Thị trường nội địa là điểm tựa để ngành du lịch vượt qua đại dịch

Ngành du lịch phải luôn trong tư thế chủ động, tích cực vươn lên vượt qua khó khăn để khôi phục và phát triển. Đồng thời phải có sự thay đổi căn bản trong quản lý, điều hành và tổ chức hoạt động kinh doanh, trước mắt tập trung vào thị trường nội địa, và từng bước đưa du lịch thành ngành kinh tế số.

Đây là nhấn mạnh của ông Vũ Thế Bình – Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam tại cuộc trao đổi với phóng viên về Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam – VITM Hà Nội 2021 diễn ra từ ngày 5-8/2021 và Diễn đàn Du lịch nội địa toàn quốc 2021 diễn ra từ ngày 14-15/4/2021.

Càng khó khăn, ngành du lịch cần phải vươn lên
Du lịch trong nước đang từng bước phục hồi

Được tổ chức trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn ảnh hưởng nặng nề, Hội chợ VITM 2021 đang gửi đi thông điệp nào thông qua chủ đề “Bối cảnh mới, cơ hội mới”, thưa ông?

Đối với du lịch, một trong những hoạt động rất quan trọng đó là tổ chức các hội chợ xúc tiến để các doanh nghiệp, địa phương trao đổi sản phẩm, ký kết hợp tác kinh doanh; thông tin về hoạt động các điểm đến. Với nội dung đó, VITM dần dần đã trở thành một sự kiện, ngày hội lớn xúc tiến không thể thiếu đối với hoạt động du lịch Việt Nam.

Thực hiện chủ trương thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ, từng bước khôi phục và thúc đẩy du lịch Việt Nam phát triển, VITM năm nay tổ chức trong bối cảnh Covid-19 vẫn đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động du lịch nhằm nhấn mạnh rằng, dù có khó khăn đến đâu ngành du lịch vẫn vươn lên khẳng định mình là một ngành kinh tế quan trọng của đất nước.

Theo đó, Hội chợ VITM Hà Nội 2021 sẽ tổ chức chuỗi các hoạt động B to B (doanh nghiệp với doanh nghiệp), hoạt động B to C (doanh nghiệp với khách hàng), khuyến khích các doanh nghiệp chuẩn bị các sản phẩm kích cầu để cung cấp trực tiếp cho khách đến thăm quan. Ngoài ra, trong khuôn khổ VITM 2021, Ban Tổ chức sẽ có buổi lễ ra mắt CLB MICE (du lịch hội nghị hội thảo); hội thảo Nhân lực du lịch Việt Nam trong bối cảnh “bình thường mới”; hội thảo về du lịch Golf nhằm giúp doanh nghiệp khai thác, bắt kịp với xu hướng du lịch của thị trường, tạo việc làm cho một lực lượng lớn lao động đang gặp khó khăn cũng như mở cửa các cơ sở lưu trú, nhà hàng, khách sạn.

Bên cạnh đó, Hội chợ sẽ diễn ra chương trình sơ kết 3 năm (2017-2020) của Hiệp hội Du lịch Việt Nam và vinh danh các doanh nghiệp và cá nhân tiêu biểu của Hiệp hội Du lịch Việt Nam năm 2020 (VITA Awards). Cũng tại VITM 2021, nhiều hoạt động về chuyển đổi số sẽ tiếp tục được triển khai. Cụ thể, chúng tôi sẽ phối hợp với Hiệp hội Thương mại Điện tử (VECOM) và Tập đoàn Google tổ chức khóa đào tạo trực tuyến về chuyển đổi số cho các doanh nghiệp du lịch Việt Nam.

Càng khó khăn, ngành du lịch cần phải vươn lên
Ông Vũ Thế Bình – Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam

Cho đến thời điểm này, VITM Hà Nội 2021 đang thu hút sự tham gia của các đơn vị như thế nào, có một sự dịch chuyển về đơn vị tham gia hay không, theo ông?

