Năm 2021: Du lịch Hà Nội tập trung phát triển thị trường nội địa

Chiều ngày 20/1, Sở Du lịch Hà Nội đã tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển du lịch năm 2021 với mục tiêu tập trung thúc đẩy thị trường nội địa, đón lượng khách nội địa đến thủ đô đạt từ 50-70% so với năm 2019.

Vượt qua thách thức

Năm 2020, ngành Du lịch thủ đô chịu thiệt hại nặng nề sau 02 đợt bùng phát do dịch Covid-19, khoảng 90% số doanh nghiệp lữ hành đóng cửa, tạm dừng hoạt động hoặc chuyển sang hoạt động kinh doanh lĩnh vực khác; có 950/3.587 cơ sở lưu trú tạm dừng hoạt động. Khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 8,65 triệu lượt khách, bằng 30% của năm 2019; trong đó khách quốc tế ước đạt 1,11 triệu lượt khách, giảm 84%; khách nội địa ước đạt 7,54 triệu lượt khách, giảm 65%. Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 28,02 nghìn tỷ đồng (giảm 73% so với năm 2019, tương đương giảm 75,79 nghìn tỷ đồng). Du lịch Hà Nội bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì sự sụt giảm nguồn khách quốc tế đến, nguồn khách trong nước đi du lịch quốc tế và nguồn cầu du lịch nội địa.

Năm 2021: Du lịch Hà Nội tập trung phát triển thị trường nội địa

Bà Đặng Hương Giang- Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội phát biểu tại Hội nghị

Trong bối cảnh đó, ngành Du lịch đã nỗ lực cao nhất để giảm thiểu tác động của dịch, kịp thời tham mưu thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, chủ động triển khai Kế hoạch kích cầu du lịch nội địa.Nhiều giải pháp phát triển du lịch, xây dựng và nâng cấp sản phẩm du lịch đã được triển khai như: Chỉnh trang đô thị, tạo cảnh quan sạch đẹp, đồng bộ một số tuyến phố văn minh xanh, sạch, đẹp; tổ chức ra quân đảm bảo trật tự giao thông đô thị, xử lý lấn chiếm vỉa hè, lòng đường; tiếp tục triển khai duy trì tổ chức không gian đi bộ khu vực Hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, hoạt động phố sách Hà Nội, Tháng khuyến mại du lịch... xây dựng môi trường du lịch tại các điểm đến an ninh, an toàn, xanh, sạch, đẹp để thu hút khách du lịch đến Thủ đô...

Phát triển các sản phẩm mới

Năm 2020, Thành phố đã công nhận mới thêm 3 điểm du lịch cấp Thành phố. Đồng thời, để kích cầu du lịch nội địa, nhiều điểm đến đã chủ động xây dựng các sản phẩm du lịch mới hấp dẫn du khách nội địa, như: Di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám đưa vào hoạt động Khu trải nghiệm cùng di sản giúp du khách có những trải nghiệm độc đáo và hiểu thêm về văn hóa dân tộc; Khu di tích Hoàng Thành Thăng Long ra mắt sản phẩm du lịch mới với chương trình trải nghiệm đêm mang tên “Giải mã Hoàng thành Thăng Long”; Di tích lịch sử quốc gia Nhà tù Hỏa Lò khai thác, phục vụ du khách chương trình trải nghiệm độc đáo mang tên “Đêm thiêng liêng - Sáng ngời tinh thần Việt”...

Ông Phùng Quang Thắng- Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoi Tourist khẳng định – Phát triển các sản phẩm mới, kích cầu du lịch nội địa là hướng đi mà các doanh nghiệp du lịch tập trung triển khai trong năm vừa qua, nhiều sản phẩm mới đã được xây dựng hoặc đẩy mạnh quảng bá như: Du lịch trên sông Hồng, một số các vườn hoa tại quận Tây Hồ, Mê Linh; các điểm du lịch ở khu vực Sơn Tây, Ba Vì, Thạch Thất... Nhiều sản phẩm du lịch mới, đặc sắc, hấp dẫn du khách đã được các điểm đến giới thiệu tới du khách, có sự hợp tác giữa điểm đến, cơ sở lưu trú du lịch, hãng vận chuyển với các liên minh kích cầu du lịch trên địa bàn.

