Thứ hai 28/04/2025 09:37

Sửa luật để phát triển giao thông đường bộ bền vững

Bộ Giao thông Vận tải đang xin ý kiến xây dựng Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi, bổ sung) trình Chính phủ, trình Quốc hội xem xét thông qua năm 2020, nhằm tạo đột phá về chính sách, phát triển giao thông đường bộ bền vững.  

Thực tiễn thi hành Luật Giao thông đường bộ 2008 (có hiệu lực năm 2009) gần chục năm qua cho thấy, bên cạnh những mặt tích cực, còn bộc lộ nhiều hạn chế. Chẳng hạn, phương tiện giao thông cá nhân phát triển nhanh, nhiều loại mới xuất hiện, trong khi kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ từ nông thôn đến đô thị, quốc lộ, đường cao tốc vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu vận tải, kết nối, thiếu đồng bộ. Công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông nhiều bất cập, quỹ đất bố trí cho giao thông đường bộ theo qui hoạch thực hiện chưa đạt. Hoạt động vận tải công cộng chưa đáp ứng được nhu cầu, số người bị chết, bị thương do tai nạn giao thông đường bộ vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gia tăng...

Hội thảo lấy ý kiến xây dựng Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi, bổ sung)

Tại Hội thảo lấy ý kiến xây dựng Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi, bổ sung, diễn ra ở Hà Nội ngày 27/8/2018, đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết, có rất nhiều nguyên nhân của thực trạng nêu trên. Trong đó, yếu tố hàng đầu là do chính sách, pháp luật về giao thông đường bộ chưa theo kịp thực tiễn, một số chính sách chậm ban hành hoặc khi ban hành thì đã không còn phù hợp, có những quy định vừa mới được áp dụng đã phải sửa đổi, bổ sung.

Công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, quy hoạch, xây dựng, bảo vệ kết cấu hạ tầng chưa được quan tâm đúng mức. Quản lý nhà nước về giao thông vận tải chưa đáp ứng yêu cầu. Nhiều qui định và điều kiện kinh doanh vận tải đường bộ chưa phù hợp, đặc biệt trong bối cảnh có các hình thức kinh doanh vận tải mới ứng dụng công nghệ thông tin như xe grab, uber và một số loại hình khác như xe điện, mô tô điện… luật hiện hành chưa có quy định.

Bộ Giao thông Vận tải Sửa đổi, bổ sung Luật Giao thông đường bộ nhằm tạo bước đột phá thể chế hoá chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về phát triển giao thông đường bộ bền vững, đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật.

Tốc độ phát triển kinh tế nhanh kéo theo gia tăng mạnh số lượng phương tiện giao thông và nhu cầu đi lại của người dân. Vận tải đường bộ đang phải gánh tỷ trọng lớn về vận tải nói chung, kể cả vận tải hành khách lẫn hàng hóa. Trong khi tỷ lệ đất dành cho giao thông đường bộ chưa đảm bảo, vận tải công cộng hạn chế, dịch vụ hỗ trợ hoạt động vận tải còn thiếu, hệ thống đường bộ nâng cấp, cải tạo chủ yếu là từ hệ thống đường cũ.

Nguồn vốn ngân sách nhà nước chi đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông hạn hẹp, chưa đền bù và thu hồi đủ phần đất phát triển đường bộ (đất bảo vệ, bảo trì, hành lang an toàn đường bộ…), trong khi nhu cầu phát triển rất lớn. Để đáp ứng quy định về hành lang an toàn đường bộ với hệ thống quốc lộ phải cần khoảng 713.160 tỷ đồng cho việc đền bù, giải phóng mặt bằng, lượng vốn này rất khó khả thi trong bối cảnh ngân sách hiện nay. Hoạt động xã hội hóa đầu tư xây dựng đường bộ mới làm được ở các tuyến đường lớn, trọng điểm, các tuyến đường địa phương, vùng sâu, vùng xa chưa được xây dựng, cải tạo, nâng cấp.

Với nhiều lý do nêu trên, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, sửa đổi, bổ sung toàn diện, có trọng tâm các nội dung của Luật Giao thông đường bộ hiện hành là hết sức cần thiết, trong đó có các nhóm nội dung quan trọng như quy tắc giao thông của các công trình đường bộ đặc thù (đường cao tốc, cầu dài vượt biển...); cơ chế huy động các nguồn lực xã hội xây dựng hạ tầng giao thông đường bộ; khung pháp lý cho các loại phương tiện mới, phương tiện giao thông thông minh; ứng dụng công nghệ thông tin quản lý, điều hành giao thông thông minh.../.

Ngọc Quỳnh
Bài viết cùng chủ đề: hạ tầng giao thông

Tin cùng chuyên mục

Công khai danh sách 259 doanh nghiệp nợ thuế tại Thanh Hóa

Cưỡng chế thuế Công ty CP Khoáng sản PA tại Đắk Lắk

Thành phố Huế: Khởi tố đối tượng làm giả sổ đỏ để lừa đảo

Cưỡng chế thuế Công ty vật liệu xây dựng Bồ Sao tại VĩnhPhúc

Cưỡng chế thuế Công ty Thế Anh Phát tại Nghệ An

Công khai danh sách 42 doanh nghiệp nợ thuế tại Sơn La

TP. Cần Thơ: Công khai 140 doanh nghiệp nợ thuế hơn 50 tỷ đồng

Phát hiện số lượng cực lớn sản phẩm của Công ty Herbitech nghi hàng giả, thu lợi 230 tỷ đồng

Công an Thanh Hóa thông tin mới nhất về vụ sản xuất 21 loại thuốc giả

Công ty Triệu Phúc Thịnh tại Long An bị cưỡng chế thuế

Sẽ tạm hoãn xuất cảnh đại diện 6 doanh nghiệp nợ thuế tại Đắk Lắk

Đồng Nai: Tôn Phương Nam và SADAKIM bị xử phạt, buộc di dời nhà máy

Cưỡng chế thuế Công ty bông vải sợi Hải Yến tại Hà Nam

Cưỡng chế thuế hai doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh

Cưỡng chế thuế Công ty vật liệu xây dựng Phi Khánh

Cưỡng chế thuế Công ty đầu tư xây dựng phát triển Trường Thành

Cưỡng chế thuế, ngừng sử dụng hóa đơn Công ty Xuân Quỳnh

Quảng Bình: Bắt 11 đối tượng trong đường dây đánh bạc 300 tỉ đồng

Công khai danh sách 29 doanh nghiệp tại Sơn La nợ thuế

Cưỡng chế thuế Công ty Long Vũ tại Đắk Nông