Thị trường nội địa sẽ vực dậy du lịch Việt Nam

Với sự kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, dự báo hai tháng tới đây, khách nội địa sẽ chiếm 95% các hoạt động du lịch Việt Nam, và sẽ là thị trường chính để vực dậy ngành kinh tế mũi nhọn sau một thời gian bị tê liệt bởi dịch bệnh.    

Thời điểm vàng khám phá du lịch Việt

Ngày 16/5, tại Thanh Hóa, để triển khai kế hoạch “Người Việt Nam di du lịch Việt Nam” đã diễn ra Hội nghị “Thời điểm vàng khám phá vẻ đẹp Việt” với sự tham gia của hơn 550 khách mời, gồm: đại diện lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, lãnh đạo các tỉnh, thành phố, doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, hàng không, vận chuyển, các chuyên gia từ Google, TikTok... Đây là sự kiện được Ban Kinh nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV thuộc Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng), Tổng cục Du lịch phối hợp với Vnexpess, Hội Đồng tư vấn du lịch (TAB), Hãng hàng không Bamboo Airway tổ chức.

thi truong noi dia se vuc day du lich viet nam
Ngành du lịch mong muốn sẽ sớm đi qua khó khăn, ổn định hoạt động

Ông Trần Trọng Kiên, Thành viên Ban IV, Chủ tịch TAB, cho biết, với mục tiêu "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam", Hội nghị diễn ra với hai phiên nội dung: “Giải pháp kích cầu du lịch nội địa trong thời điểm vàng”; "Giới thiệu thời điểm vàng khám phá vẻ đẹp Việt" nhằm quảng bá các điểm đến, sản phẩm du lịch hấp dẫn; các địa phương mở cửa lại du lịch, đảm bảo an toàn phòng chống dịch và sẵn sàng đón tiếp du khách. Xây dựng, triển khai các gói kích cầu du lịch chất lượng với giá hợp lý kèm theo những ưu đãi và cam kết của các nhà cung cấp dịch vụ theo chương trình du lịch trọn gói hoặc từng phần dịch vụ; nhận diện nhu cầu, hành vi tiêu dùng của khách du lịch Việt Nam thời kỳ sau giãn cách xã hội cũng như tìm kiếm những giải pháp kích cầu du lịch hiệu quả; đánh giá xu hướng du lịch nội địa.

Phát biểu tại hội nghị, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho hay, từ tháng 3/2020, Việt Nam đã hạn chế các đường bay quốc tế, giảm 18,1% so với cùng kỳ 2019. Việc tạm ngừng các hoạt động du lịch không chỉ tác động nặng nề tới người lao động trong ngành du lịch mà còn ở tất cả các ngành. “Trước bối cảnh đất nước dần trở lại bình thường, Tổng cục Du lịch nhận thấy đây là thời điểm vàng để “phá băng” cho du lịch. Mặt khác, việc kích cầu hiện nay giúp các doanh nghiệp du lịch vượt qua khó khăn, đề nghị các hiệp hội, doanh nghiệp, hãng hàng không, vận tải du lịch cùng hợp tác để khôi phục du lịch nội địa”- ông Khánh nhấn mạnh.

Để sớm phục hồi du lịch, hiện Tổng cục Du lịch đang kêu gọi từng doanh nghiệp cùng chung tay kích cầu; phát động chương trình Người Việt Nam du lịch Việt Nam, thông tin rộng rãi tới các địa phương, vận động các doanh nghiệp tham gia... xây dựng các chương trình khuyến mại, cung cấp thông tin về dịch vụ giá cả khuyến mại; xây dựng sản phẩm du lịch mới, các hãng hàng không doanh nghiệp vận tải, điểm đến triển khai giảm giá vé .

thi truong noi dia se vuc day du lich viet nam
Liên kết và có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn là giải pháp quan trọng được đưa ra tại các phiên nội dung của hội nghị để ngành du lịch vượt bão khó khăn

Bà Emily Nguyễn – Giám đốc ngành Apps và Du lịch, Việt Nam (Google châu Á - Thái Bình Dương) cho biết, dịch Covid-19 đã khiến nhu cầu du lịch đến các nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương giảm 8,6% so với năm ngoái. Tuy nhiên, chúng ta bắt đầu thấy có sự phục hồi về nhu cầu du lịch ở Việt Nam từ giữa tháng 4 đến nay khi giãn cách xã hội được nới lỏng. Sự phục hồi này đa phần nhờ vào nhu cầu du lịch nội địa.

