MM Mega Market Việt Nam: Hệ thống phân phối xanh
Là công ty kinh doanh trong lĩnh vực bán lẻ, với 20 chi nhánh có mặt trên toàn quốc, hoạt động kinh doanh của MM Mega Market Việt Nam là cung cấp các sản phẩm phục vụ cho cuộc sống hàng ngày của người dân Việt Nam. Ý thức bảo vệ môi trường đã được công ty xây dựng từ những ngày đầu. “Chúng tôi nhận thức sâu sắc, song song với việc thực hiện chức năng kinh doanh và luôn duy trì sự hiệu quả trong công việc, việc đảm bảo trong toàn bộ chuỗi cung ứng, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến môi trường sống xung quanh là điều quan trọng”- bà Trần Kim Nga - Giám đốc Đối ngoại MM Mega Market Việt Nam – chia sẻ.
Rau, củ, quả không đóng gói sẵn bằng túi nilon |
Tiền thân là chuỗi siêu thị Metro, từ khi có mặt tại Việt Nam, MM Mega Market Việt Nam đã không sử dụng túi nilon đóng gói hàng hóa, trong khi các siêu thị khác đều có sẵn túi nilon phục vụ miễn phí. Tuy không sử dụng túi nilon, nhưng siêu thị đã tận dụng những thùng giấy caton để khách hàng xếp đồ. Nếu khách hàng cần túi đựng sẽ phải mua, loại túi thân thiện với môi trường.
Đối với các loại thực phẩm tươi như rau, củ, quả không đóng gói sẵn, Mega Market Việt Nam cung cấp cho khách hàng loại túi nilon tự phân hủy, để khách hàng có thể đựng 1 lượng sản phẩm vừa đủ nhu cầu trước khi mang đi cân và dán nhãn thanh toán. Theo bà Trần Kim Nga, việc làm của Metro khiến một số khách hàng không vui, nhưng phía siêu thị không thay đổi lập trường. Đây là tôn chỉ kinh doanh của công ty, luôn coi trọng môi trường và việc không sử dụng túi nilon dùng một lần thể hiện trách nhiệm đối với cộng đồng.
Đặc biệt hơn, siêu thị luôn có những ưu đãi trong chương trình “Giữ xanh sống sạch” dành cho các sản phẩm tự phân hủy và có nguyên liệu thân thiện với môi trường.
Tại văn phòng của MM Mega Market Việt Nam, Ban lãnh đạo và cán bộ, nhân viên không sử dụng nước đóng chai nhựa trong các cuộc họp, cả nội bộ hay với khách hàng và đối tác, thay vào đó, nước được phục vụ bằng ly giấy hoặc ly thủy tinh. Ngoài ra, truyền thông nội bộ luôn khuyến khích nhân viên tiết kiệm điện, nước và văn phòng phẩm.
Ngoài nâng cao ý thức về giảm túi nilon thải ra môi trường, Mega Market Việt Nam cũng đưa ra thông điệp về phân loại rác thải ngay tại nguồn để giảm lượng rác thải ra môi trường, cũng như tránh nhiễm bẩn môi trường đất, nước ngầm tự nhiên đối với khách hàng và trong nội bộ nhân viên toàn hệ thống.
Trước đó, công ty đã triển khai và ứng dụng thành công hệ thống khuếch đại ánh sáng từ mái bằng các ống dẫn sáng và hệ thống đèn LED tiết kiệm năng lượng. Kết quả bước đầu, công ty đã tiết kiệm hơn 5 tỷ đồng tiền điện, giảm gần 880 tấn khí khải CO2 ra môi trường mỗi năm. Nhờ các ứng dụng này, công ty đã đạt Giải "Quản lý năng lượng hiệu quả trong tòa nhà trung bình và nhỏ" của khu vực Đông Nam Á năm 2014 và Giải Năng lượng xanh ở Hà Nội năm 2019.
Thực hiện Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021 - 2030, MM Mega Market Việt Nam đã, đang triển khai nhiều giải pháp nhằm quản lý năng lượng sạch và hiệu quả tại 20 trung tâm bán lẻ, siêu thị của công ty trên toàn quốc. |