So với các kỳ hội chợ trước, số lượng đăng ký tham gia hội chợ của các đơn vị, doanh nghiệp sụt giảm khá lớn, thậm chí một nửa so với kỳ hội chợ vào giai đoạn tốt nhất. Theo đó, tính đến ngày 31/3, VITM Hà Nội 2021 đã có sự đăng ký của hơn 450 đơn vị từ 40 tỉnh/thành phố trong cả nước và đã có 4 quốc gia và vùng lãnh thổ gồm: Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan đăng ký tham dự. Đặc biệt, bên cạnh các hãng hàng không vẫn thường tham gia, kỳ hội chợ lần này còn có sự tham gia của Vietravel Airlines. Số lượng đăng ký gian hàng tại Hội chợ VITM 2021 đến thời điểm này là 350 gian hàng.

Về việc tham gia hội chợ, trước đây chủ yếu là các doanh nghiệp lữ hành thì bây giờ có thêm nhiều đơn vị khách sạn, resort tham gia, các địa phương cũng đăng ký hoạt động giới thiệu sản phẩm nhiều hơn. Điều này đang thể hiện xu hướng chuyển dịch khai thác thị trường nội địa của các đơn vị kinh doanh lưu trú, dịch vụ khách sạn, resort cũng như các điểm đến trong bối cảnh hiện nay và thời gian tới.

Thưa ông, sau 3 lần bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, du lịch Việt Nam đang rất điêu đứng, nhất là các doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn vậy. Vậy, việc tổ chức Diễn đàn Du lịch nội địa toàn quốc 2001 tới đây nằm trong khuôn khổ VITM Hà Nội 20201 được kỳ vọng gì?

Chính phủ đã đưa ra những chủ trương phát triển kinh tế vừa phòng chống dịch trong bối cảnh bình thường mới, và hiện ngành du lịch đang thực hiện mạnh mẽ chủ trương trên. Đặc biệt, cho dù dịch có thể vẫn đang diễn ra hoặc có thể bùng nổ thêm một hai lần nữa nhưng không có nghĩa là nền kinh tế của chúng ta đình trệ lại. Vì thế ngành du lịch luôn trong tâm thế lạc quan, tin tưởng và cố gắng phấn đấu để không bao giờ bị đứt đoạn trên cục diện toàn quốc.

Trước đây, khi dịch Covid-19 chưa xuất hiện, người dân, doanh nghiệp trong nước thường hay có tâm lý hướng ngoại nhiều hơn, quan tâm đến du lịch quốc tế nhiều hơn, vì thế du lịch nội địa chỉ chiếm khoảng 20% tổng doanh thu toàn ngành. Và bây giờ, khi dịch Covid-19 làm đóng băng thị trường quốc tế, chúng ta lại đặt gánh nặng doanh thu lên thị trường nội địa. Làm sao để đưa đóng góp doanh thu 20% lên 100% là vô cùng khó khăn đối với du lịch nội địa trong giai đoạn hiện tại.

Do đó, dù rằng chúng ta rất kỳ vọng thúc đẩy phát triển du lịch nội địa, nhưng nếu không có những chính sách phù hợp, những động tác tích cực để kích thích hoạt động du lịch nội địa thì khó khăn lại càng chồng chất và khó có thể đạt mục tiêu đề ra.

Trước bối cảnh này, Diễn đàn Du lịch nội địa toàn quốc sắp tới chính là dịp để các doanh nghiệp du lịch ngồi lại với nhau để bàn làm thế nào có thể đưa du lịch nội địa phát triển mạnh mẽ không kém gì du lịch quốc tế. Đồng thời, đề xuất các chính sách về phát triển du lịch, nguồn nhân lực, tổ chức xúc tiến, quảng bá du lịch và đặc biệt là kêu gọi các địa phương điều chỉnh chiến lược, xây dựng, ban hành các cơ chế phù hợp với tình hình mới, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp trong ngành, tạo điểm tựa để du lịch nội địa phát triển.

Xin cảm ơn ông!

