Thứ tư 27/11/2024 11:42

Nghiên cứu khả năng xây cầu cạn khi triển khai cao tốc ở Đồng bằng sông Cửu Long

Nền địa chất yếu, địa hình lại bị chia cắt, xây cầu cạn là phương án được đề xuất khi triển khai xây dựng đường cao tốc ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Trong báo cáo gửi Chính phủ liên quan đến việc triển khai xây dựng hệ thống đường cao tốc tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, điều kiện địa chất, địa hình của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có nhiều nét đặc thù riêng, gây khó khăn khi triển khai dự án cao tốc tại đây.

Điển hình là việc khu vực này có nền địa chất yếu trong khi địa hình lại bị chia cắt liên tục bởi hệ thống kênh rạch dày đặc. Không những thế, nơi đây còn chịu ảnh hưởng của triều cường, nước biển dâng. Việc tiếp cận các công trường bằng đường bộ sẽ gặp khó khăn còn đường thủy lại không đủ chiều cao để thông thuyền.

Nghiên cứu khả năng xây cầu cạn khi triển khai cao tốc ở Đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh minh họa

Những yếu tố này sẽ là trở ngại không nhỏ khi tiến hành xây dựng đường cao tốc ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Nhất là trong bối cảnh nguồn vật liệu chủ yếu ở nơi đây lại là cát.

Do vậy, việc lựa chọn giải pháp công trình, phương án xử lý nền đất yếu khi tiến hành nghiên cứu triển khai dự án cao tốc ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long cần phải được tính toán, nghiên cứu tổng thể và kỹ lưỡng.

Một trong những giải pháp được tính đến là xây dựng cầu cạn trên toàn tuyến, đồng thời kéo dài cầu vượt sông, xử lý lún bằng cọc xi măng đất và sàn giảm tải. Đặc biệt, cần phải giảm tối thiểu việc sử dụng cát san lấp để giảm rủi ro trong quá trình thi công và khai thác dự án đường cao tốc.

Tuy nhiên, điểm hạn chế của giải pháp này là sẽ cần một nguồn kinh phí lớn hơn khoảng 2,6 lần so với phương án đắp đất nền để thi công công trình. Điều này chắc chắn khiến suất đầu tư các dự án cao tốc ở Đồng bằng sông Cửu Long cao hơn những nơi khác.

Bởi vậy, Bộ Giao thông Vận tải cho biết vẫn áp dụng giải pháp đắp nền bằng cát đối với các dự án cao tốc đã được phê duyệt và triển khai trong giai đoạn 2021 – 2025. Giải pháp này sẽ đảm bảo chi phí đầu tư hợp lý nhưng hạn chế là cần thời gian xử lý nền lâu hơn cũng như nguồn vật liệu cát nhiều hơn.

Đối với giải pháp xây dựng cầu cạn, Bộ sẽ tiếp tục phối hợp với các chuyên gia, nhà khoa học để đánh giá một cách khách quan, khoa học, cẩn trọng và toàn diện nhất.

Phương án xây dựng cầu cạn khi triển khai các dự án cao tốc ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long được một số hội, hiệp hội trong khối sản xuất và cung ứng vật liệu xây dựng đưa ra. Theo những kiến nghị trên thì giải pháp này có nhiều ưu điểm như không phụ thuộc vào nguồn vật liệu cát, thời gian thi công ngắn, đảm bảo môi trường và thoát lũ cũng như tăng tính ổn định và giảm rủi ro trong quá trình thi công và khai thác công trình. Hạn chế lớn nhất của giải pháp này là chi phí đầu tư lớn.

Hải Linh

Tin cùng chuyên mục

Dự báo thời tiết hôm nay 27/11/2024: Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ trời rét

Tối 26/11, thêm khách hàng trúng Vietlott Power 6/55 nhiều tỷ đồng

Bình Thuận: Thu hồi 11 giấy phép xe tập lái cải tạo trái phép

Việt Nam đã sử dụng 5,9 triệu liều vaccine dịch tả lợn châu Phi

Trường Quản trị và Kinh doanh ra mắt tạp chí Quản trị, An ninh và Công nghệ​

Nhiều điểm cần chú ý trong dự thảo quy chế tuyển sinh đại học từ năm 2025

Đà Nẵng: Xử lý 144 tàu cá không đủ điều kiện khai thác thủy sản thế nào?

Thanh Hóa tuyên truyền, vận động người dân giao nộp hàng nghìn loại vũ khí, vật liệu nổ

Trao tặng mũ bảo hiểm và hướng dẫn an toàn giao thông cho học sinh lớp 1 khu vực phía Nam

Bài 2: Khi phụ nữ được trao quyền "dẫn dắt" doanh nghiệp

Nhân sự 25/11: Đồng ý cho các ông Bùi Văn Cường, Nguyễn Văn Thể thôi giữ chức Ủy viên Trung ương Đảng

Dự báo thời tiết biển hôm nay 26/11/2024: Nam Biển Đông có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết hôm nay 26/11/2024: Bắc Bộ trời chuyển rét, Trung Bộ mưa lớn

Đã tìm ra quán quân đại sứ truyền thông Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh - HUIT'S Iconic 2024

Cách đăng nhập Cổng Dịch vụ công Bảo hiểm Xã hội Việt Nam bằng tài khoản VneID

Hà Nội và Cần Thơ chia sẻ kinh nghiệm trong triển khai thực hiện Đề án 06/CP

Quảng Bình: Xe tải chở 30 con bò lao xuống vực, tài xế tử vong

Nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu qua hội thi tàu tốt, huấn luyện tàu hải đội dân quân thường trực

Từ 1/1/2025: Bảo hiểm y tế thanh toán dịch vụ ngày giường bệnh như thế nào?

Lừa đảo trực tuyến diễn ra ở tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội