PC Thanh Hóa thực hiện nhiều giải pháp cấp điện hè 2023
Chuẩn bị bước vào đợt cao điểm nắng nóng, cùng với tình hình dịch bệnh được khống chế, hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đang hoạt động trở lại bình thường và có sự bứt phá mạnh mẽ khiến mức tiêu thụ điện lớn, làm tăng nguy cơ quá tải, có khả năng xảy ra sự cố gây mất điện diện rộng. Trước tình hình đó, Công ty Điện lực Thanh Hóa (PC Thanh Hóa) đã và đang nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp cấp điện hè năm 2023.
Công nhân Điện lực thành phố Thanh Hóa (PC Thanh Hóa) thực hiện thay dây dẫn đảm bảo mang tải góp phần nâng cao tính ổn định trong cấp điện cho khách hàng mùa nắng nóng 2023 |
Thực tế nhu cầu điện tại miền Bắc đã chiếm gần 50% toàn quốc và tốc độ tăng trưởng cũng cao hơn bình quân cả nước. Tuy nhiên các nguồn điện mới dự kiến hoàn thành hằng năm trong giai đoạn 2022-2025 lại thấp hơn so với tăng trưởng phụ tải. Dự kiến giai đoạn này, khu vực miền Bắc chỉ đưa vào 1.427 MW (đã bao gồm Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2), trong khi công suất đỉnh (Pmax) hệ thống điện quốc gia trong mùa hè năm 2023 dự kiến tăng thêm 5.530 MW so với năm 2022 (Pmax hệ thống điện miền Bắc dự kiến tăng 3.540 MW) nên việc bảo đảm cung cấp điện ngày càng khó khăn và có thể xảy ra tình trạng thiếu hụt công suất đỉnh, thiếu điện cục bộ vào các tháng cao điểm nắng nóng từ tháng 5 đến tháng 8.
Chủ động triển khai các giải pháp kỹ thuật
Theo dự báo, công suất cực đại (Pmax) mùa hè năm 2023 tại Thanh Hóa sẽ tăng trưởng từ 10 – 15%, trong khi đó, việc bổ sung nguồn điện tại miền Bắc là rất hạn chế gây áp lực không nhỏ trong quá trình vận hành lưới điện. Ngay từ đầu năm, PC Thanh Hóa đã xây dựng phương án để bảo đảm độ tin cậy cung cấp điện phục vụ nhu cầu sản xuất cho các doanh nghiệp và sinh hoạt của người dân trên địa bàn tỉnh trong mùa nắng nóng. Công ty luôn chủ động bố trí phương thức vận hành nguồn lưới điện hợp lý trong điều kiện bình thường và linh hoạt chuyển đổi trong tình huống sự cố. Tổ chức diễn tập phương án xử lý sự cố, chủ động về nhân lực, vật tư và phương tiện để kịp thời khắc phục các sự cố có thể xảy ra trong thời gian sớm nhất.
Công nhân đơn vị trực thuộc PC Thanh Hóa thực hiện chặt tỉa cây cối, giải phóng hàng lang an toàn lưới điện để góp phần nâng cao hiệu quả, an toàn trong cấp điện cho khách hàng mùa nắng nóng 2023. |
Theo đó, Công ty đã tổ chức rà soát, đánh giá lại thực trạng tổng thể hệ thống lưới điện trên địa bàn tỉnh nhằm đề ra các biện pháp và lên phương án cấp điện trong năm 2023. Đồng thời, đôn đốc, chỉ đạo các Điện lực trực thuộc, Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế (110kV) tập trung vệ sinh, bảo dưỡng lưới điện, tăng cường kiểm tra, xử lý các khiếm khuyết,cũng như ngăn chặn các sự cố chủ quan có thể xảy ra. Mặt khác, Công ty cũng tiến hành theo dõi tình trạng đầy tải hoặc quá tải, lệch pha máy biến áp phân phối; lên phương án luân chuyển các máy biến áp phù hợp với nhu cầu phụ tải điện tại từng khu vực. Các giải pháp giảm tổn thất điện năng bao gồm các nguyên nhân liên quan đến tổn thất kỹ thuật và tổn thất thương mại cũng được chú trọng triển khai. Công tác thí nghiệm định kỳ, sửa chữa lớn, giải phóng hành lang an toàn lưới điện… cũng được khẩn trương thực hiện để tăng khả năng vận hành an toàn lưới điện trong điều kiện nắng nóng, phụ tải tăng cao.
