Ông chủ đứng sau 60giay.com - Theanh28 nói gì?
Trả lời Báo Công Thương ngày 24/4, ông Nguyễn Tuấn Hưng – Tổng giám đốc (CEO) Công ty cổ phần Kenh28 Entertainment (Kenh28 Entertainment) – cho biết, tài khoản TikTok 60giay.com thuộc quản lý của Kenh28 Entertainment. Tuy nhiên, thời gian tới, tài khoản TikTok này cùng với trang thông tin điện tử tổng hợp 60giay.com sẽ được làm thủ tục chuyển về cho Công ty cổ phần 60giay.com.
Tổng giám đốc Kenh28 Entertainment thừa nhận việc kiểm duyệt comment trên một số bài đăng còn thiếu sót, dẫn đến lọt nhiều bình luận xuyên tạc về nghiệp vụ của lực lượng chức năng. Cụ thể, ngày 22/4, tài khoản TikTok 60giay.com đăng đoạn video ghi nguồn tổng hợp, nội dung về vụ công an vây bắt ô tô nghi chở ma túy tại Long An. Lái xe thay vì chấp hành dừng xe theo hiệu lệnh đã đâm thẳng vào lực lượng chức năng, khiến một thiếu tá công an và hai người khác tử vong.
Trong khi dư luận đang thương cảm cho những nạn nhân xấu số, lên án hành vi manh động của tài xế xe tải thì tài khoản TikTok 60giay.com lại chú thích lấp lửng “Tuy bắt được tội phạm nhưng ba người đã ra đi mãi mãi” để câu views. Nhiều người không nắm được nội dung sự việc, chỉ đọc chú thích và xem video đã hiểu nhầm, có những bình luận xuyên tạc về nghiệp vụ của lực lượng chức năng, như: “Tội phạm nguy hiểm mà công an vây bắt kiểu này thì làm chết dân oan còn gì nữa…”, “Lấy dân làm lá chắn, lập được công thì mấy anh hưởng…”, “Công an phải chịu trách nhiệm với hai người dân, đi làm nhiệm vụ mà không chuyên nghiệp…”.
“Chúng tôi có sai sót là lên tin bài mà không kiểm soát bình luận. Bình thường chúng tôi chủ yếu lên tin giải trí, thi thoảng mới đăng một số tin thời sự. Thời gian tới chúng tôi sẽ kiểm soát tất cả bình luận, không để xảy ra sự việc tương tự”, ông Hưng nói.
Giao diện tài khoản TikTok 60giay.com trên mạng xã hội TikTok và những bình luận xuyên tạc, kích động, gây hiểu nhầm về lực lượng thực thi pháp luật. (Ảnh chụp màn hình) |
CEO Kenh28 Entertainment cũng khẳng định, sẽ tuân thủ quy định về bảo vệ trẻ em trên không gian mạng theo Luật An ninh mạng nhằm tránh gây nguy hại cho trẻ em, xâm phạm đến trẻ em, quyền trẻ em. Trước đó, tài khoản 60giay.com đưa lên mạng một video có tiêu đề “Nếu không yêu thương được những đứa trẻ thì xin đừng làm tổn thương tâm hồn non nớt ấy của bé”. Nhờ dòng chú thích nước đôi và lời bình giật gân kiểu “xôn xao clip em bé mầm non bị cô giáo phạt bằng cách bắt đứng một mình ngoài sân rồi khoá cửa khiến cộng đồng mạng phẫn nộ”, mà video này nhanh chóng được lên xu hướng, thu hút hàng triệu lượt xem và hàng ngàn bình luận chỉ trong một ngày.
Tuy nhiên, xem hết video, nhiều người không hề thấy “phẫn nộ” mà bày tỏ sự nghi ngờ với tính trung thực của video và lo lắng trước việc chủ tài khoản không che mặt bé ở đầu và cuối clip. Việc này có thể ảnh hưởng đến tâm lý của bé và gia đình. Hiện tại, video này đã bị khóa tính năng bình luận.
Trước phản ánh việc tài khoản TikTok 60giay.com đăng phát một số nội dung không xác minh, ông Hưng cho biết sẽ kiểm tra lại và sớm khắc phục. Hiện Kenh28 Entertainment đang làm việc với các cơ quan báo chí truyền thông lớn để thoả thuận dẫn nguồn cho trang tin điện tử tổng hợp 60giay.com và tài khoản TikTok 60giay.com.
“Chúng tôi thường đăng tải theo thông tin trên báo chí, nguồn chủ yếu lấy lại từ các cơ quan báo. Đợt này công ty có thay đổi biến động nhân sự, có thể những bạn mới chưa nắm được hết quy trình đăng phát thông tin nên có sai sót…”, CEO Kenh28 Entertainment khẳng định.
Dưới góc nhìn pháp lý, Luật sư Diệp Năng Bình (Đoàn Luật sư TP.HCM), cho biết với trường hợp tài khoản TikTok liên tục đăng tải những video “rác” vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng hay thậm chí đăng tải những nội dung có dấu hiệu vi phạm Luật An ninh mạng thì tùy theo tính chất và mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử lý vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.
Theo Nghị định số 15/2020/NĐ-CP, hành vi đưa thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân của các trang tin điện tử vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 20 triệu đến 30 triệu đồng. Bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, buộc gỡ bỏ đường dẫn đến thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn, thông tin vi phạm pháp luật đối với hành vi vi phạm.
Hành vi sử dụng mạng máy tính hoặc mạng viễn thông, phương tiện điện tử bịa đặt hoặc loan truyền những điều biết rõ là sai sự thật, thông tin độc hại nhằm gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự xã hội, xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về “Tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông”. Người phạm tội sẽ bị xử phạt tiền từ 200 triệu đồng đến 1 tỷ đồng đồng hoặc phạt tù từ 2 đến 7 năm.
Tiến sỹ, Luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cũng cho rằng cần tăng cường quản lý các nền tảng mạng xã hội để hạn chế những tác động tiêu cực đến cộng đồng. Theo ông Cường, thời gian gần đây các nền tảng mạng xã hội như Tiktok, Facebook, YouTube đã xuất hiện nhiều nội dung vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng, vi phạm pháp luật, tác động tiêu cực xã hội, đặc biệt là giới trẻ. Vì vậy, đã đến lúc Chính phủ Việt Nam cần kiểm soát chặt chẽ hơn nữa các nền tảng mạng xã hội, trong đó có nền tảng mạng xã hội Tiktok để đảm bảo an ninh an toàn mạng, bảo vệ trẻ em, tránh những tác động tiêu cực đến xã hội từ các hoạt động trên không gian mạng.
Khi lượng người dùng internet ngày càng gia tăng, các hoạt động vui chơi, giải trí, văn hóa, sáng tạo nghệ thuật, các hoạt động học tập, kinh doanh, hoạt động chính trị xã hội không gian mạng ngày càng nhiều thì nhu cầu đảm bảo an ninh, an toàn, văn minh trên không gian mạng ngày càng cao.
Nguy cơ mất an toàn đối với nhà nước, với các tổ chức cá nhân ngày càng hiện hữu trên không gian mạng, chính vì vậy công tác quản lý các hoạt động trên không gian mạng nói chung và quản lý các nội dung, các hoạt động của tổ chức cá nhân trên không gian mạng ngày càng phải được kiểm soát tốt hơn, quản lý tốt hơn đảm bảo cho môi trường mạng trong sạch hơn, an toàn hơn, phát huy các mặt giá trị tích cực của các nền tảng mạng xã hội nói riêng và của các hoạt động thông tin, truyền thông nói chung.