Phát triển du lịch: Cần di đều bằng “hai chân”

Để phục hồi và phát triển du lịch chúng ta phải đi đều bằng “hai chân,” đó là tập trung đón khách quốc tế và ưu tiên phát triển du lịch nội địa. Chỉ khi nào đứng vững được bằng “hai chân” này du lịch mới phát triển ổn định.

Đây là nhấn mạnh của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng trong cuộc chia sẻ bên lề với phóng viên tại Diễn đàn Du lịch nội địa toàn quốc vừa diễn ra tại Ninh Bình.

Phát triển du lịch: Cần di đều bằng “hai chân”
Du lịch nội địa đang được tập trung khai thác trong bối cảnh mới

Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam được Chính phủ ban hành năm 2020 đã khẳng định rất rõ chiến lược phát triển du lịch nội địa. Thời gian qua, ngành du lịch đã thực hiện chủ trương này như thế nào, nhất là trong giai đoạn khó khăn do dịch Covid-19 gây ra, thưa ông?

Nhằm thực hiện chủ trương của Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam được Chính phủ ban hành năm 2020 về phát triển du lịch nội địa, trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên thế giới, thời gian qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã triển khai mạnh mẽ chương trình Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam.

Thuận lợi là chương trình kích cầu du lịch nội địa được cộng đồng doanh nghiệp du lịch hưởng ứng rất tích cực. Thông qua việc tính toán chuyển hướng và khai thác đối tượng khách hàng tiềm năng trong bối cảnh mới và hiện đang thực hiện nội dung này theo chỉ đạo của Bộ.

Mặc dù vậy, chúng tôi luôn quán triệt tinh thần là thực hiện mục tiêu kép, vừa phát triển, vừa thực hiện công tác phòng chống dịch. Theo đó, toàn ngành xác định, dù là du lịch quy mô nhỏ nhưng không được chủ quan với công tác phòng chống dịch bệnh, hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng có thể xảy ra một lần nữa, ảnh hưởng đến nền kinh tế chung của xã hội.

Vậy, ngành du lịch có nên tiếp tục những chiến dịch như vậy không trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn có những tác động tiêu cực đến nền kinh tế, trong đó có du lịch?

Những chiến dịch này đã cho thấy bước đầu đáp ứng được nhu cầu người dân, góp phần tăng trưởng du lịch nội địa. Tôi nghĩ rằng những mô hình chiến dịch đó đã và đang phát huy hiệu quả thì cần tiếp tục củng cố và nhân lên, bởi thực tế mới chỉ triển khai thí điểm ở một số địa phương.

Thời gian qua, do phát triển “nóng” nên chúng ta đang chú ý khai thác lượng khách quốc tế mà chưa quan tâm nhiều đến du lịch nội địa. Tác động của đại dịch Covid-19 buộc toàn ngành và cộng đồng doanh nghiệp phải nhìn nhận lại thị trường còn bỏ ngỏ này, để thấy rằng du lịch nội địa là một hướng đi căn cơ và là trụ đỡ cho phát triển du lịch bền vững.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã đề nghị các doanh nghiệp phải tái cấu trúc, chuyển hướng tiếp cận, thay vì tập trung vào khách quốc tế, nay tập trung xây dựng kế hoạch đón khách trong nước; chuyển từ phong cách phục vụ khách ngoại sang phục vụ khách nội. Như vậy, khách Việt sẽ được thừa hưởng và trải nghiệm sản phẩm có giá trị cao vốn dành cho khách quốc tế.

Như số liệu chúng tôi nắm được, dịp nghỉ lễ 30/4 này, các hãng hàng không đã bán được hết vé đi nhiều điểm đến trên cả nước… Qua đó để thấy nhu cầu du lịch nội địa của người dân đang khá cao. Vấn đề là chúng ta cần tạo ra được sản phẩm đặc sắc, chú ý tiếp thị và rút kinh nghiệm từ gói kích cầu trước để đạt hiệu quả cao và bền vững.

Phát triển du lịch: Cần di đều bằng “hai chân”
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng

Lực lượng doanh nghiệp được coi là nòng cốt của ngành du lịch, tuy nhiên “sức khỏe” của doanh nghiệp đang rất yếu trước sự công phá của dịch Covid-19. Hiện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã kiến nghị về giải pháp như thế nào lên Chính phủ nhằm có những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp?

Mới đây, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang phối hợp với Hiệp hội Du lịch nghiên cứu, xem xét để trình với Chính phủ chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp. Tuy nhiên, sẽ chỉ tập trung được về vấn đề cơ chế, còn thực tế nguồn lực của Nhà nước cũng rất khó có ngay để hỗ trợ cho các hoạt động của doanh nghiệp du lịch. Vì vậy, Chính phủ đang nghiên cứu phương án hỗ trợ theo hướng miễn, giảm thuế sử dụng đất và miễn, giảm tiền điện.

Về lâu dài, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần phải lắng nghe từ phía cộng đồng doanh nghiệp, các cơ quan thẩm định của Nhà nước để trình Chính phủ có một chính sách căn cơ và cân đối chung giữa các nhóm ngành kinh tế khác.