Năm 2020, Sở Du lịch Hà Nội cũng đã xây dựng đồng bộ nhận diện thương hiệu du lịch làng nghề Hà Nội, làng nghề truyền thống gốm sứ Bát Tràng và làng dệt lụa Vạn Phúc, đồng thời đã lựa chọn thiết kế, sản xuất mẫu một số mẫu sản phẩm quà tặng lưu niệm đặc trưng của 02 làng nghề. Nghiên cứu, hoàn chỉnh hồ sơ để trình UBND Thành phố xin phê duyệt Bộ tiêu chí đánh giá khu, điểm du lịch chất lượng cao trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2021 - 2025; Công nhận 23 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, 31 cơ sở dinh doanh dịch vụ mua sắm, 08 cơ sở kinh doanh vui chơi giải trí và 01 cơ sở kinh doanh dịch vụ thể thao đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch.

Công tác triển khai duy trì các hoạt động tuyên truyền, quảng bá xúc tiến du lịch với các cơ quan truyền thông tiếp tục đạt hiệu quả cao tiêu biểu như: Báo Nhân dân, Truyền hình Thông tấn, Báo Hà Nội mới, Báo VOV, Báo Tiền phong, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, Báo Du lịch, Báo Đầu tư, Báo Công Thương… cũng như thực hiện hệ thống số hóa điểm du lịch của các quận, huyện, thị xã trong hệ thống giới thiệu du lịch chung của Thủ đô bằng giao diện ảnh 360, 3D... Cập nhật đầy đủ, kịp thời thông tin, dữ liệu về du lịch Hà Nội tại website du lịch Hà Nội để cung cấp thông tin cho du khách, tăng cường và liên kết giữa khách du lịch - các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch - cơ quan quản lý nhà nước về du lịch.

Năm 2021: Du lịch Hà Nội tập trung phát triển thị trường nội địa

Các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc nhận Bằng khen và Cờ thi đua của UBND TP. Hà Nội

Tổ chức thực hiện các chỉ đạo của Trung ương và Thành phố về thực hiện “Mục tiêu kép”, ngành du lịch Thủ đô đã tích cực hưởng ứng cuộc vận động Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam, chương trình kích cầu du lịch nội địa "du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn". Sở Du lịch đã tham mưu UBND Thành phố ký kết hợp tác kích cầu du lịch với các hãng hàng không trong nước là Vietnam Airlines, VietjetAir, Bamboo Airways. Đã có 85 doanh nghiệp lữ hành, vận chuyển ôtô, đường sắt, hàng không; 21 khách sạn, cơ sở mua sắm; 10 khu, điểm du lịch hưởng ứng đăng ký tham gia chương trình liên minh kích cầu, hơn 346 tour kích cầu được triển khai, đạt kết quả tích cực...

Cho những mục tiêu lớn

Năm 2021, ngành Du lịch xác định mục tiêu tập trung nguồn lực vào thúc đẩy thị trường du lịch nội địa, trên cơ sở theo dõi tình hình dịch bệnh Covid-19, chuẩn bị sẵn sàng đón khách du lịch quốc tế khi điều kiện cho phép nhằm khôi phục hoạt động của ngành du lịch Thủ đô.

Theo đó, ngành Du lịch xây dựng 3 kịch bản phát triển du lịch Thủ đô trong năm 2021, với chỉ tiêu kế hoạch đón lượng khách nội địa đạt từ 50%-70% so với năm 2019, tương ứng đạt từ 10,96 triệu - 15,34 triệu lượt khách; khách quốc tế đạt từ 2,2 triệu - 3,7 triệu lượt khách. Tổng lượng khách du lịch sẽ đạt khoảng từ 13,16 triệu - 19,04 triệu lượt khách. Công suất sử dụng phòng trung bình khối cơ sở lưu trú du lịch năm 2021 đạt trên 45%.

