Thứ sáu 08/11/2024 12:32

Ngành cá tra: Loay hoay “tìm cửa” thị trường nội địa

Cá tra Việt Nam tự hào xuất khẩu (XK) đến 119 nước trên thế giới. Tuy nhiên, việc chinh phục thị trường nội địa nói chung và thị trường miền Bắc nói riêng vẫn không dễ.

Dịch Covid-19 đã và đang khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh và XK của nhiều ngành hàng, trong đó mặt hàng cá tra bị đình trệ. Theo thống kê, 5 tháng đầu năm 2020, sản lượng cá tra ước đạt 462 nghìn tấn, giảm 6,3% so với cùng kỳ 2019; XK chỉ đạt 456 triệu USD, giảm 39,1%... Sự sụt giảm quá nhanh về thị trường XK khiến các DN gặp nhiều khó khăn, lượng lớn mặt hàng cá tra bị tồn kho; nhiều DN mất đơn hàng, đứt đoạn sản xuất, nguy cơ nợ quá hạn và thiệt hại lớn về kinh tế; đặc biệt ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của ngành hàng cá tra Việt Nam với tên tuổi, thương hiệu đã dày công xây dựng.

Trong bối cảnh đó, thị trường trong nước được coi là “bệ đỡ” quan trọng, giúp DN thoát khỏi tình trạng khó khăn. Sự kiện kết nối “Sản xuất - tiêu thụ nội địa các sản phẩm ca tra” mở đầu Phiên chợ các sản phẩm thủy sản tại Hà Nội năm 2020 đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức nhằm giới thiệu, quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm cá tra cho thị trường nội địa.

Đưa cá tra từ Nam ra Bắc gây nuôi để bán cá tra tươi sống, ông Đinh Tuấn Giang - Trưởng phòng kinh doanh giống thủy sản HTX Sản xuất và thương mại Xuyên Việt - thừa nhận, hiện nay, người tiêu dùng miền Bắc nói chung và Hà Nội nói riêng vẫn chưa quen với sản phẩm cá tra, đầu ra của HTX chủ yếu là các siêu thị, nhà hàng với các đơn hàng cụ thể. Ông Dương Nghĩa Quốc - Chủ tịch Hiệp hội cá tra Việt Nam - cho rằng, nguyên nhân ở khâu truyền thông, xây dựng kênh phân phối. Trong khi các DN tốn kém nhiều chi phí thời gian, tiền bạc để mở cửa thị trường XK thì tiềm năng thị trường nội địa với gần 100 triệu dân lại chưa được các DN quan tâm đúng mức.

Hiện nay, đã có nhiều sản phẩm chế biến từ cá tra mang giá trị gia tăng, từ cá tra đã làm ra khoảng 85 sản phẩm. Cùng với việc kết nối sản xuất - tiêu thụ, đưa cá tra vào kênh phân phối, chuỗi siêu thị…, các chuyên gia cho rằng, việc nghiên cứu thị trường vùng miền, đưa ra các mặt hàng đáp ứng thị hiếu tiêu dùng rất quan trọng đối với DN. Bên cạnh đó, cần thuyết phục người tiêu dùng với sản phẩm chất lượng, sạch, giá phải chăng.

Thanh Hà

Tin cùng chuyên mục

Giá bạc hôm nay 8/11/2024: Bạc có phiên giảm thấp nhất trong vòng 1 tháng

Giá tiêu hôm nay 8/11/2024: Quay đầu tăng mạnh trở lại, chạm đỉnh 139.000 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay 8/11/2024: Trong nước giảm mạnh, thị trường thế giới bật tăng trở lại

Tỷ giá USD hôm nay 8/11/2024: Đồng USD giảm

Giá xăng dầu hôm nay 8/11/2024: Tăng nhẹ

Giá vàng hôm nay 8/11/2024: Vàng trong nước giảm 6 triệu trong một ngày

Dự báo giá tiêu ngày 8/11/2024: Thị trường hồ tiêu có thể phục hồi và tăng trở lại?

Dự báo giá cà phê ngày 8/11/2024: Trong nước tiếp đà giảm, thế giới liệu có tăng trở lại?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 7/11/2024: Giá xăng bật tăng trở lại, lên sát 21.000 đồng/lít

Giá cà phê sẽ ra sao sau quyết định thời điểm thực thi EUDR của EU?

Thị trường hàng hóa hôm nay 7/11/2024: Giá kim loại đồng loạt giảm, giá ngô đi ngược chiều thị trường

Giá lúa gạo hôm nay 7/11/2024: Giá lúa tăng 300 đồng/kg; giá gạo giảm 50 - 100 đồng/kg

Giá vàng 'đi đâu về đâu' sau khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ?

Tỷ giá Yen Nhật hôm nay 7/11/2024: Đồng Yen “quay đầu” giảm mạnh

Giá bạc hôm nay 7/11/2024: Bạc giảm mạnh sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ

Giá heo hơi hôm nay 7/11/2024: Tăng 1.000 đồng/kg tại miền Bắc và miền Trung-Tây Nguyên, cao nhất 64.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 7/11/2024: Đâu là nguyên nhân khiến giá tiêu đồng loạt lao dốc?

Giá cà phê hôm nay 7/11/2024: Trong nước tăng nhẹ, thế giới quay đầu giảm do đồng USD tăng cao

Tỷ giá USD hôm nay 7/11/2024: Tăng vọt

Giá xăng dầu hôm nay 7/11/2024: Giá dầu giảm khi đồng USD tăng vọt