Nông sản nội địa lo giải bài toán kết nối cung cầu

Dịch bệnh Covid-19 khiến cho xuất khẩu nông sản giảm đáng kể tại các thị trường truyền thống như Hoa Kỳ, EU, Trung Quốc và thị trường nội địa lại nổi lên như một lối mở. Nhưng lối mở không dễ đến trong tầm tay nếu bài toán cung cầu không được giải quyết rốt ráo.

Một không gian điển hình cho việc kết nối cung cầu trên thị trường nông sản nội địa đang diễn ra những ngày này tại Trung tâm xúc tiến thương mại 489 Hoàng Quốc Việt và siêu thị BigC Thăng Long Hà Nội khi rất, rất nhiều mặt hàng nông sản được người tiêu dùng Thủ đô và các tỉnh háo hức đến mua. Cứ y như không có dịch Covid-19 vậy.

Nói điển hình là bởi những phẩm vật cây trái từ nơi nguồn của nó đã đến thẳng tay người tiêu dùng với giá cả “không thành vấn đề” trong niềm vui của người trồng, của chính quyền và của cả người đi mua cũng như có người đến chỉ để tận hưởng hương vị ngọt lành khi đã kết tinh bao mặn mòi những tháng ngày qua.

nong san noi dia lo giai bai toan ket noi cung cau
Nhiều mặt hàng nông sản nội địa đã trực tiếp đến với người tiêu dùng

Những phiên chợ giới thiệu sản phẩm, những tuần lễ nông sản nay đã trở thành một sinh hoạt thương mại quen thuộc trong đời sống kinh tế thường nhật ở nhiều tỉnh thành phố trên cả nước thời gian qua. Các địa phương với sự vào cuộc chủ động của chính quyền từ người lãnh đạo cao nhất địa phương cùng sự xắn tay của các nhà phân phối lớn, các hệ thống siêu thị đã phần nào khiến nông sản nội địa bớt đi thân phận tủi hổ mỗi khi phải cầu viện các chiến dịch giải cứu.

Bình thường khi thị trường trong nước lẫn ngoài nước thuận buồm xuôi gió, có vẻ như ít người thấy được tầm quan trọng của bài toán kết nối cung cầu. Nhưng rồi bỗng Covid-19 bùng phát, dai dẳng mãi cho tới tận giờ, khi các nông sản rộ vụ, bài toán ấy bỗng lại nổi lên hàng đầu. Khách Tây, khách Âu, khách Mỹ đang lo sốt vó để sống qua mùa dịch, không còn thiết gì đến hoa quả lại càng làm cho bài toán kết nối cung cầu thêm khó giải.

Cũng có những người tiêu dùng khó tính còn đặt câu hỏi, phiên chợ giới thiệu nông sản dù vui vẻ nhưng cũng phải có lúc kết thúc. Thế thì sau đấy muốn mua sản phẩm mang đẳng cấp “của ngon vật lạ” từ các địa phương thì biết mua ở đâu, trong khi “đặc sản” lề đường liệu có đáng tin?

nong san noi dia lo giai bai toan ket noi cung cau
Cần tạo dựng tính bền vững cho chuỗi cung ứng nông sản Việt

Số liệu thực tế cho thấy nông sản tiêu thụ qua chương trình kết nối chỉ chiếm từ 15 - 20% sản lượng. Nghĩa là đến 80% còn lại sẽ đi đâu, về đâu? Thực tế này cho thấy mối liên kết giữa nhà sản xuất với nhà bán lẻ, phân phối là khá lỏng lẻo. Nguyên nhân là do sản xuất quy mô nhỏ nên các doanh nghiệp, các hệ thống phân phối thiếu thông tin để có thể liên kết tiêu thụ sản phẩm.

Có những khoảng trống giữa doanh nghiệp sản xuất với doanh nghiệp phân phối trong chuỗi liên kết tiêu thụ nông sản Việt. Ở đây không ít doanh nghiệp bán lẻ thường “đợi” doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất đưa sản phẩm đến để tiêu thụ nên không nắm bắt được thực tế sản xuất, không thu hút được đặc sản vùng miền vào hệ thống bán lẻ. Các nhà sản xuất cũng hãy còn chưa chú trọng thực hiện xúc tiến thương mại để gặp gỡ đối tác, liên kết sản xuất tiêu thụ sản phẩm lỏng lẻo.