Trong bối cảnh mới, theo Bộ trưởng ngành du lịch cần tập trung vào những giải pháp gì để phát triển bền vững hậu Covid-19, đặc biệt là có những ưu tiên gì để phát triển du lịch địa hiệu quả?

Nếu như trước đây du lịch đóng góp vào ngân sách 10% GDP cả nước, thì từ năm 2020 đến quý I năm 2021, nguồn thu từ toàn ngành giảm rất sâu.Quý I vừa qua, khách du lịch nội địa chỉ đạt gần 18 triệu lượt, giảm tới 50% so với cùng kỳ năm trước.

Với những con số đó, chúng ta đều thấy rõ ngành du lịch đang phải đối mặt với những khó khăn bởi Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp. Hiện tại, Việt Nam vẫn chưa thể mở cửa thị trường quốc tế do chưa có được các biện pháp đảm bảo an toàn nhất trước dịch bệnh.

Chúng tôi cho rằng nhiệm vụ quản lý Nhà nước là phải xây dựng kế hoạch phát triển du lịch giai đoạn 2021-2026 trong điều kiện bình thường mới và với các nhóm giải pháp mà chúng tôi đang tập trung xây dựng.

Theo đó, các doanh nghiệp du lịch, đặc biệt là lữ hành cần sớm cơ cấu lại, có giải pháp để quản lý về nhân lực, nguồn lực; nghiên cứu lại thị trường nội địa, cơ cấu lại thị trường khách để điều tiết thị trường, xây dựng sản phẩm đúng với nhu cầu và chiến lược phải được tính toán lâu dài cho vấn đề phát triển thị trường du lịch nội địa; liên kết du lịch phải dựa trên những sản phẩm du lịch có tính đặc biệt, đặc trưng, có tính thu hút cao và tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến, xây dựng thương hiệu sản phẩm; kết nối các giá trị và lan tỏa những giá trị của sản phẩm để khơi lên nhu cầu du lịch của du khách; gắn du lịch, sản phẩm du lịch với yếu văn hóa.

Ngoài ra, từ thực tế rút ra trong đại dịch, chúng tôi đã nhận định có hai hướng tiếp cận để thúc đẩy phát triển du lịch nội địa. Trước hết, đó là các doanh nghiệp lữ hành, các cơ sở lưu trú và cung ứng dịch vụ du lịch tái cấu trúc lại bộ máy hoạt động, chuyển từ đón các đoàn khách lớn, làm các tour/tuyến lớn sang tiếp cận các nhóm khách gia đình nhỏ, an toàn. Hai là, xây dựng các sản phẩm du lịch dựa trên các di tích lịch sử, danh thắng, văn hóa bản địa của các vùng miền và tăng cường công tác tuyên truyền, quảng cáo để đưa sản phẩm du lịch tiếp cận gần hơn với người dân.

Xin cảm ơn ông!

Hoa Quỳnh (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

1,6 triệu khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam trong 4 tháng đầu năm

1,6 triệu khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam trong 4 tháng đầu năm

Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam với 1,6 triệu lượt (chiếm 25,8%) trong 4 tháng 2024.
Du khách ùn ùn đổ về Nha Trang ‘’giải nhiệt’’ dịp lễ 30/4-1/5

Du khách ùn ùn đổ về Nha Trang ‘’giải nhiệt’’ dịp lễ 30/4-1/5

Thời tiết nắng nóng gay gắt, hàng nghìn người dân, du khách đổ về Nha Trang - Khánh Hoà vui chơi, giải nhiệt trong dịp lễ 30/4-1/5.
Quảng Ninh: 2 ngày đầu nghỉ lễ, Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách mỗi ngày

Quảng Ninh: 2 ngày đầu nghỉ lễ, Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách mỗi ngày

Trong 2 ngày nghỉ lễ, mỗi ngày TP. Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách, tăng gấp 3 lần so với các ngày bình thường.
Khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt trong 4 tháng

Khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt trong 4 tháng

Tính chung 4 tháng qua, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt người, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm trước.
Nắng nóng, du khách đổ về kín các bãi biển “giải nhiệt” trong kỳ nghỉ 30/4-1/5

Nắng nóng, du khách đổ về kín các bãi biển “giải nhiệt” trong kỳ nghỉ 30/4-1/5

Thời tiết nắng nóng đỉnh điểm vì thế ngay trong hai ngày nghỉ đầu tiên của dịp lễ 30/4-1/5, các bãi biển nổi tiếng trên cả nước lượng khách đổ về đông đúc.