Trong công tác đầu tư xây dựng, từ nhiều nguồn vốn khác nhau, PC Thanh Hóa đang tiếp tục nỗ lực đóng điện các dự án lưới điện quan trọng để tăng cường nguồn cấp, tránh quá tải các thiết bị trên lưới vào cao điểm hè, trong tháng 04/2023 vừa qua Công ty cùng Ban Quản lý dự án (BA1), đơn vị nhà thầu thi công tổ chức nghiệm thu, đóng điện thành công dự án đường dây 110kV Quảng Xương - Sầm Sơn, tiếp tục tăng cường công tác phối hợp để các dự án 110kV trên địa bàn sớm hoàn thành đi vào vận hành đúng tiến độ. Cùng với việc đầu tư xây dựng, đại tu sửa chữa đường dây, PC Thanh Hóa đã phối hợp với Trung tâm Điều độ Hệ thống điện miền Bắc, Công ty Điện lực Hòa Bình và Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình lên phương án để có sự hỗ trợ nguồn điện khi cần thiết. Yêu cầu các bộ phận chuyên môn tăng cường lực lượng ứng trực khi nhiệt độ ngoài trời trên 36 độ C, hạn chế tối đa việc ngừng cấp điện có kế hoạch, trừ trường hợp sự cố bất khả kháng. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Bắc để tiếp nhận thông tin báo mất điện của khách hàng, từ đó nhanh chóng xử lý, khôi phục, cấp điện trở lại trong thời gian sớm nhất.
Đẩy mạnh công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng
Song song với các biện pháp quản lý kỹ thuật - vận hành, PC Thanh Hóa đã tăng cường phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành và đoàn thể, tổ chức xã hội tại địa phương trong việc triển khai chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện, các giải pháp tiết kiệm điện trong gia đình mùa nắng nóng, cách sử dụng điện an toàn, hiệu quả đến cộng đồng, cảnh báo đến khách hàng tình trạng hóa đơn tiền điện tăng cao trong những tháng nắng nóng sắp tới. Đặc biệt sau khi Bộ Công thương đã ra Quyết định số 1062/QĐ-BCT ngày 04/05/2023 quy định về giá bán điện, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) ban hành Quyết định số 377/QĐ-EVN ngày 27/4/2023 về việc điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân. Công ty Điện lực Thanh Hóa (PC Thanh Hóa) quyết tâm hoàn thành tiến độ chốt chỉ số công tơ đảm bảo công khai, minh bạch. Quá trình làm việc với khách hàng, CBCNV cần tuân thủ đúng các quy trình và đảm bảo thực thi VHDN, mục tiêu là đưa các giá trị văn hóa đi sâu vào các dịch vụ và trải nghiệm khách hàng góp phần hoàn thiện văn hóa kinh doanh, coi trọng văn hóa ứng xử và giao tiếp từ cử chỉ, hành vi tới thái độ làm việc phải thể hiện sự văn minh-chuyên nghiệp và tận tâm với khách hàng.
