Thương mại Lào Cai: Cơ hội mới thúc đẩy giao thương

Năm 2015, vị thế của tỉnh Lào Cai trong thúc đẩy giao thương trên tuyến Hành lang kinh tế Côn Minh (Trung Quốc) - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh đã được nâng thêm một bước mới. Ngành Công Thương của tỉnh đã đặt mục tiêu và kế hoạch triển khai các hoạt động tận dụng cơ hội, phát huy hiệu quả hơn vai trò cầu nối của Lào Cai trên toàn tuyến.
Thương mại Lào Cai: Cơ hội mới thúc đẩy giao thương
Vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu quốc tế Kim Thành (Lào Cai) - Bắc Sơn (Hà Khẩu, Vân Nam)

Về đích trong biến động

Mặc dù căng thẳng trên Biển Đông tác động không nhỏ tới phát triển kinh tế cũng như các hoạt động giao lưu thương mại, xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu ở Lào Cai, song do tỉnh cũng như ngành Công Thương địa phương chủ động, tích cực nắm bắt tình hình, phối hợp với các ngành liên quan tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa… nên tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn Lào Cai năm 2014 vẫn đạt 1.654 triệu USD (nếu tính cả tạm nhập tái xuất và trao đổi cư dân biên giới đạt trên 2.000 triệu USD), tăng 14% so với kế hoạch đề ra.

Diễn biến thị trường nội địa năm 2014 trên địa bàn cũng khá ổn định, nguồn cung hàng hóa dồi dào, hoạt động mua bán hàng hóa, tiêu dùng diễn ra khá sôi động với tổng mức lưu chuyển bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 13.000 tỷ đồng, tăng 8% so với kế hoạch và tăng 17% so với năm 2013.

Hàng hóa xuất xứ Việt Nam trên địa bàn Lào Cai ngày càng đa dạng về mẫu mã, chủng loại, chất lượng bảo đảm đáp ứng tốt nhu cầu thị trường, giá cả có xu hướng giảm.

Ông Hoàng Chí Hiền - Phó giám đốc Sở Công Thương Lào Cai:

Dự kiến quý II/2015, Hội nghị xúc tiến xuất khẩu các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam sang thị trường Vân Nam- Trung Quốc và Hội nghị kết nối các doanh nghiệp kinh doanh các mặt hàng nông, thủy, hải sản tại Lào Cai sẽ được tổ chức. Cục Xúc tiến thương mại đã ủng hộ chủ trương này, tỉnh Vân Nam cũng rất ủng hộ việc đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng nông sản của Việt Nam sang thị trường Vân Nam.

Phát huy vai trò cầu nối

Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã chính thức được đưa vào khai thác từ cuối năm 2014 tạo cơ hội mới cho hoạt động giao lưu kinh tế, du lịch giữa các tỉnh trong nước với Lào Cai cũng như giao thương với thị trường Trung Quốc và ASEAN. Cùng với môi trường đầu tư, kinh doanh trên địa bàn được kiến tạo thông thoáng, thuận lợi, hấp dẫn…, đây là những động lực cho các hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua địa bàn trong năm 2015 và tiếp theo thêm sôi động. Nắm bắt cơ hội mới, ngành thương mại tỉnh Lào Cai đã đặt mục tiêu khá tham vọng so với năm trước là phấn đấu tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn đạt 2.200 triệu USD trong năm 2015, tăng 33% so với năm 2014.

Để hiện thực hóa mục tiêu trên, trong năm 2015 các giải pháp tạo điều kiện thuận lợi cho xuất nhập khẩu, đẩy mạnh tạm nhập tái xuất, logistics, buôn bán biên giới… sẽ được Lào Cai tăng cường. Sở Công Thương Lào Cai sẽ chủ động kết nối với các Thương vụ Việt Nam ở Trung Quốc (Côn Minh, Trùng Khánh…) nắm bắt thông tin thị trường và chính sách xuất nhập khẩu của Trung Quốc (đặc biệt là chính sách biên mậu, thị trường khu vực biên giới) để cung cấp thông tin, định hướng kịp thời cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của các thương nhân Việt Nam diễn ra hiệu quả, hạn chế bị động, tránh rủi ro.

Sở Công Thương Lào Cai cũng đã xây dựng kế hoạch tổ chức Hội chợ quốc tế thương mại Việt - Trung năm 2015 (dự kiến tháng 6) tại Lào Cai nhằm tạo cơ hội xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu sản phẩm, dịch vụ, tìm kiếm đối tác đầu tư, xuất nhập khẩu… cho các doanh nghiệp hai nước và kế hoạch này đã được Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đưa vào Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia năm 2015.

Lan Ngọc - Quỳnh Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Lào Cai

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Việt Nam có nhiều nông sản tươi như thanh long, chôm chôm và các sản phẩm chế biến như cà phê hòa tan hay sản phẩm thủy sản rất được ưa chuộng tại thị trường Ấn
Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài sẽ được tổ chức vào ngày 9/5 tới.
Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm Quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 30/5 đến 2/6/2024, quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm.
Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Dự kiến, từ ngày 8 - 11/5 sẽ diễn ra Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Tỉnh Gia Lai định hướng phát triển dịch vụ logistics nhằm tạo đòn bẩy cho hoạt động xúc tiến thương mại và xuất khẩu hàng hóa.

Tin cùng chuyên mục

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Tây Nguyên đã trở thành vùng sản xuất một số sản phẩm nông sản chủ lực quy mô lớn, chiếm tỉ trọng cao, nhất là cây công nghiệp, cây ăn quả.
Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Vùng Tây Nguyên cần tận dụng cơ hội từ các FTA, lợi thế để tăng giá trị xuất khẩu, tạo cú huých lớn cho ngành nông nghiệp tại thị trường châu Âu, châu Mỹ.
Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Tọa đàm: “Đẩy mạnh xuất khẩu và thúc đẩy phát triển xanh, bền vững giữa địa phương Việt Nam với các đối tác Hoa Kỳ” đã diễn ra tại TP. Houston,Texas, Hoa Kỳ.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Từ 16–18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gang thép, gia công kim loại (METAL & WELD-ISME VIETNAM 2024) tại Hà Nội.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động