Theo đại diện Google châu Á - Thái Bình Dương, hiện nhu cầu tìm kiếm liên quan đến chuyến bay nội địa chiếm 85% trong 30 ngày vừa qua và tăng 85% trong thời gian cùng kỳ. Các điểm đến được nhiều người tìm kiếm nhất trong 30 ngày qua lần lượt là TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Đà Lạt, Phú Quốc, Nha Trang, Huế, Quy Nhơn... Đồng thời, hiện khách du lịch Việt Nam quan tâm nhất hai vấn đề các sản phẩm bảo vệ và giảm giá khi đặt vé máy bay. Họ cũng quan tâm hai dịch vụ tương tự khi đặt phòng khách sạn. Trong 6 tuần gần đây, lượng tìm kiếm liên quan tới du lịch biển đảo ở Việt Nam tăng gấp đôi. Những điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất là Vũng Tàu, Phú Quốc, Nha Trang, Quy Nhơn, Vịnh Hạ Long...Một vài hãng máy bay và công ty du lịch đã có các chương trình hỗ trợ tốt cho khách hàng trong thời gian này là Bamboo Airways, Philippine Airlines, Traveloka.

Ông Trần Trọng Kiên cho rằng, dự tính, năm 2020, thị trường người Việt có thể đi nước ngoài lên tới 16 triệu lượt khách, nhưng do dịch bệnh trên thế giới vẫn tê liệt nên sẽ đi du lịch trong nước. “Có rất nhiều các gói kích cầu của các hãng hàng không, lữ hành đang triển khai, vì vậy việc quyết định lựa chọn tham quan, du lịch thời điểm hiện nay sẽ sớm vực dậy một ngành kinh tế mũi nhọn mà trong 4 năm gần đây đã tạo ra hàng triệu việc làm mới”- ông Kiên nhấn mạnh

Tạo dựng niềm tin

Quảng Ninh là một trọng điểm du lịch của Việt Nam, năm 2019, Quảng Ninh đón trên 14 triệu khách, trong đó hơn 5 triệu khách quốc tế, gần 10 triệu khách nội địa. Mục tiêu 2020 là đón gần 16,5 triệu lượt khách, gồm 6,5 triệu lượt khách quốc tế và hơn 10 triệu khách trong nước. Tuy nhiên, ông Cao Tường Huy - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, trong quý I/2020, tổng khách du lịch đến Quảng Ninh giảm 72%, trong đó khách quốc tế giảm 70%, khách nội địa giảm 75%. Tổng thu từ du lịch giảm 72% so với cùng kỳ năm 2019.

Quảng Ninh xác định du lịch là một ngành mũi nhọn, nhưng với tình hình hiện nay đại dịch đang tác động tiêu cực đến lĩnh vực quan trọng này của địa phương. Nhận diện trước khó khăn đó, ông Cao Tường Huy cho hay, Quảng Ninh cũng như cả nước đã từng vượt qua những cuộc khủng hoảng như dịch Sars 2003, khủng hoảng kinh tế toàn cầu 2008, mỗi lần khó khăn thì chúng ta lại sáng tạo, vươn lên tìm ra những giải pháp căn cơ để vượt qua. “Quảng Ninh đã họp bàn đưa ra rất nhiều giải pháp cụ thể đối với du lịch, trong đó ban hành nghị quyết hỗ trợ kích cầu với rất nhiều ưu đãi, như miễn giảm lệ phí với tất cả khách đến tham quan; miễn thuế VAT cho các doanh nghiệp, giảm thuế VAT cho tiêu dùng du lịch và doanh nghiệp, đề nghị cho phép chậm nộp thuế doanh nghiệp, bảo hiểm xã hội; thuế đất với các khách sạn, nghỉ dưỡng, khu vui chơi; tăng cường quảng bà kích cầu du lịch, du lịch an toàn, thành lập Liên minh Kích cầu du lịch Quảng Ninh để phấn đấu Quảng Ninh luôn là điểm đến an toàn, hấp dẫn, hiếu khách trong mắt du khách. ...”- ông Huy cho biết.

