Nghị quyết 13/NQ-CP của Chính phủ: Doanh nghiệp dần hồi sinh

Ngày 10/5/2012,Thủ tướng CP Nguyễn Tấn Dũng đã ký ban hành Nghị quyết 13/NQCP về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, trong đó có các giải pháp gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập đối với một số doanh nghiệp; giảm tiền thuê đất; miễn thuế môn bài năm 2012 đối với hộ đánh bắt hải sản và hộ sản xuất muối...

CôngThương - Phóng viên Báo Công Thương đã phỏng vấn TS. Võ Trí Thành - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương về vấn đề trên.

Ông nhận định thế nào về tình trạng của DN hiện nay?

TS. Võ Trí Thành

- Đình trệ và trì trệ sản xuất kinh doanh diễn ra khá sâu ở một số lĩnh vực và trên diện rộng, nếu nhìn vào chỉ số tổng cầu giảm, nhìn vào mức tăng của nhập khẩu thấp so với xuất khẩu. Tốc độ nhập khẩu chủ yếu nằm ở nhóm nguyên nhiên liệu đầu vào sản xuất, thiết bị, máy móc.

Bây giờ, nhiều bộ phận không muốn đầu tư mở rộng sản xuất. Chỉ số tồn kho 4 tháng đầu năm tăng tới 32%, chủ yếu là những lĩnh vực liên quan đến xây dựng, bất động sản và một số ngành công nghiệp chế biến, trong dịch vụ có một ít liên quan đến thương mại, bán lẻ, cửa hàng điện máy.

Chính phủ đề xuất gói miễn, giảm, giãn thuế với tổng trị giá 29.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ khu vực doanh nghiệp (DN) đang khó khăn. Theo ông đây có phải là động thái của Chính phủ để đưa nền kinh tế  duy trì đà tăng trưởng?

- Cách làm của Chính phủ thể có hai nhóm rất rõ. Nhóm thứ nhất, nhóm hỗ trợ trực tiếp cho sản xuất, kinh doanh, mà chủ yếu liên quan đến cắt giảm chi phí cho DN. Hơn một tháng qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã cố gắng giảm lãi suất, khống chế trần lãi suất cho vay dưới 15% đối với 4 lĩnh vực liên quan nhiều đến an sinh xã hội, dù biết đó là giải pháp “cực chẳng đã”.

“Nhiều khả năng lạm phát theo năm có xu hướng tiếp tục giảm. Tháng 4 là 10,4%, tháng 5 có thể xuống khoảng 9-9,5%. Lạm phát giảm nhanh, điều kiện cắt giảm lãi suất cũng nhanh hơn.”

NHNN đã “bật van”, các ngân hàng thương mại có thể gặp trực tiếp, mặt đối mặt với DN để cơ cấu lại nợ, xem xét lại lãi suất trong quá khứ. Ngoài ra, việc khoanh nợ, bảo lãnh tín dụng cũng có thể được triển khai, nhất là liên quan đến xử lý nợ xấu. Trong tháng 5, NHNN sẽ xử lý xong những vấn đề cơ bản như thanh khoản và các ngân hàng yếu kém.

Giảm khó khăn cho DN về thuế có giãn thuế GTGT, giảm thuế thu nhập, miễn thuế và cải cách các thủ tục để giảm chi phí giao dịch cho DN. Nhưng liên quan đến GTGT có 2 luồng ý kiến. Một là, phải giảm thuế đối với nhóm mặt hàng thiết yếu. Tất nhiên còn chờ nghị quyết của Chính phủ thông qua gói hỗ trợ, nhưng qua thông báo, Bộ Tài chính chưa chấp thuận. Hai là, đề nghị giảm mạnh thu nhập DN từ 25 xuống 20%. Nhưng Bộ Tài chính nói sửa lại thuế thu nhập DN đã nằm trong lộ trình năm sau, còn bây giờ là giảm và giãn thuế.

Nhóm thứ hai, kích cầu đầu tư, mở rộng thị trường. Trong quý I, ngân sách, trái phiếu chính phủ chủ yếu giao xong, bây giờ là đẩy nhanh giải ngân. Trong chừng mực nhất định, trái phiếu chính phủ trung hạn có thể phải báo cáo Quốc hội, nhưng cần linh hoạt hơn, nhất là đối với những dự án lĩnh vực xây dựng có lan tỏa tốt cho DN vừa và nhỏ.

Về kích cầu đầu tư, một phần tiền sẽ lấy từ nguồn năm 2011 chuyển sang sau khi cân đối còn vài nghìn tỷ và 10% trong số 1.700 tỷ tiết kiệm chi tiêu thường xuyên năm ngoái cũng có thể được dùng để kích cầu đầu tư, tập trung vào kết cấu hạ tầng nông thôn.

