Lượng khách quốc tế đến TP. Hồ Chí Minh năm 2017 đạt 6,4 triệu lượt, tăng 23% so với năm 2016 |
Năm 2017 được xem là năm thuận lợi của du lịch Việt Nam nói chung và TP. Hồ Chí Minh nói riêng. Từ việc xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, ngành du lịch cũng đã chủ động đề ra nhiều giải pháp, từ việc quảng bá xúc tiến, nâng cao chất lượng đến đào tạo, nâng cao thái độ phục vụ, làm mới sản phẩm, chăm chút thêm giá trị sẵn có để tạo sức hấp dẫn, thu hút du khách trong và ngoài nước đến với thành phố.
Lượng khách quốc tế đến thành phố năm 2017 đạt gần 6,4 triệu lượt, tăng 23% so với năm 2016, đạt 110% kế hoạch năm; khách du lịch nội địa đạt 25 triệu lượt, tăng gần 15% so với cùng kỳ và đạt 100% kế hoạch năm. Tổng doanh thu ngành du lịch (nhà hàng, lưu trú, lữ hành) đạt khoảng 115.978 tỷ đồng.
Ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh cũng nâng tầm và chất nhiều lễ hội, cùng nhiều sự kiện mới hấp dẫn du khách, dần trở thành một trong những lý do quan trọng khi du khách lựa chọn TP. Hồ Chí Minh là điểm đến của sự kiện văn hóa và giải trí.
Đặc biệt một số sản phẩm du lịch tiềm năng mới của thành phố như du lịch đường thủy, du lịch y tế, nha khoa được quan tâm khai thác mạnh hơn từ năm 2017. Một số không gian du lịch mới được hoàn thiện chất lượng phục vụ để kéo dài thời gian lưu trú của du khách. Cụ thể như khai thác mới và khai thác trở lại các sản phẩm du lịch đường thủy 7 tour du lịch của Tổng công ty Du lịch Sài Gòn, sản phẩm của Công ty Thuyền Đông Dương. Ký kết biên bản hợp tác với Sở Y tế để hình thành sản phẩm du lịch y tế và du lịch nha khoa. Hình thành phố đi bộ Bùi Viện (quận 1) và đa dạng hóa dịch vụ, hoạt động nghệ thuật diễn ra trên phố. Các bảo tàng trên địa bàn thành phố mở cửa thông tầm để phục vụ du khách.
Phố đi bộ Bùi Viện (quận 1) thu hút nhiều du khách quốc tế |
Hoạt động quảng bá du lịch TP. Hồ Chí Minh cũng được chú trọng thông qua những kênh mới, chuyên biệt hóa hoạt động xúc tiến du lịch theo thị trường. Bên cạnh việc cải tiến nhiều phương thức quảng bá du lịch trên các kênh truyền thống thì các kênh truyền thông điện tử mới với ứng dụng thành tựu của công nghệ 4.0 được xây dựng, chuẩn bị cho chiến lược truyền thông mạnh mẽ thương hiệu du lịch thành phố trong thời gian tới, theo hướng dẫn dắt thị trường, định hướng hành vi khách hàng.
Bước sang năm 2018, ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu thu hút 7,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế, tăng khoảng 25% so với năm 2017; 29 triệu lượt khách du lịch nội địa, tăng khoảng 15,2% so với năm 2017; Tổng thu du lịch đạt 138 ngàn tỷ đồng. Ngoài ra, thành phố cũng công bố Chiến lược phát triển du lịch TP. Hồ Chí Minh đến năm 2030 và Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch thành phố đến năm 2030.
Để đạt được những mục tiêu đề ra, Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh - Bùi Tá Hoàng Vũ - cho biết, Sở sẽ tập trung các giải pháp nâng chất lượng và phát huy thế mạnh của du lịch thành phố; phát huy sự vào cuộc của các quận, huyện, Sở phối hợp với quận, huyện hình thành các điểm đến phục vụ du khách; đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch với 10 thị trường đứng đầu của du khách quốc tế đến thành phố; huy động đầu tư hình thành các sản phẩm phục vụ trực tiếp cho du lịch...