thi truong noi dia se vuc day du lich viet nam
Ông Cao Tường Huy - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh phát biểu tại hội nghị

Còn theo ông Hồ An Phong, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Bình, mục tiêu hướng đến là khách nội địa trong thời gian vắng bóng khách quốc tế là hết sức phù hợp, kích cầu nội địa để lấy đà khôi phục hoàn toàn, tạo ra một ưu thế mớ cho du lịch Việt Nam. Hiện tất cả các tỉnh, đặc biệt là địa phương có điểm du lịch trọng điểm của Việt Nam đưa ra các giải pháp tình thế rất kịp thời; cơ chế Nhà nước đã rất thông thoáng, doanh nghiệp của rất sáng tạo. Với cuộc khủng hoảng Formosa 2017, Quảng Bình chỉ mất 6 tháng để phục hồi hoàn toàn, nên không quá bi quan trong thời điểm hiện nay. “Khi mạng lưới quốc tế giảm, thì đường bay nội địa phải tăng cường và bước đầu phải chấp nhận lỗ, do đó sức khoẻ của các hãng vận chuyển nội địa rất quan trọng. Mong các hàng hãng không như Bamboo Airways tăng cường chuyến đến Đồng Hới, Quảng Bình”- ông Phong nói.

Ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch Tập đoàn FLC cho hay, du lịch biển lúc nào cũng là thời điểm vàng, nhiều tiềm năng nhưng lại chưa được phát huy đúng mức; chưa thực sự tìm ra giải pháp để thu hút khách du lịch mà chỉ chờ đợi tìm đến với mình. Đối với FLC, luôn không ngừng tìm cách thu hút du khách tới với địa phương. Từ năm 2015, FLC đã không ngừng quảng bá hình ảnh du lịch Sầm Sơn, đầu tư có bài bản giúp tăng lượng du khách tới Thanh Hóa từ 3 triệu lên 9 triệu trong năm 2019. Hiện tại, để kích cầu du lịch, ngoài đưa ra các gói combo hấp dẫn cho khách hàng, FLC còn kết hợp với nhiều doanh nghiệp làm tour du lịch, quần thể nghỉ dưỡng, giúp những người không có điều kiện cũng có cơ hội đi du lịch. “Thời gian tới, người Việt sẽ có xu hướng đi du lịch trong nước nhiều hơn và chúng tôi mong muốn là những người làm du lịch hãy tuần thủ quy định, không "chặt chém" khách hàng, luôn lịch sự, niềm nở thì du lịch chắc chắn sẽ "cất cánh"- ông Quyết nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Quang Tùng nhận định: Tương lai của ngành du lịch sẽ khó khăn đến năm 2021 cho đến khi các ngành hoạt động lại bình thường. Do vậy, để người dân trong nước đi du lịch Việt Nam, chúng ta cần có chính sách an toàn, và các địa phương phải triển khai đầy đủ. Và làm thế nào để người dân có tiền đi du lịch mới là quan trọng. Ngoài ra, để kích cầu thị trường cần sự liên kết giữa các doanh nghiệp, địa phương với các bộ ban ngành để những chính sách hỗ trợ triển khai chặt chẽ; địa phương cũng cần kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
Hoa Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Biến quá khứ thành di sản của tương lai trên vùng đất hoa lửa Điện Biên

Biến quá khứ thành di sản của tương lai trên vùng đất hoa lửa Điện Biên

Tháng 5, đường lên Điện Biên quanh co, núi đồi trùng điệp, cánh đồng Mường Thanh lúa đang lên tươi tốt, trải rộng ngút ngàn.
Thắng lớn dịp nghỉ lễ, du lịch thêm động lực bứt phá, phát triển bền vững