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội - Đặng Hương Giang cho biết, trong thời gian tới, Sở sẽ xây dựng các nhóm sản phẩm để kích cầu du lịch nội địa. Cụ thể, đối với sản phẩm du lịch di sản, Sở tập trung phát triển và hoàn thiện các sản phẩm mới tại Hoàng thành Thăng Long, di tích Nhà tù Hỏa Lò, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, làng cổ ở Đường Lâm...; xây dựng các sản phẩm du lịch văn hóa tâm linh kết hợp trải nghiệm tại chùa Hương, cụm di tích đền Tản Viên Sơn Thánh, K9, Cổ Loa, đền Sóc... Tiếp tục phát triển những sản phẩm nhóm du lịch tham quan, nghỉ dưỡng, sinh thái, làng nghề truyền thống (gắn với giáo dục, nông nghiệp) tại các huyện Ba Vì, Sóc Sơn, Thường Tín, Đan Phượng… Phát triển nhóm sản phẩm ẩm thực đặc trưng là thế mạnh của Hà Nội tại một số quận như Hoàn Kiếm, Tây Hồ, Long Biên, Bắc Từ Liêm…

Ghi nhận những cố gắng nỗ lực của ngành Du lịch Thủ đô trong năm 2020, tuy nhiên để đạt mục tiêu năm 2021 đã đề ra phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị ông Nguyễn Mạnh Quyền- Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã đề nghị Sở Du lịch cần tiếp tục chủ động, sáng tạo, đổi mới, quyết liệt, thực hiện đồng bộ một số các nhiệm vụ và giải pháp như: Thực hiện tái cơ cấu toàn diện ngành Du lịch; Tập trung tổ chức tốt các sự kiện, lễ hội Du lịch lớn trong năm 2021; Chú trọng xây dựng các nhóm sản phẩm du lịch để kích cầu du lịch nội địa; tăng cường liên kết các doanh nghiệp du lịch với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ liên quan để giới thiệu, quảng bá, hợp tác, khai thác, phát triển thị trường du lịch; xây dựng các tour, tuyến du lịch Hà Nội với các địa phương trong nước và các tour, tuyến du lịch trong nội thành Hà Nội; Đặc biệt thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong hoạt động du lịch tại các cơ sở lưu trú trên địa bàn Thành phố…

Năm 2020, ngành Du lịch Hà Nội đã thực hiện nhiều giải pháp, vừa phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, vừa hồi phục, phát triển thị trường du lịch nội địa. Đây là nền tảng quan trọng để du lịch Thủ đô đạt các kết quả cao hơn trong năm 2021.
Thu Hường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: du lịch Hà Nội

Tin mới nhất

Biến quá khứ thành di sản của tương lai trên vùng đất hoa lửa Điện Biên

Biến quá khứ thành di sản của tương lai trên vùng đất hoa lửa Điện Biên

Tháng 5, đường lên Điện Biên quanh co, núi đồi trùng điệp, cánh đồng Mường Thanh lúa đang lên tươi tốt, trải rộng ngút ngàn.
Thắng lớn dịp nghỉ lễ, du lịch thêm động lực bứt phá, phát triển bền vững

Thắng lớn dịp nghỉ lễ, du lịch thêm động lực bứt phá, phát triển bền vững

Ngành du lịch đang có thêm động lực tăng trưởng từ cơ hội vàng của kỳ nghỉ lễ 30/4, tuy nhiên, cần chú trọng chất lượng để có sự phát triển bền vững.
Mạng xã hội: Mảnh đất màu mỡ cho hộ kinh doanh dịch vụ ở Mộc Châu

Mạng xã hội: Mảnh đất màu mỡ cho hộ kinh doanh dịch vụ ở Mộc Châu

Ngày nay, việc tiêu dùng, mua sắm hay đi du lịch đều có thể thông qua mạng xã hội một cách dễ dàng, nhanh chóng và tiện lợi.
Xứ sở "hoa vàng trên cỏ xanh" đón gần 37 nghìn lượt khách lưu trú 5 ngày lễ