Hoa Quỳnh (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Biến quá khứ thành di sản của tương lai trên vùng đất hoa lửa Điện Biên

Biến quá khứ thành di sản của tương lai trên vùng đất hoa lửa Điện Biên

Tháng 5, đường lên Điện Biên quanh co, núi đồi trùng điệp, cánh đồng Mường Thanh lúa đang lên tươi tốt, trải rộng ngút ngàn.
Chào ngày đôi 5/5, Vietjet tung hàng triệu vé bay giảm đến 55%

Chào ngày đôi 5/5, Vietjet tung hàng triệu vé bay giảm đến 55%

Hàng triệu vé máy bay giảm 55% duy nhất ngày 5/5 tại website www.vietjetair.com và ứng dụng điện thoại Vietjet Air. Siêu ưu đãi trong tầm tay, Vietjet thôi!
Thắng lớn dịp nghỉ lễ, du lịch thêm động lực bứt phá, phát triển bền vững

Thắng lớn dịp nghỉ lễ, du lịch thêm động lực bứt phá, phát triển bền vững

Ngành du lịch đang có thêm động lực tăng trưởng từ cơ hội vàng của kỳ nghỉ lễ 30/4, tuy nhiên, cần chú trọng chất lượng để có sự phát triển bền vững.
Mạng xã hội: Mảnh đất màu mỡ cho hộ kinh doanh dịch vụ ở Mộc Châu

Mạng xã hội: Mảnh đất màu mỡ cho hộ kinh doanh dịch vụ ở Mộc Châu

Ngày nay, việc tiêu dùng, mua sắm hay đi du lịch đều có thể thông qua mạng xã hội một cách dễ dàng, nhanh chóng và tiện lợi.
Xứ sở "hoa vàng trên cỏ xanh" đón gần 37 nghìn lượt khách lưu trú 5 ngày lễ

Xứ sở "hoa vàng trên cỏ xanh" đón gần 37 nghìn lượt khách lưu trú 5 ngày lễ

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay, Phú Yên đón 36.900 lượt khách lưu trú, tăng 33,2% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu từ du lịch ước đạt 131 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục

Lào Cai đón trên 250 nghìn lượt khách du lịch trong 5 ngày nghỉ lễ

Lào Cai đón trên 250 nghìn lượt khách du lịch trong 5 ngày nghỉ lễ

Trong đợt nghỉ lễ 30/4 và 1/5, tổng lượng khách du lịch đến Lào Cai ước đạt 256.485 lượt, tổng thu từ du lịch đạt khoảng 857 tỷ đồng.
Quảng Ninh: Du khách đến Yên Tử dịp lễ chưa tới 10.000 người

Quảng Ninh: Du khách đến Yên Tử dịp lễ chưa tới 10.000 người

Số lượng du khách đến khu di tích Yên Tử dịp lễ 30/4 - 1/5 vắng hơn cùng kỳ năm ngoái, có thể do thời tiết nắng nóng nên du khách chọn du lịch biển.
Quảng Ninh: Gần 168.000 lượt khách đến Móng Cái trong 5 ngày nghỉ lễ

Quảng Ninh: Gần 168.000 lượt khách đến Móng Cái trong 5 ngày nghỉ lễ

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, TP. Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) đón gần 168.000 lượt khách du lịch
Dịp 30/4-1/5: Du khách đến Ninh Thuận tăng gấp 1,6 lần

Dịp 30/4-1/5: Du khách đến Ninh Thuận tăng gấp 1,6 lần

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, du khách đến Ninh Thuận ước đạt 150 nghìn lượt người, gấp 1,6 lần so với cùng kỳ năm trước.
Du lịch miền Trung "bội thu" dịp lễ 30/4 và 1/5

Du lịch miền Trung "bội thu" dịp lễ 30/4 và 1/5

Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, các tỉnh, thành phố tại khu vực miền Trung "bội thu" nhờ đón lượng lớn du khách tới tham quan, lưu trú.
Quảng Bình: Nhiều hoạt động du lịch hấp dẫn, doanh thu đạt gần 365,7 tỷ đồng

Quảng Bình: Nhiều hoạt động du lịch hấp dẫn, doanh thu đạt gần 365,7 tỷ đồng

Trong dịp nghỉ lễ 30/4-01/5, tại Quảng Bình, khách quốc tế khoảng 8.000 lượt, khách du lịch nội địa khoảng 308.000 lượt, ước doanh thu gần 365,7 tỷ đồng.
Trong 5 ngày nghỉ lễ, Hà Nội đón gần 740 nghìn lượt khách du lịch

Trong 5 ngày nghỉ lễ, Hà Nội đón gần 740 nghìn lượt khách du lịch

Trong 5 ngày nghỉ lễ (từ 27/4 đến hết ngày 1/5), Hà Nội ước đón 737,9 nghìn lượt khách du lịch, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2023.
Khánh Hoà đón hơn 262.000 lượt khách lưu trú 5 ngày nghỉ lễ

Khánh Hoà đón hơn 262.000 lượt khách lưu trú 5 ngày nghỉ lễ

Các tuyến đường đến điểm du lịch ở Nha Trang - Khánh Hoà chật ních xe 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, công suất buồng phòng các khách sạn đều trên 87%.
Điểm đến nào ở miền Nam

Điểm đến nào ở miền Nam ''bội thu'' khách du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5?

