Trong đời sống của con người cũng vậy, có không ít doanh nghiệp tìm mọi cách thích nghi với môi trường kinh doanh, bắt nguồn từ tư duy khác biệt của doanh nhân.
Đến nay, Viettel Global đã xúc tiến đầu tư sang 9 thị trường, trong đó 5 thị trường đã kinh doanh (Campuchia, Lào, Mozambique, Haiti, Đông Timor), 2 thị trường chuẩn bị khai trương (Peru, Cameroon), 1 thị trường mới nhận giấy phép đầu tư (Burundi), 1 thị trường đang khảo sát (Tanzania), với tham vọng đến năm 2020, doanh thu viễn thông nước ngoài sẽ vượt mốc 6 tỷ USD.
Có người từng hỏi: Khó khăn lớn nhất khi đầu tư ra nước ngoài là gì? Ông Tổng giám đốc Viettel Global chia sẻ: Đó là sự khác biệt về pháp luật, văn hóa, chế độ chính trị, địa lý... của những thị trường khác nhau. Và, bí quyết “thâm nhập sâu- đứng vững chắc” của Viettel rất đơn giản: Thích ứng linh hoạt
Viettel quyết định rất nhanh, phản ứng rất nhanh với mọi thay đổi. Viettel ở Campuchia khác Viettel ở Lào, Viettel ở Môdămbích khác Viettel ở Pêru..., luôn có cách “biến hình” phù hợp với môi trường kinh doanh.
Với triết lý “luôn tìm sự khác biệt”, thay vì chỉ đầu tư vào thành phố, giá cước cao, thu lợi nhuận rồi mới đầu tư tiếp, Viettel Global đầu tư dài hạn, rộng khắp lãnh thổ, giá cước thấp; đầu tư trước, kinh doanh sau; hỗ trợ chính phủ, công an, quân đội, giáo dục... Đặc biệt, Viettel chấp nhận “hy sinh” thương hiệu Viettel để xây dựng một thương hiệu mới, mạng lưới là của người dân nước sở tại, vị trí giám đốc trung tâm kinh doanh do người bản địa đảm nhiệm... Tất cả đều nhằm tạo niềm tin, bởi có niềm tin là có tất cả.
Thích ứng linh hoạt ắt thành công. Nói thì dễ, làm được không dễ.