong tình hình mới…
Dịch Covid-19 tại Việt Nam đã cơ bản được khống chế, song nhờ trải qua đại dịch, vai trò của báo chí càng thể hiện rõ, đó là trong bất cứ giai đoạn lịch sử nào, báo chí phải luôn theo sát “hơi thở” cuộc sống, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của người dân, doanh nghiệp. Đặc biệt, vào thời điểm khó khăn nhất của đất nước, chúng tôi như trưởng thành hơn trong công việc; có trách nhiệm hơn trước các sự kiện, vấn đề xã hội quan tâm; thêm vững vàng và đam mê hơn với nghề. |