Ấn Độ là thị trường lớn ở khu vực Nam Á với gần 1,4 tỷ dân, có tiềm năng tiêu thụ đa dạng các sản phẩm nông sản, thực phẩm. Tuy nhiên, lượng mặt hàng này của Việt Nam nhập khẩu vào Ấn Độ còn rất khiêm tốn. Số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan Việt Nam cho thấy, trong 3 tháng đầu năm 2020, kim ngạch xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang Ấn Độ chưa lớn, như: Cà phê đạt 12,02 triệu USD, hạt tiêu đạt 10,36 triệu USD, thủy sản 5,16 triệu USD, hạt điều 4,86 triệu USD, cao su 21,67 triệu USD…
Theo ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) - còn nhiều loại trái cây ngon với hương vị đặc biệt như vải, chôm chôm đã được người dân Ấn Độ biết đến và yêu thích nhưng vẫn chưa được mở đường vào thị trường này. Do vậy, tại Hội thảo trực tuyến “Việt Nam - Ấn Độ: Xúc tiến thương mại (XTTM) nông sản và thực phẩm chế biến” diễn ra gần đây, lãnh đạo Cục XTTM đã đề nghị: Phòng Thương mại và Công nghiệp các nhà nhập khẩu Ấn Độ (IICCI) tiếp tục đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam triển khai thủ tục đề nghị Chính phủ Ấn Độ mở cửa thị trường cho một số sản phẩm nông sản Việt Nam, trong đó có nhãn, vải, chôm chôm… vào Ấn Độ.
Bộ Công Thương đã và sẽ triển khai nhiều hoạt động mở đường cho nông sản Việt vào thị trường Ấn Độ |
Để thương mại nông sản, thực phẩm Việt Nam - Ấn Độ vượt qua khó khăn do dịch Covid-19 và phát triển khởi sắc hơn nữa, Cục XTTM và các cơ quan, tổ chức liên quan giữa hai quốc gia cần phát huy tối đa các nguồn lực; tận dụng cơ hội từ những cam kết mở cửa thị trường mà hai nước đã đạt được, các điều kiện thuận lợi hóa thương mại; kịp thời tháo gỡ khó khăn để doanh nghiệp nông sản, thực phẩm hai bên không vì Covid-19 mà chùn bước giao thương.
Đồng tình với đề xuất của lãnh đạo Cục XTTM, ông Atul Kumar Saxena - Chủ tịch IICCI - khuyến nghị: Việt Nam có nhiều loại hương vị, gia vị nổi tiếng như: Tiêu đen, hồi, thảo quả… doanh nghiệp có thể chế biến sâu hơn và đóng gói thành sản phẩm gia vị masala đơn vị hoặc đa vị có thương hiệu rõ ràng. Mặt hàng này hiện có nhu cầu rất lớn tại Ấn Độ và còn nhiều dư địa cho doanh nghiệp Việt Nam khai thác.
Về các mặt hàng tiềm năng khác, ông Atul Kumar Saxena gợi ý: Mặt hàng gạo, doanh nghiệp Việt Nam nên tăng cường đầu tư xuất khẩu đa dạng các sản phẩm chế biến từ gạo như bánh đa nem hơn là chỉ tập trung xuất khẩu gạo nguyên liệu thô. Với mặt hàng cà phê, dù có công nghệ sản xuất cà phê 3 trong 1 nhưng nhiều doanh nghiệp chưa có chiến lược phù hợp để tiếp cận và phát triển thị trường. Do đó, doanh nghiệp cà phê Việt Nam cần tính toán chiến lược và kế hoạch phù hợp để thành công tại thị trường Ấn Độ.
Ngoài ra, “Việt Nam cần tăng cường quảng bá, xây dựng thương hiệu cho các mặt hàng xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam tới thị trường Ấn Độ nhiều hơn nữa trong thời gian tới để mọi tầng lớp nhân dân Ấn Độ biết đến và tiêu thụ” - ông Atul Kumar Saxena khuyến nghị.
Với kinh nghiệm lâu năm trong theo sát thị trường Ấn Độ, Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ - ông Phạm Sanh Châu - nhấn mạnh: Giai đoạn cả trong và sau đại dịch Covid-19, ưu tiên đa dạng hóa thị trường là bước đi sống còn cho doanh nghiệp. Ấn Độ là thị trường các doanh nghiệp Việt Nam cần hướng tới và chú trọng nhiều hơn do thị trường này có sức mua ngày càng tăng và họ có nhu cầu với thực phẩm của Việt Nam.
Được biết, ngày 19/5/2020 tới đây, Cục XTTM sẽ tiếp tục phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ tổ chức Hội thảo giao thương trực tuyến: “Xúc tiến thương mại thông qua cộng đồng người Việt Nam tại Ấn Độ”, nhằm tiếp tục đa dạng các kênh tiếp cận thị trường và kết nối xuất khẩu cho doanh nghiệp Việt Nam với thị trường Ấn Độ.