Thắng lớn dịp nghỉ lễ, du lịch thêm động lực bứt phá, phát triển bền vững

Ngành du lịch đang có thêm động lực tăng trưởng từ cơ hội vàng của kỳ nghỉ lễ 30/4, tuy nhiên, cần chú trọng chất lượng để có sự phát triển bền vững.
Mạng xã hội: Mảnh đất màu mỡ cho hộ kinh doanh dịch vụ ở Mộc Châu

Mạng xã hội: Mảnh đất màu mỡ cho hộ kinh doanh dịch vụ ở Mộc Châu

Ngày nay, việc tiêu dùng, mua sắm hay đi du lịch đều có thể thông qua mạng xã hội một cách dễ dàng, nhanh chóng và tiện lợi.
Xứ sở "hoa vàng trên cỏ xanh" đón gần 37 nghìn lượt khách lưu trú 5 ngày lễ

Xứ sở "hoa vàng trên cỏ xanh" đón gần 37 nghìn lượt khách lưu trú 5 ngày lễ

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay, Phú Yên đón 36.900 lượt khách lưu trú, tăng 33,2% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu từ du lịch ước đạt 131 tỷ đồng.
Lào Cai đón trên 250 nghìn lượt khách du lịch trong 5 ngày nghỉ lễ

Lào Cai đón trên 250 nghìn lượt khách du lịch trong 5 ngày nghỉ lễ

Trong đợt nghỉ lễ 30/4 và 1/5, tổng lượng khách du lịch đến Lào Cai ước đạt 256.485 lượt, tổng thu từ du lịch đạt khoảng 857 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Du khách đến Yên Tử dịp lễ chưa tới 10.000 người

Quảng Ninh: Du khách đến Yên Tử dịp lễ chưa tới 10.000 người

Số lượng du khách đến khu di tích Yên Tử dịp lễ 30/4 - 1/5 vắng hơn cùng kỳ năm ngoái, có thể do thời tiết nắng nóng nên du khách chọn du lịch biển.
Quảng Ninh: Gần 168.000 lượt khách đến Móng Cái trong 5 ngày nghỉ lễ

Quảng Ninh: Gần 168.000 lượt khách đến Móng Cái trong 5 ngày nghỉ lễ

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, TP. Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) đón gần 168.000 lượt khách du lịch
Dịp 30/4-1/5: Du khách đến Ninh Thuận tăng gấp 1,6 lần

Dịp 30/4-1/5: Du khách đến Ninh Thuận tăng gấp 1,6 lần

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, du khách đến Ninh Thuận ước đạt 150 nghìn lượt người, gấp 1,6 lần so với cùng kỳ năm trước.
Du lịch miền Trung "bội thu" dịp lễ 30/4 và 1/5

Du lịch miền Trung "bội thu" dịp lễ 30/4 và 1/5

Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, các tỉnh, thành phố tại khu vực miền Trung "bội thu" nhờ đón lượng lớn du khách tới tham quan, lưu trú.
Quảng Bình: Nhiều hoạt động du lịch hấp dẫn, doanh thu đạt gần 365,7 tỷ đồng

Quảng Bình: Nhiều hoạt động du lịch hấp dẫn, doanh thu đạt gần 365,7 tỷ đồng

Trong dịp nghỉ lễ 30/4-01/5, tại Quảng Bình, khách quốc tế khoảng 8.000 lượt, khách du lịch nội địa khoảng 308.000 lượt, ước doanh thu gần 365,7 tỷ đồng.
Trong 5 ngày nghỉ lễ, Hà Nội đón gần 740 nghìn lượt khách du lịch

Trong 5 ngày nghỉ lễ, Hà Nội đón gần 740 nghìn lượt khách du lịch

Trong 5 ngày nghỉ lễ (từ 27/4 đến hết ngày 1/5), Hà Nội ước đón 737,9 nghìn lượt khách du lịch, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2023.
Khánh Hoà đón hơn 262.000 lượt khách lưu trú 5 ngày nghỉ lễ

Khánh Hoà đón hơn 262.000 lượt khách lưu trú 5 ngày nghỉ lễ

Các tuyến đường đến điểm du lịch ở Nha Trang - Khánh Hoà chật ních xe 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, công suất buồng phòng các khách sạn đều trên 87%.
Điểm đến nào ở miền Nam

Điểm đến nào ở miền Nam ''bội thu'' khách du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5?