Thời gian qua, xuất khẩu khó khăn hơn nhưng vẫn có cơ hội đối với các thị trường lớn như: Mỹ, EU và đặc biệt là thị trường Đông Á – nơi mà các hiệp định thương mại tự do có tác động tích cực. Vấn đề xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư, đầu tư nước ngoài rất quan trọng, bởi sẽ giải quyết câu chuyện sản xuất hàng hóa bán cho ai của DN.

NHNN cũng đã nới rộng cho vay tiêu dùng, các khoản trước đây là lĩnh vực không khuyến khích, bây giờ giảm còn một nửa và cho vay theo thỏa thuận không nằm trong 16% tổng dư nợ tín dụng.

Theo ông, gói giải pháp này có đủ sức giúp DN thoát khỏi đình đốn hiện nay?

- Thông điệp của Chính phủ rất rõ ràng, lần này đó thực sự là gói hỗ trợ. Có 3 lý do để chúng ta không thể nói đến một gói kích cầu lớn hay một gói giải cứu, dù chỉ ở mặt chữ nghĩa. Một là, tiền của nhà nước không có nhiều, nhất là khi phải tái cấu trúc nền kinh tế. Song đây cũng là dịp để bắt tay vào thay đổi cách thức tăng trưởng.

Hai là, chúng ta vẫn phải tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô, phục hồi lòng tin về dài hạn, về đầu tư nước ngoài và lòng tin của thị trường. Vừa qua, kinh tế vĩ mô có nhiều dấu hiệu phục hồi, lạm phát giảm, cán cân thanh toán được cải thiện, dự trữ ngoại tệ tăng mỏng nhưng nhanh, thâm hụt ngân sách được kiểm soát. Nhìn tổng thể trong một chừng mực nhất định, chính sách tài khóa nếu nhìn theo mục tiêu được nới rộng hơn năm 2011 nhưng không có nghĩa là thiếu chặt chẽ.

Ba là, thời điểm hiện nay khác năm 2009 nên cách thức triển khai cũng khác. Năm 2009, thị trường bên ngoài sụp đổ, xuất khẩu âm. Bây giờ bên ngoài khó khăn, tổng cầu giảm nhanh nhưng chúng ta có cơ hội. Quý I/2009, tăng trưởng 3,1% trong đó, xây dựng tăng trưởng dương. Quý I/2012, tăng trưởng 4% nhưng ngành xây dựng lại âm hơn 3%. Vì vậy, rất khó nói đủ hay chưa, nhưng nếu triển khai quyết liệt sẽ tác động đáng kể, đến sự phục hồi của nền kinh tế song hy vọng nó như một cú huých lớn thì chưa phải.

Nguồn lực hạn chế, tăng trưởng sẽ khó khăn và đâu là giải pháp cần thiết cho dài hạn?

- Vừa qua khi Quốc hội, Bộ Chính trị họp, Chính phủ vẫn khẳng định là trước mắt chúng ta vẫn giữ mục tiêu tăng trưởng khoảng 6%, nhưng đạt mục tiêu ấy rất khó khăn. Gần đây, IMF dự báo tăng trưởng khoảng 5,6%, ADB dự báo khoảng 5,7% và gần đây nhất HSBC dự báo năm nay tăng trưởng của Việt Nam chỉ 5,1%. Các dự báo đều ngầm một  ý, kinh tế sẽ hồi phục dần, bởi quý I có 4%, cả năm  sẽ ở mức 5,5%.

Nhìn sâu vào những tháng đầu năm, có một số điểm nhích lên, nhập khẩu không giảm quá mạnh nên quý I vẫn có thặng dư thương mại. Nhưng tháng 4 lại thâm hụt gần 40 triệu USD, nên 4 tháng đầu năm thâm hụt 140 triệu. Điều đó có nghĩa là nhập khẩu trở lại, trong đó có một phần là nguyên liệu máy móc… Đó là mấy dấu hiệu khiến người ta tin, chúng ta sẽ thoát khỏi đáy vào quý III, thậm chí nhanh có thể vào tháng 6. Như vậy, GDP nhiều khả năng phục hồi và như nhiều dự báo, con số 5,5% là chấp nhận được.

Gói hỗ trợ của Nhà nước lần này chưa phải quá lớn, nhưng cách hỗ trợ lần này thể hiện rõ tư duy của Chính phủ, làm quyết liệt để đi vào cuộc sống càng nhanh, càng tốt, dù không phải là gói cứu trợ hay kích cầu lớn. Vài tháng sau triển khai, sẽ có nhìn nhận lại tình hình ngoài nước, trong nước để có chỉnh sửa. Ở đây, trong sự chặt chẽ, có sự uyển chuyển, linh hoạt nhưng vẫn phải bám mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô.

