Thứ bảy 23/11/2024 09:31

Ngành cá tra: Loay hoay “tìm cửa” thị trường nội địa

Cá tra Việt Nam tự hào xuất khẩu (XK) đến 119 nước trên thế giới. Tuy nhiên, việc chinh phục thị trường nội địa nói chung và thị trường miền Bắc nói riêng vẫn không dễ.

Dịch Covid-19 đã và đang khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh và XK của nhiều ngành hàng, trong đó mặt hàng cá tra bị đình trệ. Theo thống kê, 5 tháng đầu năm 2020, sản lượng cá tra ước đạt 462 nghìn tấn, giảm 6,3% so với cùng kỳ 2019; XK chỉ đạt 456 triệu USD, giảm 39,1%... Sự sụt giảm quá nhanh về thị trường XK khiến các DN gặp nhiều khó khăn, lượng lớn mặt hàng cá tra bị tồn kho; nhiều DN mất đơn hàng, đứt đoạn sản xuất, nguy cơ nợ quá hạn và thiệt hại lớn về kinh tế; đặc biệt ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của ngành hàng cá tra Việt Nam với tên tuổi, thương hiệu đã dày công xây dựng.

Trong bối cảnh đó, thị trường trong nước được coi là “bệ đỡ” quan trọng, giúp DN thoát khỏi tình trạng khó khăn. Sự kiện kết nối “Sản xuất - tiêu thụ nội địa các sản phẩm ca tra” mở đầu Phiên chợ các sản phẩm thủy sản tại Hà Nội năm 2020 đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức nhằm giới thiệu, quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm cá tra cho thị trường nội địa.

Đưa cá tra từ Nam ra Bắc gây nuôi để bán cá tra tươi sống, ông Đinh Tuấn Giang - Trưởng phòng kinh doanh giống thủy sản HTX Sản xuất và thương mại Xuyên Việt - thừa nhận, hiện nay, người tiêu dùng miền Bắc nói chung và Hà Nội nói riêng vẫn chưa quen với sản phẩm cá tra, đầu ra của HTX chủ yếu là các siêu thị, nhà hàng với các đơn hàng cụ thể. Ông Dương Nghĩa Quốc - Chủ tịch Hiệp hội cá tra Việt Nam - cho rằng, nguyên nhân ở khâu truyền thông, xây dựng kênh phân phối. Trong khi các DN tốn kém nhiều chi phí thời gian, tiền bạc để mở cửa thị trường XK thì tiềm năng thị trường nội địa với gần 100 triệu dân lại chưa được các DN quan tâm đúng mức.

Hiện nay, đã có nhiều sản phẩm chế biến từ cá tra mang giá trị gia tăng, từ cá tra đã làm ra khoảng 85 sản phẩm. Cùng với việc kết nối sản xuất - tiêu thụ, đưa cá tra vào kênh phân phối, chuỗi siêu thị…, các chuyên gia cho rằng, việc nghiên cứu thị trường vùng miền, đưa ra các mặt hàng đáp ứng thị hiếu tiêu dùng rất quan trọng đối với DN. Bên cạnh đó, cần thuyết phục người tiêu dùng với sản phẩm chất lượng, sạch, giá phải chăng.

Thanh Hà

Tin cùng chuyên mục

Giá tiêu hôm nay 23/11/2024: Lên xuống thất thường

Tỷ giá USD hôm nay 23/11/2024: Chỉ số USD Index đạt mức 107,5 điểm

Giá cà phê hôm nay 23/11/2024: Giá cà phê trong nước tiếp tục tăng

Giá xăng dầu hôm nay 23/11/2024: Giá dầu tăng lên mức cao nhất trong hai tuần

Giá vàng hôm nay 23/11/2024: Vàng lại vượt ngưỡng 2.700 USD

Giá vàng chiều nay 22/11/2024: Vàng nhẫn chỉ cách đỉnh cũ 3 triệu đồng

Giá vàng thế giới được hỗ trợ từ đà tăng của Bitcoin

Giá lúa gạo hôm nay ngày 22/11: Gạo đẹp được giá, lúa Thu Đông chào giá cao

Giá vàng SJC và giá vàng nhẫn đều đồng loạt tăng

Thị trường hàng hóa hôm nay ngày 22/11: Giá dầu ‘leo thang’

Giá heo hơi hôm nay 22/11/2024: Giá heo hơi ổn định và đi ngang

Giá bạc hôm nay 22/11/2024: Bạc quay đầu giảm 0,82%

Giá tiêu hôm nay 22/11/2024: Nông dân phấn khởi vì giá tiêu tăng mạnh đến 1.500 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay 22/11/2024: Giá cà phê trong nước tăng mạnh

Giá xăng dầu hôm nay 22/11/2024: Giá dầu tăng đến bao giờ?

Tỷ giá USD hôm nay 22/11/2024: Đồng USD, bitcoin đồng loạt tăng giá

Giá vàng hôm nay 22/11/2024: Vàng tiến sát mốc 2.700 USD

Chỉ thị của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên về đảm bảo bảo cung cầu, bình ổn giá dịp Tết Ất Tỵ

Giá đậu tương năm 2025 sẽ diễn biến ra sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 21/11/2024: Giá xăng giảm 2 phiên liên tiếp, có loại dưới 20.000 đồng/lít