Tận dụng FTA Việt Nam - Hàn Quốc (Kỳ II)

Nhu cầu NK các sản phẩm chất lượng cao cùng với những cam kết tăng hạn ngạch, giảm thuế XK từ Hàn Quốc, nông, lâm, thủy sản Việt Nam đang có thời cơ lớn để gia tăng XK cũng như đón thêm nhiều dự án đầu tư vào nông nghiệp từ Hàn Quốc.

Kỳ II: Bước ngoặt cho hàng nông sản Việt

Tận dụng FTA Việt Nam - Hàn Quốc (Kỳ II)

Cú huých tăng xuất khẩu

Theo cam kết từ FTA Việt Nam- Hàn Quốc (VKFTA), nhiều mặt hàng nông, lâm, thủy sản Việt Nam sẽ được giảm thuế và tăng hạn ngạch XK vào Hàn Quốc, ví dụ: Với mặt hàng tôm, Hàn Quốc miễn thuế cho Việt Nam với lượng hạn ngạch 10.000 tấn/năm và tăng dần trong 5 năm đến mức 15.000 tấn/năm. Sau năm thứ 6, số lượng trong hạn ngạch sẽ duy trì ở mức 15.000 tấn/năm. Các mặt hàng nông sản khác cũng nhận được nhiều ưu đãi như: Mật ong, tỏi, ớt, gừng, khoai lang… Hiện các mặt hàng này đang chịu thuế XK rất cao, từ 241- 420%.

Theo ông Phạm Khắc Tuyên- Trưởng Phòng Đông Bắc Á, Vụ Thị trường châu Á- Thái Bình Dương (Bộ Công Thương)- tỏi, ớt, gừng là những nguyên liệu rất quan trọng để làm nên kim chi- thực phẩm không thể thiếu trên bàn ăn của người dân Hàn Quốc. Sau 3- 4 ngày đàm phán căng thẳng, Hàn Quốc đã đưa ra kết quả cuối cùng là chấp thuận giảm thuế NK tỏi Việt Nam trong lộ trình 10 năm. Việc giảm thuế sẽ tạo cú huých lớn cho XK tỏi vào Hàn Quốc.

Một mặt hàng khác cũng sẽ có thêm trợ lực để phát triển là sản phẩm gỗ. Việt Nam đang XK sang Hàn Quốc các mặt hàng như: Ván gỗ, viên gỗ nén, các sản phẩm gỗ nội thất bọc da. Hiện các sản phẩm này thường chịu thuế suất từ 3- 5%, có loại tới 6%, nhưng với VKFTA, tất cả đều có thuế suất 0%.

Ngoài ra, VKFTA sẽ giảm thuế NK các máy móc, thiết bị và mở cửa thị trường dịch vụ cho thuê máy móc, thiết bị có tác động tích cực tới DN sản xuất, chế biến gỗ.

Theo ông Nguyễn Tôn Quyền- Tổng thư ký Hiệp hội Gỗ và lâm sản Việt Nam (Vifores)- các DN chế biến gỗ khi NK máy móc, thiết bị chế biến gỗ như máy cưa xẻ, máy sấy, gia công chi tiết từ Hàn Quốc đều phải chịu thuế suất rất cao, nhưng nay giảm xuống 0% sẽ giúp DN tiết kiệm chi phí, tạo điều kiện thay đổi công nghệ.

Liên kết để vượt rào cản

Dù “đường lớn” đã thông, song nông, lâm, thủy sản Việt Nam chưa dễ bước sâu vào được thị trường Hàn Quốc.

Ông Tuyên cho biết, Hàn Quốc có những quy định phức tạp về kiểm dịch đối với các mặt hàng nông sản, thực phẩm như: Yêu cầu về nuôi trồng; kiểm tra chứng nhận và các biện pháp xử lý tại chỗ; thủ tục đánh giá rủi ro quá dài. Câu chuyện quả thanh long Việt Nam phải mất tới năm 5 đánh giá (từ 2005- 2010) mới được XK vào Hàn Quốc là ví dụ điển hình.

"Hơn nữa, hệ thống phân phối của Hàn Quốc rất phức tạp, văn hóa tiêu dùng thiên về nông sản nội địa"- ông Tuyên lưu ý.

Đáng chú ý, ông Hong Sun- Tổng thư ký Phòng Thương mại Hàn Quốc tại Việt Nam- đánh giá: So với hàng Thái Lan XK vào Hàn Quốc, sức cạnh tranh của hàng Việt Nam chưa cao. Do đó, theo ông Hong Sun, DN Việt Nam nên có chiến lược hợp tác với các DN Hàn Quốc để nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu và dễ dàng vượt qua các rào cản kỹ thuật.