Ổn định kinh tế vĩ mô là nền tảng cho công cuộc tái cấu trúc và chỉ khi ổn định được kinh tế vĩ mô, tín hiệu giá cả mới phản ánh đúng thực trạng khan hiếm nguồn lực, hạn chế những trò chơi tài chính không gắn với kinh tế thực.

 Xin cảm ơn ông!

TS. Võ Trí Thành:

“Tâm lý thủ thế, thậm chí có phần bi quan đã làm cho đồng tiền quay chậm, trước trên 2 lần, bây giờ là dưới 1 lần. Với gói hỗ trợ của Nhà nước, lòng tin sẽ trở lại. Cũng với đồng tiền ấy, vòng quay bắt đầu dịch chuyển nhanh hơn, phản ánh hoạt động sản xuất, kinh doanh dần hồi sinh”.

Hải Vân thực hiện

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

4 tháng đầu năm, doanh nghiệp thành lập mới tăng cả về số lượng và số vốn đăng ký

4 tháng đầu năm, doanh nghiệp thành lập mới tăng cả về số lượng và số vốn đăng ký

4 tháng, cả nước có 51,6 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với số vốn đạt gần 508 nghìn tỷ đồng, tăng 3,4% về số doanh nghiệp và 9,3% về vốn đăng ký.
Growatt giới thiệu giải pháp điện mặt trời lắp đặt tại ban công tòa nhà

Growatt giới thiệu giải pháp điện mặt trời lắp đặt tại ban công tòa nhà

Nhằm mang lại tiện ích cho khách hàng sử dụng nguồn năng lượng mặt trời, Growatt đã đưa ra giải pháp điện mặt trời lắp đặt tại ban công tòa nhà.
PVOIL tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024

PVOIL tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, PVOIL tiếp tục thực hiện kế hoạch phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu trong thời gian tới
Công ty Cổ phần Takao vào TOP 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Công ty Cổ phần Takao vào TOP 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Công ty Cổ phần Takao vừa vinh dự nhận giải thưởng FAST500 - Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2024.
Hotel Academy Việt Nam và khách sạn Melia Vinpearl Phú Quốc nâng tầm quan hệ đối tác

Hotel Academy Việt Nam và khách sạn Melia Vinpearl Phú Quốc nâng tầm quan hệ đối tác

Ngày 25/04/2024, Hotel Academy Việt Nam và khách sạn Melia Vinpearl Phú Quốc đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược.

Tin cùng chuyên mục

Khách hàng đồng hành cùng EVNHANOI thực hiện tiết kiệm điện trong mùa cao điểm

Khách hàng đồng hành cùng EVNHANOI thực hiện tiết kiệm điện trong mùa cao điểm

Nhiều khách hàng Thủ đô đã sẵn sàng đồng hành cùng EVNHANOI tham gia thực hiện các chương trình tiết kiệm điện để giảm áp lực cung cấp điện trong mùa nắng nóng.
PC1 tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2024

PC1 tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2024

Ngày 26/4, Công ty CP Tập đoàn PC 1 đã tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua nhiều nội dung quan trọng.
Tổng công ty Phát điện 2 công bố quyết định về công tác cán bộ

Tổng công ty Phát điện 2 công bố quyết định về công tác cán bộ

Tổng công ty Phát điện 2 tổ chức Lễ công bố các quyết định điều động và bổ nhiệm cán bộ đối với các ông Võ Trà Dũng, Nguyễn Lê Hoàng và Trần Anh Duy.
Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024: Petrolimex hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh

Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024: Petrolimex hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh

Ngày 26/4, Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam – Petrolimex (mã chứng khoán PLX) đã diễn ra theo hình thức trực tuyến.
Hé lộ không gian cực sang chảnh bên trong cửa hàng Vertu Việt Nam chính hãng thứ 3 sắp khai trương

Hé lộ không gian cực sang chảnh bên trong cửa hàng Vertu Việt Nam chính hãng thứ 3 sắp khai trương

Sau thời gian dài chuẩn bị chỉn chu từng công đoạn, cửa hàng Vertu Việt Nam thứ 3 dự kiến đã có thể mở cửa để các thượng khách trải nghiệm, mua sắm từ ngày 5/5.
Cải thiện môi trường kinh doanh, chia sẻ khó khăn với cộng đồng doanh nghiệp

Cải thiện môi trường kinh doanh, chia sẻ khó khăn với cộng đồng doanh nghiệp

Cải thiện môi trường kinh doanh, chia sẻ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp là nhiệm vụ cần thực hiện ngay nhằm đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế.
Năm 2024 Vissan đặt mục tiêu doanh thu 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 141,5 tỷ đồng

Năm 2024 Vissan đặt mục tiêu doanh thu 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 141,5 tỷ đồng

