Thứ tư 27/11/2024 09:28

Tại sao cần cân nhắc nâng mức tiêu chuẩn khí thải với xe máy 2 bánh dưới 50cc?

Nâng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe gắn máy hai bánh nhằm khuyến khích người dùng chuyển đổi sang các phương tiện giao thông thân thiện môi trường.

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có văn bản góp ý về Dự thảo Quyết định của Thủ tướng quy định về lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp theo đề nghị của Bộ Giao thông vận tải.

Trong văn bản góp ý, VCCI nêu rõ, Dự thảo quy định tiếp tục áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 2 đối với xe gắn máy hai bánh (dưới 50cc) mà không nâng lên các Mức 3 hoặc Mức 4 như các loại xe mô tô hai bánh (trên 50cc). Bởi nếu nâng tiêu chuẩn khí thải đối với xe gắn máy dưới 50cc lên Mức 3 hoặc Mức 4 sẽ khó khăn, không mang lại tính kinh tế. Kinh nghiệm của một số quốc gia khác khi pháp luật yêu cầu tiêu chuẩn khí thải Mức 3 hoặc Mức 4 đối với xe gắn máy dưới 50cc thì các nhà sản xuất ngừng cung cấp loại xe này. Điều này là bởi đây là loại xe có dung tích xi lanh nhỏ, việc cải tiến để nâng tiêu chuẩn khí thải sẽ đòi hỏi chi phí lớn, khiến giá thành đội lên cao. Khi đó, người tiêu dùng có xu hướng chuyển sang tiêu thụ các dòng xe mô tô trên 50cc.

VCCI đề nghị cân nhắc, đưa ra lộ trình nâng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe gắn máy hai bánh lên Mức 3, Mức 4 trong những năm tới nhằm bắt kịp với xu hướng toàn cầu. Ảnh ST

Thêm vào đó, các xe gắn máy dưới 50cc phục vụ nhu cầu của đối tượng học sinh, sinh viên, người cao tuổi, nội trợ… do không yêu cầu bằng lái. Nếu các nhà sản xuất dừng cung cấp sản phẩm này sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu của một bộ phận khách hàng.

Tuy nhiên, theo VCCI, các phân tích trên chỉ đúng trong bối cảnh trước đây, khi hầu hết các loại xe cơ giới hai bánh đều sử dụng động cơ đốt trong. Hiện nay, trên thị trường đã rất phổ biến các loại xe đạp điện, xe máy điện hoàn toàn có khả năng thay thế xe gắn máy dưới 50cc. Theo quy định, các loại xe máy điện có vận tốc tối đa dưới 50km/h cũng không yêu cầu người sử dụng phải có bằng lái. Thêm vào đó, hiện nay, nhiều doanh nghiệp trong nước cũng đã sản xuất xe đạp diện, xe máy điện và được thị trường đón nhận. Nguồn cung không còn phụ thuộc vào hàng hoá nhập khẩu từ nước ngoài như trước đây.

Quyết định 876/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ cũng đã thể hiện rất rõ chủ trương thúc đẩy người dân chuyển đổi sang phương tiện giao thông cá nhân sử dụng điện và sẽ dừng sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu xe gắn máy sử dụng xăng, dầu trong giai đoạn 2025 - 2040. Mặc dù có ý kiến lo ngại tác động môi trường từ việc sản xuất và thải bỏ pin, ắc quy của các loại phương tiện giao thông sử dụng điện, song lợi ích từ việc giảm ô nhiễm không khí đô thị của các loại phương tiện này là không thể phủ nhận. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Việt Nam có 60.000 người chết mỗi năm có liên quan đến ô nhiễm không khí. Đây được coi là vấn đề môi trường nghiêm trọng và cấp bách nhất tại các đô thị của Việt Nam hiện nay.

Cũng theo VCCI, trên thực tế, dòng xe 50cc đã không còn phù hợp với xu thế chuyển đổi xanh trên thế giới. Tại Nhật Bản, hai trong ba hãng sản xuất xe máy lớn nhất là Honda và Suzuki đang có kế hoạch chấm dứt sản xuất toàn bộ dòng xe máy mini (động cơ từ 50cc trở xuống) tại thị trường Nhật Bản do những áp lực về tiêu chuẩn khí thải. Những tín hiệu này cho thấy một xu hướng tất yếu trên toàn cầu mà Việt Nam cũng sẽ không là ngoại lệ. Trong bối cảnh này, các cơ quan quản lý nên chủ động đón đầu những thay đổi bằng cách thiết lập lộ trình nâng cao mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe gắn máy hai bánh qua từng năm, đồng thời, đưa ra các giải pháp hỗ trợ phát triển thị trường xe điện, xe đạp điện, đảm bảo nguồn cung cho người dùng.

Với những lý do trên, VCCI đề nghị cân nhắc, đưa ra lộ trình nâng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe gắn máy hai bánh lên Mức 3, Mức 4 trong những năm tới nhằm bắt kịp với xu hướng toàn cầu và khuyến khích người dùng chuyển đổi sang các phương tiện giao thông thân thiện với môi trường như xe máy điện, xe đạp điện.

Nguyễn Hòa
Bài viết cùng chủ đề: bảo vệ môi trường

Tin cùng chuyên mục

Tối 26/11, thêm khách hàng trúng Vietlott Power 6/55 nhiều tỷ đồng

Bình Thuận: Thu hồi 11 giấy phép xe tập lái cải tạo trái phép

Việt Nam đã sử dụng 5,9 triệu liều vaccine dịch tả lợn châu Phi

Trường Quản trị và Kinh doanh ra mắt tạp chí Quản trị, An ninh và Công nghệ​

Nhiều điểm cần chú ý trong dự thảo quy chế tuyển sinh đại học từ năm 2025

Đà Nẵng: Xử lý 144 tàu cá không đủ điều kiện khai thác thủy sản thế nào?

Thanh Hóa tuyên truyền, vận động người dân giao nộp hàng nghìn loại vũ khí, vật liệu nổ

Trao tặng mũ bảo hiểm và hướng dẫn an toàn giao thông cho học sinh lớp 1 khu vực phía Nam

Bài 2: Khi phụ nữ được trao quyền "dẫn dắt" doanh nghiệp

Nhân sự 25/11: Đồng ý cho các ông Bùi Văn Cường, Nguyễn Văn Thể thôi giữ chức Ủy viên Trung ương Đảng

Dự báo thời tiết biển hôm nay 26/11/2024: Nam Biển Đông có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết hôm nay 26/11/2024: Bắc Bộ trời chuyển rét, Trung Bộ mưa lớn

Đã tìm ra quán quân đại sứ truyền thông Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh - HUIT'S Iconic 2024

Cách đăng nhập Cổng Dịch vụ công Bảo hiểm Xã hội Việt Nam bằng tài khoản VneID

Hà Nội và Cần Thơ chia sẻ kinh nghiệm trong triển khai thực hiện Đề án 06/CP

Quảng Bình: Xe tải chở 30 con bò lao xuống vực, tài xế tử vong

Nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu qua hội thi tàu tốt, huấn luyện tàu hải đội dân quân thường trực

Từ 1/1/2025: Bảo hiểm y tế thanh toán dịch vụ ngày giường bệnh như thế nào?

Lừa đảo trực tuyến diễn ra ở tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội

Quảng Nam: Sạt lở đất làm nhiều tuyến đường giao thông bị chia cắt