Rõ ràng là để giải quyết rốt ráo bài toán kết nối cung cầu cho nông sản nội địa ở mọi thời điểm, mọi bối cảnh của thị trường chứ không cứ là Covid-19, các nhà sản xuất và phân phối cần ngồi lại với nhau, gia tăng hợp tác, tạo dựng khâu liên kết bền vững trong chuỗi cung ứng để thị trường nội địa thực sự là "tấm thảm an toàn" cho nông sản Việt hậu Covid-19.

Phát huy vai trò cầu nối để thúc đẩy tiêu thụ nông sản Việt, tạo điều kiện kết nối hai chiều, góp phần hình thành chuỗi cung ứng, liên tục trong thời gian qua, Bộ Công Thương đã phối hợp với địa phương triển khai chương trình kết nối hàng hóa giúp các loại nông sản của các vùng miền sản xuất theo chuỗi đến tay người tiêu dùng khắp cả nước.

Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) - ông Vũ Bá Phú - nhìn nhận, vùng nào, miền nào có sản phẩm đặc trưng, Bộ Công Thương mà Cục là đơn vị trực tiếp sẽ tổ chức chuyên đề cho từng vùng đó nhằm mục đích khơi thông sự quan tâm, nhu cầu của người tiêu dùng.

Tuy nhiên để bảo đảm chuỗi cung ứng nông sản bền vững trong nước, một vấn đề cần quan tâm là bảo đảm an toàn cho các loại nông sản. Trên thực tế vấn đề này cũng gặp nhiều khó khăn bởi xây dựng và phát triển chuỗi phải qua rất nhiều khâu.

Thành thử việc giải quyết vấn đề cung cầu cho nông sản nội địa cũng đồng nghĩa với việc giảm bớt các khâu trung gian trong chuỗi cung ứng để bảo đảm nông sản nội địa có thể đến tay người tiêu dùng theo con đường ngắn nhất. Và khi đó mới có thể nói chuyện được về tính bền vững của các chuỗi cung ứng đó.

Đây cũng chính là một định hướng lớn cho việc phát triển thị trường nội địa mà ngành Công Thương đang hướng đến. Dĩ nhiên không thể thiếu vắng gương mặt doanh nghiệp: họ cần chủ động liên kết tạo chuỗi giá trị, đầu tư cơ sở vật chất và áp dụng công nghệ để nâng cao sức cạnh tranh nông sản Việt ngay từ sân nhà trước khi đi ra thị trường quốc tế.

Quang Lộc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Kết nối cung cầu

Tin mới nhất

Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Việt Nam có nhiều nông sản tươi như thanh long, chôm chôm và các sản phẩm chế biến như cà phê hòa tan hay sản phẩm thủy sản rất được ưa chuộng tại thị trường Ấn
Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài sẽ được tổ chức vào ngày 9/5 tới.
Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm Quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 30/5 đến 2/6/2024, quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm.
Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Dự kiến, từ ngày 8 - 11/5 sẽ diễn ra Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Tỉnh Gia Lai định hướng phát triển dịch vụ logistics nhằm tạo đòn bẩy cho hoạt động xúc tiến thương mại và xuất khẩu hàng hóa.

Tin cùng chuyên mục

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Tây Nguyên đã trở thành vùng sản xuất một số sản phẩm nông sản chủ lực quy mô lớn, chiếm tỉ trọng cao, nhất là cây công nghiệp, cây ăn quả.
Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Vùng Tây Nguyên cần tận dụng cơ hội từ các FTA, lợi thế để tăng giá trị xuất khẩu, tạo cú huých lớn cho ngành nông nghiệp tại thị trường châu Âu, châu Mỹ.
Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Tọa đàm: “Đẩy mạnh xuất khẩu và thúc đẩy phát triển xanh, bền vững giữa địa phương Việt Nam với các đối tác Hoa Kỳ” đã diễn ra tại TP. Houston,Texas, Hoa Kỳ.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Từ 16–18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gang thép, gia công kim loại (METAL & WELD-ISME VIETNAM 2024) tại Hà Nội.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động