Sản phẩm làng nghề lên sàn thương mại điện tử |
Khi TMĐT vẫn là một khái niệm mới trong kinh doanh của làng nghề truyền thống, anh Trần Dương Quý (xã Bát Tràng, Gia Lâm, Hà Nội) đã đưa sản phẩm gốm Bát Tràng lên internet thông qua website Bát Tràng online vào năm 2015. Anh cho biết, phải mất 2 năm mới cơ bản xây dựng được thương hiệu của làng gốm, để những người làm nghề hiểu được hiệu quả mà internet mang lại, vượt qua tâm lý ngại đổi mới. Đến bây giờ, TMĐT đã rất phát triển tại Bát Tràng, kinh doanh online trở nên phổ biến, rất nhiều đơn vị bán buôn ở các tỉnh biết đến dòng sản phẩm mới của Bát Tràng thông qua website và mạng xã hội facebook. "Nhiều xưởng còn dè chừng đăng hình ảnh sản phẩm lên website, nhưng khi thực hiện, họ mới thấy bán được rất nhiều sản phẩm. Ban đầu, những xưởng hợp tác với chúng tôi có quy mô rất nhỏ, khoảng 200m2 với quân số 6 - 8 người; sau 1 năm, phát triển lên 60 người" - anh Trần Dương Quý chia sẻ.
Việc quảng bá sản phẩm qua TMĐT đã nâng lượng tiêu thụ của Cơ sở gốm sứ Hoàn Trang (xã Bát Tràng, Gia Lâm, Hà Nội) tăng khoảng 30%/năm. Nghệ nhân Phùng Văn Hoàn - chủ cơ sở - rất ủng hộ phổ biến TMĐT trong làng nghề, bởi "thông qua TMĐT, có thể giới thiệu tới từng người tiêu dùng chất lượng và giá sản phẩm, để họ tin tưởng lựa chọn, sử dụng". Theo nghệ nhân, hiện nay, làng nghề sản xuất với tốc độ rất cao, nếu người làm nghề không tiếp cận với những kênh thông tin điện tử để đến với người tiêu dùng, đó là thiệt thòi lớn.
Thời điểm làng nghề Đồng Kỵ (thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh) ra mắt sàn TMĐT được xem là bước đột phá giúp các sản phẩm vươn xa trên thị trường thế giới. Sàn giao dịch này đã cung cấp kênh mua sắm an toàn, uy tín, đảm bảo chất lượng cho sản phẩm Đồng Kỵ. Tất cả sản phẩm được dán tem nhãn thương hiệu "Gỗ Đồng Kỵ", được bảo hộ độc quyền tới người tiêu dùng Việt Nam và quốc tế. Từ đó, các sản phẩm mang thương hiệu "Gỗ Đồng Kỵ" ngày càng được quan tâm trên thị trường trong và ngoài nước.
Đại diện các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất cho biết, kênh bán hàng trực tuyến đem đến cơ hội cho họ được bán hàng trực tiếp ra nước ngoài mà không phải thông qua thương nhân nước ngoài. Sự phát triển của công nghệ thông tin đang giúp cho thị trường sản phẩm làng nghề mở rộng hơn. Nếu như trước đây, hầu hết làng nghề phải trông chờ vào các hội chợ, chương trình kết nối của cơ quan chức năng giới thiệu sản phẩm đến khách hàng, đối tác, thì bây giờ, những sản phẩm này có thể dễ dàng tìm kiếm bằng công cụ trên mạng internet. Bên cạnh đó, TMĐT giúp mở rộng thị trường, tăng sức cạnh tranh, tạo động lực cho người làm nghề không ngừng sáng tạo để khẳng định giá trị sản phẩm.
Giới thiệu sản phẩm qua mạng điện tử, kể cả bán hàng, thanh toán qua hệ thống TMĐT đang dần trở thành xu thế tất yếu. Do đó, việc ứng dụng TMĐT cho các sản phẩm làng nghề sẽ trở thành kênh quảng bá hiệu quả cao. Điểm mấu chốt của TMĐT là người bán hàng phải tạo dựng niềm tin cho khách hàng, chất lượng sản phẩm đạt được như quảng cáo. Việc các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất cùng lên sàn TMĐT còn góp phần xây dựng thương hiệu sản phẩm truyền thống, đưa thương hiệu làng nghề tiến xa hơn trên thị trường.
Trong nền kinh tế hiện đại, TMĐT "về làng" là phương thức quan trọng cho việc giao thoa với xu thế chung của thị trường, tạo điều kiện phát triển làng nghề bền vững. Yếu tố tiên quyết là người làm nghề phải có tư duy mới bắt kịp với bối cảnh mới. |