Ship60 – nền tảng giao hàng khác biệt
Khắc phục nhược điểm thị trường giao hàng truyền thống
Trước khi thành lập đội ngũ sáng lập Ship60 đã có nhiều năm làm việc trong ngành gia công phần mềm cho ngành thương mại điện tử, logistics, tiếp cận nhiều mô hình, công nghệ tiên tiến, đặc biệt có kinh nghiệm thực chiến trong ngành vận chuyển và thương mại điện tử từ các nước phát triển. Đồng thời đội ngũ sáng lập đã dành nhiều thời gian nghiên cứu, phân tích chi tiết mô hình vận chuyển tại Việt Nam.
Ship60 vào Top 15 khu vực Đông Nam Á Startup World Cup 2021 |
Nhận thấy nhược điểm lớn nhất của phương pháp giao hàng truyền thống chính là thời gian giao hàng không được đảm bảo. Vì hầu hết các đơn vị giao hàng đều có thời gian giao hàng nhanh nhất là 2-3 ngày. Từ đó anh Phùng Khắc Huy và các cộng sự đã xây dựng nền tảng giao hàng “on-demand” cho hàng trăm doanh nghiệp qua việc kết nối với nhu cầu với người có khả năng vận chuyển trên cùng tuyến đường. Nhờ đó, thời gian giao hàng được giảm xuống tối đa chỉ còn trong 6h, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng trên thị trường bán lẻ.
Bên cạnh đó, Ship60 áp dụng các công nghệ hiện đại, tạo nên mạng lưới giao hàng kết nối cá nhân hay tổ chức có nhu cầu vận chuyển hàng hóa với mạng lưới hàng nghìn tài xế tại Việt Nam qua đó giúp người gửi hàng dễ dàng tìm kiếm tài xế giao hàng và tiết kiệm chi phí vận chuyển.
CEO của Ship60 cho biết: Áp dụng những ưu điểm của nền kinh tế chia sẻ, Ship60 xây dựng nên dịch vụ theo mô hình kinh tế theo yêu cầu, nhằm hướng đến thị trường ngách của thương mại điện tử với các mặt hàng cần giao nhanh, tận dụng thời gian nhàn rỗi, cùng đoạn đường để giao hàng, tập trung triển khai ở các thành phố lớn của mỗi quốc gia…
Thời gian giao hàng giảm xuống tối đa
Với tốc độ bùng nổ và mức độ phức tạp của thương mại điện tử, công nghệ chính là điểm cốt lõi để có thể tối ưu các quy trình xử lý, từ đó tối ưu tốc độ giao hàng. Theo đó, Ship60 đã ứng dụng những công nghệ tiên tiến như công nghệ vệ tinh, hệ thống máy học, phân tích dữ liệu lớn nhằm tối ưu các quy trình giao hàng, với quy mô hàng nghìn nhân lực. Xây dựng đội ngũ dày dặn kinh nghiệm, từng làm việc cho các doanh nghiệp nổi tiếng như Lazada, Vascara, Concung.
Xác định trọng tâm nằm ở khâu xử lý đơn hàng, Ship60 đã nhanh chóng mở rộng và phát triển mạng lưới trung tâm xử lý hàng hoá có mặt ở hầu hết các quận huyện, đội ngũ vận hành Ship60 đảm bảo được khả năng xử lý đơn hàng, điều chuyển hàng hóa kho bãi, đóng gói và vận chuyển với thời gian tối ưu.
Bên cạnh tốc độ và chi phí giao hàng, đội ngũ Ship60 cũng sẽ tư vấn cho khách hàng để tìm ra mô hình vận hành phù hợp nhất, theo yêu cầu của doanh nghiệp thay vì một dịch vụ chuyển phát chung. Ngoài giao hàng trong 60 phút với 1.000 đồng mỗi km, Ship60 áp dụng dịch vụ thu hộ và ứng trước tiền COD, bảo hiểm cho 100% hàng hoá để đảm bảo độ tin cậy.
Để có thể triển khai được nền tảng giao hàng mới mẻ này trên địa bàn TP.HCM, anh Huy cho hay, startup ship60 đã nhận đầu tư ở vòng seeding từ Vietnam Sillicon Valley – quỹ đầu tư trực thuộc Bộ Khoa học & Công nghệ nhằm hỗ trợ sự tăng trưởng của các doanh nghiệp công nghệ; sự giúp đỡ đầu tư, đồng hành theo dõi sự phát triển, hướng dẫn phát triển qua từng giai đoạn. Đến nay, Ship60 đã trở thành đối tác cung cấp dịch vụ vận chuyển cho các khách hàng lớn như Lazada, Vascara, cùng hàng trăm doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử tại TP. HCM.
Với phương châm ứng dụng kinh nghiệm từ các "ông lớn" để tối ưu vận hành, Ship60 đã đầu tư hàng chục xe tải, mở rộng trạm xử lý hàng hoá khắp các quận huyện tại TP. HCM và Hà Nội, thu hút hàng trăm tài xế mới… tiên phong là đơn vị giao hàng trong ngày hàng đầu tại Việt Nam.
Tính đến tháng 11/2021, Ship60 đã hợp tác với hầu hết đối tác TMĐT lớn như Lazada, Tiki, Sendo... Bên cạnh đó, Ship60 còn liên tục kết nối nhiều hơn với các đơn vị fulfillment và TMĐT, tạo ra một "hệ sinh thái" TMĐT đa dạng để phục vụ khách hàng tốt nhất.
Mới đây, Ship60 vinh hạnh trở thành đại diện duy nhất của Việt Nam vào Top 15 khu vực Đông Nam Á Startup World Cup 2021. Đứng trước nhu cầu thị trường, Ship60 đang dần mở rộng ra dịch vụ fulfillment - hoàn thiện đơn hàng với mô hình micro-fulfillment center (MFC) tiến đến việc cung cấp toàn diện giải pháp từ lưu kho, xử lý đơn hàng và giao hàng đến người dùng cuối. Qua đó, Ship60 đang tăng mật độ phủ của kho hàng tại TP HCM và Hà Nội, tối ưu thời gian xử lý cho từng đơn hàng. Đây cũng chính là lời giải hữu hiệu nhất cho các nhãn hàng, doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam. Micro-fulfillment giảm bớt nỗi lo chi phí kho bãi, đặc biệt phù hợp với mô hình kinh doanh ngành hàng tiêu dùng nhanh, thời trang, các mặt hàng thiết yếu… đòi hỏi những dịch vụ fulfillment tốt hơn, đồng thời giải quyết vấn đề khi một kho hàng tập trung bị phong toả sẽ gây ra những điểm nghẽn lớn trong chuỗi phân phối.
Chia sẻ về giai đoạn phát triển sắp tới, CEO Phùng Khắc Huy mong muốn được kết nối với các nhà đầu tư khác để triển khai dịch vụ mạnh mẽ hơn trên thị trường, đồng thời khai thác thêm những tiềm năng trong ngành logistic hiện tại ở Việt Nam. Trong tương lai, ship60.com có thể được phát triển và trở thành nền tảng công nghệ trong ngành vận chuyển đạt tiêu chuẩn của thị trường quốc tế.
Thực hiện Ðề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” tại Quyết định số 844/QÐ-TTg (Ðề án 844) nhằm phát triển thị trường cho doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Với vai trò cầu nối, Báo Công Thương đã và đang tích cực hỗ trợ, kết nối, góp phần đem lại hiệu quả kinh doanh, mở rộng thị trường cho các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. |