Công nhân đơn vị trực thuộc PC Thanh Hóa tăng cường tuyên truyền hướng dẫn khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả. |
Một trong những giải pháp đặc biệt quan trọng, giúp nâng cao khả năng vận hành hệ thống điện là Chương trình điều chỉnh phụ tải (DR). Thông qua chương trình này sẽ góp phần làm giảm công suất của hệ thống điện trong giờ cao điểm, giảm áp lực đầu tư cho ngành điện, nâng cao chất lượng cung cấp điện, phát triển kinh tế bền vững và bảo vệ môi trường, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
Tại Thanh Hóa, chương trình này đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Khách hàng 110kVchia sẻ khó khăn và hợp tác với ngành điện, tính riêng năm 2022, công suất điều tiết của tổng các khách hàng tham gia DR vào những ngày nắng nóng đạt 350MW (ngày 3-4/6 là 80MW; ngày 21-22/6 là 70 MW; ngày 27/6 đến 01/7 là 50MW; ngày 04-10/07 là 50MW; Ngày 18-19/7 là 30MW; ngày 25-28/7 là 20MW; ngày 29-30/7 là 30MW; ngày 03/8 là 20MW) góp phần giảm đáng kể áp lực lên hệ thống điện trong những ngày cao điểm nắng nóng. Để tiếp tục thực hiện hiệu quả chương trình này, PC Thanh Hóa đã xây dựng các phương án điều chỉnh phụ tải, trực tiếp làm việc với chính quyền địa phương và các khách hàng lớn trong việc chủ động điều chỉnh kế hoạch sản xuất, nhằm dịch chuyển việc sử dụng điện sang các giờ thấp điểm và bình thường. Từ lợi ích mà chương trình đem lại, đến nay đã có 184/192 khách hàng tiêu thụ điện từ 1 triệu kWh/năm trở lên tham gia ký kết với Công ty.
Để làm tốt và phát huy hiệu quả, Công ty chú trọng rà soát, thực hiện nghiên cứu biểu đồ phụ tải và có chương trình làm việc cụ thể với từng khách hàng về Chương trình điều chỉnh phụ tải để khách hàng hiểu và tham gia. Đồng thời, tích cực hỗ trợ kiểm tra, đánh giá, tính toán các thông số sử dụng điện của từng dây chuyền máy móc thiết bị làm cơ sở để khách hàng lập phương án quản lý nhu cầu điện, tiết giảm phụ tải, tiết kiệm chi phí sản xuất, tư vấn khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả.
Bước vào mùa nắng nóng 2023, Công ty Điện lực Thanh Hóa khuyến cáo người dân, các cơ quan công sở và nơi sản xuất cần chú ý sử dụng điện an toàn, tiết kiệm đặc biệt vào các giờ cao điểm, để hạn chế nguy cơ xảy ra sự cố cục bộ trên lưới điện cũng như trong gia đình. Các biện pháp sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả cần thực hiện trong toàn dân như: Sử dụng hợp lý điều hoà nhiệt độ; không sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện có công suất lớn. Người dân và doanh nghiệp nên hạn chế sử dụng các thiết bị công suất lớn vào khung giờ cao điểm (trưa từ 12h00’-15h00’, tối từ 21h00’-24h00’); các khách hàng công nghiệp bố trí lịch sản xuất phù hợp, tránh các ngày nắng nóng cực đoan.
Đối với các hộ gia đình, lượng điện năng sử dụng điện của khách hàng ngoài phụ thuộc vào đặc tính, thời gian sử dụng của thiết bị, còn chịu tác động từ môi trường bên ngoài, công trình kiến trúc, không gian sử dụng điện, đặc tính của thiết bị điện, thói quen của người sử dụng… Những yếu tố này cũng tác động rất lớn đến việc tiêu hao điện năng, vì thế, nên để nhiệt độ điều hòa từ 26 đến 27 độ C kết hợp với quạt gió để tiết kiệm điện.
Bên cạnh đó, các thiết bị điện sử dụng lâu ngày nếu không được bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ, hay dây dẫn sau công tơ bị rò điện ra xung quanh, thói quen không tắt điện khi sử dụng các thiết bị điện, sử dụng nhiều thiết bị có công suất quá lớn so với nhu cầu… sẽ càng gây tiêu tốn điện so với bình thường. Do đó, để tránh tình trạng số tiền điện hàng tháng phải trả tăng cao trong mùa nắng nóng, khách hàng nên sử dụng thiết bị đúng khuyến cáo của nhà sản xuất, lựa chọn các thiết bị có dán nhãn tiết kiệm năng lượng và đặc biệt là cần sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.
Bằng việc chủ động triển khai các giải pháp mang tính linh hoạt, đồng bộ và kịp thời, toàn bộ nhân lực vật lực của Công ty Điện lực Thanh Hóa đã sẵn sàng ứng phó trong mọi tình huống có thể xảy ra, quyết tâm nâng cao hiệu quả cấp điện cho khách hàng trên địa bàn toàn tỉnh vào thời điểm mùa nắng nóng năm 2023.