Nhiều điểm du lịch ở phía Nam đã thu hút rất đông du khách trong những ngày nghỉ lễ 30/4 năm nay, trong đó có những điểm “quá tải” vì lượng khách đông.
Thừa Thiên Huế: Doanh thu du lịch dịp lễ đạt hơn 170 tỷ đồng

Thừa Thiên Huế: Doanh thu du lịch dịp lễ đạt hơn 170 tỷ đồng

Sở Du lịch Thừa Thiên Huế cho biết, doanh thu du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5 (từ ngày 27/4 đến 01/5/2024) ước đạt trên 170 tỷ đồng.
Mộc Châu: Du khách thích thú trải nghiệm hái mận tại vườn

Mộc Châu: Du khách thích thú trải nghiệm hái mận tại vườn

Du lịch hái mận tại vườn là một trong những dịch vụ đặc biệt chỉ có ở Mộc Châu được nhiều du khách lựa chọn để trải nghiệm.
Bắc Giang: Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử đón hơn 200.000 du khách

Bắc Giang: Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử đón hơn 200.000 du khách

Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử ở thị trấn Tây Yên Tử, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang trong những ngày nghỉ lễ đã thu hút hơn 200.000 du khách tham quan.
Chợ phiên Măng Đen đón hàng vạn khách tham quan, mua sắm

Chợ phiên Măng Đen đón hàng vạn khách tham quan, mua sắm

Theo đại diện Ban quản lý Chợ phiên Măng Đen, tính từ ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, mỗi ngày, chợ đón hàng vạn khách tới tham quan và mua sắm.
Kiên Giang: Phú Quốc vắng khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4

Kiên Giang: Phú Quốc vắng khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4

Hầu hết các điểm kinh doanh dịch vụ tại đảo ngọc Phú Quốc đều không tính phụ thu nhưng vẫn không hút được lượng khách như kỳ vọng trong dịp nghỉ lễ 30/4.
1,6 triệu khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam trong 4 tháng đầu năm

1,6 triệu khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam trong 4 tháng đầu năm

Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam với 1,6 triệu lượt (chiếm 25,8%) trong 4 tháng 2024.
Du khách ùn ùn đổ về Nha Trang ‘’giải nhiệt’’ dịp lễ 30/4-1/5

Du khách ùn ùn đổ về Nha Trang ‘’giải nhiệt’’ dịp lễ 30/4-1/5

Thời tiết nắng nóng gay gắt, hàng nghìn người dân, du khách đổ về Nha Trang - Khánh Hoà vui chơi, giải nhiệt trong dịp lễ 30/4-1/5.
Quảng Ninh: 2 ngày đầu nghỉ lễ, Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách mỗi ngày

Quảng Ninh: 2 ngày đầu nghỉ lễ, Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách mỗi ngày

Trong 2 ngày nghỉ lễ, mỗi ngày TP. Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách, tăng gấp 3 lần so với các ngày bình thường.
Khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt trong 4 tháng

Khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt trong 4 tháng

Tính chung 4 tháng qua, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt người, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm trước.
Nắng nóng, du khách đổ về kín các bãi biển “giải nhiệt” trong kỳ nghỉ 30/4-1/5

Nắng nóng, du khách đổ về kín các bãi biển “giải nhiệt” trong kỳ nghỉ 30/4-1/5

Thời tiết nắng nóng đỉnh điểm vì thế ngay trong hai ngày nghỉ đầu tiên của dịp lễ 30/4-1/5, các bãi biển nổi tiếng trên cả nước lượng khách đổ về đông đúc.
Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”

Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”

Hàng trăm ngàn người đã đến với Quảng trường biển Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa để xem khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 với chủ đề “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”.
Du lịch Khánh Hoà chịu áp lực vì giá vé máy bay cao

Du lịch Khánh Hoà chịu áp lực vì giá vé máy bay cao

Giá vé máy bay nội địa cao ''chót vót'' khiến Nha Trang - Khánh Hoà mất lượng lớn khách phía Bắc, đặt kỳ vọng vào nhóm khách phía Nam.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động