Tin cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”

Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”

Hàng trăm ngàn người đã đến với Quảng trường biển Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa để xem khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 với chủ đề “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”.
Du lịch Khánh Hoà chịu áp lực vì giá vé máy bay cao

Du lịch Khánh Hoà chịu áp lực vì giá vé máy bay cao

Giá vé máy bay nội địa cao ''chót vót'' khiến Nha Trang - Khánh Hoà mất lượng lớn khách phía Bắc, đặt kỳ vọng vào nhóm khách phía Nam.
Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển Nghi Sơn 2024

Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển Nghi Sơn 2024

Với chủ đề “Nghi Sơn biển ngọc - Khát vọng vươn xa", du lịch biển Nghi Sơn (Thanh Hóa) năm 2024 đã chính thức được khai mạc vào tối ngày 26/4.
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Xúc tiến quảng bá các sản phẩm du lịch

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Xúc tiến quảng bá các sản phẩm du lịch

Tối 26/4, tại Công viên Thống Nhất đã khai mạc Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ”.
Hiến kế để du lịch Khánh Hoà phát triển xanh và bền vững

Hiến kế để du lịch Khánh Hoà phát triển xanh và bền vững

Tại diễn đàn phát triển du lịch do Khánh Hoà tổ chức, nhiều giải pháp được các nhà khoa học, chuyên gia đưa ra để du lịch địa phương phát triển xanh, bền vững.
Điện Biên huy động nhà dân để đón khách du lịch

Điện Biên huy động nhà dân để đón khách du lịch

Là năm diễn ra nhiều sự kiện lớn của cả nước, nên những ngày này, du khách tăng vọt, Điện Biên đã phải huy động nhà dân để phục vụ du khách.
Mù Cang Chải và hành trình trở thành điểm đến yêu thích của du khách

Mù Cang Chải và hành trình trở thành điểm đến yêu thích của du khách

Dù vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng ngày nay, nhắc đến Mù Cang Chải mọi người đã “định vị” là điểm đến hấp dẫn; du lịch đã tạo sức sống mới cho mảnh đất vùng cao.
Đảm bảo an toàn du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm du lịch hè 2024

Đảm bảo an toàn du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm du lịch hè 2024

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đề nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường đảm bảo an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4.
Kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch

Kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch

Ngày 24/4/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 335/QĐ-TTg về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch.
Nhiều điểm du lịch cộng đồng kín khách đặt phòng dịp 30/4 - 1/5

Nhiều điểm du lịch cộng đồng kín khách đặt phòng dịp 30/4 - 1/5

Do lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài nên nhiều điểm du lịch cộng đồng cách Hà Nội hàng trăm km cũng được du khách tìm đến khá đông.
Đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa, đón đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa, đón đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị các địa phương triển khai kích cầu du lịch nội địa với chủ đề “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu".
Năm du lịch Tuyên Quang 2024: Khơi thông tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Năm du lịch Tuyên Quang 2024: Khơi thông tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch

Đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho lễ khai mạc Năm du lịch Tuyên Quang 2024 cơ bản đã hoàn tất.
Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa đón khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa đón khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, Bảo tàng Lịch sử quốc gia vẫn mở cửa bình thường phục vụ khách tham quan từ 27-1/5/2024.
Đi du lịch trước kì nghỉ Lễ: Xu hướng né tránh đám đông

Đi du lịch trước kì nghỉ Lễ: Xu hướng né tránh đám đông

Việc lên kế hoạch đi du lịch trước những dịp nghỉ lễ dài ngày đang dần trở thành xu hướng của du khách Việt Nam
Điện Biên: Dồn sức đáp ứng nhu cầu thăm chiến trường xưa của du khách

Điện Biên: Dồn sức đáp ứng nhu cầu thăm chiến trường xưa của du khách

Ngành du lịch Điên Biên đang dồn sức tổ chức tốt việc phục vụ các hoạt động tri ân, tưởng niệm của đồng bào, khách du lịch về thăm chiến trường xưa.
Lâm Đồng: Đà Lạt dẫn đầu lượt tìm kiếm của du khách dịp nghỉ Lễ 30/4 -1/5/2024

Lâm Đồng: Đà Lạt dẫn đầu lượt tìm kiếm của du khách dịp nghỉ Lễ 30/4 -1/5/2024

Theo khảo sát của Booking.com, TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) ghi nhận lượt tìm kiếm đột biến cho kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Quảng Ninh phát triển nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm hấp dẫn

Quảng Ninh phát triển nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm hấp dẫn

Tỉnh Quảng Ninh đang triển khai các loại hình du lịch trải nghiệm, khám phá cuộc sống, văn hóa bản địa để tăng cường thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.
Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Đáp ứng nhu cầu di chuyển tăng cao trong dịp hè, Vietjet tăng tần suất bay giữa Phú Quốc với Seoul (Hàn Quốc) và Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc).
Tưng bừng Ngày Văn hóa Sóc Trăng tại Hà Nội

Tưng bừng Ngày Văn hóa Sóc Trăng tại Hà Nội

Đồng bào, công chúng thủ đô Hà Nội được hòa mình vào không gian Ngày Văn hóa Sóc Trăng để thưởng thức nhạc Ngũ âm, trống Schay Dăm, đàn ca tài tử, múa Rom vong
Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Trung tâm xúc tiến Du lịch và đầu tư Kiên Giang, Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc (POBA), Công ty Cổ phần Vinpearl (Tập đoàn Vingroup) ký kết biên bản ghi nhớ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động