Thị trường bán lẻ Việt Nam: “Nam châm” hút doanh nghiệp Thái Lan

Đây là nhận định của bà Usa Wijarurn- Tham tán thương mại Đại sứ quán Thái Lan tại Việt Nam- trong cuộc trao đổi với phóng viên Báo Công Thương nhân dịp Triển lãm sản phẩm Thái Lan- Tuần lễ Thái Lan 2015 đang diễn ra tại Hà Nội.

Doanh nhân Thái Lan quan tâm đến thị trường bán lẻ Việt Nam

Bà nhìn nhận thế nào về thị trường bán lẻ Việt Nam thời gian gần đây?

Lợi thế về thị trường như dân số đông (hơn 90 triệu dân), trong đó phần lớn là dân số trẻ với xu hướng tiêu dùng hiện đại, Việt Nam chắc chắn là thị trường đáng mơ ước và thu hút đối với bất kỳ đối tác nào, trong đó có doanh nghiệp Thái Lan. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng là một trong những nền kinh tế đang phát triển, được đánh giá năng động, chủ động tham gia vào thị trường khu vực và thế giới; là thành viên của các tổ chức như ASEAN, APEC, ASEM, WTO...

Cán cân thương mại hai chiều hiện nay phần lớn nghiêng về phía Thái Lan. Theo bà, Chính phủ cũng như các doanh nghiệp Việt Nam cần làm gì để đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Thái Lan?

Điểm dễ nhận thấy trong kim ngạch thương mại hai nước hiện nay là xuất khẩu của Việt Nam sang Thái Lan ở mức thấp hơn so với nhập khẩu. Vì vậy, để cải thiện được tình trạng này, Việt Nam cần đẩy mạnh hơn nữa công tác xúc tiến thương mại. Điều này không chỉ đòi hỏi nỗ lực của giới kinh doanh, mà còn của Chính phủ và sự hợp tác chặt chẽ từ phía Thái Lan.

Thị trường bán lẻ Việt Nam: “Nam châm” hút doanh nghiệp Thái Lan

Việt Nam và Thái Lan là hai thị trường có nhiều điểm tương đồng về chủng loại sản phẩm cũng như nhu cầu tiêu dùng. Các doanh nghiệp Việt Nam nên chú trọng đến vấn đề chất lượng, giá cả khi muốn xuất khẩu vào thị trường Thái Lan. Bên cạnh đó, doanh nghiệp Việt Nam nên nghiên cứu, tìm hiểu phong tục, văn hóa, thị hiếu và phong cách sống của người tiêu dùng Thái Lan để tạo ra những sản phẩm phù hợp.

Theo tôi, cơ cấu xuất- nhập khẩu trong cán cân thương mại giữa hai nước chắc chắn sẽ được cải thiện trong tương lai gần, đặc biệt khi Cộng đồng Kinh tế ASEAN được thành lập vào cuối năm nay.

Theo bà, hoạt động xúc tiến thương mại thông qua Triển lãm sản phẩm Thái Lan- Tuần lễ Thái Lan tại Việt Nam được tổ chức liên tục nhiều năm qua tác động thế nào đến quan hệ thương mại hai nước? Điểm nhấn quan trọng trong Tuần lễ Thái Lan 2015 là gì?

Triển lãm sản phẩm Thái Lan- Tuần lễ Thái Lan là một trong những kênh quan trọng mang tính chiến lược để kết nối khách hàng và sản phẩm của Thái Lan trên phạm vi toàn cầu, trong đó có thị trường Việt Nam. Sau các đợt triển lãm tại Việt Nam, chúng tôi càng khẳng định rằng, Việt Nam là một thị trường bán lẻ hết sức tiềm năng với sự tăng trưởng nhanh, mạnh mẽ những năm gần đây.

Các doanh nghiệp Thái Lan tham gia Triển lãm sản phẩm Thái Lan- Tuần lễ Thái Lan hàng năm đều tìm kiếm được nhiều cơ hội hợp tác kinh doanh, mở rộng kênh phân phối sản phẩm sâu rộng tại thị trường Việt Nam. Năm nay, Tuần lễ hàng Thái Lan tại Việt Nam có gần 200 gian hàng của doanh nghiệp đến từ Thái Lan, các đại lý, chi nhánh tại Việt Nam, trưng bày nhiều chủng loại mặt hàng chất lượng cao nổi tiếng của Thái Lan như: Đồ gia dụng, may mặc, trang sức, các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và làm đẹp, linh kiện ôtô, vật dụng trang trí và đồ lưu niệm, thiết bị điện tử... Năm nay, các doanh nghiệp Thái Lan cũng đặt ra mục tiêu tiếp tục tìm hiểu thêm về thị trường và tìm cơ hội kinh doanh tốt hơn tại Việt Nam.

Xin cảm ơn bà!

6 tháng đầu năm 2015, kim ngạch thương mại hai chiều hai nước Việt Nam - Thái Lan đạt 5,4 tỷ USD, tăng gần 1 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2014.

Nguyễn Hường (Thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài sẽ được tổ chức vào ngày 9/5 tới.
Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm Quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 30/5 đến 2/6/2024, quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm.
Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Dự kiến, từ ngày 8 - 11/5 sẽ diễn ra Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Tỉnh Gia Lai định hướng phát triển dịch vụ logistics nhằm tạo đòn bẩy cho hoạt động xúc tiến thương mại và xuất khẩu hàng hóa.
Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Tây Nguyên đã trở thành vùng sản xuất một số sản phẩm nông sản chủ lực quy mô lớn, chiếm tỉ trọng cao, nhất là cây công nghiệp, cây ăn quả.

Tin cùng chuyên mục

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Vùng Tây Nguyên cần tận dụng cơ hội từ các FTA, lợi thế để tăng giá trị xuất khẩu, tạo cú huých lớn cho ngành nông nghiệp tại thị trường châu Âu, châu Mỹ.
Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Tọa đàm: “Đẩy mạnh xuất khẩu và thúc đẩy phát triển xanh, bền vững giữa địa phương Việt Nam với các đối tác Hoa Kỳ” đã diễn ra tại TP. Houston,Texas, Hoa Kỳ.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Từ 16–18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gang thép, gia công kim loại (METAL & WELD-ISME VIETNAM 2024) tại Hà Nội.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Sau 4 diễn ra, 2 triển lãm Contech Vietnam 2024 và EL Vietnam 2024 đã thu hút hàng nghìn khách tham quan thương mại, có hàng trăm hợp đồng được ký kết.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động