Nhiều điểm du lịch ở phía Nam đã thu hút rất đông du khách trong những ngày nghỉ lễ 30/4 năm nay, trong đó có những điểm “quá tải” vì lượng khách đông.
Thừa Thiên Huế: Doanh thu du lịch dịp lễ đạt hơn 170 tỷ đồng

Thừa Thiên Huế: Doanh thu du lịch dịp lễ đạt hơn 170 tỷ đồng

Sở Du lịch Thừa Thiên Huế cho biết, doanh thu du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5 (từ ngày 27/4 đến 01/5/2024) ước đạt trên 170 tỷ đồng.
Mộc Châu: Du khách thích thú trải nghiệm hái mận tại vườn

Mộc Châu: Du khách thích thú trải nghiệm hái mận tại vườn

Du lịch hái mận tại vườn là một trong những dịch vụ đặc biệt chỉ có ở Mộc Châu được nhiều du khách lựa chọn để trải nghiệm.
Bắc Giang: Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử đón hơn 200.000 du khách

Bắc Giang: Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử đón hơn 200.000 du khách

Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử ở thị trấn Tây Yên Tử, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang trong những ngày nghỉ lễ đã thu hút hơn 200.000 du khách tham quan.
Chợ phiên Măng Đen đón hàng vạn khách tham quan, mua sắm

Chợ phiên Măng Đen đón hàng vạn khách tham quan, mua sắm

Theo đại diện Ban quản lý Chợ phiên Măng Đen, tính từ ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, mỗi ngày, chợ đón hàng vạn khách tới tham quan và mua sắm.
Kiên Giang: Phú Quốc vắng khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4

Kiên Giang: Phú Quốc vắng khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4

Hầu hết các điểm kinh doanh dịch vụ tại đảo ngọc Phú Quốc đều không tính phụ thu nhưng vẫn không hút được lượng khách như kỳ vọng trong dịp nghỉ lễ 30/4.
1,6 triệu khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam trong 4 tháng đầu năm

1,6 triệu khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam trong 4 tháng đầu năm

Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam với 1,6 triệu lượt (chiếm 25,8%) trong 4 tháng 2024.
Du khách ùn ùn đổ về Nha Trang ‘’giải nhiệt’’ dịp lễ 30/4-1/5

Du khách ùn ùn đổ về Nha Trang ‘’giải nhiệt’’ dịp lễ 30/4-1/5

Thời tiết nắng nóng gay gắt, hàng nghìn người dân, du khách đổ về Nha Trang - Khánh Hoà vui chơi, giải nhiệt trong dịp lễ 30/4-1/5.
Quảng Ninh: 2 ngày đầu nghỉ lễ, Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách mỗi ngày

Quảng Ninh: 2 ngày đầu nghỉ lễ, Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách mỗi ngày

Trong 2 ngày nghỉ lễ, mỗi ngày TP. Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách, tăng gấp 3 lần so với các ngày bình thường.
Khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt trong 4 tháng

Khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt trong 4 tháng

Tính chung 4 tháng qua, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt người, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm trước.
Nắng nóng, du khách đổ về kín các bãi biển “giải nhiệt” trong kỳ nghỉ 30/4-1/5

Nắng nóng, du khách đổ về kín các bãi biển “giải nhiệt” trong kỳ nghỉ 30/4-1/5

Thời tiết nắng nóng đỉnh điểm vì thế ngay trong hai ngày nghỉ đầu tiên của dịp lễ 30/4-1/5, các bãi biển nổi tiếng trên cả nước lượng khách đổ về đông đúc.
Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”

Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”

Hàng trăm ngàn người đã đến với Quảng trường biển Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa để xem khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 với chủ đề “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động