Xứ sở "hoa vàng trên cỏ xanh" đón gần 37 nghìn lượt khách lưu trú 5 ngày lễ

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay, Phú Yên đón 36.900 lượt khách lưu trú, tăng 33,2% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu từ du lịch ước đạt 131 tỷ đồng.
Lào Cai đón trên 250 nghìn lượt khách du lịch trong 5 ngày nghỉ lễ

Lào Cai đón trên 250 nghìn lượt khách du lịch trong 5 ngày nghỉ lễ

Trong đợt nghỉ lễ 30/4 và 1/5, tổng lượng khách du lịch đến Lào Cai ước đạt 256.485 lượt, tổng thu từ du lịch đạt khoảng 857 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Du khách đến Yên Tử dịp lễ chưa tới 10.000 người

Quảng Ninh: Du khách đến Yên Tử dịp lễ chưa tới 10.000 người

Số lượng du khách đến khu di tích Yên Tử dịp lễ 30/4 - 1/5 vắng hơn cùng kỳ năm ngoái, có thể do thời tiết nắng nóng nên du khách chọn du lịch biển.
Quảng Ninh: Gần 168.000 lượt khách đến Móng Cái trong 5 ngày nghỉ lễ

Quảng Ninh: Gần 168.000 lượt khách đến Móng Cái trong 5 ngày nghỉ lễ

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, TP. Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) đón gần 168.000 lượt khách du lịch
Dịp 30/4-1/5: Du khách đến Ninh Thuận tăng gấp 1,6 lần

Dịp 30/4-1/5: Du khách đến Ninh Thuận tăng gấp 1,6 lần

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, du khách đến Ninh Thuận ước đạt 150 nghìn lượt người, gấp 1,6 lần so với cùng kỳ năm trước.
Du lịch miền Trung "bội thu" dịp lễ 30/4 và 1/5

Du lịch miền Trung "bội thu" dịp lễ 30/4 và 1/5

Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, các tỉnh, thành phố tại khu vực miền Trung "bội thu" nhờ đón lượng lớn du khách tới tham quan, lưu trú.
Quảng Bình: Nhiều hoạt động du lịch hấp dẫn, doanh thu đạt gần 365,7 tỷ đồng

Quảng Bình: Nhiều hoạt động du lịch hấp dẫn, doanh thu đạt gần 365,7 tỷ đồng

Trong dịp nghỉ lễ 30/4-01/5, tại Quảng Bình, khách quốc tế khoảng 8.000 lượt, khách du lịch nội địa khoảng 308.000 lượt, ước doanh thu gần 365,7 tỷ đồng.
Trong 5 ngày nghỉ lễ, Hà Nội đón gần 740 nghìn lượt khách du lịch

Trong 5 ngày nghỉ lễ, Hà Nội đón gần 740 nghìn lượt khách du lịch

Trong 5 ngày nghỉ lễ (từ 27/4 đến hết ngày 1/5), Hà Nội ước đón 737,9 nghìn lượt khách du lịch, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2023.
Khánh Hoà đón hơn 262.000 lượt khách lưu trú 5 ngày nghỉ lễ

Khánh Hoà đón hơn 262.000 lượt khách lưu trú 5 ngày nghỉ lễ

Các tuyến đường đến điểm du lịch ở Nha Trang - Khánh Hoà chật ních xe 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, công suất buồng phòng các khách sạn đều trên 87%.
Điểm đến nào ở miền Nam

Điểm đến nào ở miền Nam ''bội thu'' khách du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5?