Ngày 26/4/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần Việt Nam kỹ nghệ súc sản (Vissan) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.
Công ty P&G Việt Nam cùng Saigon Co.op mang nước uống sạch đến cộng đồng

Công ty P&G Việt Nam cùng Saigon Co.op mang nước uống sạch đến cộng đồng

Chương trình “Nước uống sạch cho trẻ em” toàn cầu, Công ty P&G Việt Nam triển khai hợp tác chiến lược cùng Saigon Co.op mang nước uống sạch đến cộng đồng.
Danisa lan tỏa nét đẹp tri ân và nghệ thuật tặng quà nhân ngày của mẹ

Danisa lan tỏa nét đẹp tri ân và nghệ thuật tặng quà nhân ngày của mẹ

Nhân ngày của mẹ sắp đến, thương hiệu bánh quy bơ trứ danh từ Đan Mạch Danisa tiếp tục mang đến chương trình “Tri ân mẹ - Nữ hoàng của con” năm 2024.
Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc để bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng

Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc để bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng

Không chỉ giúp doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu, truy xuất nguồn gốc còn là xu thế tất yếu, thông qua đó người tiêu dùng được bảo vệ khi bỏ tiền sử dụng sản phẩm
LOTTE Mart tung ưu đãi mừng Đại lễ - Mua sắm thả ga không lo về giá

LOTTE Mart tung ưu đãi mừng Đại lễ - Mua sắm thả ga không lo về giá

Nhân dịp đại Lễ 30/4 – 1/5, hệ thống siêu thị LOTTE Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Đại tiệc Lễ to - Không lo về giá” áp dụng cho nhiều ngành hàng.
Công đoàn và Đoàn thanh niên PV GAS: “Trao một cuốn sách, tặng một tương lai”

Công đoàn và Đoàn thanh niên PV GAS: “Trao một cuốn sách, tặng một tương lai”

Công đoàn và Đoàn thanh niên Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) phát động phong trào quyên góp sách với chủ đề “Trao một cuốn sách, tặng một tương lai”.
PC Đắk Nông: Diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

PC Đắk Nông: Diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

Sáng 25/4/2024, PC Đắk Nông tổ chức diễn tập phòng, chống thiên tai, cứu nạn năm 2024, với tình huống “Xử lý mất an toàn đường dây trung áp tại cột điện”.
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK

UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Sáng tạo và kinh doanh hiệu quả 2024

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Sáng tạo và kinh doanh hiệu quả 2024

Với chủ đề “Cách tân để phát triển”, Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Sáng tạo và kinh doanh hiệu quả 2024 dự kiến sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 24/6 tới.
Tập đoàn Amway 12 năm liên tiếp dẫn đầu ngành bán hàng trực tiếp thế giới

Tập đoàn Amway 12 năm liên tiếp dẫn đầu ngành bán hàng trực tiếp thế giới

Amway tiếp tục nắm giữ vị trí số 1 thế giới về lĩnh vực bán hàng trực tiếp, đánh dấu cột mốc kỷ lục 12 năm thương hiệu chiếm lĩnh đỉnh cao này.
Doanh nghiệp ngày càng tích cực hơn trong việc tham gia xây dựng chính sách

Doanh nghiệp ngày càng tích cực hơn trong việc tham gia xây dựng chính sách

Ông Phạm Tấn Công – Chủ tịch VCCI nhận định, doanh nghiệp Việt Nam ngày càng ý thức, tích cực hơn trong việc tham gia xây dựng chính sách pháp luật.
PVOIL cam kết nỗ lực hết sức, tận dụng mọi cơ hội để tăng trưởng trong năm 2024

PVOIL cam kết nỗ lực hết sức, tận dụng mọi cơ hội để tăng trưởng trong năm 2024

Ngày 22/4/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Tổng công ty Dầu Việt Nam – CTCP (PVOIL, mã cổ phiếu: OIL) đã tổ chức gặp mặt các cổ đông lớn và nhà đầu tư.
Ống thép luồn dây điện EMT: Giải pháp hiệu quả cho việc giảm nhiễu điện từ đến 95%

Ống thép luồn dây điện EMT: Giải pháp hiệu quả cho việc giảm nhiễu điện từ đến 95%

Ống luồn dây điện G.I trơn EMT và phụ kiện của Cát Vạn Lợi đạt chuẩn UL 797/ANSI C80.3, được các kỹ sư cơ điện và nhà thầu tin dùng tại nhiều công trình, dự án.
Hóa dầu Petrolimex: Phát huy lợi thế, hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh

Hóa dầu Petrolimex: Phát huy lợi thế, hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh

Tại Hà Nội, Hội đồng quản trị Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex-CTCP (PLC) vừa tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động