Thứ tư 27/11/2024 12:31

“Ông lớn” 7-Eleven có đáng ngại?

Mới đây, trên một website tuyển dụng, Công ty CP Seven System Việt Nam (liên doanh với chuỗi 7-Eleven, trụ sở chính tại Mỹ) đăng tin tuyển dụng giám đốc quản lý chất lượng, chuyên viên thực phẩm tươi sống, chuyên viên marketing. Cửa hàng 7-Eleven đầu tiên sắp mở tại TP. Hồ Chí Minh không còn là đồn đoán nữa.
Ảnh minh họa

Từ đầu năm 2016, việc 7-Eleven thâm nhập thị trường Việt Nam với tham vọng mở 100 cửa hàng trong 3 năm và 1.000 cửa hàng trong 10 năm, đã gây “bão” trong dư luận. Rất dễ hiểu, 7-Eleven được đánh giá là chuỗi cửa hàng tiện lợi thành công nhất trong lịch sử thế giới. Khởi đầu là một doanh nghiệp nhỏ bé, đến nay, chuỗi 7-Eleven đã có mặt tại 17 quốc gia với 56.400 cửa hàng, riêng Nhật Bản có hơn 15.000 cửa hàng, Mỹ có 8.116 cửa hàng, Thái Lan, Hàn Quốc có 7.000 cửa hàng ở mỗi nước... Cứ khoảng 2 tiếng đồng hồ lại có 1 cửa hàng 7-Eleven mọc lên ở một nơi nào đó trên thế giới. Năm 2015, doanh thu của 7-Eleven đạt 6,4 tỷ USD, lợi nhuận hơn 300 triệu USD.

7-Eleven hiện hữu khắp mọi nơi với tiêu chí “all-in-one” gồm bách hóa tổng hợp, nhà hàng, tiệm photo, ATM, sạp báo, các dịch vụ tiện ích... Đặc biệt, “địa phương hóa” (các cửa hàng 7-Eleven đều theo hình thức nhượng quyền, được khuyến khích điều chỉnh kinh doanh phù hợp với đặc thù địa phương) là tuyệt chiêu giúp 7-Eleven trở thành chuỗi cửa hàng tiện lợi đáng sợ, được coi là đối thủ “bất khả chiến bại”. Thậm chí ở Mỹ đã diễn ra những cuộc biểu tình tẩy chay 7-Eleven mà chẳng ăn thua gì.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia bán lẻ trấn an: Không phải bất cứ con sư tử nào khi đến vùng đất mới cũng dễ dàng, nhanh chóng khẳng định được vị thế chúa sơn lâm.

Theo thống kê, thị trường bán lẻ Việt Nam hiện có khoảng 800 đại siêu thị, siêu thị, 150 trung tâm thương mại, 9.000 chợ truyền thống, 2.000 cửa hàng tiện ích, siêu thị mini, hơn 1,3 triệu cửa hàng nhỏ lẻ của các hộ gia đình. Xét về tốc độ phát triển, cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini đang là nhóm lớn mạnh nhanh nhất.

Chẳng hạn, chuỗi Vinmart, Vinmart+ đến cuối năm 2016 đã sắp chạm đến con số 1.000 cửa hàng. Theo sau là Shop&Go với 210 cửa hàng, Cirlce K 178 cửa hàng, BsMart 146 cửa hàng, Ministop 58 cửa hàng... Đó là chưa kể chuỗi Bách Hóa Xanh của Thế giới di động sẽ bắt đầu “bùng nổ” từ đầu năm 2017.

Hiện nay các cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini tại Việt Nam chưa thực sự tạo được phong cách kinh doanh “all-in-one” như 7-Eleven. Song, nếu nhanh chóng thay đổi, vượt qua chính mình, đây chính là những đối thủ nặng ký trong cuộc tranh đấu với “sư tử” 7-Eleven để giữ thị phần - mảnh đất sinh tồn của mình.

Trần Phương

Tin cùng chuyên mục

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tổ chức đào tạo về quản trị kinh doanh, chuyển dịch năng lượng xanh

'Gian hàng Quốc gia Việt Nam – Vietnam Pavilion' trên nền tảng thương mại điện tử Alibaba

Chân dung doanh nhân 8X ngồi 'ghế nóng' Tập đoàn BIM Group

Nhà máy thủy điện Khe Bố tích cực thực hiện công tác an sinh xã hội

Quảng Trị: tiết kiệm hơn 18 triệu kWh trong 10 tháng đầu năm 2024

Công ty Điện lực Hà Giang: Giảm thiểu nguy cơ mất an toàn hành lang lưới điện

FA’NU khẳng định mình trên thị trường dinh dưỡng: Top 5 thương hiệu uy tín quốc gia 2024

Delta Group dấu ấn một tổng thầu xây dựng hàng đầu, nơi con người là giá trị cốt lõi.

Thông tin khách hàng được ngành điện TP. Hồ Chí Minh bảo mật như thế nào?

Sản phẩm mới giúp kiểm soát cân nặng của Care For Việt Nam

PC Thừa Thiên Huế triển khai chương trình 'Tháng Tri ân khách hàng năm 2024'

Prudential ứng dụng AI giúp tối ưu hóa quy trình chi trả

Bảo hiểm Agribank nâng mức chi trả Bảo An tín dụng lên 1 tỷ đồng: khách hàng luôn được bảo vệ tốt nhất

BCG Eco hợp tác với đối tác Singapore thúc đẩy dự án tín chỉ Carbon tại Việt Nam đạt chuẩn quốc tế

Thương hiệu xa xỉ Vertu không chỉ có điện thoại tiền tỷ

VSMCamp và CSMOSummit 2024: Ghi dấu mùa đại hội có nhiều nội dung nhất

Siberian Wellness tổ chức khám sức khỏe miễn phí và truyền thông nâng cao sức khỏe tại Hà Tĩnh

Cắt giảm, đơn giản hóa quy định kinh doanh để môi trường cạnh tranh công bằng

ACCA và PwC Việt Nam 'bắt tay' cùng phát triển bền vững ngành kế toán

VSMCamp và CSMOSummit 2024: Đón đầu xu hướng phát triển bền vững