Nhiều điểm du lịch ở phía Nam đã thu hút rất đông du khách trong những ngày nghỉ lễ 30/4 năm nay, trong đó có những điểm “quá tải” vì lượng khách đông.
Thừa Thiên Huế: Doanh thu du lịch dịp lễ đạt hơn 170 tỷ đồng

Thừa Thiên Huế: Doanh thu du lịch dịp lễ đạt hơn 170 tỷ đồng

Sở Du lịch Thừa Thiên Huế cho biết, doanh thu du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5 (từ ngày 27/4 đến 01/5/2024) ước đạt trên 170 tỷ đồng.
Mộc Châu: Du khách thích thú trải nghiệm hái mận tại vườn

Mộc Châu: Du khách thích thú trải nghiệm hái mận tại vườn

Du lịch hái mận tại vườn là một trong những dịch vụ đặc biệt chỉ có ở Mộc Châu được nhiều du khách lựa chọn để trải nghiệm.
Bắc Giang: Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử đón hơn 200.000 du khách

Bắc Giang: Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử đón hơn 200.000 du khách

Khu du lịch sinh thái Tây Yên Tử ở thị trấn Tây Yên Tử, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang trong những ngày nghỉ lễ đã thu hút hơn 200.000 du khách tham quan.
Chợ phiên Măng Đen đón hàng vạn khách tham quan, mua sắm

Chợ phiên Măng Đen đón hàng vạn khách tham quan, mua sắm

Theo đại diện Ban quản lý Chợ phiên Măng Đen, tính từ ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, mỗi ngày, chợ đón hàng vạn khách tới tham quan và mua sắm.
Kiên Giang: Phú Quốc vắng khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4

Kiên Giang: Phú Quốc vắng khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4

Hầu hết các điểm kinh doanh dịch vụ tại đảo ngọc Phú Quốc đều không tính phụ thu nhưng vẫn không hút được lượng khách như kỳ vọng trong dịp nghỉ lễ 30/4.
1,6 triệu khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam trong 4 tháng đầu năm

1,6 triệu khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam trong 4 tháng đầu năm

Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam với 1,6 triệu lượt (chiếm 25,8%) trong 4 tháng 2024.
Du khách ùn ùn đổ về Nha Trang ‘’giải nhiệt’’ dịp lễ 30/4-1/5

Du khách ùn ùn đổ về Nha Trang ‘’giải nhiệt’’ dịp lễ 30/4-1/5

Thời tiết nắng nóng gay gắt, hàng nghìn người dân, du khách đổ về Nha Trang - Khánh Hoà vui chơi, giải nhiệt trong dịp lễ 30/4-1/5.
Quảng Ninh: 2 ngày đầu nghỉ lễ, Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách mỗi ngày

Quảng Ninh: 2 ngày đầu nghỉ lễ, Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách mỗi ngày

Trong 2 ngày nghỉ lễ, mỗi ngày TP. Hạ Long đón hơn 50 nghìn lượt khách, tăng gấp 3 lần so với các ngày bình thường.
Khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt trong 4 tháng

Khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt trong 4 tháng

Tính chung 4 tháng qua, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 6,2 triệu lượt người, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm trước.
Nắng nóng, du khách đổ về kín các bãi biển “giải nhiệt” trong kỳ nghỉ 30/4-1/5

Nắng nóng, du khách đổ về kín các bãi biển “giải nhiệt” trong kỳ nghỉ 30/4-1/5

Thời tiết nắng nóng đỉnh điểm vì thế ngay trong hai ngày nghỉ đầu tiên của dịp lễ 30/4-1/5, các bãi biển nổi tiếng trên cả nước lượng khách đổ về đông đúc.
Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”

Thanh Hóa: Khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”

Hàng trăm ngàn người đã đến với Quảng trường biển Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa để xem khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 với chủ đề “Sầm Sơn – Rực rỡ sắc màu”.
Du lịch Khánh Hoà chịu áp lực vì giá vé máy bay cao

Du lịch Khánh Hoà chịu áp lực vì giá vé máy bay cao

Giá vé máy bay nội địa cao ''chót vót'' khiến Nha Trang - Khánh Hoà mất lượng lớn khách phía Bắc, đặt kỳ vọng vào nhóm khách phía Nam.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động