Thực tế, để đón đầu cơ hội từ VKFTA, nhiều DN Hàn Quốc, Nhật Bản đang nhanh chân đầu tư vào ngành nông nghiệp Việt Nam để sản xuất hàng hóa và XK ngược trở lại. Việc Tập đoàn Phát triển nông thôn Hàn Quốc (KRC)- kéo theo các DN con sẽ đổ vốn, cung cấp toàn bộ thiết bị nhằm cơ giới hóa toàn bộ 20.000 ha đất lúa tại Đồng Tháp, hay các dự án nông nghiệp của Nhật tại Đà Lạt, tại Đồng bằng sông Cửu Long... là minh chứng điển hình cho xu hướng này. Theo các chuyên gia kinh tế, quá trình đầu tư tích cực đó sẽ góp phần giúp Việt Nam tái cơ cấu ngành nông nghiệp, hướng đến nông nghiệp công nghệ cao, sản xuất hàng hóa đạt tiêu chuẩn và chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của thị trường xuất khẩu.

Để đẩy mạnh XK nông sản, Việt Nam cần làm cuộc cách mạng phân phối thay vì sản lượng, bởi chi phí cho khâu phân phối của Việt Nam cao hơn nước khác khoảng 10%, ảnh hưởng lớn tới khả năng cạnh tranh của hàng Việt.

Phải có cách mạng về phân phối

Việt Nam là nước XK nhiều mặt hàng nông sản hàng đầu thế giới, song lại không thể kiểm soát tốt chất lượng hàng hóa XK và giá cả thị trường.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông HongSun cho rằng, để giải quyết được vấn đề đó, Việt Nam cần có một chợ đầu mối kiểu mới. “Đây không phải là chợ truyền thống, mà là một trung tâm giao dịch lớn, hiện đại, đi kèm với công nghệ kỹ thuật, viễn thông. Chợ này vừa là nơi tập hợp sản phẩm tại Việt Nam, vừa là đầu mối cho Seoul, Bắc Kinh, Tokyo… Chợ sẽ bao gồm hệ thống đấu giá, cho phép Việt Nam quyết định giá cả theo thị trường. Đây là yếu tố quan trọng giúp nông dân được hưởng lợi”- ông HongSun phân tích.

Mặt khác, sau khi tập trung hàng hóa tại chợ đầu mối kiểu mới này, các DN sẽ tiến hành phân loại sản phẩm để XK. Đặc biệt, các nông sản tại chợ đầu mối sẽ phải truy xuất được nguồn gốc, xuất xứ, bảo đảm nghiêm ngặt các yếu tố an toàn vệ sinh thực phẩm. Hiện tại, phía Hàn Quốc đã thực hiện khảo sát dự án lập chợ đầu mối kiểu mới tại Hà Nội và đang chờ ý kiến từ phía Việt Nam.

Cũng theo ông HongSun, Việt Nam nên làm một cuộc cách mạng phân phối thay vì làm cách mạng sản lượng, bởi chi phí phân phối ở Việt Nam hiện cao hơn các nước khác tới 10%, gây bất lợi cho khả năng cạnh tranh của hàng Việt.

Kỳ III: Cơ hội lớn cho công nghiệp điện tử

TIN LIÊN QUAN
Tận dụng FTA Việt Nam - Hàn Quốc (Kỳ I)
Nhóm PV Thời sự - Kinh tế thực hiện
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài sẽ được tổ chức vào ngày 9/5 tới.
Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm Quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 30/5 đến 2/6/2024, quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm.
Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Dự kiến, từ ngày 8 - 11/5 sẽ diễn ra Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Tỉnh Gia Lai định hướng phát triển dịch vụ logistics nhằm tạo đòn bẩy cho hoạt động xúc tiến thương mại và xuất khẩu hàng hóa.
Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Tây Nguyên đã trở thành vùng sản xuất một số sản phẩm nông sản chủ lực quy mô lớn, chiếm tỉ trọng cao, nhất là cây công nghiệp, cây ăn quả.

Tin cùng chuyên mục

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Vùng Tây Nguyên cần tận dụng cơ hội từ các FTA, lợi thế để tăng giá trị xuất khẩu, tạo cú huých lớn cho ngành nông nghiệp tại thị trường châu Âu, châu Mỹ.
Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Tọa đàm: “Đẩy mạnh xuất khẩu và thúc đẩy phát triển xanh, bền vững giữa địa phương Việt Nam với các đối tác Hoa Kỳ” đã diễn ra tại TP. Houston,Texas, Hoa Kỳ.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Từ 16–18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gang thép, gia công kim loại (METAL & WELD-ISME VIETNAM 2024) tại Hà Nội.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Sau 4 diễn ra, 2 triển lãm Contech Vietnam 2024 và EL Vietnam 2024 đã thu hút hàng nghìn khách tham quan thương mại, có hàng trăm hợp đồng được ký kết.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động