Tín hiệu tích cực từ xuất khẩu miền Trung – Tây Nguyên

Dù nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gặp khó khăn về đơn hàng, vẫn có những doanh nghiệp miền Trung – Tây Nguyên đang liên tục tăng ca để kịp giao hàng cho đối tác.
Khu vực miền Trung - Tây Nguyên đóng góp quan trọng vào sự phát triển ngành Công Thương Hỗ trợ doanh nghiệp nông sản khu vực miền Trung - Tây Nguyên tiếp cận các quy định xuất khẩu vào thị trường nước ngoài

Tăng ca, xuất nhiều container hàng

Năm 2023 được dự báo sẽ có nhiều khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất, đặc biệt là doanh nghiệp xuất khẩu bị thiếu hụt đơn hàng. Tuy nhiên, trong bối cảnh đó, vẫn có những doanh nghiệp xuất khẩu của miền Trung - Tây Nguyên tất bật tăng ca, liên tục có những lô hàng xuất khẩu và chinh phục được thị trường mới.

Công ty CP Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao Gia Lai (Doveco Gia Lai) là một trong những đơn vị xuất khẩu chủ lực của tỉnh Gia Lai chuyên chế biến, xuất khẩu rau quả. Thị trường xuất khẩu chính của doanh nghiệp là EU, Mỹ, Úc và Trung Quốc. Không khí sản xuất ở doanh nghiệp ngay từ đầu năm đến nay luôn khẩn trương, chuyên nghiệp để đảm bảo tiến độ, chất lượng đơn hàng xuất khẩu.

Tín hiệu tích cực từ xuất khẩu miền Trung – Tây Nguyên
Công nhân công ty Hương Quế (Đà Nẵng) đang tất bật tăng ca để kịp giao hàng cho đối tác vào đầu tháng 3/2023

Ông Đinh Văn Tĩnh – Đại diện Công ty cho biết, ngay từ mùng 4 Tết Nguyên đán (ngày 25/1) Công ty đã bắt đầu thu mua nguyên liệu cho người dân và chính thức bắt đầu sản xuất trở lại ngay từ mùng 5 Tết (tức 26/1). “Ngay trong tuần đầu tiên đi làm trở lại, Công ty đã xuất được 5 container hàng khai Xuân”, ông Tĩnh thông tin và cho biết doanh nghiệp vẫn duy trì đều đặn những đơn hàng xuất đi các thị trường truyền thống.

Liên tục tăng ca đến 21h hàng ngày từ tháng 01/2023 đến nay, hàng trăm người lao động công ty TNHH SX,CB,KD,XNK Hương Quế (thành phố Đà Nẵng) đang nỗ lực để đảm bảo tiến độ cho đơn hàng xuất khẩu sắp tới. “Công ty chúng tôi đã liên tục tăng ca, thậm chí người lao động chỉ nghỉ 5 ngày Tết, để kịp hoàn thành 4 container và 20 feets hàng giao cho đối tác tại EU và Nam Mỹ vào ngày 01/3 tới đây”, Ông Nguyễn Xuân Sơn – Giám đốc công ty chia sẻ và nói thêm “Với việc tăng ca sản xuất, một mặt vừa góp phần tăng thu nhập cho người lao động, mặt khác đảm bảo giao hàng đúng cam kết về thời gian cho đối tác”.

Tín hiệu tích cực từ xuất khẩu miền Trung – Tây Nguyên
Đại diện Công ty Mỹ Phương Food (Đà Nẵng) chia sẻ đơn vị đã có hợp đồng đầu tiên sang thị trường Trung Quốc theo đường chính ngạch vào giữa tháng 3/2023

Tương tự, tại công ty TNHH Thực phẩm Mỹ Phương Food (Đà Nẵng), những ngày này người lao động cũng "đi sớm, về tối" tất bật làm việc và tăng ca để kịp đơn hàng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. “Chúng tôi đã ký kết thành công đơn hàng xuất khẩu chính ngạch đi Trung Quốc vào tháng 3/2023. Hiện công ty đang tăng ca để đảm bảo tiến độ giao hàng”, bà Mai Thị Ý Nhi, đại diện Công ty chia sẽ và cho biết thêm do hạn chế về mặt bằng sản xuất nên đơn vị sản xuất cuốn chiếu, xong container nào xuất container đó.

Giữ thị trường truyền thống, phát triển thị trường mới

Đại diện nhiều doanh nghiệp xuất khẩu miền Trung – Tây Nguyên cho biết để đạt mục tiêu tăng trưởng 15 – 20% trong năm 2023, ngoài giữ vững thị trường truyền thống, các doanh nghiệp sẽ tìm hiểu, phát triển ở thị trường mới tiềm năng như Nam Mỹ, Trung Đông.

Năm 2022, mặc dù thế giới có nhiều biến động bất lợt cho xuất khẩu nông sản, tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu của công ty Doveco Gia Lai vẫn tăng 25% so với năm 2021. Năm 2023, đơn vị đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 58 triệu USD. Để hoàn thành mục tiêu này, ông Tĩnh cho biết trong năm 2023, đơn vị sẽ tăng cường sản xuất, chế biến các mặt hàng có thế mạnh, có nguồn nguyên liệu sẵn có hoặc đã trồng cấy ổn định như chanh dây, dứa, xoài, chuối, ngô ngọt...Đặc biệt là duy trì các khách hàng hiện có, mở rộng thêm thị trường tại khu vực khác như Trung Đông... để đơn hàng luôn dồi dào, đảm bảo việc làm và thu nhập cho người lao động.

