Thứ hai 23/12/2024 12:31

Tiếp cận thị trường Anh: Cơ hội từ những mặt hàng thế mạnh

Hiệp định UKVFTA đã có hiệu lực đầy đủ, giúp nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam được hưởng lợi từ miễn trừ thuế quan, tạo điều kiện thâm nhập sâu vào Anh.

Hiệp định UKVFTA đã có hiệu lực đầy đủ, giúp nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam được hưởng lợi từ miễn trừ thuế quan, tạo điều kiện thâm nhập sâu vào thị trường Anh. Tuy nhiên, trước mắt còn rất nhiều thách thức, nhất là trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới nhiều bất ổn.

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, 6 tháng đầu năm, kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều Việt Nam - Anh đạt gần 3 tỷ 286 triệu USD, giảm 0,2% so cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, Việt Nam thặng dư thương mại 2 tỷ 541 triệu USD. Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Anh đạt 2 tỷ 913 triệu USD, tăng 1,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhiều mặt hàng của Việt Nam hưởng lợi nhờ Hiệp định UKVFTA

Còn theo Thương vụ Việt Nam tại Vương quốc Anh và Ireland, hiện đa số các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Anh tăng trưởng, dẫn đầu tốc độ tăng lần lượt là: Cà phê 139%; dây điện và dây cáp điện 99%; đá quý 81,7%; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện 39,3%; hàng dệt, may 39%; bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc 31%; hạt tiêu 26,8%; nguyên phụ liệu dệt, may, da, giày 24%; đồ chơi, dụng cụ thể thao 22,4%; hạt điều 15,6%; rau quả 10,3%.

Nhập khẩu từ Anh về Việt Nam 6 tháng đầu năm đạt 372,5 triệu USD, giảm 9,9% so cùng kỳ năm 2021. Các mặt hàng chiếm tỷ trọng kim ngạch nhập khẩu lớn gồm: Máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng (22,5%); dược phẩm (11,5%); sản phẩm hóa chất (8,4%); ôtô nguyên chiếc các loại (4,8%); nguyên phụ liệu dệt, may, da, giày (4,5%). Gần đây, nhập khẩu sắt thép các loại từ Anh tăng đột biến 527% với tổng trị giá 1,3 triệu USD, chiếm 0,36% trong tổng kim ngạch nhập khẩu từ Anh.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Vương quốc Anh và Ireland, trong hai năm gần đây, Vương Quốc Anh trong tình trạng thiếu ổn định và khan hiếm nguồn cung do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Brexit và cấm vận trừng phạt kinh tế với Nga. Theo đó, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam có thể tận dụng cơ hội khan hiếm nguồn cung ứng ở Anh để tăng cường xuất khẩu các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam như nông, thủy sản, thực phẩm, đồ gỗ, dệt may.

Đặc biệt, khi Hiệp định UKVFTA đã có hiệu lực đầy đủ khiến nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam được hưởng lợi từ miễn trừ thuế quan. Một số mặt hàng được hưởng lợi từ UKVFTA sẽ có tiềm năng khả quan như: Ngành nông - thủy sản, ngay khi hiệp định có hiệu lực, thuế nhập khẩu hầu hết các loại tôm nguyên liệu vào Anh giảm từ 10 - 20% xuống 0%; ngành gỗ, trong đó có nhiều mặt hàng gỗ sẽ có thuế suất 0% trong vòng 5 năm tới; các doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp cũng có cơ hội tiếp cận để tham gia chuỗi cung ứng…

Tuy nhiên, sẽ có không ít thách thức, bởi hoạt động thương mại thế giới nhìn chung bị ảnh hưởng khi giá nhiên liệu tăng, đẩy cước vận tải đường biển và hàng không tăng. Kinh tế Anh vừa hồi phục tăng trưởng trở lại, nay lại phải đối mặt với những khó khăn, thách thức mới về giá hàng hóa, nhiên liệu tăng cao và được dự báo tăng trưởng chậm lại. Lạm phát cao nhất 40 năm khiến doanh nghiệp và người dân Anh hạn chế chi tiêu so với năm 2021 cũng là mối lo ngại đối với việc tăng cường xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam.

Bên cạnh đó, theo ông Nguyễn Cảnh Cường - Tham tán thương mại tại Anh và Ireland, tuy thị trường Anh khan hiếm nguồn cung nhưng yêu cầu chất lượng cao, giá thành thấp, đây cũng là một rào cản mà các doanh nghiệp Việt Nam cần vượt qua. Đặc biệt, với quyết tâm gia nhập Hiệp định CPTPP, Anh sẽ mở cửa thị trường cho nhiều sản phẩm của 11 nước thành viên tham gia hiệp định này. Khi đó, nhiều sản phẩm của Việt Nam sẽ phải cạnh tranh với các đối thủ mạnh đến từ các nước CPTPP.

Thương vụ Việt Nam tại Vương quốc Anh và Ireland khuyến nghị, xu hướng thị trường Anh hiện nay ưa thích các sản phẩm, dịch vụ thân thiện môi trường, chống biến đổi khí hậu, giàu giá trị nhân văn. Vì vậy, doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý vấn đề này.
Hoa Quỳnh
Bài viết cùng chủ đề: Hiệp định UKVFTA

Tin cùng chuyên mục

Thương vụ Việt Nam tại Ả rập Xê út đề xuất tăng cường đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ thương vụ

Thương vụ Việt Nam tại Maroc: Bờ Biển Ngà sẽ là cánh cửa đưa hạt điều, gạo Việt Nam sang Tây Phi

Thương vụ Việt Nam tại Israel tháo gỡ nhiều vướng mắc cho các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng: Tập trung phát triển thương mại nông sản, xúc tiến đầu tư hiệu quả

Chánh Văn phòng Bộ Công Thương: Đề nghị các thương vụ cung cấp thông tin hoạt động thường xuyên, đầy đủ

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 20/12: Lính đánh thuê Ukraine rút lui ồ ạt; Ukraine thiêu rụi kho dầu Nga

Dư địa hợp tác sản xuất đồ uống giữa Việt Nam - Nhật Bản còn rất lớn

Mời tham dự Hội chợ thủ công quốc tế Surajkund lần thứ 38 tại Ấn Độ

Thương vụ Việt Nam tại Nam Ninh là cầu nối đưa hàng nông sản Việt vào sâu thị trường Trung Quốc

Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập: Nhiều tiềm năng trong thúc đẩy đàm phán FTA với Ai Cập

Mở cửa thị trường và hội nhập kinh tế quốc tế khu vực Á - Phi và định hướng tương lai

Thương vụ Việt Nam tại Indonesia: Thúc đẩy xuất khẩu gạo bền vững trong bối cảnh Indonesia tự chủ lương thực

Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc: SMR khơi mở 'cánh cửa' điện hạt nhân cho Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Philippines: Giữ vững thị trường truyền thống để ổn định hoạt động xuất khẩu gạo

Thương vụ Việt Nam tại UAE: Hợp tác đầu tư - chìa khóa nâng cao quan hệ hợp tác Việt Nam-UAE

Toàn cảnh Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản năm 2024

Bộ Công Thương hỗ trợ doanh nghiệp dệt may, da giày thích ứng với chuyển đổi xanh trong EVFTA

Đại sứ Phạm Quang Hiệu: Doanh nghiệp Nhật Bản góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp Việt Nam

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 19/12: Nga bắt giữ 30 lính đánh thuê Ukraine; Ukraine từ chối đề nghị của Hungary

'Làn gió mới' trong chính sách đối nội, đối ngoại của Nhật Bản dưới thời Thủ tướng Shigeru Ishiba