Tàu Desiro HC tại nhà ga trung tâm ở Cologne, Đức
Ông Jochen Eickholt -Tổng giám đốc Ban Hệ thống vận chuyển Siemens - cho biết: “Đây thực sự là một thành công lớn cho mảng kinh doanh đường sắt của Siemens. Tàu cao tốc hiện đại của chúng tôi sẽ mang lại tin vui cho hàng triệu người dân dọc hai bờ sông Rhine và Ruhr tại khu vực đông dân cư nhất nước Đức”. Siemens không chỉ cung cấp các tàu mới mà còn thực hiện dịch vụ bảo dưỡng trong vòng 32 năm. Đây là đơn hàng dịch vụ với quy mô lớn nhất từ trước đến nay trong lịch sử ngành đường sắt ở Đức. Theo đó, Siemens sẽ xây dựng một trung tâm bảo dưỡng ở Dortmund-Eving - nơi có thể thực hiện dịch vụ bảo dưỡng cho 4 tàu cùng một lúc với hơn 100 chuyên gia sẽ làm việc trong nhiều ca và đầu tư khoảng 150 triệu Euro cho các trạm công nghệ đường sắt của mình tại bang North Rhine-Westphalia.
Thông qua việc mở rộng tối ưu hóa mạng lưới đường sắt và việc dịch chuyển giao thông từ đường bộ sang đường sắt, tuyến tàu cao tốc Rhine-Ruhr được kỳ vọng sẽ loại bỏ hàng ngàn chuyến lưu thông bằng ôtô trong các ngày làm việc. Theo dự kiến, các con tàu đường sắt cao tốc đầu tiên sẽ bắt đầu hoạt động vào cuối năm 2018 và sẽ được vận hành với vận tốc lên tới 160km/giờ.
Đơn hàng của Siemens bao gồm các tàu hai tầng với sức chứa lớn và mới được phát triển từ dòng sản phẩm Desiro nổi tiếng. Mỗi con tàu bao gồm 4 toa, dài 105 mét và có sức chứa 400 người. Trong quá trình vận hành, hai con tàu sẽ được nối với nhau để tạo thành tàu cao tốc 8 toa với sức chứa 800 chỗ. Các tàu Desiro đã được đưa vào hoạt động ở nhiều quốc gia như: Đức, Bỉ, Anh, Nga, Thụy Điển, Thái Lan và trong tương lai gần là Áo.