Tín hiệu tích cực từ xuất khẩu miền Trung – Tây Nguyên
Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu miền Trung - Tây Nguyên có những tín hiệu vui từ đơn hàng đầu năm và tiếp tục mở rộng thị trường xuất khẩu

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Xuân Sơn – Giám đốc Công ty Hương Quế cho biết đơn vị luôn chú trọng giữ vững thị trường truyền thống nhưng đồng thời phát triển các thị trường mới tiềm năng như Nam Mỹ, Trung Đông. Được biết, một trong 2 đối tác đơn hàng 4 container sắp tới là đối tác mới của công ty và là doanh nghiệp rất lớn, uy tín. “Chúng tôi đã có tới 3 năm tìm hiểu, đàm phán và chinh phục được đối tác này. Đặc biệt trong chuyến hàng đầu tiên và đầu năm mới, ngoài bảo bảo chất lượng, số lượng thì đúng tiến độ giao hàng là bắt buộc”, ông Sơn thông tin thêm.

Còn đại diện Công ty Mỹ Phương Food thì cho biết ngoài duy trì thị trường truyền thống là thị trường nội địa, thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc. Năm nay, doanh nghiệp sẽ phát triển thêm thị trường Trung Quốc, Mỹ…. “Thị trường nội địa chúng tôi đã cơ bản ổn định và tương đối bão hòa. Mục tiêu của doanh nghiệp trong năm 2023 là mở rộng thị trường xuất khẩu. Trong đó, mục tiêu đầu tiên của năm đã đạt được đó là đàm phán thành công và có hàng chính ngạch đi thị trường Trung Quốc. Đây là tín hiệu rất tích cực đối với doanh nghiệp”, bà Ý Nhi chia sẻ.

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt lao dốc sau chuỗi tăng nóng

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt lao dốc sau chuỗi tăng nóng

Giá cà phê xuất khẩu đồng loạt giảm với giá cà phê Robusta giảm mạnh hơn 3% do xuất hiện mưa trái mùa tại khu vực Tây Nguyên làm giảm tình trạng khô hạn kéo dài
4 tháng, xuất khẩu rau quả thu về hơn 1,8 tỷ USD nhưng vẫn đối diện với rủi ro cố hữu

4 tháng, xuất khẩu rau quả thu về hơn 1,8 tỷ USD nhưng vẫn đối diện với rủi ro cố hữu

Dù đem về kim ngạch xuất khẩu hơn 1,8 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024 nhưng rau quả vẫn đối mặt với bài toán rủi ro về chất lượng.
Việt Nam xuất khẩu khoảng 170.000 tấn cà phê trong tháng 4

Việt Nam xuất khẩu khoảng 170.000 tấn cà phê trong tháng 4

Tổng cục Thống kê ước tính, Việt Nam xuất đi 170.000 tấn cà phê trong tháng 4, giảm hơn 2 lần so với ước tính 400.000 tấn của tháng trước.
4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024: Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục duy trì bức tranh sáng

4 tháng năm 2024, xuất khẩu hàng hóa đạt 123,64 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ, xuất siêu sang một số thị trường chủ lực như Hoa Kỳ, EU tăng 2 con số.
Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta nối tiếp đà tăng sang tuần thứ 9 liên tiếp, thiết lập mức giá cao nhất trong lịch sử do lo ngại thiếu hụt nguồn cung từ Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng đà tăng trưởng...là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần 22-28/4.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Tỉnh Gia Lai đề xuất sớm hình thành một Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên và hướng ra các tỉnh Duyên hải miền Trung.
Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Quý I/2024, xuất khẩu hồ tiêu giảm 26,1%. Trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.
Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.
Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Nam Định: Nhiều tín hiệu vui từ xuất khẩu hàng hoá

Nam Định: Nhiều tín hiệu vui từ xuất khẩu hàng hoá

Một doanh nghiệp dệt may tại Khu Công nghiệp Rạng Đông, tỉnh Nam Định vừa làm thủ tục xuất lô hàng đầu tiên với khối lượng 3,5 tấn hàng, trị giá 53.000 USD.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại
Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Sáng 26/4, tại Cần Thơ, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết về xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Dù có lúc trồi sụt, nhưng giá gạo xuất khẩu bình quân của Việt Nam năm 2024 được dự báo sẽ quanh mức 600 USD/tấn, cao hơn con số 575 USD/tấn của năm 2023.
Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.
Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

3 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam đạt 631.310 tấn, trị giá 532,02 triệu USD, tăng 13,9% về lượng và tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ.
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Trong tháng 3/2024, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Singapore tiếp tục giữ được mức tăng trưởng dương khá tốt (tăng 7,69%), đạt 603,3 triệu SGD.
Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Năm 2024, dự kiến sản lượng lúa sẽ giảm khoảng 35 nghìn tấn so với năm 2023. Do đó, sản xuất lúa và cân đối lúa gạo xuất khẩu cần được chú trọng.
Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng đạt gần 57.000 tấn với trị giá thu về 253 triệu USD, tăng 42% về lượng và tăng 63,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Dần khẳng định thương hiệu và uy tín trên thị trường quốc tế, xuất khẩu gạo được kỳ vọng sẽ tiếp tục bứt phá trong năm 2024 này.
Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Triển khai nhiều giải pháp, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo nói riêng và ngành lúa gạo Việt Nam nói chung.
Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản trong tháng 3/2024 đạt 233.844 tấn với trị giá hơn 21,88 triệu USD, tăng 74,5% về lượng và tăng 45,3% về trị giá so tháng 2/2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động