Thứ hai 23/12/2024 01:31

Thị trường tiêu dùng Việt Nam hấp dẫn doanh nghiệp Nhật Bản

Chia sẻ với báo chí tại Chương trình "Kết nối doanh nghiệp trong lĩnh vực Nông thủy sản, thực phẩm Nhật Bản tại Hà Nội 2019", diễn ra chiều 13/9 tại Hà Nội, ông Hironobu Kitagawa, Trưởng Đại diện Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (Jetro) cho biết, các doanh nghiệp (DN) Nhật Bản đánh giá cao tiềm năng của thị trường Việt Nam.    

Ông Hironobu Kitagawa cho rằng, Việt Nam là quốc gia có dân số đông, với số lượng tầng lớp trung lưu ngày càng tăng và có nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm chất lượng cao ngày càng lớn. Vì vậy, các DN Nhật đánh giá rất cao tiềm năng tiêu dùng của thị trường Việt Nam. Đồng thời, rất kỳ vọng vào khả năng mở rộng xuất khẩu các mặt hàng nông- thủy sản, thực phẩm tại thị trường Việt Nam.

Chương trình “Kết nối doanh nghiệp trong lĩnh vực nông thủy sản, thực phẩm Nhật Bản 2019” tại Hà Nội

Theo thống kê thương mại của Bộ Tài chính Nhật Bản, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản và thực phẩm từ Nhật Bản sang Việt Nam năm 2018 đạt mức kỷ lục cao nhất từ trước tới nay- 45,7 tỷ Yên, tăng 15,9% so với năm trước đó. Xét riêng theo từng quốc gia thì kim ngạch này đứng thứ 6 sau Hàn Quốc. Xét theo từng mặt hàng thì các mặt hàng thực phẩm chế biến tăng mạnh so với năm trước (xấp xỉ 1,5 lần). Mặt khác, các mặt hàng thủy sản chiếm tỷ lệ kim ngạch lớn nhất, trong đó kim ngạch của mặt hàng cá saba, cá hồi cũng tăng lên, với mức tăng tổng thể là 6,4%, cho thấy một sự tăng trưởng vững chắc.

Trong khi đó, hiện nay các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Nhật Bản là thủy sản và nông sản. Đối với thủy sản là tôm, mực, bạch tuộc, cá ngừ, cua, ghẹ…; nông sản gồm các mặt hàng rau quả, hạt tiêu, hạt điều, cà phê, cao su, sắn…

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, năm 2018, Nhật Bản là một trong 5 thị trường xuất khẩu các mặt hàng nông lâm thủy sản chính của Việt Nam. Hợp tác nông nghiệp giữa Việt Nam và Nhật Bản đang ngày càng phát triển trên nhiều lĩnh vực như: Hợp tác kỹ thuật, nghiên cứu, phát triển cơ sở hạ tầng, liên doanh liên kết và đầu tư trực tiếp trong lĩnh vực nông nghiệp…

Trong lần kết nối doanh nghiệp lần này, Jetro đặt trọng tâm vào các sản phẩm triển vọng có nhu cầu cao như: Thủy sản, sản phẩm thủy sản chế biến; Thực phẩm chức năng; Thực phẩm chế biến (bánh kẹo,...); Thực phẩm cho trẻ em; Wagyu (Thịt bò Nhật)… Chương trình đã thu hút sự quan tâm lớn từ các doanh nghiệp và kết quả là số doanh nghiệp đăng ký tham gia đã vượt quá dự kiến.

Ông Hironobu Kitagawa cho rằng, mặc dù Việt Nam là quốc gia có thế mạnh xuất khẩu các mặt hàng nông-thủy sản nhưng những mặt hàng của Nhật Bản không có tính cạnh tranh trực tiếp. Hàng hóa hai nước có những điểm khác nhau, có những sản phẩm chỉ có thể trồng và chế biến tại Nhật Bản, với hương vị riêng mang đặc trưng của Nhật Bản. Đồng thời, nhu cầu của người Việt Nam đối với các sản phẩm của Nhật ngày càng cao nên tiềm năng hợp tác và xuất khẩu sang thị trường Việt Nam là tương đối lớn.

Đánh giá về năng lực sản xuất, chế biến của các DN Việt Nam, Trưởng đại diện Jetro nhận định, các DN Việt Nam có năng lực tốt và không ngừng được nâng cao, cải tiến qua các năm. Do đó, cơ hội hợp tác đầu tư giữa các DN hai bên là rất lớn. “Chúng tôi đánh giá cao chất lượng thực phẩm các DN Việt Nam và ngành sản xuất nông nghiệp, thủy sản của Việt Nam nói chung. Đối với những mặt hàng có chất lượng cao như vậy thì có khả năng cao xuất khẩu sang Nhật Bản” - Ông Hironobu Kitagawa khẳng định.

Ông cũng lưu ý các DN hai bên muốn hợp tác đầu tư với nhau cần hiểu về văn hóa của nhau, qua đó nâng cao cơ hội hợp tác, ký kết hợp đồng sau mỗi đợt kết nối DN như thế này.

Ông Hironobu Kitagawa cũng đánh giá cao môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam hiện nay đã khá hoàn thiện, tạo thuận lợi cho các DN nước ngoài làm ăn kinh doanh tại Việt Nam. Tuy nhiên, các DN Nhật vẫn gặp phải những vấn đề liên quan đến chính sách pháp luật, đặc biệt là việc diễn giải các văn bản, quy định chưa thống nhất giữa các cấp. Nếu vấn đề này được giải quyết triệt để hơn thì sẽ tạo tâm lý yên tâm và thu hút đầu tư nhiều hơn nữa từ các DN Nhật bản nói riêng và các DN nước ngoài nói chung.

Nguyễn Hường

Tin cùng chuyên mục

Thương vụ Việt Nam tại Ả rập Xê út đề xuất tăng cường đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ thương vụ

Thương vụ Việt Nam tại Maroc: Bờ Biển Ngà sẽ là cánh cửa đưa hạt điều, gạo Việt Nam sang Tây Phi

Thương vụ Việt Nam tại Israel tháo gỡ nhiều vướng mắc cho các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng: Tập trung phát triển thương mại nông sản, xúc tiến đầu tư hiệu quả

Chánh Văn phòng Bộ Công Thương: Đề nghị các thương vụ cung cấp thông tin hoạt động thường xuyên, đầy đủ

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 20/12: Lính đánh thuê Ukraine rút lui ồ ạt; Ukraine thiêu rụi kho dầu Nga

Dư địa hợp tác sản xuất đồ uống giữa Việt Nam - Nhật Bản còn rất lớn

Mời tham dự Hội chợ thủ công quốc tế Surajkund lần thứ 38 tại Ấn Độ

Thương vụ Việt Nam tại Nam Ninh là cầu nối đưa hàng nông sản Việt vào sâu thị trường Trung Quốc

Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập: Nhiều tiềm năng trong thúc đẩy đàm phán FTA với Ai Cập

Mở cửa thị trường và hội nhập kinh tế quốc tế khu vực Á - Phi và định hướng tương lai

Thương vụ Việt Nam tại Indonesia: Thúc đẩy xuất khẩu gạo bền vững trong bối cảnh Indonesia tự chủ lương thực

Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc: SMR khơi mở 'cánh cửa' điện hạt nhân cho Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Philippines: Giữ vững thị trường truyền thống để ổn định hoạt động xuất khẩu gạo

Thương vụ Việt Nam tại UAE: Hợp tác đầu tư - chìa khóa nâng cao quan hệ hợp tác Việt Nam-UAE

Toàn cảnh Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản năm 2024

Bộ Công Thương hỗ trợ doanh nghiệp dệt may, da giày thích ứng với chuyển đổi xanh trong EVFTA

Đại sứ Phạm Quang Hiệu: Doanh nghiệp Nhật Bản góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp Việt Nam

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 19/12: Nga bắt giữ 30 lính đánh thuê Ukraine; Ukraine từ chối đề nghị của Hungary

'Làn gió mới' trong chính sách đối nội, đối ngoại của Nhật Bản dưới thời Thủ tướng Shigeru Ishiba